Bế tắc trong hôn nhân là gì? Biểu hiện, cách thoát khỏi bế tắc hôn nhân

Bế tắc trong hôn nhân là gì? Biểu hiện, cách thoát khỏi bế tắc hôn nhân

Mục lục

Bế tắc hôn nhân là câu chuyện mà gần như tất cả các cặp vợ chồng đều gặp phải. Nếu kéo dài, tình trạng này sẽ khiến cả hai cảm thấy mệt mỏi và chán ngán đối phương. Một số trường hợp tệ hơn có thể ly hôn, còn một số trường hợp thì vợ hoặc chồng có thể rơi vào trầm cảm hoặc mắc một số bệnh lý liên quan tới tâm lý. Nếu bạn cũng đang rơi vào tình cảnh này và muốn tìm cách giải quyết vấn đề, hãy cùng Unica theo dõi bài viết dưới đây nhé. 

Thế nào là bế tắc trong hôn nhân?

Bế tắc trong hôn nhân là tình trạng mà hai người trong một mối quan hệ hôn nhân gặp phải sự khó khăn, không thể tiến triển hoặc giải quyết những vấn đề quan trọng. Đây là tình huống mà cả hai bên cảm thấy mất đi sự kết nối và thấu hiểu lẫn nhau. Tệ hơn, cả vợ và chồng đều không thể tìm thấy cách giải quyết hoặc tiếp cận để thay đổi hoặc cải thiện mối quan hệ vợ chồng hiện tại.

Trong một tình huống bế tắc, các cặp vợ chồng thường cảm thấy đau khổ, cô đơn và không thể thoát ra khỏi tình hình đó. Họ có thể cảm thấy mất đi sự yêu thương, sự quan tâm và sự hỗ trợ từ đối tác của mình. Bế tắc trong hôn nhân có thể dẫn đến căng thẳng, xung đột, và thậm chí có thể làm suy yếu mối quan hệ.

Khi tình cảm không được trọn vẹn, cả hai vợ chồng sẽ dễ nổi cáu với đối phương. Điều này sẽ khiến các cuộc cãi vã ngày càng nhiều hơn và khiến tình trạng trở nên căng thẳng, mệt mỏi. Những áp lực của cuộc sống đã khiến cả hai mệt mỏi, nếu thêm cả bế tắc trong đời sống vợ chồng sẽ càng khiến hai bạn chán nản. Trường hợp tệ hơn, một số cặp vợ chồng sẽ chọn cách ly hôn để chấm dứt mối quan hệ mệt mỏi và nhàm chán này.

be-tac-hon-nhan.jpg

Bế tắc hôn nhân khiến vợ chồng mệt mỏi

Nguyên nhân gây ra bế tắc hôn nhân

Yêu đương và hôn nhân là hai mảng hoàn toàn khác nhau trong đời sống tình cảm giữa nam và nữ. Nếu khi yêu, người ấy của bạn chỉ giận dỗi vô cớ thì cơn giận sẽ qua rất nhanh, hai bạn lại có thể vui vẻ nói chuyện trêu đùa nhau cả ngày. Nhưng khi đã kết hôn, chính những cãi vã và bất đồng sẽ khiến mối quan hệ rạn nứt và rơi vào bế tắc. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bế tắc hôn nhân như là do thiếu giao tiếp và thấu hiểu, xung đột trong đời sống thường ngày, áp lực cuộc sống, tài chính gặp vấn đề,... Chi tiết như sau:

1. Thiếu giao tiếp và thấu hiểu lẫn nhau

Nguyên nhân chính dẫn tới bế tắc hôn nhân chính là vì hai vợ chồng thiếu giao tiếp với nhau. Đặc biệt là những cặp vợ chồng đã có con thì thời gian dành cho nhau lại càng ít, người vợ sẽ dành gần như 20/24h mỗi ngày để chăm sóc em bé. Còn chồng thì phải dành hầu hết thời gian để kiếm tiền lo cho gia đình. Trong khi vợ cảm thấy mệt mỏi vì vừa phải chăm con vừa phải lo việc nhà thì chồng lại cảm thấy áp lực vì gánh nặng đồng tiền. Chính những áp lực riêng của cả hai sẽ khiến mỗi người thay đổi tính tình, cách nói chuyện và hành xử với đối phương.

Lúc này, cả hai lại thiếu thời gian nói chuyện với nhau vì mỗi người đều có những công việc riêng nên sự xa cách và thấu hiểu ngày càng ít đi. Chỉ một hành động nhỏ của chồng như để quần áo không đúng chỗ cũng sẽ khiến vợ cảm thấy khó chịu và bắt đầu những câu nói nặng nề. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục sẽ khiến chồng cảm thấy khó chịu, anh ấy sẽ nghĩ rằng cô vợ của mình khó tính và hay than phiền. 

thieu-giao-tiep.jpg

Thiếu giao tiếp là nguyên nhân dẫn tới bế tắc

2. Cảm xúc và xung đột trong quan hệ

Một mối quan hệ kéo dài nhiều năm sẽ khiến người trong cuộc không còn giữ được "lửa" yêu như thủa ban đầu. Nếu mối quan hệ đó không được bồi đắp tình cảm thì cảm xúc của cả hai lại càng tuột nhanh. Khi cảm xúc tụt, vợ chồng sẽ dễ xảy ra xung đột hơn vì chỉ cần đối phương là một việc gì đó mà bạn không ưng thì bạn sẽ dễ nói những lời tổn thương họ. Ví dụ, thời còn yêu anh rất thích chơi game, bạn sẽ cảm thấy đó không phải là vấn đề vì chỉ đơn giản game là một thú vui giải trí.

Nhưng khi đã cưới và có con, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu mỗi lần chàng chơi game. Bạn sẽ nghĩ rằng tại sao anh ấy lại tốn thời gian vào những trò vô bổ, sao không dành thời gian đó giúp mình làm việc nhà hoặc chăm con. Và từ đó, bạn sẽ dễ nổi cáu và nói những lời không dễ nghe mỗi khi chồng chơi game. Điều này sẽ khiến chàng cảm thấy phiền, những lần đầu anh có thể im lặng không nói lại nhưng nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến họ cảm thấy mệt mỏi và sẵn sàng cãi nhau với bạn. 

3. Vấn đề tài chính, công việc và áp lực cuộc sống

Bế tắc hôn nhân thường hay xảy ra khi gia đình bạn gặp khó khăn tài chính. Khi cả hai phải lo lắng quá nhiều vấn đề như tiền nhà, tiền nuôi con, tiền cho hai bên nội ngoại và hàng trăm khoản khác thì việc tranh luận và cãi vã là điều không thể tránh khỏi. Nếu vợ bạn muốn đổi một chiếc xe máy mới nhưng điều kiện kinh tế không cho phép, cô ấy nhất quyết muốn đổi mà bạn lại chưa thể xoay sở tiền bạc để đổi xe thì cả hai sẽ rất dễ cãi vã.

Hoặc giả sử bố mẹ bạn ở quên cần một khoản tiền lớn để sửa sang lại căn bếp hoặc xây thêm phòng cho em trai bạn chuẩn bị cưới vợ. Họ cần tới sự giúp đỡ của bạn nhưng con của bạn lại chuẩn bị học lớp 1 với hàng trăm khoản phải lo. Lúc này, nếu bạn đề cập tới chuyện cho gia đình vay tiền, chắc chắn chồng/vợ bạn sẽ rất khó đồng ý. Nếu không cư xử khéo léo thì hai người sẽ rất dễ cãi vã và chiến tranh lạnh. 

ap-luc-tai-chinh.jpg

Áp lực tài chính khiến vợ chồng dễ bất hòa

Ngoài tài chính thì áp lực công việc và cuộc sống cũng rất dễ khiến các cặp vợ chồng rơi vào bế tắc hôn nhân. Nếu vợ chồng bạn cùng làm trong một lĩnh vực thì sự thấu hiểu và thông cảm sẽ nhiều hơn khi cả hai làm những lĩnh vực khác nhau. Bạn làm bác sĩ, thời gian ở bệnh viện còn nhiều hơn ở nhà, có những ngày 10h, 11h đêm có ca mổ gấp, bạn phải tới ngay viện để làm việc.

Tình trạng này liên tục kéo dài trong nhiều năm liền và nếu vợ bạn không hiểu và thông cảm cho bạn thì cô ấy sẽ rất dễ tủi thân. Áp lực công việc lại khiến bạn không có nhiều thời gian cho gia đình, cả hai không có nhiều thời gian cùng nói chuyện và trao đổi thì rất dễ dẫn tới bế tắc trong hôn nhân. 

Biểu hiện của việc bế tắc trong hôn nhân

Bế tắc hôn nhân gần như xảy ra ở hầu hết các cặp vợ chồng ở các thế hệ khác nhau. Rất hiếm cặp đôi nào có thể nắm tay nhau từ lúc mới cưới tới khi xa lìa cõi đời mà không cãi vã, không xung đột. Bởi vậy, biểu hiện của tình trạng này rất đa dạng. Dưới đây sẽ là một vài biểu hiện tiêu biểu mà hầu hết các cặp vợ chồng đều sẽ từng gặp phải:

1. Không còn hứng thú với cuộc sống hôn nhân

Khi rơi vào bế tắc, các cặp đôi sẽ cảm thấy chán ghét đối phương, tình cảm nhạt dần nên gần như không còn hứng thú với đối phương. Biểu hiện dễ thấy nhất của các cặp đôi này là:

- Không muốn hoặc ít ăn cơm với nhau

- Từ chối hoặc tránh né quan hệ vợ chồng

- Tránh né những hành động âu yếm, vuốt ve của đối phương

- Nói chuyện hời hợt hoặc không để ý tới câu chuyện của đối phương

- Không thích ra ngoài cùng đối phương

- Không thích chụp ảnh chung hoặc không đăng ảnh vợ chồng lên mạng xã hội

-...

khong-con-hung-thu-voi-hon-nhan.jpg
Không còn hứng thú với hôn nhân

2. Vợ/chồng không còn hấp dẫn như thuở ban đầu

Khi mối quan hệ của vợ chồng bạn kéo dài nhiều năm, sức hấp dẫn của mỗi người trong mắt đối phương thường có xu hướng suy giảm. Đặc biệt là nếu các cặp đôi không chịu làm mới và thay đổi mình thì độ kém thu hút sẽ ngày càng tăng. Khi sức hút của người ấy giảm xuống, bạn sẽ dễ:

- Buông lời chê bai 

- Không để ý tới những thay đổi nhỏ của chàng/nàng 

- Dù cô ấy hay anh ấy mặc một bộ đồ mới thì bạn cũng không còn thấy dẫn dẫn

- Thích nhìn hoặc để ý những cô nàng hoặc anh chàng khác

3. Hôn nhân hiện tại khác xa với suy nghĩ của bạn

Một trong những biểu hiện của bế tắc hôn nhân là "vỡ mộng", tình trạng này xảy ra ở cả chị em và đáng mày râu. Nếu ngày xưa bạn thấy cô ấy rất thục nữ, nói năng nhẹ nhàng, ăn uống từ tốn thì giờ sau khi có hai con cô ấy bỏ bê bản thân mình, không chăm chút tới ngoại hình. Đã vậy, cô ấy còn thường xuyên nói to, cử chỉ không còn nhẹ nhàng như thủa mới yêu. Đây là những trường hợp "nhẹ nhàng", còn những trường hợp "nặng" hơn như:

- Chồng trở nên vũ phu dù lúc mới yêu rất nhẹ nhàng và cưng chiều vợ

- Chồng lạnh nhạt, ít nói, không muốn giao tiếp với vợ

- Chồng ham chơi, không chịu làm việc nhà hoặc không giúp đỡ vợ chăm con

-...

vo-mong-trong-hon-nhan.jpg

Vỡ mộng hôn nhân khiến vợ/chồng thất vọng về đối phương

Chính tình trạng "vỡ mộng" dễ khiến hôn nhân rơi vào bế tắc, cảm giác thất vọng với đối phương sẽ tăng lên nhiều hơn khiến hai vợ chồng không muốn gần gũi nhau. Trong trường hợp cả hai có thể vì nhau, vì con cái mà sửa đổi thì hôn nhân sẽ không trở nên căng thẳng hoặc gặp những tình trạng khó xử. Còn nếu mỗi người cứ giữ cái tôi của riêng mình thì rất khó để duy trì hôn nhân của mình. 

4. Thường xuyên cãi vã và không tìm được tiếng nói chung

Đây là biểu hiển dễ thấy nhất của việc hôn nhân bế tắc, thường xuyên cãi vã, không tìm ra được tiếng nói chung. Nhất là với những cặp đôi vừa mới có con, cách chăm sóc con thế nào cũng là chủ đề khiến cả hai tranh luận và cãi vã từ ngày này sang ngày nọ, từ tháng này sang tháng kia. Nếu không thể thống nhất cách nuôi dạy con, cả hai sẽ cảm thấy khó chịu và bực tức, lâu dần sinh ra lãnh cảm và không còn muốn giao tiếp với người kia. 

khong-tim-duoc-tieng-noi-chung.jpg

Không tìm được tiếng nói chung trong hôn nhân

Mối nguy hại từ việc bế tắc trong hôn nhân

Bế tắc trong hôn nhân có thể mang lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và sức khỏe tâm lý của cả hai người trong mối quan hệ. Những nguy cơ tiêu biểu nhất có thể kể tới đó là:

1. Nguy cơ ly hôn

Bế tắc hôn nhân tới đỉnh điểm sẽ khiến cả hai cảm thấy mệt mỏi và chán nản nên ly hôn là cách giải thoát mà cả hai đều sẽ nghĩ tới. Khi vợ chồng không còn tiếng nói chung, quan điểm sống khác biệt quá lớn tới mức không thể cùng nhau nói chuyện giải quyết vấn đề thì chấm dứt hôn nhân sẽ là giải pháp tốt nhất cho cả hai.

Đây là lựa chọn khó khăn nhất với các cặp đôi vì sau ly hôn sẽ là câu chuyện chia tài sản, nhà cửa và con cái. Ngoài ra, còn rất nhiều vấn đề phát sinh sau ly hôn có thể ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc của vợ/chồng nên gần như không ai muốn ly hôn trừ trường hợp bất đắc dĩ. 

2. Nguy cơ ngoại tình

Nguy cơ này dễ xảy ra nhất vì đối phương đã cảm thấy quá mệt mỏi với đời sống vợ chồng nhưng vì con cái, vì thể hiện bản thân và gia đình nội ngoại mà không thể ly hôn. Phần lớn những người ngoại tình chỉ coi đây là một cách để giải tỏa tâm lý và nhu cầu sinh lý cá nhân vì vợ/chồng không thể đáp ứng cho mình.

Bản thân họ luôn biết rõ rằng đây chỉ là mối quan hệ qua đường lúc bản thân cảm thấy mệt mỏi và nhàm chán với hôn nhân thực tại chứ họ không nghĩ tới việc ly hôn để tiến tới với nhân tình. Dẫu vậy, nguyên nhân ly hôn từ ngoại tình vẫn rất cao, thậm chí nếu việc này bị phát hiện sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới công việc, cuộc sống và danh dự của những người trong cuộc.  

ngoai-tinh.jpg

Ngoại tình là rủi ro thường gặp nhất của các cặp đôi

3. Cuộc sống và công việc luôn mệt mỏi

Đời sống vợ chồng gặp vấn đề sẽ khiến tâm trạng của cả hai mệt mỏi và chán nản. Bởi vậy, bạn sẽ luôn cảm thấy ngột ngạt trong chính căn nhà của mình, cảm giác cô đơn và tủy thân thường xuyên bủa vây khiến bạn không còn muốn về nhà. 

Sự mỏi mệt về tinh thần sẽ khiến bạn không còn tâm trạng để làm việc. Năng lượng dành cho công việc không ổn định có thể làm hiệu suất công việc của bạn giảm xuống đáng kể. Khi đó, cấp trên của bạn sẽ la mắng, trách cứ và tạo thêm những áp lực để bạn phải thay đổi. Điều này sẽ càng khiến cuộc sống của bạn càng thêm mệt và áp lực. 

4. Ảnh hưởng tâm lý gây trầm cảm

Khi tâm lý không thoải mái cộng thêm những áp lực từ công việc sẽ khiến bạn càng mỏi mệt và chán nản hơn. Một số người có thể bị trầm cảm hoặc gặp những vấn đề liên quan tới tâm lý. Nếu không nhận biết được tình trạng sức khỏe của mình và có hướng xử lý phù hợp thì suy nghĩ, hành động và lời nói của bạn sẽ bị biến chuyển theo chiều hướng không tốt. 

khóa học “Thôi miên bạn đời bằng ngôn từ”

Bế tắc hôn nhân khiến vợ chồng dễ rơi vào trầm cảm

Cách vượt qua bế tắc hôn nhân

Bế tắc hôn nhân không chỉ gây ảnh hưởng tới tâm lý, mà còn khiến cuộc sống của bạn dễ bị đảo lộn. Do vậy, tốt nhất là bạn nên tìm cách để vượt qua bế tắc này, đừng cố chịu đựng vì nó sẽ khiến sức khỏe và tâm lý của bạn suy giảm trầm trọng. Dưới đây sẽ là một số cách vượt qua bế tắc trong đời sống vợ chồng cho bạn tham khảo:

1. Tìm hiểu nguyên nhân và thảo luận với nhau

Muốn giải quyết được vấn đề thì bạn cần tìm ra nguyên nhân sâu xa của việc đã khiến hai bạn bất hòa, xích mích. Cả hai người hãy dành thời gian để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể gây ra bế tắc trong mối quan hệ. Hãy cùng nói chuyện một cách chân thành và lắng nghe nhau một cách tôn trọng để hiểu nhau và xác định các vấn đề cụ thể mà vợ chồng bạn đang đối mặt. Việc này có thể kéo dài tùy vào mức độ rạn nứt của từng cặp đôi nên bạn và người ấy phải thật sự kiên nhấn. 

2. Xây dựng lại giao tiếp và sự thấu hiểu 

Gốc rễ của các mối quan hệ là giao tiếp và thấu hiểu nên muốn bước ra khỏi bế tắc hôn nhân thì bạn và người ấy cần xây dựng lại giao tiếp. Hãy bắt đầu với những câu chuyện đơn giản như là ăn uống, trang phục, nhà cửa, con cái...

Sau một thời gian dài không nói chuyện, cả hai chắc chắn sẽ cảm thấy gượng gạo khi nói chuyện với nhau, vậy thì hãy hỏi những câu đơn giản, ngắn gọn. Khi đã không còn cảm thấy gượng và khó chịu, bạn mới bên bắt đầu nói những câu chuyện sâu xa hơn với đối phương.

thuong-xuyen-giao-tiep-voi-nhau.jpg

Thường xuyên giao tiếp với nhau là cách hàn gắn tình cảm tốt nhất

3. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc chuyên gia tư vấn hôn nhân

Nếu cả hai cảm thấy khó khăn trong việc giải quyết một mình, hãy nghĩ tới việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc chuyên gia tư vấn hôn nhân. Đây là những người ngoài cuộc nên cách nhìn nhận sẽ khách quan hơn nên họ có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích cho vợ chồng bạn. 

4. Dùng điện thoại đúng nơi, đúng lúc

Muốn vượt qua bế tắc hôn nhân, bạn nên tạo cảm giác yêu thương, quan tâm và một chút mới mẻ cho đời sống vợ chồng của mình. Để làm được điều này, rất đơn giản là bạn hãy sử dụng chiếc điện thoại di động của mình. Hãy bắt đầu bằng những tin nhắn quan tâm, hỏi han như "Em đang làm gì vậy?", "Nay công việc có ổn không?","Em có cần mua gì không?",... Có thể giao tiếp trực tiếp mặt đối mặt sẽ đơn giản hơn nhưng hãy thử giao tiếp với nửa kia bằng cách nhắn tin. Cách này đơn giản nhưng vẫn đem lại những hiệu quả như mong muốn của bạn đó nhé. 

Dẫu vậy, bạn nhớ là đừng có kè kè chiếc điện thoại suốt ngày, hãy dành thời gian làm việc nhà và chăm con cùng người ấy. Những hành động thực tế dù là nhỏ nhất cũng sẽ là "keo dính" quan trọng giúp hàn gắn tình cảm vợ chông của bạn đó. 

gui-tin-nhan-quan-tam-nguoi-ay.jpg

Quan tâm người ấy qua tin nhắn

5. San sẻ vấn đề liên quan đến tài chính

Tài chính là vấn đề quan trọng nhất với mỗi gia đình nên sự trục trặc về kinh tế cũng sẽ khiến vợ chồng dễ bất hòa. Bởi vậy, bạn nên cùng người ấy chia sẻ kinh tế để giảm bớt gánh nặng, tạo tâm lý thoải mái hơn cho anh ấy/cô ấy. Khi tâm lý không còn quá mỏi mệt về vấn đề kinh tế thì tâm trạng của họ sẽ tốt hơn, cách nói chuyện cũng sẽ dễ nghe hơn, ít gắt gỏng và khó chịu hơn.

6. Tôn trọng khoảng trời riêng của nhau

Mâu thuẫn vợ chồng cũng rất dễ xuất phát từ việc thiếu tôn trọng đời sống cá nhân của nhau. Do vậy, bạn hãy tạo không gian riêng tư cho họ, đó là nơi họ được là chính mình, được làm việc mình thích, được trải nghiệm những thứ bản thân muốn. Đừng cố xen vào không gian riêng của họ khi người ấy không muốn hoặc chưa sẵn sàng. Điều này cũng thể hiện niềm tin và sự tôn trọng của bạn dành cho họ nên là nếu muốn hàn gắn tình cảm thì bạn nên suy nghĩ tới vấn đề này nhé. 

khóa học “Thôi miên bạn đời bằng ngôn từ”

Tôn trọng khoảng trời riêng của nhau là cách bồi đắp mối quan hệ

7. Đi ngủ cùng lúc

Muốn hàn gắn mối quan hệ, bạn hãy cùng chàng/nàng đi ngủ cùng một lúc. Trên giường sẽ là khoảng thời gian các bạn cùng trò chuyện và chia sẻ những vấn đề khiến mình mệt mỏi trong ngày. Ngoài ra, đây cũng là khoảng thời gian âu yếm, vuốt ve để tăng tình cảm vợ chồng. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi chủ đề bế tắc hôn nhân. Hy vọng với những phân tích và lời khuyên này, bạn sẽ tìm được cách xử lý vấn đề của bản thân để đời sống vợ chồng không còn mệt mỏi nữa mà thay vào đó là những phút giây vui vẻ và thăng hoa. Chúc gia đình bạn luôn hạnh phúc và có thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống.  

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên