Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách vượt qua nỗi sợ hãi đơn giản ai cũng làm được

Mua 3 tặng 1

Sợ hãi là một phản ứng bình thường cảnh báo cơ thể chúng ta phải cẩn thận. Bạn biết cảm giác sợ hãi về một điều gì đó, cho dù đó là giông bão, một chuyến đi đến nha sĩ, một người lạ trước cửa nhà bạn, hoặc mất một người thân yêu với bạn. Khi nỗi sợ luôn quanh quẩn trong suy nghĩ sẽ khiến bạn thu mình lại và ốm yếu. Hãy cố gắng loại bỏ nó đi. Cùng Unica tìm hiểu cách vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân để sống có ý nghĩa hơn, hãy theo dõi dưới đây nhé!

Nỗi sợ hãi là gì?

Sợ hãi là một cảm xúc mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng cho sự sống còn. Khi bạn đối mặt với một số tình huống nguy hiểm và cảm thấy sợ hãi, cơ bắp của bạn sẽ căng ra, nhịp tim và nhịp thở tăng, tâm trí của bạn sẽ trở nên cảnh giác, thúc đẩy cơ thể bạn chạy xa hoặc chống lại sự nguy hiểm.

cach-vuot-qua-noi-so-hai.jpg

 Khi nỗi sợ luôn quanh quẩn trong suy nghĩ sẽ khiến bạn thu mình lại và ốm yếu. Nỗi sợ hãi sẽ được tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, ngắn hạn hoặc lâu dài. Nó có thể được lưu truyền qua nhiều thế hệ hoặc hình thành dựa trên ký ức và trải nghiệm thực tế. Một trong những dạng sợ hãi phổ biến nhất đó là Phobias (chứng ám ảnh sợ hãi). Đây cũng là trải nghiệm sợ hãi tột độ đối với một tình huống, đồ vật và động vật cụ thể, ví dụ như: nhện, độ cao hay phát biểu trước đám đông,… Vậy khi bế tắc trong cuộc sống nên làm gì để có thể khắc phục được tâm lý sợ hãi, bạn đọc cần học cách kiểm soát nỗi sợ.

Nguyên nhân xảy ra nỗi sợ hãi

Khi bạn có cảm giác sợ hãi thì bạn luôn sống trong sự lo lắng, điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, mối quan hệ cũng như bản thân người đó. Với một số nguyên nhân sau

Trải nghiệm tiêu cực

cam-xuc-tieu-cuc

Trải nghiệm tiêu cực

Trải qua những điều tiêu cực của cuộc sống làm cho bản thân bạn lúc nào cũng cảm thấy sợ hãi thậm chí biến bạn lúc nào sống cũng trong trạng thái đề phòng. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm ảnh hưởng đến suy nghĩ của bản thân mỗi người, sự tiêu cực rất dễ bắt gặp ở bất kỳ ai trong cuộc sống này. Nếu bạn ám ảnh với nó quá lâu thì đây chính là lý do quan trọng hình thành nên nỗi sợ của bạn.

Di truyền

Yếu tố di chuyền được nhắc tới ở đây là do bố mẹ di truyền sang cho con cái của mình. Chắc nhiều người sẽ ít hình dung được vấn đề này, vì đây là nguyên nhân vô hình không thể cảm nhận thấy được. Tất cả phải được thể hiện và chứng minh sau thời gian.

Yếu tố tâm lý, xã hội

yeu-to-tam-ly-xa-hoi

Yếu tố tâm lý, xã hội

Trong cuộc sống con người sẽ phải trải qua những biến cố xã hội, yếu tố tâm lý sẽ rơi vào tình trạng sợ hãi như thất nghiệp, chia tay người yêu... nó tương tự như hiệu ứng Domino. Điều này cũng có tác động đến cảm xúc của mỗi người và cũng có tác động, ảnh hưởng đến tâm lý của rất nhiều người.

Tác động của sự sợ hãi

Nỗi sợ hãi lâu dần tích tụ sẽ khiến bạn suy giảm khả năng tập trung cả về mặt cảm xúc lẫn lý trí. Những suy nghĩ liên tiếp “chạy đua” trong tâm trí làm bạn cảm thấy mất kiểm soát và trở nên bất lực, giận dữ với bản thân hay mọi người xung quanh nhiều hơn. Bạn sẽ cảm thấy cáu kỉnh vô cớ, khó chịu hoặc bị thiếu kiên nhẫn và tỏ thái độ thất vọng đối với mọi người xung quanh.

Cách vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân

cach-vuot-qua-noi-so-cua-ban-than

Vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân

Bước 1: Tìm hiểu thêm về nỗi sợ hãi của bạn

Làm sao vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân rất quan trọng. Bước đầu tiên này có thể là bước khó nhất, nhưng nó cũng rất cần thiết. Bạn không thể vượt qua nỗi sợ của bản thân, nó vẫn còn ẩn trong những vùng bụi bặm trong tiềm thức của bạn. Bạn phải đối mặt với nó. Khi bạn hướng về nỗi sợ hãi của mình (thay vì tránh xa nó), bạn nhận thấy những điều về nỗi sợ hãi mà bạn không biết trước đây. Nhận thức này giúp bạn vượt qua nó.

