Ship COD là gì? Hướng dẫn cách ship COD dành cho người mới

Ship COD là gì? Hướng dẫn cách ship COD dành cho người mới

Mục lục

Ship COD là hình thức vận chuyển phổ biến tại Việt Nam. Hiện nay, rất nhiều chủ shop đang lựa chọn hình thức vận chuyển này, bởi ưu điểm là tiện lợi, khách không cần phải thanh toán trước nên sẽ yên tâm mua hàng. Mặc dù phổ biến nhưng không phải ai cũng biết ship COD là gì? Cách ship COD như thế nào? Bài viết sau Unica sẽ hướng dẫn chi tiết cách ship COD cho người mới, bạn hãy tham khảo nhé.

1. Ship cod là gì? Ship COD có an toàn không?

Trước khi đi tìm hiểu hướng dẫn cách ship COD bạn cần hiểu rõ khái niệm về hình thức ship COD như thế nào. Ship COD là viết tắt của từ Cash On Delivery, nghĩa là thanh toán khi nhận hàng. Đây là hình thức giao hàng thu tiền hộ, tức là chủ shop sử dụng dịch vụ ship COD sẽ hợp tác với một công ty vận chuyển.

cach-shi-cod-1

Khái niệm ship COD 

Nhiệm vụ của công ty này là giao hàng đến tay khách hàng, sau đó thu hộ tiền giúp người bán. Sau khi đã thu được tiền thành công, phía công ty sẽ chuyển lại cho người bán. Đối với hình thức ship COD, người mua khi nhận hàng sẽ thanh toán tiền cho nhân viên giao hàng mà không cần phải chuyển khoản trước khi mua hàng.

Ship COD là hình thức giao hàng phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là đối với các mặt hàng điện tử, thời trang,... trong thời kỳ thương mại điện tử bùng nổ. Hình thức ship COD mang lại nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán. Vì vậy, ship COD được đánh giá là hình thức vận chuyển an toàn. Tuy nhiên so với người bán thì ship COD an toàn với người mua hơn.

Khách hàng lựa chọn hình thức ship COD mang đến không ít “rủi ro” cho người bán. Có không ít trường hợp khách hàng từ chối nhận hàng, khách thử đồ không vừa đòi trả hàng, khách  hết hứng mua hàng. Trong những trường hợp như này, bên phía shop sẽ phải nhận hàng hoàn, trong khi vẫn mất phí ship 2 chiều.

Hầu hết người mua đều có tư duy “chắc ăn”. Họ không quá tin tưởng và luôn bất an khi mua hàng online. Vì vậy, hình thức vận chuyển ship COD an toàn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều “rủi ro” với người bán. Tuy nhiên hiện nay, đây vẫn là một hình thức vận chuyển khá phổ biến tại Việt Nam.

ship-cod-la-hinh-thuc-giao-hang-pho-bien.jpg

Ship COD là thức giao hàng phổ biến hiện nay

2. Ship COD có ưu điểm gì?

Dịch vụ ship COD hiện đang rất phổ biến tại Việt Nam, ngày càng được nhiều chủ shop online áp dụng. Sau đây là những ưu điểm nổi bật của hình thức kinh doanh này.

Ưu điểm đối với người mua hàng:

- Đảm bảo quyền lợi cho người mua hàng, không lo bị lừa đảo.

- Được kiểm tra hàng hóa trước khi thanh toán, có thể từ chối nhận hàng nếu như hàng hoá không đúng với đơn đặt hàng.

- Thanh toán linh hoạt, có thể thanh toán bằng tiền mặt, thẻ ngân hàng,...

- Không lo bị lộ thông tin tài khoản trong quá trình liên kết tài khoản ngân hàng với các website mua hàng.

- Cách thức mua hàng nhanh chóng, dễ dàng. Người mua chỉ cần cung cấp họ tên, số điện thoại, địa chỉ mà không cần phải thực hiện nhiều bước thanh toán

cach-shi-cod-2

Ưu điểm của ship COD

Ưu điểm đối với người bán

- Tạo sự tin tưởng cho người mua, tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công.

- Tiết kiệm chi phí kinh doanh vì không cần phải mở cổng thanh toán online.

- Chủ shop không cần phải mất thời gian xử lý các thủ tục hoàn tiền phức tạp.

- Thu tiền nhanh chóng, không cần phải thu tiền trước.

3. Hướng dẫn cách ship cod toàn quốc

Cách gửi ship COD khá quen thuộc nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết, đặc biệt là người mới. Sau đây Unica sẽ hướng dẫn cách ship COD toàn quốc từng bước cho bạn tham khảo.

ship-cod-pho-bien-hien-nay.jpg

Hướng dẫn ship COD dành cho người mới

3.1. Bước 1: Nhận đơn hàng từ người mua

Khách hàng sau khi lên đơn tại các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki hay Facebook,... thì người bán sẽ nhận đơn. Tất cả các đơn mà khách hàng đặt nhưng không thanh toán trước thì sẽ đều được ship COD.

3.2. Bước 2: Xác nhận đơn hàng

Sau khi nhận đơn xong thì chủ shop sẽ xác nhận đơn hàng thông tin của người mua hàng. Thông tin này bao gồm: Họ tên, địa chỉ, số điện thoại, tên sản phẩm, số lượng đặt. Những thông tin này cần phải được xác nhận đúng và đầy đủ, tránh trường hợp giao nhầm cho khách. Việc giao nhầm vừa khiến khách không hài lòng, vừa khiến chủ shop phải chịu thêm phí ship.

3.3. Bước 3: Giao hàng cho bên vận chuyển

Sau khi đã xác nhận đầy đủ thông tin đặt hàng, chủ shop sẽ tiến hành tạo đơn hàng, đóng gói và liên hệ với bên công ty vận chuyển để bắt đầu ship hàng cho khách. Để giao hàng cho bên vận chuyển chủ shop có thể mang hàng hoá trực tiếp đến công ty hoặc shipper sẽ đến tận nơi để lấy hàng.

giao-hang-cho-ben-van-chuyen.jpg

Giao hàng cho bên vận chuyển

3.4. Bước 4: Bắt đầu giao hàng

Bên công ty sau khi nhận hàng từ chủ shop xong sẽ bắt đầu giao hàng. Thời gian vận chuyển đến tay khách hàng bao lâu còn tùy thuộc vào từng công ty vận chuyển và khoảng cách từ địa chỉ giao hàng xa hay gần với chủ shop. Thông thường thời gian giao hàng sẽ khoảng từ 3 - 5 ngày. 

3.5. Bước 5: Người mua nhận hàng và thanh toán

Đơn hàng đến đúng địa chỉ người mua thì shipper sẽ tiến hành giao hàng và thu hộ tiền từ phía khách hàng. Trường hợp người mua không muốn nhận hay từ chối nhận hàng do shop giao sai với đơn đặt hàng thì bên phía công ty vận chuyển sẽ trả lại hàng cho chủ shop.

cach-shi-cod-5

Người mua nhận hàng và thanh toán

3.6. Bước 6: Đối soát

Phía công ty vận chuyển kiểm tra, đối soát toàn bộ đơn hàng. Đối soát xong xuôi sẽ chuyển tiền lại cho bên chủ shop. Phía người bán sau khi nhận lại được tiền cũng nên kiểm tra lại tình trạng đơn hàng để xem có sai sót gì không.

Lưu ý: Đối với hình thức vận chuyển COD, nếu như người mua không nhận hàng và hoàn lại thì người bán sẽ mất thêm phí vận chuyển lần 2.

4. Một số câu hỏi liên quan

Để hiểu kỹ hơn cũng như để có thêm kinh nghiệm về cách ship hàng khi bán online COD thì bạn hãy tham khảo thêm một số câu hỏi có liên quan sau nhé.

4.1. Cước phí dịch vụ thu hộ COD bao nhiêu?

Cước phí dịch vụ thu hộ COD phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

- Đơn vị vận chuyển: Mỗi đơn vị vận chuyển sẽ có mức cước phí thu hộ COD khác nhau.

- Khối lượng hàng hóa: Hàng hóa có khối lượng càng lớn thì cước phí thu hộ COD càng cao.

- Khoảng cách vận chuyển: Khoảng cách vận chuyển càng xa thì cước phí thu hộ COD càng cao.

- Giá trị đơn hàng: Giá trị đơn hàng càng cao thì cước phí thu hộ COD càng cao.

Nhìn chung, cước phí dịch vụ thu hộ COD thường dao động từ 1-1,5% giá trị đơn hàng. Ngoài ra, một số đơn vị vận chuyển còn thu thêm phí chuyển khoản, phí thu hộ COD nội tỉnh, phí thu hộ COD ngoại tỉnh,...

cuoc-phi-thu-ho-cod.jpg

Cước phí dịch vụ thu hộ COD

4.2. Thời gian nhận tiền thu hộ COD trong bao lâu?

Cách ship hàng cho khách khi bán hàng online bằng COD thời gian bao lâu phụ thuộc vào từng đơn vị vận chuyển. Thông thường, thời gian nhận tiền thu hộ COD sẽ giao động từ 24 - 48 giờ kể từ khi đơn hàng được giao thành công. Để biết chính xác thời gian nhận tiền thu hộ COD là bao nhiêu, bạn có thể liên hệ với đơn vị vận chuyển mà bạn muốn sử dụng để được hỗ trợ nhé.

4.3. Chủ shop có thể nhận tiền thu hộ COD bằng cách nào?

Chủ shop có thể thực hiện cách gửi COD và nhận tiền thu hộ COD bằng một trong hai cách sau:

- Cách 1: Nhận tiền mặt tại bưu cục: Đây là cách nhận tiền thu hộ COD truyền thống. Chủ shop sẽ đến bưu cục gần nhất để nhận tiền thu hộ COD. Khi nhận tiền, chủ shop cần xuất trình giấy tờ tùy thân và mã vận đơn của đơn hàng.

- Cách 2: Nhận tiền qua tài khoản ngân hàng: So với cách nhận tiền tại bưu điện thì cách này nhanh chóng và tiện lợi hơn. Để nhận tiền bằng cách này: Chủ shop phải đăng ký nhận tiền thu hộ COD qua tài khoản ngân hàng với đơn vị vận chuyển. Sau khi đơn hàng được giao thành công, đơn vị vận chuyển sẽ tự động chuyển khoản tiền thu hộ vào tài khoản ngân hàng của chủ shop.

chu-shop-nhan-tien-ship-cod-qua-ngan-hang.jpg

 Chủ shop có thể nhận tiền thu hộ COD qua ngân hàng

4.4. Vì sao chủ shop không nhận được tiền thanh toán COD?

Chủ shop không nhận được tiền thanh toán COD có thể là do một số nguyên nhân sau: 

Lỗi thông tin tài khoản ngân hàng

Chủ shop cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng không chính xác hoặc không đầy đủ. Đây là lỗi thường gặp nhất khiến chủ shop không nhận được tiền thanh toán COD. Để tránh lỗi này, chủ shop cần kiểm tra kỹ thông tin tài khoản ngân hàng trước khi đăng ký với đơn vị vận chuyển. Nếu chủ shop phát hiện lỗi thông tin tài khoản ngân hàng, cần liên hệ ngay với đơn vị vận chuyển để được hỗ trợ sửa đổi thông tin.

Lỗi giao hàng

Người mua hàng không nhận hàng hoặc từ chối nhận hàng. Trong trường hợp này, đơn vị vận chuyển sẽ hoàn trả tiền hàng cho người mua hàng. Chủ shop có thể liên hệ với đơn vị vận chuyển để tìm hiểu lý do vì sao người mua hàng không nhận hàng hoặc từ chối nhận hàng. Nếu có thể, chủ shop có thể thuyết phục người mua hàng nhận hàng để nhận được tiền thanh toán.

loi-giao-hang-cod.jpg

Lỗi giao hàng khiến chủ shop không thể nhận được tiền thanh toán COD

Lỗi hệ thống

Lỗi hệ thống của đơn vị vận chuyển hoặc của ngân hàng. Trong trường hợp này, chủ shop cần liên hệ với đơn vị vận chuyển hoặc ngân hàng để được hỗ trợ giải quyết. Để không gặp phải lỗi này, tốt hơn hết là bạn nên chọn đơn vị vận chuyển uy tín, có hệ thống hoạt động ổn định để sử dụng.

4. Kết luận

Bài viết trên chúng tôi đã hướng dẫn cách ship COD chi tiết cùng một số thông tin có liên quan cho bạn. Hy vọng với những thông tin này bạn đã hiểu rõ hơn về hình thức vận chuyển ship COD là gì để thuận tiện hơn trong quá trình mua và bán hàng của mình. Chúc các bạn có trải nghiệm mua hàng tuyệt vời nhất nhé.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên