Marketing là gì và 5 lý do doanh nghiệp của bạn cần triển khai marketing

Marketing là gì và 5 lý do doanh nghiệp của bạn cần triển khai marketing

Mục lục

Bạn nghe nhiều marketing sản phẩm, chiến dịch marketing... nhưng lại chưa thật sự hiểu về thuật ngữ này. Hoặc bạn đang định hướng theo nghề marketing và muốn tìm hiểu chúng trước khi thật sự bước chân vào nghề? Trong phạm vi bài viết này hãy cùng Unica đi tìm hiểu và giải đáp những kiến thức marketing cơ bản nhất nhé!

Giải đáp khái niệm marketing là gì?

Khái niệm marketing

marketing là gì 1

Định nghĩa marketing là gì

Marketing (tiếp thị) là quá trình hoạt động kinh doanh tạo ra mối quan hệ giữa doanh nghiệp/tập thể với khách hàng, khiến họ hài lòng và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn. Có thể nói marketing là hoạt động mà một cá nhân hoặc tập thể cần thực hiện những công việc tạo lập, xây dựng, cống hiến và trao đổi với khách hàng và tạo ra những giá trị cho doanh nghiệp.

Có marketing thì sẽ có người làm công việc marketing, đó là những Marketer. Họ là những người chịu trách nhiệm thực hiện các công việc nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch để đem sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng tiềm năng. 

Marketer được coi là câu cầu gắn kết quan hệ khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp trong khoảng thời gian dài và bền chặt.

Những loại hình marketing phổ biến nhất hiện nay

1. SEO

SEO - (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình thực hiện tối ưu hóa nội dung của website sao cho những bài viết đó xuất hiện ở thứ hạng cao nhất dựa trên kết quả của công cụ tìm kiếm.

Trên thực tế rất nhiều marketer lựa chọn SEO trên công cụ tìm kiếm Google để thu hút khách hàng quan tâm. Việc tối ưu SEO sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhưng đem lại hiệu quả cao bền vững.

2. Blog marketing

Không nhất thiết cứ phải là website, với các blog doanh nghiệp bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng chúng với mục đích đăng tải các thông tin, kiến thức  hữu ích của sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp của bạn, đồng thời còn giúp bạn duy trì, củng cố và vươn tầm sức ảnh hưởng thương hiệu doanh nghiệp tới người đọc.

3. Các kênh Social marketing 

marketing là gì 2

Kênh Social marketing 

Tiếp cận và giữ mối quan hệ lâu dài với khách hàng chính là một trong những công việc quyết định thành công của marketing. Vậy thì hãy đến với những nơi mà khách hàng thường xuất hiện, đó chính là các kênh mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram, Twitter, LinkedIn,… Bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng nâng thương hiệu của mình tới khách hàng, đồng thời đem được sản phẩm của mình tới khách hàng tiềm năng tốt nhất.

4. SEM

SEM (viết tắt của Search Engine Marketing) Thông thường mục tiêu sử dụng SEM của doanh nghiệp chính là tăng sự hiện diện của thương hiệu doanh nghiệp nhiều nhất tới các khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm bằng cách đặt link liên kết đến các trang website của mình.

5. Video Marketing

Vì sao không gộp video marking vào Social marketing? Vì ngày nay khách hàng đã trở nên thông thái hơn, có nhiều lựa chọn và sẽ đắn đo nhiều hơn trước những lựa chọn đó. Việc sử dụng video có đầu tư chất lượng để làm marketing sẽ nhanh chóng thu hút những khách hàng tiềm năng của bạn tới sản phẩm và vui vẻ trả tiền cho những sản phẩm đó. Hơn nữa khả năng video marketing hoàn toàn có thể được sử dụng nhiều trong các chiến dịch.

6. Print Marketing

Thay vì cầm điện thoại/laptop, rất nhiều người lại ưa chuộng việc cầm trên tay những ấn phẩm, tạp chí báo chí. Bạn có thể khai thác thói quen này của khách hàng để đăng tải các bài content liên quan tới khách hàng.

Những lý do doanh nghiệp phải triển khai marketing là gì?

marketing là gì 3

Doanh nghiệp cần triển khai marketing càng sớm càng tốt

Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng

Bạn làm marketing sản phẩm/dịch vụ thì điều hiển nhiên là bạn rất rõ sản phẩm của mình. Nhưng khách hàng thì không, họ không phải bạn do đó họ cũng chẳng có được những hiểu biết về sản phẩm của bạn. Mà một khi đã không hiểu thì sao họ có thể liều lĩnh bỏ tiền ra để sở hữu sản phẩm của bạn chứ!

Theo Ctreativs thì công việc marketing chính là cách thức tốt nhất để bạn đem đến khách hàng những thông tin tổng quan sản phẩm/dịch vụ của bạn, cùng với đó là những lợi ích họ sẽ nhận được khi sở hữu sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn

Hầu hết các sản phẩm/dịch vụ hiện nay trên toàn cầu đề có đối thủ cả, việc bạn khai thác hiệu quả các loại hình marketing sẽ nhanh chóng giúp bạn có được thị trường mục tiêu giàu tiềm năng, kết nối tương tác và giữ mối quan hệ với khách hàng để từ đó nâng cao hơn sức cạnh tranh trên thị trường với chi phí nhỏ nhất.

Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi

Điều này thể hiện rõ nhất thông qua các kênh Social. Nếu ngày trước bạn cần phải đem sản phẩm đến với khách hàng, để họ trực tiếp trải nghiệm và cung cấp thông tin tới trước mắt họ thì ngày nay bạn không nhất thiết phải làm thế, hoàn toàn có thể gửi những thông tin, hình ảnh, video về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp từ đó giúp tạo lập mối quan hệ sâu sắc hơn tới khách hàng.

Marketing giúp bán hàng

marketing là gì 4

Marketing giúp bán hàng vô cùng hiệu quả

Đây là lẽ dĩ nhiên! Hoạt động tiếp thị luôn đi kèm với lợi ích sản phẩm/dịch vụ, và nếu bạn làm tốt bạn hoàn toàn có thể bán được chúng và đem về doanh số cao với chi phí cực tiết kiệm. Tất nhiên sản phẩm của bạn cũng phải tốt, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng "treo đầu dê bán thịt chó", ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số và hơn hết là thương hiệu và uy tín doanh nghiệp.

Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng

Thông qua việc cung cấp những thông tin cần thiết tới khách hàng thông qua các kênh truyền thông, Marketing sẽ giúp bạn xây dựng và duy trì được mối quan hệ lâu dài với khách hàng của mình. Từ đó khiến họ tin tưởng và yêu thích sản phẩm/dịch vụ của bạn, thương hiệu và sẵn sàng trở thành khách hàng thật sự của bạn trong tương lai.

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những kiến thức marketing cơ bản nhất cũng như những lợi ích mà marketing đem lại cho bạn và doanh nghiệp. Hy vọng đây sẽ là những hành trang nền tảng hữu ích nhất để bạn bắt đầu công việc làm marketing chuyên nghiệp trong tương lai.

Chúc bạn thành công!

 


Tags: