Giải đáp thắc mắc: 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì? (Phần 2)

Giải đáp thắc mắc: 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì? (Phần 2)

Mục lục

Tiếp nối phần tiếp theo trong bài viết “Giải đáp thắc mắc: 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì? phần 1”, chúng tôi sẽ liệt kê thêm những thực phẩm mẹ nên ăn và không nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai để không ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì?

Ăn cá hồi

Bên cạnh những thực phẩm như trứng, rau, đậu phộng, hoa quả thì cá hồi cung cấp cho mẹ bầu rất nhiều canxi và vitamin D. Đây được xem là loại cá được đánh giá cao về mức độ an toàn  nhất trong thời gian mang thai. Ngoài ra, cá hồi còn chứa rất nhiều lượng Omega 3 hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển não bộ của thai nhi.

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì

Mẹ bầu cần bổ sung một lượng cá hồi vừa đủ trong thời gian đầu mang thai

Nếu bạn không đủ điều kiện để ăn cá hồi thì bạn có thể sử dụng cá chép để thay thế. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn cá 1 tuần/ 1 lần với số lượng khoảng 200g.

Ăn nhiều thịt bò, tôm, cua

Những thực phẩm này chứa rất nhiều chất đạm giúp cho sự phát triển các tế bào mô thai, mô não, giúp cho tuyến vú và tử cung của mẹ phát triển khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Chính vì thế, mỗi ngày mẹ cần bổ sung tối thiểu 100 gram thịt, cá. Tuy nhiên, bạn lưu ý tuyệt đối không được ăn những sản phẩm này khi chưa nấu chín.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm gan, tim, cật của các loại động vật để tăng thể thích máu và ngừa thiếu máu cho cơ thể mẹ. Nếu thiếu máu sẽ làm giảm áp lực co bóp tử cung khi chuyển dạ, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Sữa

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì? Mẹ bầu cần bổ sung dưỡng chất thông qua các loại sữa bột để phát triển toàn diện sức khỏe trong 3 tháng đầu cho thai nhi. Ngoài ra, mẹ cũng nên ăn nhiều sữa chua để cung cấp vitamin D, canxi lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, chống táo bón.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, macca, hạt hướng dương, hạt bí, đậu phộng… chính là món ngon cho bà bầu trong 3 tháng đầu. Chúng có thể trở thành món ăn vặt rất bổ dưỡng mỗi khi mẹ bầu cảm thấy đói bụng. Các loại hạt này có chứa nhiều khoáng chất và chất béo bão hòa có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé.

Thực phẩm không nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai

Trong khoảng thời gian mang thai, mẹ cần thay đổi một số thói quen và sở thích ăn uống không tốt của mình để không ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì

Khi mang thai mẹ bầu tuyệt đối không được ăn đu đủ

- Phụ nữ trong 3 tháng đầu không nên ăn hoặc hạn chế ăn các loại cá có chứa thủy ngân cao như cá thu, cá kiếm. Bởi vì, những loại cá này sẽ gây tổn thương đến não của thai nhi.

- Một số loại củ, quả mọc mầm như khoai tây chứa rất nhiều chất độc, gây ảnh hưởng đến thai nhi.

- Không nên ăn các sản phẩm sữa, bơ, thịt, cá chưa qua tiệt trùng hoặc ăn thức ăn tái sử dụng, ôi thiu và hết hạn. Bởi vì chúng chứa rất nhiều các vi khuẩn, mầm bệnh, gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.

- Không nên các loại thực phẩm có khả năng động thai hoặc sảy thai cao như đu đủ xanh, táo mèo, long nhãn, đào, gừng, rau sam…

- Trong 3 tháng đầu mẹ bầu không nên sử dụng các đồ uống có cồn bởi vì cồn sẽ đi vào cơ thể mẹ và qua nhau thai, gây hại cho bào thai, trực tiếp gây hại cho thai nhi, làm chậm quá trình phát triển của não bộ.

Thậm chí, các loại đồ uống có gas, cà phê, cocain bạn cũng không được phép sử dụng vì chúng chứa các chất gây sảy thai rất cao.

- Với mẹ bầu thừa cân thì trong mỗi bữa ăn cần giảm hàm lượng tinh bột, mẹ chỉ cần ăn 1 bát cơm mỗi bữa nhưng tăng cường các loại thực phẩm như khoai lang, gạo lứt, bánh mì. Khi giảm lượng tinh bột, bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ rau xanh đặc biệt là rau giàu Folate.

Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì và không nên ăn gì chắc hẳn bạn đã nắm được câu trả lời. Tuy nhiên, có rất nhiều chị em lần đầu mang thai băn khoăn không biết nên ăn gì trong 3 tháng đầu để con yêu được khỏe mạnh.

Khi mẹ bầu buồn nôn, ăn uống không ngon miệng, chán ăn thì chị em cũng đừng lo lắng quá nhiều, chỉ cần hằng ngày bạn bổ sung đủ 200 - 300 calo, không bỏ bữa và không để bụng đói.

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì

Cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho mẹ bầu

Khi bạn cảm thấy khó ăn và buồn nôn, thì bạn nên ăn ít, ăn đồ lỏng, mềm cho hệ tiêu hóa. Hạn chế các thực phẩm có mùi mạnh như tỏi, ớt, sả…  hoặc đồ ăn chiên xào, rán.

Để một cơ thể khỏe mạnh cho thai nhi và bạn những tháng đầu, bạn nên tham  gia khóa học “Yoga bầu - Mẹ khỏe mạnh, con an nhiên” của giảng viên Thu Mint trên UNICA. Khóa học này sẽ hướng dẫn mẹ cách chăm sóc cơ thể khỏe mạnh, giảm căng thẳng, sợ hãi, tránh béo phì, phù nề khi mang thai.

Tóm lại, để trả lời cho thắc mắc 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì, chị em cần bổ sung đầy các chất dinh dưỡng như protein, sắt, canxi, axit folic, vitamin… so với người bình thường. Hy vọng với những chia sẻ ở trên, sẽ mang lại thông tin hữu ích cho các bạn.


Tags: Sức khoẻ