Các nguyên nhân ly hôn phổ biến thường gặp ngày nay

Các nguyên nhân ly hôn phổ biến thường gặp ngày nay

Mục lục

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển thì tình trạng đổ vỡ hôn nhân giữa các cặp vợ chồng trẻ diễn ra càng phổ biến. Ly hôn được xem là một trong những thực trạng diễn ra hàng ngày ở Việt Nam. Vậy đâu là nguyên nhân ly hôn? Có nên ly hôn khi chồng ngoại tình không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. 12 nguyên nhân ly hôn phổ biến hiện nay

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến ly hôn như: ngoại tình, mâu thuẫn vợ chồng, ghen tuông, áp lực kinh tế,... Để biết cụ thể nguyên nhân dẫn đến ly hôn là gì, sau đây chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn tham khảo.

1.1. Ngoại tình

Ngoại tình là nguyên nhân hàng đầu ly hôn phổ biến hiện nay. Thực tế là sự không chung thủy về cơ bản thay đổi cuộc hôn nhân của bạn. Nó làm xói mòn lòng tin và dẫn đến đổ vỡ trong hôn nhân.

Sự không chung thủy cũng có thể bắt đầu như một mối quan hệ bình thường, phát triển thành một mối quan hệ tình cảm, và sau đó trở thành một mối quan hệ thể xác. Điều đó thường xảy ra với những người trong hoàn cảnh công việc dành nhiều thời gian cho nhau.

nguyen-nhan-ly-hon

Ngoại tình là nguyên nhân dẫn tới tình trạng ly hôn

1.2. Mâu thuẫn vợ chồng dẫn đến ly hôn

Hôn nhân là hai người xa lạ về chung sống với nhau nên không tránh khỏi có lúc mâu thuẫn vì rất nhiều các nguyên nhân như: kinh tế, thói quen sinh hoạt, sở thích, đam mê, công việc, tính cách, quan điểm sống,... Khi này nếu không biết cảm thông, thấu hiểu cho nhau thì sẽ rất dễ tan vỡ. Khi mâu thuẫn lên đỉnh điểm mà cả hai đều không ai chịu nhường ai thì rất có thể sẽ có những phát ngôn hay những hành động gây tổn thương đối phương.

Nếu tình trạng mâu thuẫn ngày càng kéo dài, giữa vợ chồng không có sự san sẻ, cùng nhau lên kế hoạch thì có thể cuộc hôn nhân sẽ đi vào bế tắc và đỉnh điểm nhất của mâu thuẫn đó chính là ly hôn. Đặc biệt, một số cặp đôi còn có thói quen ngủ riêng khi giận nhau nên càng không có cơ hội làm lành, bởi vậy mà không khí càng thêm căng thẳng và bế tắc.

1.3. Vấn đề tài chính

Một trong những nguyên nhân dẫn đến ly hôn điển hình nhất đó chính là do vấn đề tài chính. Một gia đình có điều kiện kinh tế thiếu thốn sẽ rất hay cãi nhau, bất đồng quan điểm dẫn đến ly hôn. Ngày nay rất hiếm có chuyện “một túp lều tranh, hai trái tim vàng”. Khi bị cái nghèo bủa vây, nếu cả hai không vượt qua được thì sớm muộn gì hôn nhân cũng tan vỡ.

Ở một bối cảnh khác nếu gia đình có cách chi tiết mâu thuẫn, một người chỉ biết tiết kiệm còn một người chỉ biết tiêu thì dần dần sẽ dẫn đến ly hôn. Nếu vợ và chồng không có sự dung hòa chi tiêu, thống nhất vấn đề tài chính thì sẽ rất dễ xảy ra bất đồng quan điểm rồi cãi nhau.

van-de-tai-chinh

Vấn đề tài chính khiến vợ chồng ly hôn

1.4. Không có sự tin tưởng – Kiểm soát nhau quá mức

Một gia đình nếu như có vợ hoặc chồng luôn không tin tưởng, kiểm soát quá mức thì cũng rất dễ tan vỡ. Biểu hiện của điều này đó là: Luôn ghen tuông, ràng buộc, thích kiểm soát đối phương trong mọi hoàn cảnh,... Trong cuộc sống hôn nhân nếu như bị kiểm soát quá sẽ cảm thấy rất khó chịu và gò bó, lâu dần một trong hai người sẽ có xu hướng muốn thoát ra và đó chính là lúc ly hôn.

