Nguyên nhân & cách vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân hiệu quả

Nguyên nhân & cách vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân hiệu quả

Mục lục

Sợ hãi là một phản ứng bình thường cảnh báo cơ thể chúng ta phải cẩn thận. Bạn biết cảm giác sợ hãi về một điều gì đó, cho dù đó là giông bão, một chuyến đi đến nha sĩ, một người lạ trước cửa nhà bạn, hoặc mất một người thân yêu với bạn. Khi nỗi sợ luôn quanh quẩn trong suy nghĩ sẽ khiến bạn thu mình lại và ốm yếu. Hãy cố gắng loại bỏ nó đi. Cùng Unica tìm hiểu cách vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân để sống có ý nghĩa hơn, hãy theo dõi dưới đây nhé!

Nỗi sợ hãi là gì?

- Sợ hãi là một cảm xúc mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong sự sống còn. Khi bạn đối mặt với một số tình huống nguy hiểm và cảm thấy sợ hãi, cơ bắp của bạn sẽ căng ra, nhịp tim và nhịp thở tăng, tâm trí của bạn sẽ trở nên cảnh giác, thúc đẩy cơ thể bạn chạy xa hoặc chống lại sự nguy hiểm.

>>> Xem ngay: Nguyên nhân & Cách chữa bệnh lười hiệu quả nhất

cach-vuot-qua-noi-so-hai.jpg

- Khi nỗi sợ luôn quanh quẩn trong suy nghĩ sẽ khiến bạn thu mình lại và ốm yếu. Hãy cố gắng loại bỏ nó đi. Làm sao vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân sẽ được bật mí ngay sau đây.

Nguyên nhân xảy ra nỗi sợ hãi

Khi bạn có cảm giác sợ hãi thì bạn luôn sống trong sự lo lắng, điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, mối quan hệ cũng như bản thân người đó. Với một số nguyên nhân sau

1. Trải nghiệm tiêu cưc

Trải qua những điều tiêu cực của cuộc sống làm cho bản thân bạn lúc nào cũng cảm thấy sợ hãi thậm chí biến bạn lúc nào sống cũng trong trạng thái đề phòng. 

2. Di truyền

Yếu tố di chuyền được nhắc tới ở đây là do bố mẹ di truyền sang cho con cái của mình. 

3. Yếu tố tâm lý, xã hội

Trong cuộc sống con người sẽ phải trải qua những biến cố xã hội, yếu tố tâm lý sẽ rơi vào tình trạng sợ hãi như thất nghiệp, chia tay người yêu...

Cách vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân

Bước 1: Tìm hiểu thêm về nỗi sợ hãi của bạn

Làm sao vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân rất quan trọng. Bước đầu tiên này có thể là bước khó nhất, nhưng nó cũng rất cần thiết. Bạn không thể vượt qua nỗi sợ hãi vẫn còn ẩn trong những vùng bụi bặm trong tiềm thức của bạn. Bạn phải đối mặt với nó. Khi bạn hướng về nỗi sợ hãi của mình (thay vì tránh xa nó), bạn nhận thấy những điều về nỗi sợ hãi mà bạn không biết trước đây. Nhận thức này giúp bạn vượt qua nó.

Để giúp bản thân đối mặt với nỗi sợ hãi và lo lắng, hãy thử viết nhật ký trong khoảng thời gian hai hoặc ba tuần. Ghi lại bất kỳ mẫu nào bạn nhận thấy.  Bạn có xu hướng làm gì khi nỗi sợ hãi xuất hiện? Ghi lại bất cứ điều gì có vẻ quan trọng. Chuyển các mẫu và triệu chứng sợ hãi của bạn.

lam-sao-de-vuot-qua-noi-so-hai-1.jpg

Tìm hiểu nỗi sợ hãi bắt nguồn từ đâu

Bước 2: Sử dụng trí tưởng tượng một cách tích cực

Một trí tưởng tượng là một điều tuyệt vời. Nó cung cấp cho bạn sức mạnh, sự sáng tạo và khả năng tư duy bên ngoài. Thật không may, trí tưởng tượng tích cực có thể là một công cụ có hại khi nó khiến bạn nghĩ về những điều tiêu cực. Trí tưởng tượng của bạn có thể phóng đại nỗi sợ hãi của bạn, khiến tình hình của bạn có vẻ tồi tệ hơn nhiều so với thực tế.

Thay vì để trí tưởng tượng dẫn dắt bạn đi xuống hành lang tối tăm của sự sợ hãi, hãy chú ý sử dụng nó để vượt qua nỗi sợ hãi.Làm thế nào để bạn làm điều đó? Chọn thời điểm bình tĩnh khi bạn cảm thấy thoải mái và không lo lắng. Nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn đang ở trong một tình huống bình thường.

Bước 3: Sử dụng bộ não của bạn theo một cách thông thường

Nỗi sợ hãi và lo lắng của bạn xuất phát từ một phần nhất định của bộ não và chúng cho phép cảm xúc vượt qua suy nghĩ lý trí. Khi bạn cảm thấy các triệu chứng sợ hãi xuất hiện, hãy cố gắng sử dụng một phần não khác. Ví dụ, hãy nghĩ về những con số, bước làm sao vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân và lo lắng dễ dàng hơn.

Bước 4: Tập trung vào hơi thở

Hơi thở quan trọng hơn bạn nghĩ. Thông thường, sự lo lắng bắt đầu bằng những nhịp thở ngắn. Hơi thở ngắn gây ra một số phản ứng tiêu cực trong cơ thể bạn và nhanh chóng trở thành một cơn lo âu. Chìa khóa để vượt qua những cơn lo âu bùng phát nhanh chóng đó là kiểm soát hơi thở của bạn.

May mắn thay, thở sâu không phức tạp. Khi bạn đã nhận ra mình đang trở nên sợ hãi, hãy dừng lại và tập trung vào hơi thở. Hít vào, và sau đó từ từ thở ra. Đảm bảo rằng bạn thở ra dài hơn hít vào.

lam-sao-de-vuot-qua-noi-so-hai-2.jpg

Mỗi khi sợ hãi hãy cố gắng đến hơi thở

Bước 5: Thực hành chánh niệm

Bạn đã nghe nói về chánh niệm, nhưng chính xác thì nó là gì? Chánh niệm là một hoạt động suy nghĩ thụ động cho phép bạn nhận thức rõ hơn về nỗi sợ hãi của mình.

Khi bạn nhận ra các triệu chứng sợ hãi đang phát sinh, hãy ngồi xuống và suy nghĩ về những gì đang xảy ra với bạn. 

Tập thể dụng 

- Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể trở nên mạnh mẽ, 

Bước 6: Sử dụng thiền

Nói chuyện với nhà trị liệu là một cách làm sao vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có mặt tại văn phòng bác sĩ trị liệu của mình. Thay vào đó, hãy thử ngồi thiền tại nhà, công viên để ngắm nhìn vẻ đẹp tự nhiên giúp giảm các triệu chứng sợ hãi.

Như vậy, chúng tôi đã bật mí đến các bạn cách làm sao vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân. Hy vọng rằng với 6 bước hướng dẫn chi tiết trên các bạn sẽ biết cách vượt lên chính mình để sống một cuộc sống vui vẻ, bình yên và hạnh phúc. 

Ngoài ra chúng tôi còn có nhiều khoá học kỹ năng mềm online khác cung cấp các kiến thức như văn hoá ứng xử nơi công sở, kỹ năng giải quyết vấn đề,... những chủ đề rất hot được bật mí từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica. Mời bạn đọc theo dõi.

Đánh giá :

Tags: Thay đổi bản thân