Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Nội dung dạng ngắn và dạng dài? Lựa chọn sao cho hiệu quả

Tất cả chúng ta ai cũng đều nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển một chiến lược nội dung bền vững, và nếu bạn thành công bạn có thể đem về hiệu quả theo cấp số nhân tăng trưởng vô cùng tuyệt vời. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều quan niệm về tiếp thị nội dung, chỉ là không phải ai cũng biết đâu là quan niệm đúng đâu là quan niệm sai mà thôi. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết những quan niệm về tiếp thị nội dung trong bài viết này nhé!

Chắc hẳn bạn đã từng nghe ai đó nói: nội dung càng dài thì hiệu quả đem về càng cao. Hoặc nội dung của bạn ít nhất phải có khoảng 2000 từ trở lên.

Thực tế mà nói quan niệm này không đúng, hoặc cũng không hẳn, ít nhất là trong một vài trường hợp hợp lý.

Cả nội dung ngắn (Short form)nội dung dài (Long form) đều có những quan trọng nhất định trong chiến lược tiếp thị nội dung, hỗ trợ đắc lực và giúp đem lại thành công cho chiến lược tiếp thị nội dung của bạn.

Quan trọng là bạn chọn đúng hình thức nội dung trong bối cảnh phù hợp mà thôi!

Do vậy không có một lời giải thích chính xác nào cho câu hỏi “một bài đăng lên blog dài hay ngắn là hiệu quả”. Bạn cũng không nên ra giới hạn số từ tối thiểu hay tối đa cho những “đứa con tinh thần” của mình, dù là trên kênh truyền thông nào.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích cho bạn những điều cần thiết nhất về nội dung, bạn sẽ cần phải học cách chọn loại nội dung phù hợp nhất để tập trung hướng vào loại nội dung đó. Cụ thể chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn:

 - Nội dung dạng ngắn so với nội dung dạng dài

 - Độ dài nội dung của bạn có quan trọng không?

 - Ưu và nhược điểm của nội dung dạng ngắn

 - Lợi ích của nội dung dài

 - Chọn nội dung dạng ngắn so với nội dung dạng dài

 - Quy tắc vàng số 1 về sáng tạo nội dung

Nội dung dạng ngắn so với nội dung dạng dài.

Để nắm được thế nào là nội dung dạng ngắn nội dung dạng dài bạn sẽ cần phải hiểu được định nghĩa cũng như những yếu tố cấu thành hai kiểu nội dung ngắn – dài này.

Khái niệm “định dạng nội dung” có lẽ bạn đã biết, định dạng nội dung có thể là dạng văn bản, video, hình ảnh, đồ họa thông tin,… được đăng tải trên các kênh mạng xã hội hay kênh báo chí với những định dạng video hoặc chữ. Tùy theo từng kênh đăng tải mà sẽ có những định dạng khác nhau.

Nội dung dạng ngắn là gì?

Nội dung dạng ngắn thường được coi là nội dung có độ dài ít hơn 1.200 từ (hoặc có thể là ít hơn 1000 từ).

Thông thường nội dung dạng ngắn thường ngắn gọn, nhanh chóng, dễ hiểu bao gồm một lĩnh vực cụ thể của một chủ đề, thay vì đi quá sâu hoặc chi tiết như những bài viết chuyên sâu.

Những đinh dạng phổ biến của nội dung ngắn thường là:

 - Bài đăng blog ngắn

 - Những bài báo thời sự

 - Đồ họa thông tin

 - Nội dung xã hội

 - Email

Với loại nội dung như thế này, bài viết sẽ không đặt nặng đối tượng hướng đến hay thời gian để “tiêu hóa” hết nội dung trong bài bởi tính chất ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu, phù hợp với đa số độc giả. Mục tiêu chung của dạng nội dung này cũng thường là truyền tải một thông điệp duy nhất tới người đọc một cách nhanh chóng và hiệu quả, cố gắng giữ cho mọi thứ đơn giản và dễ dàng nhất có thể.

Đây là một ví dụ điển hình: một bài đăng trên mạng xã hội với thông điệp đơn giản, ngắn gọn:

short-form-vs-long-form 1

Nội dung dạng ngắn là gì? - 1

Trên thực tế, những bài đăng trên xã hội là một định dạng nội dung dạng ngắn thực sự hiệu quả. Nếu bạn coi nội dung dạng ngắn là bất cứ thứ gì khác với nội dung viết đăng trên mạng xã hội là bài đăng bình thường thì đúng là sai lầm lớn. TUy rằng chúng rất ngắn,  ngắn hơn nhiều so với giới hạn từ là 1200 từ, nhưng nó xuất hiện tương đối thường xuyên và khả năng tiếp cận tới người đọc cũng rất lớn.

Do vậy hãy suy nghĩ thấu đáo và chuẩn bị kỹ lưỡng nhất để có thể tạo ra những nội dung hay và ấn tượng, thu hút đucợ đông đảo khán giả của bạn dù là nội dung ngắn hay dài.

Nội dung dạng dài là gì?

Ngược lại với nội dung ngắn, nội dung dạng dài thường được quy ước là bài viết có từ 1.200 (đôi khi 1.000) từ trở lên. Thường những bài trên 1200 từ như vậy sẽ là những bài viết đi sâu vào một chủ đề, một vấn đề nào đó và bao quát nó rất sâu.

Các định dạng của bài nội dung dài này bao gồm:

 - Các bài đăng trên blog chi tiết và dài dòng 

 - Các trang thường xanh

 - Hướng dẫn và hướng dẫn

 - Sách trắng và sách điện tử

 - Hội thảo trên web và sự kiện ảo

 - Các trang cột

Đây là loại nội dung thực sự thu hút khán giả do chiều sâu của chủ đề mà nó đề cập đến. Dạng bài nội dung dài không nhằm mục đích ngắn gọn nhanh chóng mà nó nhằm vào mục đích truyền tải nội dung chi tiết, mục đích trả lời câu hỏi cụ thể, sâu sắc về một vấn đề, chủ đề hoặc cung câp theme thông tin cho người đọc. Do đó nó mang tính giáo dục hơn so với dạng nội dung ngắn.

"Hướng dẫn cơ bản về chiến lược bán hàng của Pipedrive” chính là một ví dụ tuyệt vời về nội dung dạng dài trong thực tế (trên website):

short-form-vs-long-form 2

Nội dung dạng dài là gì? - 2

Bài hướng dẫn này dài gần 7.000 từ đã làm rất tốt và thể hiện cụ thể nhất một bài viết dạng dài sẽ trông như thế nào so với các kiểu nội dung khác.

Thế nhưng bạn cũng nên biết rằng với những bài viết với nội dung dài chúng đừng quên đề cập rằng loại nội dung này sử dụng nhiều tài nguyên. Nó thường không được sản xuất nhanh chóng và thường đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về thời gian và nguồn lực. Tuy nhiên, lợi nhuận và kết quả từ việc sử dụng nội dung dạng dài một cách chiến lược có thể rất lớn.

Ví dụ: chúng ta có thể thấy rằng hướng dẫn này được xếp hạng ở các vị trí cao trên SERPs cho nhiều thuật ngữ có liên quan:
 

short-form-vs-long-form 3

Nội dung dạng dài là gì? - 3

Bạn thấy đấy, đây có thể không phải là những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn nhất, nhưng chúng lại nhắm trúng đúng đối tượng độc giả mục tiêu, khớp hoàn hảo với đối tượng khách hàng mà Pipedrive đang nhắm đến. 

Hoặc một ví dụ khác cũng tuyệt vời không kém ví dụ trên, đó là "Hướng dẫn của NerdWallet" về khung thuế và thuế suất thu nhập liên bang:

short-form-vs-long-form 4

Nội dung dạng dài là gì? - 4

Đoạn này nàm ở phần cuối nội dung bài viết dài hơn 2000 từ, thế nhưng cũng là một ví dụ rất thể hiện tầm quan trọng của độ dài ngắn phù hợp trong bài viết chứ không phải chỉ đơn thuần tập trung vào số từ viết được trong bài.

Và khi xem xét chi tiết số liệu thống kê của trang web, chúng ta có thể thấy rằng nó mang lại hơn 264.7 nghìn lượt traffic/tháng mà không phải mất tiền quảng cáo bài viết để có được lượt truy cập cao bất ngờ như vậy! Quá tuyệt đúng không nào.

short-form-vs-long-form 5

Nội dung dạng dài là gì? - 5

Nội dung dài (nhấn mạnh cụ thể vào "nội dung thường xanh" - tức evergreen content) thường tạo thành "khung xương" cho chiến lược SEO của bạn. Càng có nhiều kết quả tốt "đắp" lên khung xương đó bạn càng có thể đem lại được cho chiến dịch của mình những tác động lớn và nguồn truy cập cao tăng dần đều, đồng thời đem đến cho bạn càng nhiều hơn những khách hàng tiềm năng thực sự.

Độ dài nội dung của bạn có quan trọng không?

Đây là một câu hỏi rất thường xuyên xuất hiện giữa các SEO-er và người làm content marketer và một câu hỏi khác cần được trả lời trước ở đây đó là: Mức độ liên quan bên trong của nội dung đang được đề cập đến sẽ phù hợp với nội dung ngắn hay nội dung dài. 

Câu trả lời đơn giản đó là CÓ, hơn nữa độ dài nội dung của bạn còn rất quan trọng! Tuy nhiên bạn cũng không nên hiểu lệch thành nội dung càng dài thì bài viết của bạn càng tốt, bởi bằng cách nào đó nội dung mà dài quá sẽ đưa bạn đi ra khỏi "khuôn khổ" nội dung đề cập trong bài. 

Điều chúng tôi muốn nói ở đây đó là độ dài của nội dung cần phải phù hợp với mục tiêu mà bạn đang nhắm đến và đáp ứng được các mục tiêu mà bạn đã đặt ra. Đó là lý do vì sao bạn phải hiểu được tầm quam trọng của việc chọn đúng định dạng nội dung phù hợp với các mục đích khác nhau và dành thời gian tương ứng để hiểu được "mục đích tìm kiếm" (The search intent) của các nội dung tương tự trên. 

Một ví dụ khác về chủ đề này. Một nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng đã chúng minh mối liên hệ tương quan giữa độ dài nội dung và thứ hàng tìm kiếm cao. Trên thực tế, nghiên cứu Backlinko này chỉ rõ rằng "Khi nói đến việc có được các backlinks, các bài viết với nội dung dài thường có ưu thế vượt trội hơn hẳn so với các bài đăng và bài viết có độ dài ngắn."
 

short-form-vs-long-form 6

Độ dài nội dung của bạn có quan trọng không? - 1

Và chúng tôi đứng sau điều này 100%.

Trong hầu hết các trường hợp, các lượt tìm kiếm không phải trả tiền ở các bài viết có nội dung dài hơn thường hoạt động tốt hơn so với nội dung dạng ngắn. Thế nhưng đó không phải chỉ vì số từ của chúng dài.

Bạn biết vì sao không? Đó là vì bởi các câu hỏi tìm kiếm thường "hỏi" sâu một vấn đề nào đó, mà những vấn đề đó thường sẽ được trả lời một cách cụ thể, chi tiết và có chiều sâu trong những bài viết dài hơn là các bài viết ngắn. Đối với nội dung dạng dài thì lại yêu cầu làm sao phải "dài vừa phải" để vừa có thể truyền tải hết nội dung cần thiết một cách tốt nhất vừa không khiến độc giả bị lan man khi đọc bài viết của bạn.

Do đó bạn - người viết nội dung sẽ cần rất cân nhắc xem độ dài cần thiết của bài viết tùy theo từng hoàn cảnh, từng chủ đề và từng mục đích, kể cả đó là mục đích xếp hạng trên SERPs.

Lấy ví dụ trên một trang thương mại điện tử nhé, các kết quả hàng đầu được search trên trang thương mại điện tử có rất ít nội dung ngoài một mô tả ngắn.

Cụ thể như danh mục cho xe đạp của Target nằm bên dưới lưới sản phẩm chỉ có 211 từ mô tả phía dưới. 

 

short-form-vs-long-form 7

Độ dài nội dung của bạn có quan trọng không? - 2

Thế nhưng nhìn vào kết quả dưới đây bạn thấy điều gì? Đó là vấn đề trên chẳng ảnh hưởng lắm đến xếp hạng trang cho 2,4K từ khóa khác nhau và thúc đẩy ước tính 391 nghìn lượt traffic miễn phí mỗi tháng, bao gồm cả xếp hạng số 1 cho từ khóa 'xe đạp'.

short-form-vs-long-form 8

Độ dài nội dung của bạn có quan trọng không? - 3

 

Những ví dụ trên muốn khẳng định với bạn một điều:

BẠN CẦN TẠO RA NỘI DUNG CÓ THỂ ĐEM ĐẾN CÂU TRẢ LỜI TỐT NHẤT CHO NGƯỜI TÌM KIẾM VÀ ĐÓ KHÔNG PHẢI LÚC NÀO CŨNG PHẢI LÀ NỘI DUNG DÀI

Làm tiếp thị content chắc chắn bạn biết mục đích của content không phải lúc nào cũng là leo thứ hạng tự nhiên trên bảng xếp hạng đầu của Google. Dĩ nhiên nội dung vẫn là một trong những động lực thúc đẩy chính để bạn có được những lượt tìm kiếm không mất phí trên website, nhưng sẽ thật quá ngây thơ nếu bạn cho rằng nội dung không được tạo ra vì những lý do khác bởi vì NÓ LÀ NHƯ VẬY. 

Bạn chỉ cần xem có bao nhiêu doanh nghiệp đang đẩy mạnh dạng nội dung ngắn trên các kênh mạng xã hội cũng đủ để hiểu được điều đó rồi.

Do vậy, đừng chỉ quá tập trung vào việc tạo ra những dạng bài viết có nội dung dài, thay vào đó hãy tập trung vào việc tạo ra những dạng nội dung có độ dài và định dạng phù hợp nhất với đối tượng mà bạn đang nhắm đến trên website hoặc bất kỳ kênh nào (tất nhiên cũng phải phù hợp với mục đích người dùng nữa nhé!)

Ưu và nhược điểm của nội dung dạng ngắn

Ưu điểm của nội dung dạng ngắn

 - Nội dung ngắn là cách đưa người đọc đi qua một luận điểm duy nhất, một chủ đề duy nhất trong bài mà không cần dành nhiều thời gian dài nhưng vẫn rất hiệu quả và nhanh chóng. Nó giúp bạn hoặc doanh nghiệp của mình "giao tiếp" với những người có ít thời gian chú ý, mà điều này thể hiện rất rõ và hiệu quả gần như tuyệt đối trên các phương tiện truyền thông xã hội.

 - Thời gian tạo ra các bài viết có nội dung ngắn ít hơn các bài nội dung dài, đồng nghĩa với việc tài nguyên và chất xám cũng ít hơn. 

 - Vì là nội dung ngắn nên chúng rất dễ đọc và dễ sử dụng trong nhiều trường hợp, và đối với các thiết bị di động chúng được đánh giá là thân thiện hơn. Trong quá trình viết nội dung ngắn hoặc trong các bài quảng cáo bạn nên sử dụng icon viết content điều này giúp nhấn mạnh những thông tin quan trọng.

Những khuyết điểm thường liên quan đến những bài viết có hình thức ngắn:

- Nội dung hình thức ngắn thường khó bao quát một chủ đề chuyên sâu hơn với bài viết nội dung dài

 - Dễ dàng biến thành "công thức content" rập khuôn nếu không cẩn thận, theo thời gian chúng hoàn toàn có thể trở thành một mối đe dọa và "thay bạn" làm mất lòng khán giả của mình. Điều này sẽ rất tệ đấy.

