Proposal là gì? 6 Tips giúp bạn có Proposal xuất sắc

Proposal là gì? 6 Tips giúp bạn có Proposal xuất sắc

Mục lục

Nếu bạn làm tiếp thị thì bạn không nên xem thường một bản proposal. Nó có thể xem là một vũ khí vô cùng tối thượng để doanh nghiệp gặt hái thành công và giữ chân khách hàng. Ngay sau hãy cùng UNICA đi tìm hiểu xem Proposal là gì và “giải phẫu” một bản Proposal.

1. Proposal là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì Proposal là các đề xuất, nội dung được trình bày để thể hiện ý tưởng, hình ảnh, phương án tổ chức sự kiện dành cho một tổ chức, dự án, công trình nào đó.

Có thể coi nó một cách trình bày trang trọng những vấn đề của bạn đến khách hàng. Một cấu trúc của proposal gồm có 4 phần:

- Giới thiệu - An introduction

- Khách hàng trung tâm - Client Centered

- Nội dung trình bày chi tiết - Adetailed description of what you propose to do

- Kinh nghiệm và chuyên môn - Your expertise and experience

Proposal-la-gi-3.jpg?

Proposal là một bản đề xuất dành cho một dự án nào đó

>> Xem thêm: Mindset là gì? Growth là gì? 3 Xu thế chuyển đổi Mindset

2. Cấu trúc của Proposal bao gồm những gì

2.1. Giới thiệu

Nội dung phần mở đầu yêu cầu phải ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ những thông tin quan trọng. Các nội dung này bao gồm: 

- Tên dự án định triển khai và hình thức của nó (Ví dụ: triểm lãm, hội thảo, hội chợ)

- Người chịu trách nhiệm chính, thành viên tham gia vào dự án.

- Những điều mong muốn.

- Lên khung nội dung chương trình.

- Cung cấp thông tin liên hệ.

- Đặt tên ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ.

2.2. Đặt khách hàng là trung tâm

Đây là nội dung quan trọng giúp bạn tạo ra sự khác biệt và thành công cho ý tưởng đề xuất. Trong phần này, mục tiêu của bạn là là chứng minh công ty bạn hiểu những nguyện vọng, nhu cầu mà khách hàng tiềm năng cần và muốn. 

- Lý do thực hiện chương trình.

- Lợi ích của các bên tham gia.

- Thời gian và địa điểm cụ thể.

- Liệt kê khung thời gian chương trình.

2.3. Diễn tả chi tiết những đề xuất với khách hàng

Sau khi đã mô tả về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, nội dung tiếp theo là mô tả về sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Đây được xem là nội dung quan trọng nhất bởi bạn phải đưa ra một ý tưởng dựa trên nghiên cứu từ khách hàng để triển khai nó thành các đề xuất phù hợp nhất. 

Để giúp khách hàng có thể dễ dàng nắm được được nội dung và tiến trình của dự án, bạn cần đưa các nội dung dạng thông tin như sua:

- Trình bày ý tưởng cụ thể của bạn về dự án.

- Lợi ích không ngờ mà dự án mang lại.

- Mức chi phí chi trả cho dự án là bao nhiêu.

Trong phần này, bạn nên trình bày ý tưởng theo một Concept ấn tượng. Bạn có thể đưa các yếu tố bao gồm chữ, hình ảnh, Video và kèm theo kịch bản chi tiết để khách hàng tiện theo dõi. 

2.4. Chuyên môn và kinh nghiệm của công ty bạn

Thông tin này được sử dụng để thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng bạn là sự lựa chọn tốt nhất để thực hiện dự án của họ. Nội dung thường bao gồm các mục như sau:

- Lịch sự công ty và sự ra đời.

- Cơ cấu tổ chức nhân sự.

- Thành tích đạt được hoặc dự án thành công mà công ty bạn đã thực hiện. 

- Các giải thưởng tiêu biểu, hoặc lời chứng thực từ khách hàng hài lòng. 

3. 3 sai lầm một Marketer thường gặp khiến bản đề xuất thất bại

 Vì vậy, tại sao rất nhiều nhà tiếp thị gặp khó khăn với các đề xuất của họ?

Nó là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Chỉ mắc một sai lầm trong số này và đề xuất của bạn bắt đầu trông giống như mọi đề xuất chung chung khác làm tắc nghẽn hộp thư đến của khách hàng và làm lộn xộn bàn làm việc của họ.

Làm mất sự quan tâm của khách hàng

Khái niệm về Proposal là gì không còn quá quan trọng nếu như bạn làm mất lòng tin của khách hàng. Nếu đề xuất của bạn không thể thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, họ sẽ không dành thời gian để phát triển ấn tượng có ý nghĩa về bạn. Bất kỳ mối quan hệ kinh doanh tiềm năng nào cũng chết trước khi nó thực sự bắt đầu.

Thật không may, hầu hết các đề xuất tiếp thị được đóng gói với chúng. Điều này giúp khách hàng có nhu cầu dễ dàng loại bỏ chúng; nếu một đề xuất không thu hút sự chú ý của họ ngay lập tức và giữ nó, họ sẽ bỏ rác nó và chuyển sang đề xuất tiếp theo.

Đây là điểm khác biệt chính giữa các thỏa thuận và đề xuất tiếp thị của bạn. Một tập trung vào việc bán hàng, trong khi phần xử lý các điều khoản và rủi ro pháp lý.

Tập trung quá nhiều vào kinh nghiệm và đối tác 

Tiếp tục về các kỹ năng, danh hiệu và thành tích trong quá khứ của bạn trong nỗ lực gây ấn tượng với khách hàng là điều hấp dẫn.

