Yoga cười - Nguồn gốc và lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Yoga cười - Nguồn gốc và lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Mục lục

Được bắt nguồn từ đất nước Ấn Độ vào năm 2005, hiện nay Yoga cười có hơn 8000 câu lạc bộ trên toàn thế giới và thu hút hàng nghìn người tham gia. Vậy tại sao yoga cười lại được nhiều người yêu thích và tập luyện đến thế? Cùng UNICA tìm hiểu những lợi ích của yoga cười đối với cuộc sống và sức khỏe của con người trong bài viết dưới đây. 

Nguồn gốc của Yoga cười?

Trên thực tế, bản thân cơ thể của mỗi người không thể phân biệt được đâu là tiếng cười giả, đâu là tiếng cười thật. Chính vì điều đó mà bác sĩ người Ấn Độ Madan Kataria đã kết hợp tiếng cười của bản thân mỗi người với các bài tập Yoga truyền thống tạo nên bộ môn Yoga cười. 

Ngày 13/3/1995 Câu lạc bộ Yoga cười đầu tiên được sáng lập tại Ấn Độ bởi bác sĩ Kataria. Hiện nay không chỉ ở Ấn Độ mà Yoga cười còn phát triển ở 65 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tháng 3/2011, bác sĩ Kataria đã đến Việt Nam và mở khóa đào tạo Yoga cười, mang tên “Thủ lĩnh Yoga cười Việt Nam” với số lượng hơn 100 học viên. Trong khóa học này, bác sĩ người Ấn độ nhấn mạnh vào vai trò quan trọng của người thủ lĩnh. Đây không chỉ là người hướng dẫn mà còn là người tạo động lực cho các thành viên khác để luyện tập bộ môn Yoga cười sao cho hiệu quả nhất.

Những lợi ích tuyệt vời của yoga cười 

Khác với những hình thức yoga khác, yoga cười không hẳn là bài tập vận động mà đây là bài tập trong suy nghĩ của mỗi người. Yoga cười là sự phối hợp nhịp nhàng giữa cách thở của yoga và những bài tập cười để đưa oxy vào não bộ và cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của yoga cười đối với sức khỏe mà bạn đọc không nên bỏ qua. 

- Giảm stress: Khi xã hội ngày càng phát triển cùng với những áp lực, lo toan trong công việc, gia đình những “căn bệnh” như stress, mệt mỏi dần hình thành. Với tác dụng giải phóng hoocmon hạnh phúc, tăng cường oxy cho cơ thể và não bộ, yoga cười giúp giảm căng thẳng mệt mỏi vô cùng hiệu quả, giúp con người tràn đầy năng lượng để có thể học tập và làm việc đạt hiệu quả cao nhất. 

>>> Xem ngay: 5 Bài tập Yoga vặn xoắn hiệu quả tốt cho hệ xương khớp

yoga-cuoi-1.png

Yoga cười mang đến những lợi ích tuyệt vời cho cuộc sống và sức khỏe của con người

- Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp: Thường xuyên luyện tập yoga cười tư duy của con người sẽ trở nên tích cực hơn, việc xây dựng các mối quan hệ như bạn bè, đồng nghiệp, đối tác cũng trở nên tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, yoga cười còn giúp việc xử lý các tình huống xảy đến dễ dàng hơn bao giờ hết. 

- Tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật: Người xưa đã có câu “một tiếng cười bằng 10 thang thuốc bổ" quả không sai. Việc luyện tập yoga cười giúp toàn bộ khí trong cơ thể được luân chuyển giúp đẩy lùi bệnh tật, tăng cường sức khỏe cho con người. Theo nghiên cứu, những bài tập yoga cười còn có tác dụng trong việc điều trị các căn bệnh nguy hiểm như: ung thư, tâm thần…

Các bước luyện tập yoga cười tại nhà

Yoga cười là một trong những môn thể dục phổ biến nhất hiện nay và phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi. Thông thường, một bài tập yoga cười được tiến hành theo 4 bước, đó là: Khởi động; Bài tập khí; Cười và Thiền. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện các động tác yoga cười tại nhà theo 6 bước cụ thể dưới đây. 

- Bước 1: Đầu tiên, người tập tiến hành vỗ tay để làm nóng cơ thể theo nhịp 1-2, 1-2-3, vừa vỗ tay vừa hít thở sâu từ bụng và hát “ha ha ha”, “ho ho”. 

- Bước 2: Tiếp đến, bạn giơ 2  tay lên, nhìn về phía bầu trời, đầu ngả ra phía sau rồi tiến hành hít thở thật sâu. Hãy tiến hành hít vào thở ra 3 - 5 lần, kèm theo đó sau mỗi lần hít vào thở ra là một tràng cười sảng khoái.  

>>> Xem ngay: 4 Lợi ích tuyệt vời từ Yoga võng không phải ai cũng biết

yoga-cuoi.png

Bạn có thể tiến hành luyện tập yoga cười tại nhà cùng bạn bè và người thân 

- Bước 3: Bạn hãy há miệng thật to và cười không một tiếng động. Sau đó tự nhìn mình trong gương và thể hiện các cảm xúc khác nhau như làm mặt xấu, nhăn nhó hay một vài cử chỉ vui nhộn. 

- Bước 4: Bạn thè lưỡi dài nhất có thể rồi kêu Aaaaaa cùng với đó là mắt mở to, xòe tay ra và cười bằng bụng. 

- Bước 5: Hãy vừa cầm điện thoại trên tay vừa cười giống như bạn đang trò chuyện với một ai đó. 

- Bước 6: Gia tăng cường độ của tiếng cười bằng cách bắt đầu cười mỉm rồi dần dần cười lớn hơn. 

Mỗi ngày bạn nên dành thời gian từ 15 - 20 phút để thực hiện 6 bước đơn giản trên để loại bỏ mệt mỏi, stress, trở nên yêu người, yêu đời hơn, đặc biệt là có thể đẩy lùi và hạn chế bệnh tật nhé!

Có thể nói, học Yoga không quá khó khăn, tuy nhiên luyện tập yoga cười chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi bạn có tư thế và phương pháp tập luyện an toàn, đúng kỹ thuật. Các bạn nên trang bị cho mình những kiến thức có trong khóa học yoga để có thể luyện tập yoga cười nói riêng và yoga nói chung là điều vô cùng cần thiết.

UNICA chúc các bạn luôn mạnh khỏe và thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Tập Yoga cơ bản ngay tại nhà với Nguyễn Hiếu"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Yoga