 - Và thông thường xét vê tính lâu dài nội dung dạng ngắn thường không đủ sức hấp dẫn để giữ chân người đọc, sự quan tâm của họ sẽ giảm dần theo thời gian.

Ưu và nhược điểm của nội dung dạng dài

Nội dung dạng ngắn quan trọng bao nhiêu thì những bài viết dạng dài cũng quan trọng bấy nhiêu, vẫn luôn là bộ hai công cụ tuyệt vời của các nhà tiếp thị. 

Trên thực tế, các nhà tiếp thị đã và đang chuyển thẳng sang việc tạo ra loại nội dung này để thúc đẩy tăng trưởng cho website hay các kênh mạng xã hội của mình (và cả những mục đích tăng  trưởng khác).

Ưu điểm của nội dung dạng dài

 - Những bài viết dạng dài có thứ hạng cao hơn nhiều so với các bài có dạng ngắn trên các công cụ tìm kiếm như Google (dặc biệt là khi người tìm kiếm yêu cầu kết quả chi tiết)

 - Loại nội dung này cũng thường chứa số lượng từ khóa cao hơn dẫn đến xếp hạng từ khóa cũng cao hơn do những bài viết dài sẽ có chiều sâu hơn về một chủ đề, một vấn đề nào đó. 

 - Nội dung dạng dài thường đem về nhiều backlinks hơn cho bạn hơn là các bài viết có nội dung dạng ngắn, giúp tăng cao hiệu suất và thứ hạng của trang website. 

Bài viết "Báo cáo trạng thái tiếp thị nội dung năm 2019" của SEMrush tiết lộ rằng các trang có độ dài hơn 3.000 từ kiếm được nhiều backlinks cao gấp 3,5 lần so với các trang có độ dài trung bình từ 901 đến 1200 từ. Và nếu bạn có thể tận dụng triệt để điều này, bạn hoàn toàn có thể có được nhiều hơn thế những backlinks chất lượng!

 - Tỷ lệ chuyển đổi của nội dung dạng dài thường cao hơn so với nội dung dạng ngắn bởi phần lớn nhờ vào sự quan tâm và mục đích của người đọc. Một nghiên cứu từ các Chuyên gia về Tỷ lệ Chuyển đổi và Crazy Egg cho thấy tỷ lệ chuyển đổi của một trang đã tăng tới hơn 30% khi tăng độ nội dung độ dài trang đích lên 20 lần.

 - Nội dung dạng dài giúp bạn tạo được vị trí đứng đầu cũng như khẳng định tiếng nói của bạn hơn trên thị trường, nhất là trong không gian mạng. Nếu bạn thường xuyên tạo ra những nội dung mang tính hướng dẫn, chia sẻ thông tin, giáo dục thì việc độc giả coi trọng bạn là "kẻ đi đầu xu thế" là chuyên đương nhiên. Điều này cực kỳ có lợi cho chính thương hiệu và doanh nghiệp của bạn đấy.

Luôn nhớ rằng lợi ích của các loại nội dung khác nhau thường vượt xa SEO.

Tuy nhiên cũng giống như nội dung dạng ngắn, nội dung dạng dài cũng có những nhược điểm nhất định.

Những khuyết điểm thường có trong các bài viết nội dung dài:

 - Thời gian. Đúng vậy, chính là thời gian. Thời gian để lên và xây dựng một bài viết có nội dung dài chắc chắn luôn nhiều hơn so với nội dung dạng ngắn, điều đó cũng đồng nghĩa những nguồn lực và chất xám cần thiết cũng cao hơn hẳn, vô tình gây áp lực cho những bài viết dài phải đem về được nguồn lợi nhuận cao hơn so với các bài viết khác. 

Tuy nhiên nếu biết sử dụng những dạng bài viết dài đúng đắn, khoa học và có đầu tư thật sự thì những lợi nhuận này thường không hề nhỏ.

 - Không được thân thiện với các thiết bị di động bằng các nội dung dạng ngắn. Khi mà con người ngày càng bận rộn, thường xuyên di chuyển thì những dạng nội dung dài sẽ tạo thêm sự phức tạp cho bài viết. Đồng thời để thể hiện nội dung dạng dài sao cho độc đáo, ấn tượng mạnh - nhanh như nội dung ngắn không hề dễ dàng gì. 

Vậy nên chọn nội dung dạng ngắn hay nội dung dạng dài?

Câu trả lời là bạn nên dùng cả hai. Một chiến lược content marketing hiệu quả và thành công luôn cần cân bằng được cả hai dạng nội dung này để có thể đáp ứng được nhu cầu độc giả cũng như mong muốn của người tạo ra bài viết. 

Hãy dành thời gian nhiều hơn cho việc nghiên cứu khách hàng/ độc giả của bạn để bạn có thể hiểu họ một cách sâu sắc nhất, từ hành vi, thái độ, cách thức tương tác với bạn, bạn sẽ có thể xác định được nội dung bài viết một cách phù hợp nhất, đáp ứng được nhu cầu đi tìm câu trả lời của họ nhất. 

Thế nhưng nếu xét về quy trình để lựa chọn tạo ra những bài viết dạng ngắn hoặc dài - nội dung biểu mẫu thì bạn cần phải xem xét những tiêu chí sau:

Mục tiêu của bạn

Mục tiêu giống như ngọn đèn hải đăng vậy, bạn sẽ cần phải biết mục tiêu của mình là gì và chọn cách hiệu quả nhất để đạt được chúng.

VIỆC ĐẶT RA MỤC TIÊU (KỂ CẢ LÀ MỤC TIÊU CHO TỪNG PHẦN NỘI DUNG CỤ THỂ) CHÍNH LÀ BƯỚC ĐẦU TIÊN ĐỂ CHỌN ĐỊNH DẠNG VÀ ĐỘ DÀI BÀI VIẾT SAU NÀY.

Những nhà tiếp thị thông minh họ luôn đặt mục tiêu lên hàng đầu và luôn biết "lùi lại" để tìm ra được cách tốt nhất đạt được mục tiêu đó.

Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là nâng cao nhận diện thương hiệu với sản phẩm mới, bạn có thể đưa ra quyết định (và chọn nó làm chiến lược marketing) là gửi một email tương đối ngắn gọn nhưng trang trọng và hướng đến người đăng ký của bạn, kèm theo đó là một số bài đăng trên các kênh xã hội của bạn để tăng thêm lòng tin với khách hàng.

Trong trường hợp này, nội dung dạng ngắn là lựa chọn hiệu quả nhất.

Hoặc nếu mục tiêu của bạn là xếp hạng cho cụm từ tìm kiếm có tính cạnh tranh cao trên Google và bạn muốn thúc đẩy lưu lượng truy cập + tăng tỷ lệ chuyển đổi từ đó, thì có nhiều khả năng bạn sẽ cần chuyển sang nội dung dài để tăng chất lượng cho bài viết của bạn, ít nhất là tăng chất lượng cao hơn so với bài viết của đối thủ.

Vậy nếu bạn không biết mình đang đi đâu, làm thế nào bạn có thể tìm ra cách đến đó?

Đây sẽ là thứ bạn cần phải có.

Ý ĐỊNH MONG MUỐN

Bạn cần hiểu mục đích mà nội dung của bạn cần đạt được.

Điều này khá đơn giản, kiểu như bạn cần dành thời gian để nghiên cứu nội dung có sẵn khác, thường là của đối thủ cạnh tranh của bạn trong cùng một chủ đề.

Bạn sẽ cần phải nghiên cứu cách xác định mục đích trong tìm kiếm, đồng thời cũng cần xác định xem độc giả của bạn muốn thoát ra khỏi phần nội dung nào mà bạn định tạo ra.

Mỗi nhóm độc giả sẽ có mục đích khác nhau như tìm hiểu thông tin hoặc giáo dục bản thân,... thì có thể bạn sẽ cần tạo nội dung dài. Nhưng nếu mục đích của họ chỉ là giải trí hoặc cập nhật tin tức mới nhất của bạn, dạng ngắn sẽ là sự lựa chọn tốt hơn.

Bạn thấy không, tìm hiểu ý định mong muốn cũng rất quan trọng trước khi bạn bắt đầu tạo nội dung, nhưng lại là một bước thường bị bỏ qua nhiều nhất.

Cuộc thi

Còn nếu bạn đang muốn tạo ra nội dung với mục đích là xếp hạng trên SERPs, thu hút sự chú ý của độc giả trên mạng xã hội, thì bạn cần biết đang cạnh tranh gì và đối thủ của bạn đang làm gì.

Để đánh giá các các bài viết có đáp ứng được yêu cầu cần đạt với mục đích hoạt động trên SERPs hay không, bạn có thể sử dụng mẫu nội dung SEMrush để giúp bạn phân tích các trang hiện đang xếp hạng, xem số lượng từ mục tiêu, cũng như những chỉ số quan trọng khác. Hãy coi như đó là tiêu chuẩn, nhưng hãy ghi nhớ ý định và mục tiêu của bạn nhé

.

short-form-vs-long-form 9

Nên chọn nội dung dạng ngắn hay nội dung dạng dài? - 1

Để có được những số liệu phân tích dạng nội dung đang hoạt động trên mạng của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng trình theo dõi mạng xã hội SEMrush và so sánh với nội dung của bạn như thế nào, cũng như hiểu rõ về bài đăng nào hoạt động tốt nhất (và vào thời điểm nào) của cả hai.

Bạn có thể thay đổi cách so sánh giữa hai đối tượng, hoạt động hoặc mức độ tương tác với các tiêu đề ở trên cùng bên trái (1) hoặc chọn sắp xếp những thông tin chi tiết này theo tổng số, thay đổi về số này hoặc% tăng trưởng ở trên cùng bên phải (2)

short-form-vs-long-form 10

Nên chọn nội dung dạng ngắn hay nội dung dạng dài - trình theo dõi mạng xã hội SEMrush

Độc giả của bạn

Là một người làm tiếp thị nội dung không ai khác chính bạn  là người hiểu khán giả của mình nhất. Bạn sẽ cần sử dụng những thông tin chi tiết này của họ để lên chiến lược content marketing hiệu quả, từ đó xác định xem độc giả của bạn sẽ dễ dàng tiếp nhận dang nội dung nào nhất.

Hãy bỏ ra chút thời gian để phân tích những kết quả mà bạn đạt được dựa trên các chỉ số như:

 - Lượt traffix

 - Lượt chuyển đổi và tỷ lệ % chuyển đổi

 - Tỷ lệ tương tác

Bạn sẽ cần phải biết loại nội dung nào là phù hợp nhất với độc giả của mình và tạo ra nhiều nội dung nhỏ phù hợp hơn với từng mục đích, vấn đề của họ. 

Bạn cần trả lời các câu hỏi như:

 - Loại nội dung nào giúp bạn tăng cao tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất?

 - Loại nội dung nào tăng tương tác tốt nhất trên mạng xã hội?

 - Loại nội dung nào có tỷ lệ thoát thấp nhất và thời điểm cao nhất?

Thông tin càng chi tiết từ đối tượng của mình bao nhiêu, bạn càng có được nhiều "trang bị" tốt hơn bấy nhiêu để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho chiến lược của mình.

Đường dẫn chuyển đổi của bạn

Khách hàng trung bình có bao nhiêu điểm tương tác với doanh nghiệp của bạn trước khi họ chuyển đổi thành khách hàng thực thụ? Đây là một điểm bạn sẽ cần rất cân nhắc để quyết định nên sử dụng nội dung dạng dài hay dạng ngắn.

Ví dụ: một nhà bán lẻ Thương mại điện tử trong lĩnh vực thời trang có thể ở vị trí hoàn hảo trên mạng xã hội để thúc đẩy doanh số bán hàng cho dòng sản phẩm mới bằng nội dung dạng ngắn, điều này giúp thời lượng chuyển đổi trở nên ngắn hơn và quá trình đưa ra quyết định của khách hàng cũng đơn giản hơn, thường do giá trị đơn hàng trung bình thấp.

Mặt khác, nền tảng phần mềm B2B có thể sẽ tìm thấy một đường dẫn chuyển đổi phức tạp hơn nhiều nếu bạn sử dụng chúng, trong đó độc giả của bạn phải được "nuôi dưỡng từng ngày" thông qua những bài viết giáo dục hoặc bài viết cung cấp thông tin giá trị.

Trong trường hợp này, cả nội dung dạng ngắn và dạng dài sẽ cần được sử dụng cùng nhau trong chiến lược content marketing để nâng cao nhận thức của độc giả và cung cấp thông tin chất lượng tới họ, và cuối cùng là thúc đẩy chuyển đổi thành khách hàng thực thụ của doanh nghiệp.

Quy tắc vàng số 1 về sáng tạo nội dung

Content

Luôn nhớ: Những cách thức để doanh nghiệp này có hiệu quả chưa chắc với doanh nghiệp khác cũng có hiệu quả tương tự.

Mặc dù việc phải xem xét và phân tích những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm, cả về định dạng họ đang sử dụng và độ dài của nội dung họ đang tạo là công việc quan trọng, tuy nhiên đến cuối cùng bạn vẫn cần phải tìm ra những gì phù hợp với bạn nhất. Một khi bạn xác định được điều này, bạn có thể tìm ra những yếu tố đang thúc đẩy thành công cho bạn và có được những quyết định sáng suốt để mở rộng quy mô những cố gắng của mình.

Có khả năng là chiến lược của bạn sẽ cần sự kết hợp của cả nội dung dạng ngắn và dạng dài với nhiều kiểu định dạng khác nhau, đồng thời phân tích và đo lường liên tục những cố gắng của bạn để giúp bạn xác định các lĩnh vực đang hoạt động tốt và có kế hoạch thúc đẩy thành công.

Một điều nữa đó là việc tạo nội dung phải là một quá trình tối ưu hóa liên tục. Chúng chỉ có thể trở nên hoàn hảo nhất khi nội dung kỹ thuật số của bạn có thể xuất bản, phân tích và tối ưu hóa liên tục để ngày càng tăng cao thêm hiệu suất mà chúng vốn có.

Những điều cần nhớ

 - Nếu bạn tạo ra một bài viết mà nó không hiệu quả, hãy ngồi xuống và "mổ xẻ" tất cả để tìm ra lý do tại sao lại như vậy, từ đó bạn sẽ biết mình cần thay đổi chúng ở điểm nào

 - Sử dụng thông tin chi tiết về nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn có kết hợp các công cụ của bên thứ ba để lên chiến lược tiếp thị của bạn một cách tốt nhất, và bạn sẽ phải thừa nhận rằng nội dung của bạn chẳng có độ dài tiêu chuẩn nào cả. 

 - Tập trung mọi cố gắng của bạn vào việc tạo ra nội dung có độ dài phù hợp để đạt được mục tiêu ban đầu cũng như phục vụ nhóm khách hàng bạn đang hướng đến - đây là khởi điểm tốt nhất để bắt đầu một nội dung hoàn hảo.

Trong facebook marketing thì việc bạn lựa chọn nội dung dài hay ngắn ảnh hưởng rất nhiều đến người đọc, nếu nội dung của bạn đáp ứng được những thông tin mà họ muốn tìm kiếm hoặc nội dung của bạn mang những thông điệp tốt mang tính cộng đồng thì họ sẽ sẵn sàng chia sẻ. Vậy nên nội dung chính là yếu tố quyết định động cơ chia sẻ bài viết của người đọc.

Như vậy chúng tôi đã đem đến cho bạn những nội dung cơ bản đầy đủ nhất về hai loại nội dung ngắn và dài, hi vọng đây sẽ là những gợi ý chiến lược nội dung tuyệt vời đến cho bạn.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên