Chọn thực phẩm sạch cho ngày Tết an toàn, đảm bảo cho sức khỏe

Chọn thực phẩm sạch cho ngày Tết an toàn, đảm bảo cho sức khỏe

Mục lục

Tết là ngày lễ trọng đại của dân tộc Việt Nam, vì thế gia đình nào cũng chuẩn bị đầy đủ và chu đáo để có một cái Tết trọn vẹn. Tuy nhiên, việc lựa chọn thực phẩm sạch cho ngày Tết không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp băn khoăn chọn thực phẩm sạch 3 ngày lễ cho bạn.

Cách chọn thực phẩm sạch cho ngày Tết

Bạn chỉ cần nắm vài mẹo nhỏ sau đây là đã có thể chọn lựa được những đồ ăn tươi ngon và an toàn cho gia đình trong dịp Tết.

Lựa chọn thịt bò, thịt lợn

Thịt bò, thịt lợn có lẽ là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết của mọi gia đình Việt. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất thịt lợn nhiễm bệnh, thịt bò làm giả. Chính vì vậy, khi bạn lựa chọn thịt thì chú ý đến màu thịt sao cho còn độ tươi, màng ngoài khô, vết cắt có màu sắc bình thường, không có mùi lạ, mùi hôi. Thịt khỏe là loại thịt có độ đàn hồi, rắn chắc.

Chọn thực phẩm sạch cho ngày Tết

Bạn cần chọn thịt vẫn còn tươi, đỏ và không có mùi

Bạn đừng tiết kiệm mà chọn mua những loại thịt có màu nhạt, hơi thâm, trông miếng thịt không còn tươi. Một mẹo kiểm tra xem miếng thịt có ngon hay không là bạn dùng ngón tay ấn vào miếng thịt, nếu không để lại vết lõm, không có nước dính trên tay thì hãy chọn mua.

Chọn trứng gà

Trong ngày Tết truyền thống của người Việt Nam, nem rán là món ăn không thể thiếu. Nguyên liệu để món ăn ngon hơn chính là việc bạn chọn mua trứng gà để làm nhân. Đối với trứng gà - cách chọn thực phẩm cho ngày Tết an toàn là bạn nên chọn những quả có vỏ màu sáng, sạch, không bị nứt vỡ, khi cầm trứng đưa lên gần tai lắc nhẹ thì không nghe thấy tiếng kêu.

Còn nếu muốn chắc chắn hơn, trước khi chế biến, bạn ngâm trứng vào nước, nếu thấy trứng chìm là trứng vẫn còn tươi, trứng lơ lửng hoặc nổi lên trên mặt nước thì trứng đã hỏng.

Chọn các loại gia cầm

Thịt gà là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết. Để chọn được những con gà ngon, đầu tiên bạn phải xem những con gà này đã được kiểm dịch của thú y chưa hoặc có đang nằm trong vùng có dịch gia cầm hay không. Tuyệt đối, bạn không được sử dụng những con gia cầm đã ốm hoặc chết để làm thịt. Đặc biệt, không được mua gia cầm có nguồn gốc không rõ ràng, sử dụng thức ăn tăng trưởng vì sẽ gây bệnh cho cơ thể.

Lựa chọn hải sản

Ngày Tết, có nhiều gia đình muốn đổi khẩu vị nên thường tổ chức các bữa lẩu hải sản để cả gia đình quây quần bên nhau. Bạn nên chọn những hải sản tươi sống, không bị ươn. Cá nên chọn con có thân hình lớn sẽ làm thịt ngon hơn. Với tôm và mực, bạn nên mua vào buổi sáng khi đó tôm, mực sẽ còn tươi và không ươn.

Rau, củ, quả

Ngày Tết, bạn nên chế biến thêm những món rau, củ, quả. Để chọn thực phẩm sạch cho ngày Tết đối với rau, bạn nên chọn rau tươi, không bị héo, có màu xanh, mặt nhẵn bóng vì những loại rau này không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Chọn thực phẩm sạch cho ngày Tết

Cần chọn rau củ còn tươi, không bị héo, dập nát

Với củ, bạn chọn mua những củ trơn nhẵn, da căng, không bị dập nát, màu sắc củ phải đồng nhất. Đặc biệt, khoai tây bạn không được chọn mua những loại củ đã mọc mầm vì có thể gây độc hại cho cơ thể.

Với các loại quả, bạn hãy cố gắng lựa chọn những trái cây có nguồn gốc rõ ràng, không bị dập nát hay sâu. Hiện nay, các loại trái cây được tiêm thuốc kích thích và phẩm màu rất nhiều. Chính vì vậy, bạn cần quan sát màu sắc, các vết lỗ trên bề mặt trái cây trước khi chọn. Thậm chí, bạn nên mua những quả này trong các cửa hàng hoặc siêu thị uy tín.

>> Cách chọn bưởi Tết đẹp để đón tài lộc, rinh phú quý

Cách chọn thực phẩm chế biến sẵn

Các gia vị phụ gia

Các phụ gia như hạt tiêu, bột nghệ, bột ớt, tương… được bán tràn lan không rõ xuất xứ tại các chợ. Cách chọn thực phẩm sạch cho ngày Tết với loại phụ gia này khá đơn giản, bạn có thể chọn mua những loại đóng sẵn trong các siêu thị. Hơn nữa, những sản phẩm này được bán theo cân hay theo các túi nhỏ với giá rẻ đang được xem là chiêu trò thu hút khách khá hiệu quả. Để cho món ăn thêm đầy vị, đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình, các bà, các mẹ nên tự mua các loại hạt về chế biến tại nhà.

Mứt Tết

Thời sự đưa tin rất nhiều về việc làm mứt Tết bẩn, phơi bừa bãi trên các lề đường khiến người tiêu dùng rất hoang mang. Tuy nhiên, Tết thiếu đi món mứt sẽ khiến cho hộp bánh kẹo nhà bạn không được đủ vị. 

Chọn thực phẩm sạch cho ngày Tết

Chọn mứt Tết có nguồn gốc rõ ràng và uy tín trên thị trường

Mẹo để chọn mứt Tết an toàn là bạn phải xem rõ nguồn gốc, xuất xứ, hộp được đóng kín, màu sắc tươi sáng, tự nhiên.

Nếu bạn nắm được những lưu ý khi chọn thực phẩm sạch cho ngày Tết thì việc chọn mua thịt, cá, rau, củ, bánh kẹo… không còn là nỗi lo lắng khi bước vào những ngày Tết sắp tới. Hãy để Tết trọn niềm vui và đảm bảo sức khỏe cho mọi thành viên trong đại gia đình bạn. Chúc gia đình bạn an khang, thịnh vượng!

>> Giải đáp thắc mắc: Ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe?

>> Thử tài với các món ăn ngày Tết 2020 cực hấp dẫn

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên