Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Giải đáp thắc mắc “ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không?”

Mua 3 tặng 1

Đậu xanh là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng. Trong cuộc sống hằng ngày, đậu xanh được dùng chủ yếu trong ẩm thực và làm đẹp. Trong bài viết hôm nay, Unica sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không.

Đặc điểm của cây đậu xanh

Cây đậu xanh còn có tên thân thuộc là cây đỗ xanh. Cây đậu xanh thường mọc theo khóm nhỏ hoặc rộng phụ thuộc vào cách người trồng gieo hạt. Thân cây có chiều cao khoảng 30-60cm, trên thân có nhiều lông, sờ hơi ráp tay.

Lá cây đậu xanh to khoảng gần băng bàn tay, thuộc dạng lá kép. Trên bề mặt lá có gân, cả 2 mặt đều có lông tơ. 

Hoa mọc theo mùa, cánh hoa có màu vàng nhạt, thường mọc thành chùm ở phần nách lá.

Quả đậu xanh thuộc loại quả giáp, hình trụ thẳng, mảnh nhưng số lượng nhiêu, có lông. Từ lúc nở, quả bắt đầu phát triển và chín sau 18-20 ngày. Quả non có màu xanh, nhiều lông tơ, khi già có màu xanh đậm và khi chín có màu nâu đen hay vàng và ít lông. Mỗi quả có khoảng 5-10 hạt.

Thành phần

Đậu xanh là một loại thực phẩm được dùng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày bởi vì đậu xanh giàu Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe. Trong khoảng 200g đậu xanh luộc có chứa các thành phần dinh dưỡng chủ yếu như: calo, chất béo, protein, Carb, chất xơ…

Ngoài ra trong đậu xanh còn chứa rất nhiều Vitamin B2,B3,B5,B6… Loại đậu này cũng chứa rất nhiều các loại axit amin thiết yếu như: lysine, leucine….

ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không

Cây đậu xanh có tên gọi thân thuộc là "cây đỗ xanh"

Nguồn gốc và phân bố

Loai đậu xanh có nguồn gốc ở Ấn độ và Trung Á, từ đó lan sang nhiều khu vực khác của Châu Á. 

Ở Việt Nam đậu xanh được trồng trong khắp cả nước từ Bắc vào Nam. Đây là loài cây rau và thực phẩm quan trọng và là một loại đậu có giá trị đặc biệt trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. 

Đặc tính

Cây đậu xanh là giống cây trồng chịu hạn tốt, trồng vào mùa khô chỉ cần tưới nước 2-3 lần/ tuần. Sử dụng cây tưới phun để tưới cho cây đậu xanh vừa tiết kiệm nước và tránh bật gốc làm ảnh hưởng đến phát triển sinh trưởng của cây.

Thu hoạch

Đậu xanh trồng được khoảng 45 - 50 ngày bắt đầu cho thu hoạch. Khi thu hoạch chỉ hái những quả chín chuyển màu nâu, nên thu trái vào buổi chiều, tránh thu vào buổi trưa những quả chín khô sẽ bị bung ra làm tỷ lệ hao hụt cao.

Quả đậu xanh sau khi thu hoạch về đem phơi nắng khoảng 3-4 ngày đập tách lấy hạt làm sạch bụi, phơi tiếp 1-2 ngày và cho vào bao để bảo quản.

Tác dụng của cây đậu xanh

Đậu xanh không chỉ là một món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe mà nó còn có những tác dụng chữa bệnh rất tuyệt vời mà không phải ai cũng biết. Để giải đáp thắc mắc cho câu hỏi ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không. Chúng ta cùng đi tìm hiểu những lợi ích từ cây đậu xanh. 

Lợi ích của cây đậu xanh đối với sức khỏe

Hỗ trợ tiêu hóa

Trong đậu xanh có chứa chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Pectin trong đậu xanh có thể tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn, từ đó giúp bạn tránh các vấn đề về đường tiêu hóa.

Ngoài lượng chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, lượng Carb trong đậu xanh dễ tiêu hóa hơn các loại đậu khác. Do đó, đâu xanh ít gây cảm giác đầy hơi thường thấy khi ăn đâu.

Hỗ trợ giảm cân

Ăn đậu xanh giúp bổ xung chất xơ hòa tan, vì vậy giúp loại bỏ những chất béo thừa và cholesterol xấu. Những ai đang có mong muốn giảm cân thì nên ăn đậu xanh vì sẽ không còn cảm giác thèm ăn vặt nữa. Ngoài ra, đậu xanh còn có tác dụng làm ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn rất hiệu quả, nên rất thích hợp với những ai mắc bệnh tiểu đường.

ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không

Ăn đậu xanh 2-3 lần/ tuần để thấy hiệu quả rõ rệt

Giúp xương chắc khỏe

Đậu xanh được coi là một thực phẩm bổ sung Canxi tự nhiên, hạn chế các bệnh loãng xương khi về già. Vì vậy, nên bổ sung đậu xanh trong các bữa cơm hằng ngày để thấy hiệu quả rõ rệt.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Axit folic trong đậu xanh giúp phát triển bào thai, cụ thể nó có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trái tim, não và hệ hô hấp của trẻ sơ sinh. Cung cấp axit folic đầy đủ cũng có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong đậu xanh có chứa các chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Sử dụng đậu xanh trong một số bữa ăn của trẻ sẽ giúp trẻ tiêu hóa tốt, tăng cường hệ miễn dịch. 

Cải thiện thị lực

Một lượng caroten được tìm thấy trong đậu xanh có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng - nguyên nhân gây giảm thị lực và chức năng mắt. Lutein và zeaxanthin được tập trung tại điểm vàng trên mắt đóng vai trò chính trong việc ngăn chặn mọi áp lực đối với hoạt động bên trong của mắt.

Phòng chống, hỗ trợ điều trị bệnh gout

Hàm lượng chất xơ có trong đậu xanh tham gia tích cực vào việc chuyển hóa protein nên giảm hình thành, tích tụ axit uric - nguyên nhân gây nên bệnh gout.

Vỏ đậu xanh có thể dùng để giải nhiệt độc, dùng chữa mụn nhọt..Ngoài ra ăn đậu xanh còn có tác dụng thanh nhiệt, điều hòa ngũ tạng. 

Tác dụng của cây đậu xanh đối với làm đẹp

Làm đẹp là một sở thích, một nhu cầu thiết yếu của chị em trong cuộc sống hằng ngày. Để công cuộc làm đẹp trở nên đơn giản nhưng vẫn hiệu quả thì ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không chính là câu trả lời dành cho các chị em. 

Làm sạch da

Để tiết kiệm thời gian và chi phí, thay vì dùng sữa rửa mặt bạn có thể sử dụng bột trà xanh. Bột trà xanh đúng giúp bạn làm sạch da, ngăn ngừa mụn, giúp da trắng sáng. Kiên trì làm 3-4 lần/1 tuần để thấy hiệu quả rõ rệt ban nhé.

Tẩy tế bào chết

Loại bỏ các chất bẩn trên da là một trong những công dụng từ đậu xanh. Bạn có thể thực hiện bằng cách trộn 1 muỗng bột đậu xanh, 1 muỗng dầu ô liu, sau đó thoa hỗn hợp lên da mặt, để khoảng 10 phút. Các hoạt chất từ đậu xanh và dầu ô liu sẽ “hút” các cặn bẩn, chất nhờn trên da mặt bạn.

Giúp da trắng sáng

Trong đậu xanh có chứa Vitamin B1, B2, B6, C, E. Kết hợp dùng bột đậu xanh với sữa tươi không đường là một sự lựa chọn hoàn hảo bạn nên thử. Lượng vitamin dồi dào của sữa tươi kết hợp cùng với bột đậu xanh sẽ mang lại cho bạn làn da mềm mượt như nhung. Với công thức này bạn có thể tắm trắng toàn thân. 

Trị mụn

Hỗn hợp bột đậu xanh, bột nghệ và sữa chua sẽ giúp bạn loại bỏ kháng khuẩn tích tụ ở trên da, thu nhỏ lỗ chân lông giúp da mặt trở nên mịn màng. Mỗi tuần làm khoảng 2-3 lần, làm liên tục trong vòng 2 tuần là chúng ta có thể cảm nhận ngay sự khác biệt trên da mặt mình.

Bổ sung độ ẩm cho da

Những người có tiền sử bị da khô da hoặc da không được chăm sóc thường xuyên cũng dễ bị nứt nẻ, khô ráp. Sử dụng hỗn hợp bột đậu xanh, mật ong và một chút nước ấm sẽ bổ sung độ ẩm cho da, xóa đi nếp nhăn, giúp da căng mịn và tràn đầy sức sống.

ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không

Hỗn hợp bột đậu xanh mật ong
 

Bạn có thể tham khảo một số khóa học hấp dẫn sau trên Unica:

>>Y học dinh dưỡng thực tiễn

>>Dinh dưỡng phòng bệnh ung thư

Những lưu ý khi ăn đậu xanh

Sau khi giải đáp thắc mắc cho câu hỏi ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không thì chắc hẳn ai cũng thấy được những lợi ích mà đậu xanh mang lại. Tuy nhiên ăn đậu xanh sao cho hợp lý để đạt hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết.

Không nên ăn đậu xanh khi đói vì đậu xanh có tính hàn sẽ không tốt cho dạ dày.

Người già, trẻ em và những người bị đau dạ dày, tụy yếu và lạnh không nên ăn nhiều chè đậu xanh. Trong đậu xanh có chứa một số hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn thịt gà, nên trong thời gian ngắn khó tiêu hóa hết, dẫn đến đầy bụng và khó chịu.

Những chị em có hệ tiêu hóa kém nếu ăn quá nhiều đỗ xanh cũng sẽ dễ bị các bệnh phụ khoa như: bạch đới, trướng bụng, đau bụng kinh …

Chỉ nên ăn đậu xanh 2-3 lần/ tuần, ăn quá nhiều sẽ gây ra một số bệnh như dạ dày, đường ruột.

Nên ăn đậu xanh có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo đậu xanh không bị chứa hóa chất vượt mức cho phép gây hại cho đường ruột và một số bộ phận khác trong cơ thể.

ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không

Những người có hệ tiêu hóa kém không nên ăn đậu xanh

Với những chia sẻ của Unica về giải đáp thắc mắc ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không, chúng tôi hy vọng có thể trang bị được cho các bạn một lượng kiến thức nhỏ để bạn có thể sử dụng đậu xanh một cách hiệu quả.

Chúc các bạn thành công !

 

[Tổng số: 2 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên