8 Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu mẹ nên bổ sung

8 Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu mẹ nên bổ sung

Mục lục

Đâu là thực phẩm tốt cho bầu 3 tháng đầu chính là vấn đề được nhiều mẹ đặc biệt quan tâm. Bởi thời điểm 3 tháng đầu rất quan trọng, quyết định đến nền tảng phát triển của trẻ sau này. Dưới đây là top 8 thực phẩm mà mẹ bầu nên bổ sung trong 3 tháng đầu để con yêu được thông minh và khỏe mạnh.

1. Thịt gia cầm

Thịt gia cầm có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: vitamin, sắt, canxi, acid nicotinic... nên rất tốt cho bà bầu. Chính vì vậy, trong danh sách thực phẩm cho bà bầu 3 tháng đầu thì mẹ bầu nên bổ sung thêm các món ăn từ thịt gà, thịt vịt, thịt bò, thịt dê...

>>> Xem thêm: 7 Tác dụng của nước dừa đối với bà bầu

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-2.jpg
Thịt gia cầm rất tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu

2. Thịt đỏ

Thịt đỏ là thực phẩm có chứa nhiều chất sắt giúp cho bà bầu tránh tình trạng thiếu máu khi mang thai. Bên cạnh đó, ăn thịt đỏ còn giúp bạn ổn định được lượng đường có trong máu, tránh nhiễm khuẩn và tăng sức đề kháng. Khi ăn thịt đỏ thì mẹ bầu nên chú ý ăn thịt đã nấu chín, không ăn đồ tái.

3. Trứng

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu tiếp theo đó chính là trứng. Cụ thể, trong trứng có chứa nhiều canxi, vitamin D, Omega-3... rất tốt cho sự phát triển của thị giác và trí não của thai nhi. Khi ăn trứng, mẹ cũng nên chú ý chỉ ăn từ 3 – 4 quả trong 1 tuần để tránh tình trạng thừa cân.

4. Các loại rau xanh

Rau xanh chính là thực phẩm không thể thiếu trong quá trình mang thai. Bởi trong rau xanh có chứa nhiều axit folic, giúp cho thai nhi phát triển tốt ống thần kinh, chống lại khiếm khuyết và dị tật bẩm sinh. Đồng thời, còn giúp giảm sự mệt mỏi cho mẹ bầu khi mang thai. Cụ thể, mẹ bầu nên bổ sung thêm các loại rau xanh như: rau diếp cá, rau cải xoăn, súp lơ xanh...

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-3.jpg
Rau xanh giúp thai nhi phát triển tốt ống thần kinh, không bị dị tật

5. Măng tây

Măng tây được xem là “thần dược” trong danh sách những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu, bởi trong măng tây có chứa nhiều chất xơ, chất đạm, glucid, các loại vitamin rất tốt cho thai nhi. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu ăn khoảng 400mg măng tây mỗi ngày sẽ giúp giảm đến 70% nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ.

6. Các loại hạt

Các loại hạt như: óc chó, đậu phộng, hướng dương, hạt bí... có chứa rất nhiều chất sắt nên rất tốt cho bà bầu trong quá trình mang thai. Đặc biệt, trong các loại hạt này còn chứa nhiều axit béo omega-3 có tác dụng kích thích sự phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung thêm các loại hạt hằng ngày khi mang thai.

7. Trái cây giàu vitamin C

Những loại trái cây có múi chính là thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu mà mẹ nên bổ sung. Trong những loại trái cây này có chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường mạch máu, ngăn ngừa tình trạng xuất hiện bên trong ở bà bầu. Bên cạnh đó, còn giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa cảm lạnh cho mẹ bầu rất hiệu quả.

>>> Xem thêm: 8 Loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-4.jpg
Trái cây giàu vitamin C giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu

8. Các loại đậu

Các loại đậu như: đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng... có chứa nhiều protein, chất béo và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Đặc biệt, những loại đậu này còn giúp phát triển hệ thần kinh, khung xương và hệ cơ bắp của trẻ. Do đó, mẹ bầu nên bổ sung những thực phẩm này trong thực đơn hằng ngày.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu

Trong những tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu thường xuyên mệt mỏi, ốm nghén, căng thẳng nên việc ăn uống trở nên khó khăn hơn. Chính vì thế, để giúp mẹ bầu ăn uống ngon miệng và đảm bảo cho sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc như sau:

- Chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa/1 ngày để hạn chế được tình trạng chán ăn, buồn nôn.

- Kết hợp thực đơn có tinh bột, trứng, trái cây, rau củ... đang dạng các nhóm dưỡng chất để tốt cho sự phát triển của thai nhi.

- Cung cấp 2-3 lít nước mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng và tiêu hóa tốt hơn.

- Bổ sung nhóm thực phẩm chứa nhiều Axit Folic để tốt cho sự hình thành của não bộ như: súp lơ, cải bó xôi, quả việt quất, quả mâm xôi....

- Không sử dụng những thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng hoặc các thực phẩm tái, chưa chín như: các món gỏi hoặc sushi, cũng như các thực phẩm được chế biến sẵn đóng hộp. .

- Hạn chế ăn đồ ăn chứa nhiều đường như: kẹo, chè vì nó dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao.

- Không nên ăn quá no trong một bữa bởi nó sẽ khiến mẹ bầu khó tiêu, buồn nôn. 

Trên đây là danh sách 8 thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu mà các mẹ nên bổ sung thêm. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì trong quá trình mang thai, mẹ bầu cũng nên thực hiện các bài tập chuyên môn để giúp cải thiện sức khỏe và giúp sinh nở tốt hơn để mẹ bầu sẽ luôn cảm thấy khỏe mạnh và con yêu được phát triển toàn diện.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên