Mindset là gì? Growth là gì? 3 Xu thế chuyển đổi Mindset

Mindset là gì? Growth là gì? 3 Xu thế chuyển đổi Mindset

Mục lục

Mindset là một khái niệm khá lạ lẫm với nhiều người, nhưng trên thực tế Mindset xuất hiện ở khắp mọi nơi, mọi lúc trong bất kể hoạt động nào của con người. Vậy Mindset là gì? Mindset có mối quan hệ nào với con người? Có thể ứng dụng Mindset vào lĩnh vực dịch vụ khách hàng được không? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Khái niệm Mindset là gì?

Mindset là gì? Mindset được hiểu là tập hợp những suy nghĩ và niềm tin hình thành nên "nếp" tư duy của bạn, từ đó chúng ảnh hưởng đến cách nghĩ, hành vi và cảm nhận của bạn đối với môi trường xung quanh. Khái niệm này đề cập đến việc bạn tin tưởng vào trí tuệ bản thân và tài năng của mình ở mức độ nào, có thể thay đổi được hay chúng là những tư duy cố định.

Tư duy của bạn sẽ tác động đến cảm nhận của bạn về thế giới và môi trường xung quanh cũng như cảm nhận về chính mình. Trong đó Thái độ và Niềm tin tác động mạnh mẽ nhất đến tư duy của bạn. Từ đây bạn sẽ có thêm 3 khái niệm chính là 3 mối quan hệ liên quan đến Mindset.

Mindset là gì 1

Khái niệm Mindset

>> Xem thêm: Proposal là gì? 6 Tips giúp bạn có Proposal xuất sắc

2. Mindset bao gồm những loại nào

Nhà tâm học từ đại học Stanford Carol Dweck (2006) đã nghiên cứu và chỉ ra 2 loại Mindset như sau:

- Fixed Mindset (Tư duy bảo thủ): Những người thuộc nhóm này cho rằng từ khi họ sinh ra đã có những khả năng, tư chất và tài năng cố định vĩnh viễn đi theo bạn suốt cuộc đời mà không thể thay đổi được. Họ coi nhưng vấp ngã, khó khăn và thử thách là trở ngại trong cuộc sống. Điều đó minh chứng cho việc họ không đủ tốt và không tiếp tục cố gắng nữa. 

- Growth Mindset (Tư duy cầu tiến): Trái ngược với tư duy bảo thủ, tư duy cầu tiến cho rằng một khả năng và thế mạnh của bản thân được hình thành không phải do bẩm sinh mà đó là kết quả của quá trình rèn luyện và phát triển thông qua sự kiên trì, bền bỉ. Khi gặp thất bại, họ sẽ đón nhận chúng theo một cách tích cực và coi đó là bài học để trưởng thành và tiếp tục cố gắng hơn nữa trong hành trình mới. 

3. Mindset có quan trọng không

Hiểu được Mindset là gì, vậy Mindset có ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc sống.

Trong cuộc sống sẽ không tránh khỏi những lúc bạn vấp ngã hoặc gặp khó khăn, thử thách. Mindset của bạn thuộc nhóm nào sẽ nói lên cách bạn đối mặt và giải quyết những vấn đề đó. Khi đối mặt với nó, những người có tư duy bảo thủ thường là những người dễ nản chí, bỏ cuộc còn những người có tư duy cầu tiến sẽ luôn cố gắng và tìm ra những giải pháp để vượt qua được những trở ngại trong cuộc sống. Họ luôn coi những thất bại là cơ hội cho sự thay đổi và phát triển bản thân theo hướng tích cực hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên biết một điều rằng, môi trường xung quanh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành tư duy. Những vấn đề, thông điệp mà chúng ta phải đón nhận hằng ngày từ lúc bé cho đến lớn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành Mindset. 

Hiểu được ý nghĩa đó, bản thân bạn cần phải chú ý đến những lời nói, suy nghĩ của mình để không làm ảnh hưởng đến người khác trong việc hình thành tính cách, tư duy, đặc biệt là đối với trẻ con. 

4. 3 mối quan hệ liên quan đến Mindset

4.1. Mindset và Thái độ

Thái độ có thể hiểu đơn giản là cách bạn suy nghĩ, cách bạn cảm nhận về một vấn đề hoặc về một ai đó (ví dụ như vui vẻ, không thoải mái, khó chịu, ghét...). Đây là một xu hướng học hỏi của cá nhân theo một cách nhất định, bao gồm cả đánh giá con người, đánh giá vấn đề, đánh giá sự kiện...Chúng ta thường nói Thái độ tốt và thái độ không tốt, có thể suy rộng ra những đánh giá cũng sẽ chia ra thành đánh giá tích cực hoặc đánh giá tiêu cực, hoặc là lẫn lộn cả hai.

Để tạo nên Thái độ cần có 3 yếu tố: Cảm xúc, Nhận thức và Hành vi. Trong trường hợp này Mindset chính là yếu tố tạo nên thái độ của bạn. Hoặc nói cách khác, Thái độ của bạn thể hiện đều có mặt của nhận thức tư duy (tức Mindset).

Mindset-la-gi-1.jpg

3 mối quan hệ liên quan đến Mindset

4.2. Mindset và Niềm tin

Nếu bạn tin bản thân mình là một người lạc quan, dễ gần và nhiều năng lượng, nhiều khả năng khi tiếp xúc với người xung quanh bạn luôn "khẳng định chính mình" với sự lạc quan và dễ gần ấy. Đây chính là niềm tin: sự chắc chắn về một điều gì đó. 

Niềm tin tạo nên thái độ và định hình thái độ của bạn, chúng cũng định hình nên Mindset cho bạn. Hiểu đơn giản hơn khi bạn tin chắc bản thân là một người lạc quan dễ gần, bạn sẽ cần phải đi tìm thêm những thông tin, kinh nghiệm và tư duy về cái gọi là lạc quan và dễ gần, từ đó bộc lộ thái độ tương ứng với nó. Từ thái độ  và tư duy đó chúng sẽ củng cố hơn niềm tin bạn là một người lạc quan dễ gần. 

4.3. "Bộ sưu tập" góc nhìn về Mindset

Tìm hiểu kỹ hơn bạn sẽ nhận thấy khái niệm Mindset có rất nhiều cách để hiểu. Theo đó khái niệm Mindset có thể hiểu là một "bộ sưu tập" lớn về niềm tin, cách nghĩ, hành vi, thói quen hay thái độ đã được định trước trước sự phản ứng của một người đối với môi trường xung quanh hay các sự kiện, đối tượng nào đó. 

Vậy là:

- Mindset có thể là thái độ hoặc suy nghĩ của một người nào đó đối với một sự kiện hoặc tình huống

- Mindset cũng có thể là cách tư duy của một người và ý kiến của người đó về sự kiện, con người xung quanh

- Hay Mindset là khuynh hướng tinh thần, xu hướng hành vi hoặc thói quen của người đó trước môi trường xung quanh. 

- Hoặc Mindset là tập hợp các thái độ  hoặc xu hướng hành vi được thiết lập sẵn.

5. Growth Mindset là gì?

Mindset-la-gi-1.jpg

Khái niệm Growth Mindset là gì?

Có hai kiểu tư duy Mindset, đó là tư duy cố định (Fixed Mindset) và tư duy tăng trưởng (Growth Mindset). Theo đó, tư duy cố định Fixed Mindset được hiểu là kiểu tư duy không thay đổi, cố định và sẵn có từ khi sinh ra. Trong khi tư duy tăng trưởng (Growth Mindset) lại là kiểu tư duy có thể phát triển theo thời gian thông qua việc thực hiện công việc.

Với lối tư duy Growth Mindset này người sở hữu lối tư duy đó có niềm tin bản thân sẽ vượt qua được những khó khăn, rào cản bằng cách cố gắng, kiên trì và nỗ lực trong công việc, từ đó đào sâu hơn khả năng của bản thân cũng như chứng minh được năng lực thật sự của mình. Do vậy có vài đặc điểm chung của những người có khả năng tư duy Growth Mindset đó là: sự tự tin, thích khám phá, thích trải nghiệm, liều lĩnh... để tìm ra được tài năng thật sự của mình thay vì chỉ biết lắc đầu và chìm trong sự thất bại của mình như lối tư duy Fixed Mindset. 

Việc ứng dụng lối tư duy Growth Mindset vào cuộc sống hiện nay rất được các nhà nghiên cứu quan tâm, chúng được ứng dụng vào hầu hết tất cả các khía cạnh của cuộc sống, trong đó có lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Nếu bạn là một người làm việc trong Dịch vụ khách hàng, 4 bí kíp sau đây sẽ giúp bạn có được khả năng tư duy dịch vụ khách hàng hoàn hảo và thành công!

6. Xây dựng Growth Mindset dịch vụ khách hàng hoàn hảo

Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Mindset-la-gi-1.jpg

4 bí kíp để đạt được khả năng tư duy dịch vụ khách hàng hoàn hảo

Khách hàng luôn có sự phân vân lưỡng lự rất lâu, bởi họ có vấn đề cần giải quyết, họ có khúc mắc chưa ai trả lời cho, họ có nhu cầu tìm hiểu giải pháp nào đó,... Do vậy để có thể đem đến cho khách hàng đúng cái họ cần, bạn cần phải hiểu được họ, mà cách nhanh nhất hiệu quả nhất không gì khác ngoài việc đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng. Thấu hiểu được họ rồi, bạn sẽ có được những tư duy tăng trưởng và phù hợp với từng kiểu khách hàng và biết cách làm sao lên được một kế hoạch chiến lược kinh doanh  hiệu quả.

Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng

Đừng quá đặt nặng mối quan hệ mua - bán, cho - nhận. Thay vào đó bạn hoàn toàn có thể tư duy và thể hiện thái độ, hành vi của mình sao cho phù hợp với khách hàng mà không quá cứng nhắc, gượng gạo. Hãy thử bắt đầu bằng cách giao tiếp thoải mái, thái độ thân thiện, lắng nghe, xưng hô tôn trọng như bạn bè,... Họ sẽ nhanh chóng có thiện cảm với bạn.

Hào phóng với khách hàng của mình 

Chỉ riêng vấn đề khách hàng không hài lòng và phản hồi ý kiến với bạn cũng có thể nhìn ra được sự hào phóng mà bạn hay doanh nghiệp của mình đối đãi với khách hàng. Hãy luôn biết chắc rằng khách hàng của bạn cần gì và bạn có gì để đem đến cho họ, giải quyết vấn đề cho họ và phục vụ khách hàng của bạn bằng sự hào phóng cả thời gian và thái độ để đảm bảo khách hàng của bạn luôn vui vẻ, hài lòng.

Tạo dựng và nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp

Trong một môi trường làm việc tích cực, có quy củ và nếp văn hóa riêng không chỉ tạo nên sự chuyên nghiệp mà còn tạo nên thái độ vui vẻ và tư duy tăng trưởng trong chính công việc hàng ngày của bạn. Đồng thời việc tạo dựng nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp cũng giúp bạn giữ chân nhân tài hiệu quả và phát triển bền vững, lâu dài.

Như vậy bạn đã có được những thông tin cần thiết về Mindset là gì, Growth Mindset là gì cũng như 4 bí kíp tư duy Mindset hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

>> Xem thêm: Chiến lược khác biệt hóa là gì? Ví dụ và các thực hiện

Đánh giá :

Tags: Phát triển trí tuệ