Nội dung ngắn và nội dung dài - lựa chọn thế nào cho vừa vặn?

Nội dung ngắn và nội dung dài - lựa chọn thế nào cho vừa vặn?

Mục lục

Nếu tôi cho bạn một miếng bánh nhỏ, bạn có thể ngay lập tức thưởng thức nó. Bạn có thể thòm thèm hoặc thấy không ngon nhưng dù sao nó cũng nằm trong bao tử của bạn rồi. Đó là sự kích thích một cách nhanh chóng. Nhưng bạn có thể thưởng thức từng chút một, từ từ cảm nhận hương vị của nó nếu nhận được miếng bánh to hơn. Đó là sự kích thích một cách lâu dài. Nội dung dài hay nội dung ngắn cũng giống như miếng bánh vậy.

Để thu hút được sự chú ý của khách hàng thì các bài viết với nội dung dài buộc bạn phải viết hay. Trong khi đó, với các bài viết có nội dung ngắn bạn thật sự cần tạo được sự nổi bật để khách hàng đi tới hành động ngay lập tức sau khi đọc nội dung của bạn.

Bài viết dài

- Ưu điểm:

Bài viết dài là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn truyền tải thông tin một cách chi tiết tới khách hàng. Tôi sẽ lấy một ví dụ để chứng minh nhận định này. Chẳng hạn bạn là một người có đam mê về lĩnh vực thời trang và đang có dự định mở một thương hiệu thời trang cho riêng mình. Thế nhưng bạn lại chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Những thông tin chi tiết liên quan tới lĩnh vực của bạn hay những chia sẻ, lời khuyên từ những người đi trước là điều bạn cần nhất. Và đương nhiên những bài viết dài đáp ứng được điều đó.

Một ưu điểm nữa của bài viết dài là nó giúp tăng time on site. Những bài viết có nội dung giá trị sẽ khiến người đọc ở lại trang lâu hơn. Bên cạnh đó, nếu bài viết gắn thêm các link nội dung liên quan thì rất có thể độc giả sẽ tiếp tục ở lại trang của bạn để tìm hiểu những nội dung đó.

- Nhược điểm:

Chính vì bài viết dài cung cấp nhiều thông tin nên nó rất dễ gây nhàm chán. Điều này đòi hỏi người viết bài phải có năng lực viết tốt, biến đổi linh hoạt ngôn từ tạo được cho người đọc cảm thấy họ đang đọc những thứ mới lạ từ chính một chủ đề.

Bài viết ngắn

- Ưu điểm: 

+ Thân thiện với các thiết bị mobile: Màn hình làm việc của các thiết bị mobile nhỏ hơn rất nhiều lần so với các thiết bị lớn như máy tính bảng hay máy tính. Trong khi đó nó lại được mọi người sử dụng rất nhiều để truy cập vào các trang mạng. Nếu nội dung bài viết quá dài đồng nghĩa với việc họ phải lướt màn hình nhiều lần để đọc được toàn bộ nội dung đó. Trong khi đó bài viết có nội dung ngắn sẽ phù hợp hơn rất nhiều.
+ Khả năng lan truyền cao: Hầu hết mọi người không dành nhiều thời gian để tập trung vào một thông tin nhất định, họ có xu hướng cập nhập nhiều thông tin hơn. Do đó, các bài viết ngắn dễ dàng thu hút họ và được họ chia sẻ nhiều hơn.

- Nhược điểm:

úng như hình thức của nó bài viết ngắn thì đương nhiên thông tin sẽ được tối ưu nhất có thể. Vì thế mà những bài viết dạng này sẽ không đáp ứng được nhu cầu của những người muốn tìm hiểu thông tin chuyên sâu.
                      

Vậy độ dài bao nhiêu là hiệu quả?

Mức độ dài ngắn khác nhau của nội dung phụ thuộc rất lớn vào thông tin bạn muốn truyền tải hay đối tượng mà bạn hướng đến. 
Nội dung dài thường phù hợp  khi bạn muốn chia sẻ về trải nghiệm nào đó của bản thân tới mọi người, bạn có thể kể một câu chuyện hay một blog thì độ dài bài viết thường rơi vào khoảng một đến vài nghìn từ. Đó là điều cần thiết để câu chuyện bạn kể trở nên chân thực, lấy được sự tin tưởng của độc giả. Vì sẽ chẳng ai tin bạn đang là một chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu như bạn không cung cấp cho họ những khó khăn mà bạn đã trải qua và cách bạn vượt qua nó như thế nào để có được thành công như hiện tại. Tuy nhiên nội dung dài cũng dễ gây nhàm chán và đòi hỏi bạn phải có khả năng viết lách thật tốt.

Trong khi đó, nội dung ngắn lại phù hợp các dạng bài nội dung thị giác, nội dung dạng bảng biểu hay danh sách,... Nội dung ngắn cũng dễ dàng thu hút các đối tượng không muốn tiêu tốn nhiều thời gian cho các bài quảng cáo.

Như vậy, nội dung vừa đủ ở đây không chỉ là độ dài của bài viết mà nó phụ thuộc rất lớn vào cách bạn tiếp cận đối tượng cũng như khả năng tái hấp dẫn chủ đề mà bạn đang triển khai. Các khóa học Content Marketing sẽ là sự lựa chọn hàng đầu giúp bạn hiểu rõ cách sử dụng ngôn từ để chinh phục khách hàng thành công, đột phá doanh số và xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Chúc các bạn thành công!

>> 5 loại nội dung thu hút mạnh sự chú ý từ khách hàng

>> 4 cách viết content marketing hiệu quả làm mới thương hiệu

>> Bí quyết chốt sale thành công với content marketing


 


Tags: Marketing Online Seo