Giải đáp thắc mắc: 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì? (Phần 1)

Giải đáp thắc mắc: 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì? (Phần 1)

Mục lục

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người. Mẹ bầu ăn gì ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Vậy trong 3 tháng đầu thai nhi các bà bầu nên ăn gì cho thai nhi khỏe, đầy đủ dưỡng chất. Hãy cùng với các chuyên gia dinh dưỡng của chúng tôi đi tìm hiểu chế độ ăn phù hợp, nên ăn gì và không nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai nhé!

Ăn như nào trong 3 tháng đầu mang thai?

Trước khi tìm hiểu 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì thì bạn cần biết chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu như nào? Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, là giai đoạn để thai nhi ổn định trong bụng mẹ, bà bầu cần duy trì được một mức năng lượng ổn định. Để làm được điều đó, bạn cần chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày thành các bữa nhỏ để tránh hiện tượng nghén, buồn nôn.

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì?

Mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng trong tháng đầu thai kì

Không những thế, giai đoạn đầu mang thai, mẹ cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt và đặc biệt là ăn uống. Việc lựa chọn thực phẩm tốt cho mẹ bầu không phải khó.

Những tháng đầu tiên, giai đoạn mà tế bào đang phân hóa cũng như các chức năng của cơ thể trẻ dần được hình thành. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên bổ sung các dưỡng chất:

- Axit Folic: 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì? Mẹ bầu cần ăn nhiều thực phẩm có chứa Axit Folic, nếu không cung cấp đầy đủ thì lượng Axit Folic cho cơ thể có thể dẫn tới nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của trẻ rất cai. Mặt khác, Axit này còn ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống và não bộ của thai nhi.

- Sắt: Mẹ bầu mà thiếu sắt sẽ tới thiếu máu, tình trạng thường xuyên xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ, khiến máy lưu thông không được ổn định, ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

- Canxi: Việc mẹ cung cấp đầy đủ Canxi cho  trẻ là rất quan trọng, nó giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh hệ xương và răng. Nếu như mẹ không cung cấp cho cơ thể đủ lượng canxi trong giai đoạn này, thai nhi sẽ lấy dần lượng canxi trong cơ thể mẹ tăng nguy cơ mẹ bầu bị loãng xương sau sinh.

- Protein: Việc bổ sung Protein cho cơ thể đầy đủ sẽ giúp hệ thần kinh thai nhi phát triển bình thường.

Từ những nguồn chất dinh dưỡng trên, chúng tôi tin rằng các mẹ bầu biết mình nên ăn gì và hạn chế thực phẩm gì trong 3 tháng đầu phải không?

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì?

Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh cung cấp rất nhiều vitamin D tốt cho cơ thể mẹ và bé. Tuy nhiên, không phải loại rau xanh nào cũng tốt cho thai nhi.

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì?

Mẹ bầu nên lựa chọn các loại rau xanh để bổ sung vitamin

Bạn cần ăn nhiều súp lơ xanh. Thành phần dinh dưỡng trong đây chứa rất nhiều sắt, axit folic. Đây chính là thực phẩm không thể thiếu được trong thực đơn của các mẹ bầu. Mẹ hoàn toàn có thể sử dụng các loại rau có màu xanh như cải bẹ…để thay đổi vị giữa các bữa ăn.

Trứng gà

Trứng gà là một thực phẩm bổ sung rất dồi dào nguồn protein. Một ưu điểm nữa từ trứng là chứa một lượng lớn vitamin D cho sự phát triển của hệ xương thai nhi. Trưng là món rất dễ chế biến. Bạn có thể luộc, rán hoặc làm nước sốt trộn rau.

Thực phẩm họ đậu

Mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm họ đậu khi mang thai để làm giảm khả năng trẻ dị ứng sau khi sinh. Thành phần của các loại đậu phộng này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: Protein, chất béo cần thiết cho sự phát triển của thai nhi…

Thêm nữa, để sự phát triển của các mô, cơ bắp thai nhi, nguồn chất và năng lượng cho mẹ thì bạn nên thường xuyên ăn các món chè đậu đỏ, chè đỗ đen. Tuy nhiên, với những món chè này, bạn cần hạn chế cho ít đường nếu không muốn bị tác động ngược đến thai nhi. Một lưu ý khác là bạn không nên lạm dụng ăn quá nhiều đậu phộng, thực phẩm họ đậu bởi vì chúng ảnh hưởng rất nhiều tới hệ tiêu hóa, sẽ khiến các mẹ bị nóng trong người, táo báo hay khó chịu về bụng.

Thường xuyên ăn hoa quả

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì? Mẹ bầu cần ăn nhiều hoa quả chứa nhiều Vitamin C, giúp hỗ trợ sự phát triển của xương sụn, cơ và mạch máu bài thai. Nó còn là một chất chống oxy giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng. Hằng ngày, mẹ cần ăn nhiều các loại hoa quả như: cam, quýt, bưởi hay các loại quả có múi để tăng hàm lượng axit folic lên cao.

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì

Mẹ bầu cần chú ý những loại trái cây có thể ăn

Ngoài các loại quả có múi, mẹ bầu nên ăn thêm một số loại quả giàu dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi như:

- Quả bơ: Quả bơ có chứa hơn 14 loại Vitamin và khoáng chất… có tác dụng ngăn ngừa dị tật, tăng cường sức đề kháng cho bà bầu và phát triển não bộ thai nhi toàn diện.

- Quả chuối: Thành phần trong chuối có chứa rất nhiều sắt, i - ốt, photpho, vitamin A, B1, B2, B6, B12...cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho mẹ và bé.

- Dâu tây: Quả dâu tây rất giàu axit folic, một loại dưỡng chất rất cần thiết để bảo vệ thai nhi khỏi những dị tật, giảm thiểu nguy cơ sinh non.

Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất, thì mẹ bầu cũng nên vận động để cơ thể mẹ và bé khỏe mạnh. Bạn có thể tham khảo một khóa học “Yoga  bầu - Mẹ khỏe mạnh, con an nhiên” của giảng viên Thu Mint trên UNICA.

Với những chia sẻ về thực phẩm 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì ở trên, chúng tôi mời bạn đọc đón đọc phần tiếp theo trong bài viết “Giải đáp thắc mắc: 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì?”


Tags: Sức khoẻ