Để giúp bản thân đối mặt với nỗi sợ hãi và lo lắng, hãy thử viết nhật ký trong khoảng thời gian hai hoặc ba tuần. Ghi lại bất kỳ mẫu nào bạn nhận thấy.  Bạn có xu hướng làm gì khi nỗi sợ hãi xuất hiện? Ghi lại bất cứ điều gì có vẻ quan trọng. Chuyển các mẫu và triệu chứng sợ hãi của bạn.

lam-sao-de-vuot-qua-noi-so-hai-1.jpg

Tìm hiểu nỗi sợ hãi bắt nguồn từ đâu

Bước 2: Sử dụng trí tưởng tượng một cách tích cực

Một trí tưởng tượng là một điều tuyệt vời. Nó cung cấp cho bạn sức mạnh, sự sáng tạo và khả năng tư duy bên ngoài. Thật không may, trí tưởng tượng tích cực có thể là một công cụ có hại khi nó khiến bạn nghĩ về những điều tiêu cực. Trí tưởng tượng của bạn có thể phóng đại nỗi sợ hãi của bạn, khiến tình hình của bạn có vẻ tồi tệ hơn nhiều so với thực tế.

Thay vì để trí tưởng tượng dẫn dắt bạn đi xuống hành lang tối tăm của sự sợ hãi, hãy chú ý sử dụng nó để vượt qua nỗi sợ hãi. Làm sao để vượt qua nỗi sợ hãi?f Chọn thời điểm bình tĩnh khi bạn cảm thấy thoải mái và không lo lắng. Nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn đang ở trong một tình huống bình thường.

Bước 3: Sử dụng bộ não của bạn theo một cách thông thường

su-dung-bo-nao

Sử dụng bộ não

Nỗi sợ hãi và lo lắng của bạn xuất phát từ một phần nhất định của bộ não và chúng cho phép cảm xúc vượt qua suy nghĩ lý trí. Khi bạn cảm thấy các triệu chứng sợ hãi xuất hiện, hãy cố gắng sử dụng một phần não khác. Ví dụ, hãy nghĩ về những con số, bước làm sao vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân và lo lắng dễ dàng hơn.

Bước 4: Tập trung vào hơi thở

Hơi thở quan trọng hơn bạn nghĩ. Thông thường, sự lo lắng bắt đầu bằng những nhịp thở ngắn. Hơi thở ngắn gây ra một số phản ứng tiêu cực trong cơ thể bạn và nhanh chóng trở thành một cơn lo âu. Chìa khóa để vượt qua những cơn lo âu bùng phát nhanh chóng đó là kiểm soát hơi thở của bạn.

May mắn thay, thở sâu không phức tạp. Khi bạn đã nhận ra mình đang trở nên sợ hãi, hãy dừng lại và tập trung vào hơi thở. Hít vào, và sau đó từ từ thở ra. Đảm bảo rằng bạn thở ra dài hơn hít vào.

lam-sao-de-vuot-qua-noi-so-hai-2.jpg

Mỗi khi sợ hãi hãy cố gắng đến hơi thở

Bước 5: Thực hành chánh niệm

Bạn đã nghe nói về chánh niệm, nhưng chính xác thì nó là gì? Chánh niệm là một hoạt động suy nghĩ thụ động cho phép bạn nhận thức rõ hơn về nỗi sợ hãi của mình. Khi bạn nhận ra các triệu chứng sợ hãi đang phát sinh, hãy ngồi xuống và suy nghĩ về những gì đang xảy ra với bạn. Điều này sẽ giúp bạn tĩnh tâm và loại bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực một cách tốt nhất.

Bước 6: Sử dụng thiền

thien

Sử dụng thiền

Nói chuyện với nhà trị liệu là một cách làm sao vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có mặt tại văn phòng bác sĩ trị liệu của mình. Thay vào đó, hãy thử ngồi thiền tại nhà, công viên để ngắm nhìn vẻ đẹp tự nhiên giúp giảm các triệu chứng sợ hãi. Khi thiền bạn cũng có thể kết hợp với âm nhạc thiền để tạo nên kết quả tốt hơn trong quá trình thực hiện.

Tổng kết

Như vậy, chúng tôi đã bật mí đến các bạn cách làm sao vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân. Hy vọng rằng với 6 bước hướng dẫn chi tiết trên các bạn sẽ biết cách vượt lên chính mình để sống một cuộc sống vui vẻ, bình yên và hạnh phúc. 

Ngoài ra chúng tôi còn có nhiều khóa học kỹ năng mềm khác cung cấp các kiến thức như văn hoá ứng xử nơi công sở, kỹ năng giải quyết vấn đề,... những chủ đề rất hot được bật mí từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica. Mời bạn đọc theo dõi.

[Tổng số: 21 Trung bình: 3]

Tags: