Những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

Những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

Mục lục

Kỹ năng làm việc nhóm là việc các thành viên trong nhóm cùng thực hiện một công việc chung hướng tới một mục tiêu cụ thể để đạt kết quả tốt nhất. Cách này sẽ giúp cho các cá nhân trong nhóm cùng học hỏi, bổ sung kiến thức cho nhau và cùng hoàn thiện bản thân mình. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc sẽ có rất nhiều ý kiến trái chiều giữa các thành viên, đòi hỏi mỗi cá nhân cần phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để cùng hoàn thành công việc chung. Những kỹ năng đó là gì? Hãy cùng Unica tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

>> Thăng tiến nhanh trong công việc với 10 kỹ năng cần thiết cho mọi ngành nghề

Kỹ năng biết lắng nghe

Trong mỗi chúng ta, không có ai là hoàn hảo, vì vậy trong quá trình làm việc nhóm, bạn nên biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. Bởi ý kiến của các thành viên dù có sáng tạo, có độc đáo đến đâu cũng không tránh khỏi những hạn chế, nếu biết lắng nghe bạn có thể phát hiện ra những thiếu sót và đưa ra những ý tưởng đóng góp để giúp cho phát kiến của các thành viên trong nhóm được hoàn thiện hơn.

Đấy cũng là cách giúp các thành viên trong nhóm hiểu được những điểm yếu của nhau, giúp nhau cùng hoàn thiện và phát triển.Vì vậy, khi làm việc nhóm bạn hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe nhé.

>> Điểm mặt 5 kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu không phải ai cũng biết

Kỹ năng tổ chức công việc

Khi làm việc nhóm, việc bầu chọn một nhóm trưởng là rất cần thiết, bởi người này sẽ có trách nhiệm đứng ra phân công công việc cho các thành viên còn lại cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm để đảm bảo công việc không bị gián đoạn vì bất kỳ lý do gì. Kỹ năng tổ chức công việc cũng đòi hỏi các thành viên trong nhóm phải biết cách tiến hành phần việc được giao thế nào cho khoa học, không làm chậm tiến độ để đảm bảo công việc của cả nhóm được hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra.

>> Bỏ túi 6 kỹ năng ra quyết định cần phải có trong công việc

Để làm việc đội nhóm đạt kết quả bạn cần phải trang bị cho mình rất nhiều những kỹ năng

Trợ giúp lẫn nhau

Trong quá trình làm việc, các thành viên cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. Hãy sẵn sàng chia sẻ, trợ giúp đồng đội của mình khi họ gặp khó khăn, đừng nên tự đề cao mình và xem thường người khác khi nghĩ rằng bạn giỏi hơn họ. Việc làm này không chỉ giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau, tạo nên sự gắn kết bền chặt mà còn tạo động lực lớn nhất để các thành viên trong nhóm cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng.

Có trách nhiệm trong công việc

Dù làm việc một mình hay theo nhóm thì việc tạo cho mình một kỹ năng làm việc có trách nhiệm là điều rất cần thiết bạn cần phải rèn luyện. Bởi làm việc theo nhóm, nếu bạn có thói quen ỷ lại, dựa dẫm vào người khác và không hoàn thành công việc được giao tức là bạn đang làm chậm tiến độ và ảnh hưởng đến toàn tập thể. Khi đó, những thành viên còn lại dù đã thật sự cố gắng nhưng cũng đều bị phủ nhận vì kết quả là của một nhóm, cả một tập thể. Vì vậy, có trách nhiệm trong công việc là kỹ năng rất cần thiết, bạn đừng bỏ qua kỹ năng này khi làm việc nhóm nhé.

Thẳng thắn, vô tư

Một kỹ năng cũng quan trọng không kém khi bạn làm việc nhóm đó chính là sự thẳng thắn, vô tư. Đừng vì một chút đố kỵ, ích kỷ cá nhân mà tỵ nạnh với đồng đội của mình trong quá trình làm việc. Nếu gặp những tình huống bạn thấy không hợp lý thì hãy thẳng thắn chia sẻ và góp ý ngay. Việc làm này của bạn không chỉ giúp cho các thành viên trong nhóm tin tưởng và nể trọng bạn mà còn tạo dựng nên sự đoàn kết trong nhóm, tạo động lực để cả nhóm cùng tiến lên.

Quản lý đội nhóm không phải là việc dễ dàng và chắc hẳn không ít lần bạn băn khoăn làm thế nào để phát huy thế mạnh của mỗi cá nhân, làm sao để có thể quản lý đội nhóm của mình thật hợp lý, làm thế nào để tạo được sự đoàn kết phối hợp giữa các thành viên trong đội nhóm, làm sao để khơi dậy tinh thần, sự nhiệt huyết, sức sáng tạo để mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc…Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhất về cách xây dựng và quản lý đội nhóm hiệu quả, nâng cao hiệu suất công việc và gặt hái thành công. Đặc biệt, tuyệt đối đừng bỏ qua khóa học Kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng mối quan hệ tại công sở để thành công xây dựng và phát huy tinh thần đội nhóm.

Chúc bạn thành công!


Tags: làm việc nhóm Xây dựng đội nhóm