Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Nên ăn khoai lang bao nhiêu mỗi ngày để đạt hiệu quả cao

Khoai lang là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng. Người ta sử dụng khoai lang với nhiều mục đích khác nhau, trong đó có mục đích giảm cân. Tuy nhiên nên ăn khoai lang bao nhiêu mỗi ngày để được hiệu quả như mong muốn thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này Unica sẽ giải đáp thắc mắc cho câu hỏi đó. 

Tìm hiểu chung về khoai lang

Trước khi giải đáp thắc mắc cho câu hỏi nên ăn khoai lang bao nhiêu mỗi ngày chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem khoai lang có những đặc điểm và công dụng gì nổi bật mà lại được sử dụng nhiều như vậy.

Đặc điểm hình thái

Khoai lang là một loại cây công nghiệp thuộc loài cây thân thảo với nhiều giống loài khác nhau như: khoai lang ta, khoai lang Nhật, khoai lang Lệ Cần...Mỗi một loại cây lại có một phương thức sinh tồn khác nhau như: bò, leo, nửa bò, đứng và hơi đứng.

Hoa của cây khoai lang dạng hình chuông, cuống dài, có màu trắng hơi tím, mọc ở giữa các nhánh lá. Nhìn bằng mắt thường thi hoa của cây khoai lang gần giống hoa của cây rau muống.

Lá cây khoai lang có cuống dài, màu xanh, có dạng hình chân vịt, bề mặt lá có gân. 

Củ khoai lang không có một hình dạng cố định tùy vào giống cây và độ to nhỏ khác nhau. Nhưng nhìn chung củ khoai lang hơi thuôn dài, phần thân củ lại phình to, có màu tím hơi sẫm. Khi luộc chín thì phần thịt bên trong có màu vàng, trắng, tím phụ thuộc vào giống khoai khác nhau. 

Nên ăn khoai lang bao nhiêu mỗi ngày để đạt hiệu quả cao

Khoai lang chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Thành phần hóa học

Nếu để nói về các thành phần hóa học có trong khoai lang thì hầu như bộ phận nào của cây cũng có những thành phần hóa học khác nhau làm nên công dụng tuyệt vời khi sử dụng nó.

Khoai lang có hàm lượng tinh bột, glucose, Vitamin A,B,C  nhiều hơn các loại lúa mì, lúa nước và sắn. Ngoài ra trong khoai lang còn có một số khoáng chất khác như: protein, canxi, cu, carotin, choline….Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong một củ khoai lang có chứa 3g chất xơ và chất béo bão hòa chỉ chứa 0.1g.

Công dụng của khoai lang

- Nếu bạn thường gặp các vấn đề về tiêu hóa như: khó tiêu, táo bón, chướng bụng… thì nên ăn khoai lang. Bởi hàm lượng chất xơ có trong khoai lang sẽ giúp bạn nhuận tràng, cải thiện các vấn đề liên quan đến đường ruột và tiêu hóa. 

- Vitamin A có trong khoai lang sẽ giúp bạn sáng mắt, hạn chế lão hóa sớm ở mắt và làm giảm khả năng phòng chống nhiễm trùng.

- Vitamin D có trong có củ khoai lang sẽ giúp bạn có một hệ xương, răng, thần kinh chắc khỏe. 

- Hàm lượng sắt trong khoai lang khá dồi dào sẽ giúp sản sinh các tế bào hồng cầu, giúp lưu thông máu ổn định, tăng cường hệ miễn dịch và chuyển hóa protein.

- Trong một củ khoai lang đã chín, chất xơ chiếm 3,3g còn chất béo bão hòa chỉ chiếm 0,1g. Vì vậy ăn khoai lang vừa giúp bạn no lâu nhưng vẫn giảm cân hiệu quả.

Nên ăn khoai lang bao nhiêu mỗi ngày để đạt hiệu quả cao

Sử dụng mặt nạ khoai lang trong làm đẹp

- Kali có trong khoai lang rất tốt cho những người bị tăng huyết áp.

- Khoai lang là một thực đơn không thể thiếu đối với những người bị tiểu đường bởi khoai lang có vị ngọt nhưng không làm tăng lượng đường huyết, trúng giải phóng lượng đường vào máu rất chậm so với nhiều thực phẩm giàu tinh bột khác.

- Bạn có tin không, ăn khoai lang đúng cách sẽ làm bạn giảm căng thẳng và stress vô cùng hiệu quả. Khoáng chất magie có trong khoai lang sẽ giúp bộ não của bạn hoạt động minh mẫn và nhanh nhạy hơn.

- Nhựa ở phần lá và thân cây có khoai lang còn được sử dụng trong công nghiệp sản xuất keo và chất tẩy.

- Vitamin A có trong lá khoai lang còn giúp giải nhiệt, hạn chế mụn nhọt trên da vô cùng hiệu quả. 

Nên ăn khoai lang bao nhiêu mỗi ngày và những câu hỏi liên quan

Nên ăn khoai lang bao nhiêu mỗi ngày

Không thể phủ nhận một điều rằng, khoai lang là một loại củ có vô vàn công dụng đối với sức khỏe cũng như cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên để khoai lang phát huy được hết hiệu quả của nó thì các chuyên gia dinh dưỡng khuyên ăn khoai lang 1-2 củ mỗi ngày tương đương với 300 gram vào các bữa sáng và bữa trưa. 

Vì sao không nên ăn khoai lang vào buổi tối

Vì lượng tinh bột trong khoai lang khá dồi dào nên ăn tối sẽ làm bạn có thấy chướng bụng, khó tiêu gây ảnh hưởng đến tiêu hóa. Ngoài ra lượng canxi có trong khoai lang sẽ mất 4-5h mới có thể hấp thụ được vào cơ thể. Ăn khoai lang vào bữa tối sẽ làm ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi từ các thực phẩm khác.

Khoai lang mọc mầm có ăn được không

Khoai lang mọc mầm nghĩa là củ khoai lang đã được thu hoạch quá lâu và bảo quản không đúng cách nên dẫn đến hiện tượng mọc mầm. Mầm này được xem là loại độc tố vô cùng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe. Vì vậy tuyệt đối không được ăn khoai lang mọc mầm.

Nên ăn khoai lang bao nhiêu mỗi ngày để đạt hiệu quả cao

Khoai lang mọc mầm chứa nhiều độc tố

Phụ nữ mang thai có nên ăn khoai lang

Giai đoạn có bầu, phụ nữ thường gặp nguy cơ bị táo bón cao hơn người thường rất nhiều. Hàm lượng chất xơ có trong khoai lang sẽ giúp mẹ bầu nhuận tràng và tiêu hóa tốt hơn. Kết hợp ăn cùng rau xanh, uống các loại nước ép không những cung cấp đủ chất cho thai nhi mà còn giúp mẹ bầu có sức đề kháng và miễn dịch tốt trong giai đoạn này.

Không nên ăn khoai lang vào thời điểm nào

Khi bụng bạn đang cồn cào vì đói thì không nên ăn khoai lang bởi khi dạ dày đang trống rỗng, ăn khoai lang sẽ làm tăng dịch vị, gây nóng ruột, ợ hơi, trướng bụng làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. 

Những người bị mắc bệnh thận, dạ dày nên hạn chế ăn khoai lang để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh tình thêm nghiêm trọng. 

Có nên dùng khoai lang với mục đích làm đẹp hay không

Khoai lang hấp chín rồi tán nhuyễn là một loại mặt nạ có công dụng tuyệt vời trong quá trình làm đẹp da của các chị em. Chỉ với 10.000 đồng, bạn có thể làm nạ khoai lang kết hợp với: mật ong, sữa tươi, sữa chua không đường...sẽ giúp bạn tẩy các tế bào chết, loại bỏ mụn ẩn. mụn đầu đen vô cùng hiệu quả. Kiên trì làm 2-3 lần trong một tẫn sẽ giúp da bạn trở nên mịn màng và căng tràn sức sống. 

Nên ăn khoai lang bao nhiêu mỗi ngày để đạt hiệu quả cao

Mặt nạ khoai lang sữa chua giúp da trắng hồng, mịn màng

Gợi ý cách làm sinh tố khoai lang giảm cân hiệu quả

Rất nhiều chị em lựa chọn nguyên liệu khoai lang để làm món ăn hàng ngày để giảm cân. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều đơn giản hoá bằng cách chế biến khoai lng thành những món đơn giản. Chính bởi vậy mà UNICA muốn chia sẻ đến bạn món món ăn mới được chế biến từ khoai lang. Một ly sinh tố khoai lang lạ miệng không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho một ngày làm việc đầy mệt mỏi. Ngoài ra sinh tố khoai lang còn giúp bạn có một làn da mịn màng, hồng hào và săn chắc.

Nguyên liệu chuẩn bị

- 1 củ khoai lang

- 150ml sữa tươi không đường

- 2 muỗng cà phê đường (hoặc sữa đặc)

- Đá viên

- Dụng cụ: máy xay sinh tố, xửng hấp, cốc.

Nên ăn khoai lang bao nhiêu mỗi ngày để đạt hiệu quả cao

Sinh tố khoai lang tím rất tốt cho da

Cách làm sinh tố khoai lang

Bước 1: Khoai lang bạn chọn củ tươi mới thu hoạch, rửa sạch, gọt vỏ và bổ ngang thành 4-5 miếng nhỏ rồi mang đi hấp cho chín.

Bước 2: Cho khoai đã chín cùng 150ml sữa tươi không đường, đường vào máy xay sinh tố và xay cho thật nhuyễn.

Lưu ý: Nếu bạn sử dụng sinh tố với mục đích giảm cân thì có thể giảm số lượng hoặc bỏ đi nguyên liệu đường.

Nếu bạn muốn sử dụng sinh tố với mục đích tăng cân thì bạn có thể  thay đường bằng sữa đặc và thay sữa tươi không đường bằng sữa nguyên kem.

Bước 3: Cho hỗn hợp ra cốc và bỏ thêm 1-2 viên đá vào để tăng khẩu vị cho thức uống đầy bổ dưỡng này.

Nên sử dụng sinh tố khoai lang vào buổi sáng để thấy hiệu quả rõ rệt. 

Không chỉ giải đáp thắc mắc cho câu hỏi nên ăn khoai lang bao nhiêu mỗi ngày là hợp lý, bài viết trên đây Unica còn chia sẻ những công dụng tuyệt vời mà khoai lang mang lại. Hi vọng các bạn đã có thể trang bị cho mình  những kiến thức cơ bản về loại thực phẩm vô cùng hữu ích mà giá cả lại phải chăng này. 

[Tổng số: 30 Trung bình: 2]