Nếu các nhà tiếp không thể truyền đạt cho khách hàng rằng của họ hiểu được tình hình của hì làm sao họ có thể làm điều đó cho khách hàng của mình?

Các đề xuất tập trung hoàn toàn vào thông tin đăng nhập và chuyên môn của nhà cung cấp dịch vụ khiến khách hàng cảm thấy như họ đang nhận được sự kết thúc ngắn. Những đề xuất đó không bao giờ trả lời câu hỏi cơ bản trong tâm trí mọi khách hàng.

Proposal-la-gi-3.jpg?

Không nên tập trung quá nhiều vào kinh nghiệm của bản thân

Các vấn đề về cấu trúc và trình bày đề xuất tiếp thị

Nắm rõ proposal là gì thì bạn sẽ hiểu được cách trình bày. Các đề xuất tiếp thị sẽ không thu hút và thuyết phục khách hàng chất lượng trừ khi thông tin đó được đóng gói một cách rõ ràng, hợp lý.

Các chuyên gia tiếp thị lãng phí vô số giờ - giờ họ có thể giúp khách hàng phát triển doanh nghiệp của mình - vật lộn với những câu hỏi như:

- Tôi nên nói về điều gì trong các đề xuất của mình?

- Tôi nên loại bỏ đi những thông tin gì?

- Làm thế nào để thông tin được gắn kết một cách chặt chẽ.

Nếu bạn có thể tự trả lời được câu trả lời cho những câu hỏi đó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và sự thất vọng. Nó sẽ giúp đơn giản hóa các đề xuất của bạn và làm cho họ thuyết phục hơn cùng một lúc .

Vì vậy, hãy bắt đầu khi bạn đã có cấu trúc cơ bản của một đề xuất chiến thắng, bạn có thể xác định nó với thông tin quan trọng tại sao bạn là lựa chọn tốt nhất để xử lý nhu cầu tiếp thị của khách hàng.

4. Ghi điểm với khách hàng với một bản proposal xuất sắc

Để hiểu rõ hơn Proposal là gì thì bạn cần bỏ túi những mẹo ghi điểm với khách hàng như sau: 

- Làm bản Proposal thật “thậm đà bản sắc”: Hãy điều chỉnh mỗi bản đề xuất cho từng khách hàng cụ thể của mình sao cho thật đặc sắc và nổi bật. Bạn tuyệt đối đừng copy những nội dung, ý tưởng từ những đề xuất, dự án lớn.

- Nên tập trung vào cuộc đối thoại: Bạn cần thật sự lịch sự và cởi mở. Bạn có thể đưa đa ra những đánh giá một cách khách quan nhất về khách hàng để gắn kết thêm sự thân thiết. Giọng điệu của bạn cần gần gũi, thân thiện hoặc nghiêm chỉnh trong suốt bản đề xuất.

Proposal-la-gi-3.jpg?

Cách viết một bản đề xuất xuất sắc

- Đặt câu hỏi: Đặt câu hỏi là một cách ghi điểm lớn nhất với khách hàng trong bản Proposal, những câu hỏi cần cởi mở, có ý kiến đưa ra trong suốt quá trình.

- Đề xuất: Khi bạn đã xác định được các vấn đề cốt lõi của khách hàng, bước tiếp theo là đề xuất một giải pháp tiếp thị phù hợp để giải quyết những vấn đề đó một cách hiệu quả. Đây là điểm mà bạn đề xuất một bộ dịch vụ cụ thể để đạt được kết quả mong muốn. Tránh liệt kê các dịch vụ được đề xuất của bạn mà không ràng buộc từng dịch vụ với các lợi ích hữu hình của khách hàng. Đó là những gì hầu hết các chuyên gia tiếp thị làm.

- Báo cáo vấn đề trung thực: Tuyên bố vấn đề có lẽ là yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ đề xuất nào. Không bao gồm một (hoặc không bao gồm một vào đầu các đề xuất của bạn) là một công thức để tàng hình trong số các khách hàng tốt nhất.

- Chỉnh sửa, rà soát nhiều lần: Một bản đề xuất ý tưởng sẽ bị khách hàng từ chối thẳng thừng nếu nó xuất hiện quá nhiều lỗi chính tả, câu cú khó hiểu lộn xộn. Bạn hãy nhớ nằng, Proposal không chỉ là nơi để bạn thể hiện ý tưởng mà nó còn nói lên phong cách làm việc của bạn. Việc rà soát nhiều lần sẽ giúp cho bản Proposal được chỉnh sửa chỉn chu hơn nhằm đem lại thiện cảm tốt đối với khách hàng. 

Hầu hết mọi người sẽ không thuê bạn trừ khi họ được thuyết phục rằng bạn hiểu nhu cầu của họ. Đó là lý do tại sao việc xác định lý do cơ bản thúc đẩy các dự án tiếp thị là rất quan trọng.

Như vậy, UNICA đã bật mí cho các bạn nắm được cơ bản khái niệm Proposal là gì. Hy vọng thông qua bài viết bạn đọc có thể rút ra kinh nghiệm thiết kế bản proposal đỉnh cao. Bên cạnh đó bạn đọc muốn biết thêm nhiều thông tin về marketing hãy nhanh tay đăng ký vào theo dõi khoá học marketing online trên Unica được các giảng viên hướng dẫn bài bản chi tiết, đảm bảo sau khi kết thúc khoá học bạn sẽ nắm vững kiến thức và có thể áp dụng vào trong doanh nghiệp của mình.

>> Xem thêm: BTL là gì? Sự khác biệt về ATL và BTL trong Marketing

Đánh giá :

Tags: Marketing Thiết kế đồ họa