Content Marketing là gì? Cách xây dựng Content Marketing hiệu quả

Content Marketing là gì? Cách xây dựng Content Marketing hiệu quả

Mục lục

Ngày nay có rất nhiều các hình thức tiếp thị được doanh nghiệp áp dụng để tạo sự thu hút và tiếp cận nhanh chóng với khách hàng, một trong số đó là hình thức tiếp thị bằng nội dung hay còn gọi là Content Marketing. Vậy Content Marketing là gì và nên xây dựng Content Marketing như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé.

>> Nguyên tắc 3R trong Content Marketing những điều cần lưu ý

>> Content Marketing: Chiến lược học hỏi từ đối thủ cạnh tranh

>> 9 TIPS Triển Khai Facebook Content

>> Nội dung ngắn và nội dung dài - lựa chọn thế nào cho vừa vặn?

Content Marketing là gì?

Content Marketing (hay gọi là tiếp thị nội dung) là một hoạt động marketing của doanh nghiệp bằng cách tạo và phân phối nội dung có giá trị, thu hút và liên quan đến sản phẩm tới khách hàng nhằm thu hút khách hàng và thúc đẩy hành động của khách hàng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Content Marketing cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận và giữ chân khách hàng tiềm năng.

Content Marketing hiệu quả cần đáp ứng những yêu cầu đó là có ích, nổi bật, thu hút và độc đáo. Một vấn đề rất dễ gây nhầm lẫn đó là khái niệm giữa Content Marketing và Copywriting. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng Copywriting là quá trình viết tài liệu quảng cáo bằng văn bản trên tờ rơi, bảng quảng cáo, trang web, email, quảng cáo, danh mục,... và các dạng văn bản này được biết đến như một bản sao. Hãy phân biệt rõ hai khái niệm này để tránh gây nhầm lẫn nhé.

Content Marketing là gì
Content Marketing là tạo và phân phối nội dung có giá trị

Các hình thức Content Marketing bạn nên biết

Content Marketing được chia thành 6 loại hình thức phổ biến được áp dụng trong doanh nghiệp đó là: Blogs, Ebook, Videos, Infographic, Email và Social media.

- Blogs là một hình thức nhật ký trên website để thể hiện những quan điểm cá nhân cụ thể về một lĩnh vực cụ thể nào đó.
- Ebooks hay còn gọi là sách điện tử thường được đóng gói lại thành file PDF dùng để chứa một lượng thông tin lớn về một vấn đề được chia sẻ dưới nhiều quan điểm khác nhau.
- Videos là hình thức tiếp thị nội dung thông qua những clip được quay để nhằm quảng bá những vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
- Infographic là những nội dung thông tin bằng hình ảnh, giúp doanh nghiệp truyền đạt nội dung thông qua những hình ảnh với biểu đồ, icon minh họa, số liệu ,….
- Email marketing hay tiếp thị qua email là việc gửi những nội dung quảng cáo thông qua những địa chỉ email của họ. 
- Social media là hình thức sử dụng các kênh truyền thông xã hội (social media) như Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn,...để quảng bá doanh nghiệp và các thông tin liên quan đến doanh nghiệp tới khách hàng.

hình thức phổ biến của <a href=content marketing" src="http://cms.unica.vn/upload/yennth%40unica.vn/files/content-marketing-la-gi-cach-xay-dung-content-marketing-hieu-qua-02.jpg" style="height:362px; width:600px" />
Hình thức phổ biến của Content Marketing

Cách xây dựng Content Marketing hiệu quả

Xây dựng một Content Marketing hiệu quả giúp bạn dễ dàng thu hút khách hàng, giúp khách hàng nhanh chóng biết đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và thúc đẩy khách hàng hành động mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Dưới đây là một số yếu tố bạn cần lưu ý để xây dựng một nội dung tiếp thị hiệu quả:

- Đầu tiên, bạn cần có chiến dịch Content Marketing rõ ràng, điều này giúp bạn triển khai các nội dung một cách thống nhất và xây dựng nội dung tiếp thị tới đúng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

- Xây dựng nội dung có giá trị, có ích và liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giúp giải quyết đúng những nhu cầu, mong muốn của khách hàng, tập trung đúng vào những thông tin mà khách hàng cần chứ không nên đi lan man, rườm rà.

- Kết hợp chặt chẽ giữa các hình thức của Content Marketing để xây dựng nên một nội dung thống nhất, chặt chẽ và tăng sự đa dạng cho nội dung tiếp thị của bạn.

- Phân loại nội dung tiếp thị theo từng phân khúc khách hàng (Email marketing) để khách hàng cảm thấy bạn đang quan tâm đến họ và đáp ứng chính xác, phù hợp nhu cầu của họ chứ không phải đang gửi tin nhắn hàng loạt. 

Xây dựng một Content Marketing hiệu quả
Xây dựng nội dung thống nhất giữa các hình thức của Content Marketing 

Trên đây là những chia sẻ về Content Marketing và cách xây dựng một nội dung tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Mong rằng thông qua bài viết trên, bạn có thể xây dựng những chiến lược kế hoạch marketing hiệu quả nhất để giúp doanh nghiệp của bạn có những bước đột phá trong kinh doanh. Chúc bạn thành công!

>> Content Marketing từ A-Z


Tags: Content marketing