Tình yêu, đặc biệt là tình yêu vợ chồng càng phải đề cao sự tin tưởng. Nếu như không có sự tin tưởng, luôn ghen tuông thái quá, kiểm soát đối phương quá mức thì cuộc sống vợ chồng sẽ cảm thấy vô cùng ngột ngạt. Khi này vấn đề ly hôn chỉ còn là thời gian.

nguyen-nhan-dan-den-ly-hon-hien-nay.jpg

Không có sự tin tưởng khiến vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn

1.5. Vợ chồng không tôn trọng, chia sẻ, tin tưởng nhau

Sự tôn trọng trong đời sống hôn nhân là một trong những yếu tố giúp cho hôn nhân thêm bền vững. Nếu phá vỡ sự tôn trọng đối với đối phương thì ly hôn được xem là một trong những giải pháp hay được các cặp vợ chồng áp dụng.

Với lộ trình gồm 27 bài giảng, giảng viên sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản nhất cho bạn về: tầm quan trọng của cuộc sống gia đình, thực trạng về tình yêu và hôn nhân gia đình, các nguyên nhân nảy sinh mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng, Nắm trong tay hàng loạt các giải pháp để giải quyết, tháo gỡ những mâu thuẫn, xung đột vợ chồng và những vấn đề nảy sinh khác một cách tốt nhất.

khong-ton-trong

Không có sự tôn trọng đối phương dẫn đến ly hôn

1.6. Bạo lực gia đình

Bên cạnh ngoại tình thì nguyên nhân ly hôn do bạo lực gia đình cũng vô cùng phổ biến. Nguyên nhân này thường xuất phát từ người chồng có tính gia trưởng, vũ phu, thường xuyên đánh đập vợ. Hoặc xuất phát từ người vợ ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình. Bạo lực gia đình có 2 dạng đó là: Bạo lực gia đình và bạo lực thể xác, dù là dạng nào đi chăng nữa thì cũng đều có thể là nguyên nhân dẫn đến ly hôn.

Xu hướng chung của người bị bạo lực gia đình, nhất là phía người vợ sẽ âm thầm chịu đựng, không dám lên tiếng để bảo vệ cuộc hôn nhân. Tuy nhiên đến một thời điểm không chịu đựng được nữa sẽ “tức nước vỡ bờ”, khi này ly hôn chính là cách giải quyết tốt nhất.

nguyen-nhan-ly-hon-o-viet-nam.jpg

Bạo lực gia đình là lý do ly hôn phổ biến hiện nay

1.7. Kết hôn khi còn quá trẻ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi kết hôn quá trẻ các cặp đôi thường có xu hướng ly hôn. Bởi tuổi còn quá trẻ sẽ chưa có khả năng nhận thức về tài chính cũng như chưa thể ràng buộc mình cho cuộc sống gia đình. Tuổi trẻ thường đi kèm với sự khao khát tự do và khám phá, tuổi trẻ chưa học được cách cảm thông, chưa học được cách sống có trách nhiệm và chuyển hoá được từ cuộc sống độc thân sang cuộc sống gia đình nên rất dễ đổ vỡ.

ket-hon-khi-con-qua-tre-la-nguyen-nhan-gay-ly-hon.jpg

Kết hôn khi còn quá trẻ sẽ chưa học được cách sống có trách nhiệm

Không chỉ vậy khi còn trẻ, chúng ta đang trong quá trình tìm hiểu bản thân, chưa xác định được mục tiêu và giá trị cá nhân. Việc kết hôn quá sớm có thể cản trở quá trình phát triển bản thân, từ đó gây xung đột trong hôn nhân.

1.8. Không hòa hợp trong chuyện chăn gối

Tình dục là một trong những vấn đề không thể thiếu trong hôn nhân. Sự hời hợt, vô tâm khiến đối phương bị bỏ rơi trên chính chiếc giường của mình là lý do khiến phu nhân ly hôn. Bởi việc thiếu cảm xúc trong tình dục, thiếu sự gần gũi, thấu hiểu trong thể xác sẽ vô tình là tạo nên khoảng cách giữa hai người. Vấn đề này không phải là ít gặp và có thể nói là điều quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân của gia đình.

chuyen-chan-goi-khong-nhu-y

Chuyện chăn gối không như ý

1.9. Vấn đề tài chính

Tài chính là vấn đề nhạy cảm trong hôn nhân nhưng nó lại là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ly hôn của các cặp đôi. Bất đồng về tài chính khiến cho mọi quan điểm trở nên mâu thuẫn, từ đó làm mọi thứ trở nên rắc rối hơn.

Biểu hiện cụ thể nhất xuất phát từ nguyên nhân tài chính là một số người tỏ ra thất vọng vì nửa kia không kiếm được số tiền như mình kỳ vọng hoặc kinh tế quá eo hẹp xuất phát từ cả 2 phía khiến cho 2 người đổ lỗi cho nhau. Theo thời gian, áp lực về kinh tế đè nặng lên cuộc sống hôn nhân khiến cả hai cảm thấy mệt mỏi, stress và không thể thỏa hiệp. Tình trạng căng thẳng kéo dài trở nên quá tải dẫn tới rạn nứt trong hôn nhân.

1.10. Không còn tình cảm

khong-con-tinh-cam

Ly hôn khi vợ chồng cảm thấy không còn tình cảm

Không còn tình cảm là kết quả cuối cùng của những nguyên nhân đã kể trên. Khi hai bạn cảm thấy không thể yêu thương, quan tâm và chia sẻ nhau mỗi ngày thì đồng nghĩa với việc bạn đang tự đặt dấu chấm hết cho chính cuộc hôn nhân của mình. Khi được hỏi lý do ly hôn thì có rất nhiều người trả lời rằng bản thân họ là một người không có tình cảm với đối phương nữa, khi cảm xúc không còn thì tất nhiên là không thể cùng nhau chung sồng và kết quả là dẫn đến sự ly hôn. Tuy nhiên hãy để lại một hình ảnh ly hôn đẹp trong mắt của cả hai. 

Với những cặp đôi cố gắng ở lại với nhau vì con cái cũng sẽ có lúc cảm thấy mệt mỏi và chán nản hôn nhân của mình. Lúc đó, bạn hãy tìm ra những cách hâm nóng hôn nhân của mình như là thay đổi thực đơn cho hai vợ chồng để có những bữa ăn hấp dẫn hơn, rủ người ấy ra ngoài hẹn hò, dành thời gian bên nhau, làm những việc mới lạ,...

1.11. Ghen tuông thái quá

Ghen tuông là điều không thể thiếu trong tình yêu, nó được xem như là “gia vị” khiến tình yêu thêm thú vị, nồng cháy. Tuy vậy, ghen tuông thái quá, mù quáng lại là hành động tiêu cực. Hành động ghen tuông quá mức sẽ khiến cho đối phương cảm thấy áp lực, bị gò bó. Thêm nữa ghen tuông còn thể hiện sự thiếu tin tưởng vào đối phương, ghen tuông xuất phát từ sự nghi ngờ. Lâu dần sẽ làm đối phương cảm thấy mệt mỏi và muốn dừng lại, kết thúc mối quan hệ để giải thoát cho nhau.

vo-chong-ghen-tuong-dan-den-ly-hon.jpg

Vợ/ chồng ghen tuông thái quá khiến đối phương cảm thấy ngột ngạt

1.12. Thiếu sự hỗ trợ về tinh thần

Một trong 12 nguyên nhân hàng đầu ly hôn đó là không tìm được tiếng nói đồng điệu trong giao tiếp khiến cho cuộc sống hôn nhân trở nên khó thở, ngột ngạt. Khi sự tôn trọng với đối phương không còn thì đồng nghĩa với việc mọi vấn đề khác sẽ không được giải quyết êm đẹp dựa trên tinh thần chung của cả hai người. Vì thế, khi sự đồng cảm không tồn tại, lòng trắc ẩn đã cạn kiệt thì rất khó để có thể gắn bó trọn đời với nhau. Để cả hai có thể chung sống với nhau ấm êm hạnh phúc dưới một mái nhà thì bản thân mỗi người cần tạo cho nhau những cảm xúc, tình cảm chân thành nhất.

2. Góc giải đáp một số câu hỏi thường gặp

Sau khi đã biết một số nguyên nhân dẫn đến ly hôn hiện nay, sau đây Unica sẽ giải đáp thêm cho bạn một số câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề ly hôn cho bạn nắm rõ.

2.1. Tòa án có xem xét lý do thuận tình ly hôn không?

Khi ly hôn tòa án sẽ xem xét trên nhiều yếu tố, bao gồm cả lý do thuận tình. Ở một số quốc gia, tòa án có thể xem xét và chấp nhận ly hôn thuận tình. Điều này có nghĩa là cả hai bên đồng ý chấm dứt hôn nhân một cách hòa thuận và không có tranh chấp lớn về tài sản, con cái, hoặc các vấn đề khác. Trong trường hợp này, quy trình ly hôn có thể được hoàn thành nhanh chóng và ít căng thẳng hơn.

toa-an-co-xem-xet-ly-do-thuan-tinh-ly-hon.jpg

Toà án có xem xét lý do thuận tình ly hôn giữa vợ chồng

Tuy nhiên, trong một số tình huống, tòa án có thể tiến hành đánh giá và xem xét các yếu tố khác như lợi ích của con cái, chia sẻ tài sản, hỗ trợ tài chính và các vấn đề khác liên quan đến ly hôn. Trong các trường hợp tranh chấp, tòa án sẽ cân nhắc các yếu tố này và quyết định cuối cùng dựa trên quyền lợi và tình hình cụ thể của mỗi bên.

2.2. Lý do xin đơn phương xin ly hôn được Tòa án chấp nhận 

Trong những trường hợp sau thì có thể đơn phương ly hôn và được tòa chấp nhận:

- Vợ/ chồng bị bạo lực gia đình.

- Trường hợp vợ/ chồng của người bị tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn.

- Vợ/ chồng vi phạm nghiêm trọng về quyền và nghĩa vụ của mình.

2.3. Ly thân có phải là lý do yêu cầu ly hôn không?

Ly thân có thể là một trong các lý do yêu cầu ly hôn, nhưng không phải lúc nào nó cũng dẫn đến ly hôn. Ly thân là một trạng thái pháp lý trong đó hai người trong hôn nhân sống riêng rẽ nhưng vẫn còn pháp lý kết hôn. Nó thường xảy ra khi có mâu thuẫn và xung đột không thể giải quyết trong mối quan hệ.

ly-than-la-co-so-dan-den-ly-hon.jpg

Ly thân là cơ sở để dẫn đến ly hôn

Tuy nhiên, việc ly thân không tự động dẫn đến ly hôn. Trong nhiều trường hợp, việc ly thân là một giai đoạn cho phép hai bên có thời gian để suy nghĩ, đánh giá lại mối quan hệ và tìm cách giải quyết mâu thuẫn. Trong thời gian này, có thể tổ chức các cuộc họp gia đình, tham gia tư vấn hôn nhân hoặc thực hiện các biện pháp khác nhau nhằm tìm hiểu xem liệu có thể khắc phục vấn đề và tiếp tục hôn nhân nữa hay không.

Ly thân cũng có thể là một bước tiếp theo trước khi đưa đơn ly hôn. Nếu trong thời gian ly thân, mâu thuẫn và xung đột không được giải quyết và không thể khắc phục, một trong hai bên có thể yêu cầu ly hôn tại tòa án. Tòa án sẽ xem xét các yếu tố khác nhau, bao gồm cả tình trạng ly thân, trong quá trình ra quyết định cuối cùng.

2.4. Thời gian giải quyết ly hôn là bao lâu? 

Thông thường, thời gian để toà án chuẩn bị xét xử, giải quyết ly hôn là 4 tháng còn thời gian để tòa án xét xử ly hôn là 1 tháng.

nguyen-nhan-dan-den-ly-hon.jpg

Thời gian toà án xét xử ly hôn là 1 tháng

3. Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 12 nguyên nhân ly hôn ở việt nam thường gặp ở các cuộc hôn nhân tan vỡ. Ngoài ra, còn rất nhiều các lý do ly hôn khác nhau dẫn đến cuộc hôn nhân rơi vào bế tắc trong hôn nhân. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã cung cấp cho bạn được những kiến thức gia đình bổ ích giúp cuộc sống hôn nhân của bạn được bền chặt và hạnh phúc hơn.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên