Support

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách khắc phục khó khăn trong hôn nhân để có gia đình hạnh phúc

Trong hôn nhân không tránh khỏi được có lúc hai vợ chồng sẽ gặp khó khăn từ nhiều phía, có thể là khó khăn về kinh tế hay khó khăn do mâu thuẫn, bất đồng quan điểm sống hay quan điểm nuôi dạy con cái. Đứng trước những khó khăn này nếu như không cùng nhau cố gắng, đổ vỡ trong hôn nhân là điều rất dễ xảy ra. Bài viết sau đây Unica sẽ chia sẻ cho bạn các cách khắc phục khó khăn trong hôn nhân hiệu quả, mời bạn tham khảo nhé.

1. Các vấn đề gia đình hiện nay mà các cặp đôi phải đối mặt

Trước khi tìm hiểu về cách khắc phục khó khăn trong hôn nhân, các bạn cần biết về những khó khăn mà các cặp đôi phải đối diện trước. Cụ thể những khó khăn này như sau:

1.1. Khác biệt trong quan điểm và giá trị 

Với những cuộc hôn nhân yêu nhanh, cưới vội, chưa thấu về nhau,... chắc chắn khi về ở chung sẽ xảy ra nhiều vấn đề. Bởi sau kết hôn, họ dần nhận ra sự khác biệt về suy nghĩ, về lối sống, quan điểm sống,... của nhau. Khi này nếu như có khó khăn xảy ra, mâu thuẫn là điều tất yếu. Vợ chồng không biết cách xử lý, khắc phục khó khăn trong hôn nhân thì khó tránh khỏi khó những rạn nứt, đổ vỡ.

su-khac-biet-trong-hon-nhan.jpg

Trong hôn nhân rất dễ nảy sinh sự khác biệt về lối sống, quan điểm sống

1.2. Thiếu sự chia sẻ và thấu hiểu

Thiếu sự thấu hiểu trong hôn nhân là vấn đề mà các cặp đôi sau kết hôn thường hay gặp phải. Không phải khi nào thiếu sự thấu hiểu cũng là do họ không tin tưởng nhau hoặc do không còn yêu nhau. Đôi khi thiếu sự thấu hiểu, chia sẻ cũng do một số nguyên nhân khác như:

- Người vợ hoặc chồng muốn tự mình gồng gánh, không muốn tạo áp lực cho đối phương.

- Do khi chia sẻ, người vợ hoặc người chồng không cảm nhận được sự lắng nghe, sự thấu hiểu của đối phương.

- Do cuộc sống bận rộn, hai vợ chồng không có nhiều thời gian chia sẻ cùng nhau.

1.3. Thiếu tôn trọng đối phương

Thiếu sự tôn trọng đối phương là vấn đề thường xảy ra ở các cuộc hôn nhân có sự chênh lệch lớn giữa hai vợ chồng. Đó có thể là sự khác biệt về xuất thân, sự khác biệt về tôn giáo hay sự khác biệt về văn hóa, địa vị xã hội,... 

Ngoài ra, sự thiếu trọng cũng có thể đến từ việc trong nhà chỉ có một người làm lao động chính. Trong trường hợp này, người làm ra tiền sẽ có thái độ thiếu tôn trọng đối phương. Nếu tình trạng này kéo dài gia đình khó giữ được hạnh phúc.

bieu-hien-dan-ba-ngoai-tinh.jpg

Vợ làm ra tiền có thái độ không tôn trọng chồng

1.4. Khó khăn về tài chính

Tài chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự bất hòa giữa hai vợ chồng. Khi thu không đủ chi sẽ kéo theo các áp lực tâm lý. Nếu khi này vợ chồng có thể bình tĩnh chia sẻ với nhau, cùng nhau tìm hướng giải quyết thì sẽ chẳng có vấn đề gì. Nhưng thường thì khi xảy ra khó khăn tài chính, vợ chồng sẽ có xu hướng chỉ trích nhau không đủ năng lực kiếm tiền, không đủ năng lực quản lý tài chính gia đình, nghi ngờ lẫn nhau,... Chính điều này đã khiến cho hôn nhân trong những gia đình thiếu hụt tài chính không được viên mãn.

1.5. Sự thiếu hòa hợp và mặn nồng trong chuyện "ấy"

Chuyện tế nhị vợ chồng không phải là chuyện dễ dàng chia sẻ. Theo thống kê, có rất ít các cặp vợ chồng ở Việt Nam thực sự hòa hợp trong “chuyện ấy”. Đa phần là họ chấp nhận và chịu đựng. Lâu dần vợ chồng sẽ mất đi sự mặn nồng vốn có. Khi này, một khi có điều kiện thuận lợi như sự xuất hiện của người thứ ba, sự rủ rê, khích bác từ bạn bè,... chắc chắn sẽ dẫn đến tình huống ngoại tình. Mà hậu quả của ngoại tình không chỉ là khiến bạn đời bị tổn thương về mặt tâm lý, mà có thể ảnh hưởng tới cả con cái. Vì vậy, cách khắc phục khó khăn trong hôn nhân hiệu quả đó là bạn hãy chú ý đến chuyện vợ chồng nhé. 

1.6. Mâu thuẫn trong việc nuôi dạy con cái

Mâu thuẫn trong việc nuôi dạy con cái là vấn đề rất nhiều các gia đình đang gặp phải. Gia đình bạn có đang gặp phải tình huống này hay không? Nếu có, bạn hãy ngồi lại cùng nhau, thống nhất với nhau cách nuôi dạy con. Đừng vội đánh giá phương pháp nào là tốt nhất mà hãy cùng nhau phân tích những ưu - nhược điểm của từng phương pháp. Để rồi lựa chọn ra một phương pháp nuôi dạy con phù hợp nhất với tính cách của con và điều kiện của gia đình. Bạn nên nhớ, sẽ chẳng có đứa trẻ nào có thể hạnh phúc và vui vẻ khi mà ba mẹ chúng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

mau-thuan-trong-viec-nuoi-day-con-cai.jpg

Mâu thuẫn trong việc nuôi dạy con cái là vấn đề rất nhiều các gia đình đang gặp phải

1.7. Khó khăn trong quan hệ với bố mẹ chồng/vợ

Vấn đề cuối cùng trong cuộc sống hôn nhân mà Unica muốn chia sẻ với bạn đó là khó khăn trong quan hệ với bố mẹ chồng/ vợ. Khi đối mặt với khó khăn này, nếu bạn không khôn khéo, không biết cách nhường nhịn thì rất dễ xảy ra mâu thuẫn trong quan hệ với bố mẹ chồng/vợ. Cách giải quyết khó khăn trong trường hợp này như sau: Học cách gần gũi, quan tâm chăm sóc bố mẹ chồng/vợ như chính bố mẹ ruột. Đồng thời, bạn hãy chia sẻ với chồng/vợ để tìm sự đồng cảm và tìm tiếng nói chung. Có như vậy mới có thể khắc phục được khó khăn trong hôn nhân. 

2. Hệ quả của những khó khăn mà hôn nhân gây ra

Những khó khăn trong hôn nhân không chỉ mang đến tâm lý buồn tuổi mà còn có thể làm cho cuộc sống vợ chồng mệt mỏi, làm nảy sinh tâm lý muốn buông xuôi. Cụ thể hệ quả của những khó khăn mà hôn nhân gây ra như sau:

2.1. Chiến tranh “lạnh” âm ỉ kéo dài

Khi hôn nhân xảy ra mâu thuẫn số đông các cặp vợ chồng đều sẽ "chiến tranh lạnh" kéo dài, nhất là ở những gia đình mà vợ chồng có xu hướng hướng nội. Chiến tranh lạnh kéo dài, người này đối xử lạnh lùng, coi nửa kia như người xa lạ thì cuộc sống hôn nhân dần dần sẽ trở nên tẻ nhạt, buồn chán. Hệ quả tồi tệ nhất đó là dẫn đến ly hôn.

kho-khan-trong-hon-nhan-la-gi.jpg

Chiến tranh lạnh kéo dài khiến tình cả vợ chồng đi xuống, hôn nhân trở nên tẻ nhạt

2.2. Bất đồng những chuyện nhỏ nhặt

Cuộc sống vợ chồng không tránh khỏi những lúc bất đồng quan điểm, đôi khi bất đồng kể cả những chuyện nhỏ nhất dẫn đến mâu thuẫn, cãi nhau. Khi mâu thuẫn xảy ra, cuộc hôn nhân rất dễ trở nên mệt mỏi và nhàm chán. Nếu kéo dài tình trạng này mọi việc sẽ tích tụ dần đến lúc sẽ xảy ra "giọt nước tràn ly", gây khó khăn trong việc kết nối hai vợ chồng trở lại.

2.3. Thiếu sự tin tưởng, thường xuyên nghi ngờ đối phương

Một khi vợ hoặc chồng bị mất dần niềm tin nửa kia thì dường như mọi việc đối phương làm họ đều cảm nhận được dấu hiệu mờ ám, đáng nghi ngờ. Từ việc giao thiệp bạn bè, chi tiêu tài chính, việc làm ăn đến việc nói chuyện với người lạ,... họ cũng đều mang cảm giác bất an, ngờ vực. Sự nghi ngờ, thiếu tin tưởng này kéo dài lâu rất dễ gây cãi nhau, nghiêm trọng hơn là vợ chồng ly hôn.

2.4. Thờ ơ chuyện chăn gối

Thờ ơ chuyện chăn gối là một vấn đề nhạy cảm trong hôn nhân. Theo các chuyên gia tâm lý cho biết: cảm xúc tình dục rất trung thực, hầu như chúng ta không thể giấu được cảm xúc gượng gạo trong quan hệ vợ chồng một khi “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”.

vo-chong-tho-o-chuyen-chan-goi.jpg

Vợ chồng thờ ơ chuyện chăn gối, không còn cảm xúc với nhau

Chuyện thầm kín của hai vợ chồng sẽ khó suôn sẻ khi một trong hai người không hài lòng về đối phương. Hoặc khi mà họ xảy ra những bất đồng, những khúc mắc chưa được giải quyết thì chuyện chăn gối cũng rất khó để vui vẻ. Khi chuyện chăn gối không còn mặn mà nữa, vợ chồng rất dễ chán nhau và có xu hướng đi ngoại tình để tìm sự hưng phấn.

2.5. Ra tăng nguy cơ vợ chồng ly thân/ly hôn

Ly hôn chính là hệ quả nặng nề nhất của những khó khăn trong hôn nhân. Nếu vợ chồng khi gặp mâu thuẫn, khó khăn không tìm cách giải quyết và cứ để những khủng hoảng hôn nhân diễn ra thường xuyên và ngày càng nặng nề thì đây chính là tiền đề cho việc chia tay.

Đăng ký khoá học online qua video với chủ đề đời sống vợ chồng ngay hôm nay để nhận ưu đãi hấp dẫn. Khoá học với chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu tâm lý của mình và của bạn đời, tìm ra phương pháp hiệu quả để giữ lửa hạnh phúc. Nếu bạn đang muốn tìm lại xúc cảm vợ chồng, hãy đăng ký ngay.

Biến Mối Quan Hệ Khổ Thành Hạnh phúc (Level I)
Võ Tấn Cường
199.000đ
499.000đ

Nghệ thuật sống hạnh phúc
Phan Văn Trường
299.000đ
600.000đ

Kỹ năng hạnh phúc
Phạm Quỳnh Giang
399.000đ
700.000đ

3. Cách khắc phục khó khăn trong hôn nhân

Khó khăn nào cũng có cách giải quyết và những khó khăn trong hôn nhân cũng vậy, bạn với chồng cần phải cùng nhau cố gắng thật nhiều để giải quyết những khó khăn này giúp giữ gìn hôn nhân bền chặt. Dưới đây là một số cách khắc phục khó khăn trong hôn nhân cho bạn tham khảo.

cach-tri-chong-vo-tam-hieu-qua-nhat.jpg

Cách khắc phục khó khăn trong hôn nhân hiệu quả

3.1. Học cách nói chuyện, lắng nghe và đồng cảm với nhau

Nói chuyện thoải mái, lắng nghe và đồng cảm với nhau chính là cách khắc phục khó khăn trong hôn nhân của những cặp vợ chồng thông minh. Thông thường, vợ chồng sẽ thống nhất với nhau mọi vấn đề, một khi xảy ra bất kỳ chuyện lớn bé gì, họ sẽ ngồi lại bên nhau, chia sẻ, lắng nghe và đồng cảm với nhau. Từ đây, hai vợ chồng sẽ tìm ra giải pháp để xử lý vấn đề, tránh được những khúc mắc trong hôn nhân. Lâu dần, điều này sẽ trở thành chất keo sơn giúp hai vợ chồng gắn kết, yêu thương nhau nhiều hơn.

3.2. Hãy tôn trọng và thành thật với đối phương

Có thể nói cảm xúc là yếu tố quan trọng hàng đầu của tình yêu. Một khi tình yêu đã tiến triển thành hôn nhân thì sự tôn trọng lại là yếu tố cốt lõi để tác động, gắn kết hai vợ chồng. Không phải cứ nghe lời, ngoan ngoãn là tôn trọng đối phương, đôi khi sự tôn trọng chỉ là những cặp vợ chồng biết nhìn nhận và công nhận điểm tốt của đối phương. Khi một trong hai người biết trân trọng và biết ơn nửa kia của mình thì nửa còn lại cũng sẽ sẵn sàng tha thứ hoặc lùi bước để giữ gìn cuộc hôn nhân bền vững.

cach-giai-quyet-kho-khan-trong-hon-nhan.jpg

Vợ chồng cần phải tôn trọng và thành thật với nhau nếu muốn giữ gìn hôn nhân

3.3. Hãy chấp nhận sự khác biệt của đối phương

Trong dân gian thường có câu "thế gian được vợ mất chồng", điều này lý giải vì sao trong hôn nhân thường sẽ có sự khác biệt giữa vợ và chồng. Thực tế, rất là rất hiếm cặp vợ chồng nào ngay từ đầu đã tương đồng hòa hợp với nhau hoàn toàn. Phần lớn họ sẽ có suy nghĩ khác nhau, lựa chọn khác nhau, mong muốn khác nhau,... Để giữ gìn hạnh phúc, cả vợ và chồng đều phải bao dung, chấp nhận sự khác biệt của đối phương. Chấp nhận sự khác biệt của nhau chính là giải pháp khắc phục khó khăn trong hôn nhân hiệu quả mà chúng ta nên luôn luôn ghi nhớ.

Một số cặp đôi vì không thể chấp nhận với sự khác biệt của đối phương mà đã quyết định ly hôn sau một thời gian chung sống. Mà tâm lý đàn ông sau ly hôn hay phụ nữ sau ly hôn đều là sự cô đơn, khủng khoảng trong một thời gian. Bởi vậy, khi còn đang chung sống với nhau, hai bạn hãy cố gắng cân bằng, đừng để mâu thuẫn lên cao khiến cả hai phải xa rời nhau. 

3.4. Vợ chồng tranh luận chứ không tranh cãi

Khó khăn trong hôn nhân không thể giải quyết bằng “chiến tranh lạnh”, đồng thời cũng không thể giải quyết bằng những cuộc tranh cãi nhau nảy lửa tranh nhau phần thắng. Cách khắc phục khó khăn trong hôn nhân đúng đắn là hai vợ chồng nên thẳng thắn chia sẻ những quan điểm của nhau. Đây là sự tranh luận bình thường giữa hai người để đối phương hiểu hơn về hoàn cảnh của nhau chứ không phải cãi nhau. Tranh luận chính là cơ sở để đưa ra hướng giải quyết ổn thỏa nhất. 

Trong khi thảo luận, các bạn nên nhớ phải tập thói quen giữ bình tĩnh, giữ gìn lời nói và hãy tập đứng trên phương diện đối phương để cảm nhận vấn đề. Hãy hướng đến việc bảo vệ lòng tôn nghiêm của đối phương và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

chong-vo-tam-thich-o-mot-minh.jpg

Vợ chồng cần giải quyết mâu thuẫn nhẹ nhàng, bình tĩnh với nhau

3.5. Cùng nhau chia sẻ khó khăn về kinh tế 

Một trong những nguyên nhân gây nên sự rạn nứt hôn nhân là vấn đề kinh tế. Có những gia đình họ lựa chọn việc độc lập tài chính để giữ gìn hình tượng cá nhân và sự tự do. Tuy vậy, chúng ta không nên chi tiêu trong gia đình như hai người hoàn toàn độc lập. Cách khắc phục khó khăn trong hôn nhân lúc này là vợ chồng hãy ngồi lại cùng nhau, chia sẻ với nhau các khoản chi tiêu cố định và các khoản chi tiêu phát sinh (dự trù) trong gia đình. Cùng nhau lập kế hoạch chi tiêu, khoản chi nào cần chi trước, khoản chi nào không đáng chi, cách phân chia tài chính chi tiêu như thế nào,... 

3.6. Hâm nóng lại đời sống chăn gối

Dân gian có câu "Cãi nhau đầu giường, làm hòa cuối giường". Đây là cách khắc phục khó khăn trong hôn nhân được nhiều cặp đôi lựa chọn. Thường thì khi cảm xúc thăng hoa, cảm xúc yêu thương lấn các cơn giận thì mọi vấn đề đều có thể giải quyết nhanh chóng, dễ dàng. Vì vậy nếu bạn muốn giữ lửa cho cuộc hôn nhân của mình, hãy biết thêm cách kỹ thuật "yêu" để làm vợ/ chồng say đắm bạn hơn nữa nhé.

3.7. Học cách sống hòa hợp với gia đình hai bên

Chuyện mâu thuẫn trong gia đình là chuyện rất khó tránh khỏi. Một trong những cách hàn gắn, hòa giải hiệu quả nhất đó là nhờ sự giảng hòa ở bên trung gian. Đây có thể là bạn thân chung của hai người, nhưng tốt nhất vẫn là hai bên gia đình. 

hon-nhan-co-rang-buoc-thuc-day-moi-ca-nhan-phat-trien.jpg

Học cách sống hòa hợp với gia đình hai bên để đối phương yêu thương bạn nhiều hơn

Trong cuộc sống đời thường, bạn hãy sống hòa hợp với hai bên gia đình. Đây chính là hậu phương vững chắc để bảo vệ bạn mỗi khi chuyện vợ chồng không được suôn sẻ. Đồng thời, khi bạn đối xử hài hòa giữa hai bên gia đình, người chồng hoặc người vợ cũng sẽ có lòng cảm kích với bạn. Đây là một trong những yếu tố để đối phương tôn trọng bạn và yêu thương bạn nhiều hơn. 

3.8. Dành thời gian cho nhau và cùng thử làm những thứ mới mẻ

Guồng quay của cuộc sống hiện đại đã cuốn chúng ta vào công việc, vào bạn bè, vào những cuộc vui, những đam mê riêng. Và thế là chúng ta quên mất bên cạnh chúng ta còn có người bạn đời. Đây là nguồn gốc cho những bất hòa trong gia đình, là sự tẻ nhạt trong hôn nhân, là một trong những lý do để xuất hiện “kẻ thứ ba”.

Nếu muốn tránh được những khó khăn và khắc phục khó khăn trong hôn nhân, bạn hãy chú ý dành thời gian cho gia đình nhiều hơn. Thay vì sắp xếp lịch hẹn dày đặc với đối tác, bạn bè, bạn hãy dành thời gian cho bữa cơm gia đình. Nếu bạn quá bận rộn lịch công tác, hãy thường xuyên giữ liên lạc với người bạn đời qua video call. Hãy biến những ngày xa nhau thành thời gian yêu xa của hai vợ chồng,... 

Quan trọng hơn cả là bạn phải biết cách tạo cảm giác mới mẻ cho cuộc hôn nhân. Ví dụ như tặng quà bất ngờ cho nhau, cùng nhau trải nghiệm những điểm hẹn hò mới, đi du lịch cùng nhau,...

4. Kết luận

Khó khăn là điều không tránh khỏi được trong hôn nhân, nhưng các cặp vợ chồng hoàn toàn có thể vượt qua được mọi khó khăn nếu tin rằng mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn. Vì vậy, cả hai hãy cùng nhau cố gắng để có một gia đình hạnh phúc nhé. Nếu các bạn đang muốn tìm hiểu thêm những cách giữ gìn hạnh phúc hôn nhân khác, hãy tham gia khoá học hôn nhân gia đình trên Unica để được nghe các chuyên gia chia sẻ nhé. Chúc các bạn luôn hạnh phúc và có một gia đình trọn vẹn.

 

[Tổng số: 7 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Author
Kim Thành - Sứ Giả Tình Yêu Tác giả, chuyên gia huấn luyện tâm lý và tinh thần
Tác giả, chuyên gia huấn luyện tâm lý và tinh thần, Kim Thành - Sứ Giả Tình Yêu đã có hơn 8 năm nghiên cứu, huấn luyện tâm lý và tinh thần cho hàng nghìn học viên...