Content Marketing: Chiến lược học hỏi từ đối thủ cạnh tranh

Content Marketing: Chiến lược học hỏi từ đối thủ cạnh tranh

Mục lục

Sự cạnh tranh trên thương trường đối với các doanh nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Trong kinh doanh nói chung và Content Marketing nói riêng bạn cần học hỏi đối thủ của mình để đưa ra chiến lược tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Người ta cũng thường hay nói: “Thương trường như chiến trường”. Ông cha ta lại có câu: “ Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Điều này muốn nhắc nhở rằng việc tìm hiểu và nắm bắt tâm lý, điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ là điều kiện cần thiết để làm nên thắng lợi. Thế nên để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình doanh nghiệp của bạn học hỏi từ họ. Dưới đây là 4 điều mà thương hiệu của bạn nên học hỏi từ đối thủ cạnh tranh.

Xác định đối thủ thực sự của bạn là ai

Nếu bạn muốn xây dựng được một chiến lược Marketing hiệu quả thì việc quan trọng hơn hết là bạn cần xác định rõ được đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn cần nghiên cứu cả đối thủ trực tiếp và gián tiếp. Đối thủ trực tiếp là những người kinh doanh cùng ngành nghề, mặt hàng tương tự như của doanh nghiệp bạn. Trong khi đó, đối thủ gián tiếp có thể là các nhà sản xuất hoặc tiếp thị khác cạnh tranh bạn trên thị trường trực tuyến. Cả hai loại đối thủ này đều là đối tượng bạn cần phải vượt qua nếu muốn doanh nghiệp của bạn thành công. Xác định đối thủ là việc không hề khó nếu bạn nắm trong tay một số phương pháp sau đây:                        

Tiến hành nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là cách trường là cách tốt nhất để bạn xác định được ai là đối thủ của mình. Nó giải thích tại sao hầu hết các doanh nghiệp đều có một bộ phận chuyên đi thực tế để nghiên cứu về các sản phẩm tương tự của doanh nghiệp mình hay có mô hình phát triển giống với họ. 

Theo dõi diễn đàn cộng đồng trực tuyến và các kênh xã hội

Rất nhiều người mua tìm kiếm thông tin sản phẩm thông qua các diễn đàn và các kênh xã hội. Thông qua các đoạn hội thoại của họ bạn có thể tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào và dĩ nhiên không chỉ doanh nghiệp của bạn biết điều đó. Vì thế thông qua đây bạn cũng xác định được các đối thủ đang muốn cạnh tranh với bạn nữa đấy!

Content Marketing: Chiến lược học hỏi từ đối thủ cạnh tranh
Phải nghiên cứu thị trường trước khi viết content marketing

Nghiên cứu từ khóa

Phần lớn các tìm kiếm đều đến từ Google và lượng truy cập của hầu hết các website cũng bắt nguồn từ các tìm kiếm này. Những từ khóa phổ biến thường được xây dựng nội dung tốt. Bạn có thể dựa vào các từ khóa này để xác định đối thủ đã tạo ra những thông tin hiệu quả  như thế nào và áp dụng nó để tạo ra nội dung hay hơn, sâu hơn. Một công cụ hữu ích hỗ trợ bạn để tìm ra các từ khóa phổ biến, từ khóa liên quan hay mức độ cạnh tranh đó chính là Keyword Planner (công cụ lập kế hoạch từ khóa).

Đánh giá đối thủ của bạn

Đây là việc làm cần thiết để bạn xác định năng lực của đối thủ cạnh tranh với mình và bạn đang ở đâu trong cuộc chiến khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp mình. Bạn có thể đánh giá đối thủ thông qua việc nghiên cứu các trang web cso mức lưu lượng truy cập tương tự của bạn. Hoặc nếu bạn là người cẩn thận hơn muốn xác định đối tượng trong phạm vi rộng thì công cụ Overlap Audience có thể giúp bạn. Đây là công cụ đánh giá đối thủ của bạn cho phép bạn xem các trang web từ đối tượng tương tự.

Phân tích hiệu quả nội dung của đối thủ

Đối tượng khách hàng mà bạn và đối thủ của bạn hướng đến là giống nhau. Do đó hãy chú trọng nghiên cứu nội dung mà họ tạo ra để học hỏi cách họ làm thế nào để thu hút được lượng truy cập lớn của khách hàng.

Trước hết bạn nên xác định cách họ tạo ra nội dung như thế nào. Bạn sẽ thấy nhiều loại nội dung phong phú được như sách điện tử, bản tin, video, blog, infographic,... Có nhiều cách để bạ kiểm tra hiệu quả  nội dung của đối thủ:

-  Số lượng và tần suất: Hãy thống kê xem đối thủ của bạn đã đăng tải bao nhiêu bài viết và tần suất đăng bài của họ ra sao. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá được chiến lược tiếp thị của họ và xem xét về khả năng doanh nghiệp của mình đã có đủ năng lực sản xuất nội dung để cạnh tranh với họ hay chưa để đề ra hướng phát triển phù hợp hơn.

- Phân tích chủ đề: Một lần nữa việc phân tích từ khóa lại giúp bạn nắm bắt được các chủ đề mà đối thủ của bạn đang triển khai để thực hiện mục tiêu chiến lược của họ. Bạn có thể xây dựng các nội dung tương tự hoặc xoay quanh các chủ đề mà đối thủ của bạn đang nhắm tới hoặc mở rộng chủ đề để tiếp cận được nhiều đối tượng mới hơn.

- Chất lượng: Đánh giá nội dung có thể thông qua các yếu tố như ngữ pháp, dạng bài, hình thức trình bày. Một số liệu khác giúp bạn đánh giá đúng chất lượng nội dung đó là dựa trên lượng truy cập của độc giả tại các bài viết của họ.

Thứ hai, biết được nội dung của đối thủ có hiệu quả hay không hãy tìm hiểu xem những nơi mà họ hay đăng tải nội dung ở đâu-đây chính là môi trường mà đối thủ của bạn tiếp cận với khách hàng. 

>>> Đừng bỏ lỡ các khoá học marketing online hấp dẫn tại UNICA với vô vàn ưu đãi hấp dẫn

Tìm kiếm đối tác của đối thủ

Hợp tác giữa các thương hiệu là việc diễn ra rất phổ biến. Đây là kiểu hợp tác đôi bên cùng có lợi giúp tận dụng những điểm mạnh và hạn chế tối đa những điểm yếu của mối doanh nghiệp thành viên. Sự liên kết giúp mở rộng tối đa sự tiếp cận đến các đối tượng khách hàng và hạn chế những rủi ro về tài chính. Do đó, khi bạn nghiên cứu đối tác của đối thủ bạn có thể thu thập chi tiết hơn đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như định hướng chiến lược liên kết cho doanh nghiệp mình.

Học hỏi không phải là rập khuôn

Bạn đã phân tích đối thủ một cách căn kẽ và thấy được rất nhiều những ưu điểm trong chiến lược của họ. Thế nhưng hãy biết tiếp thu nó một cách sáng tạo, đừng bao giờ rập khuôn hoàn toàn những chiến lược mà họ đang thực hiện. Bạn cũng cần đánh giá một cách tổng quan điểm mạnh cũng như điểm yếu của đối thủ. Bên cạnh đó khi xây dựng bất kỳ chiến lược nào bạn cũng cần đánh giá chính năng lực của doanh nghiệp mình có như vậy bạn mới có thể cải thiện hiệu quả nội dung tiếp thị của bạn trong thời gian tới và dễ dàng đánh bại được đối thủ một cách dễ dàng. Đồng thời, bạn cũng có thể nâng cao khả năng viết Content với các khóa học Content Marketing để hiểu tâm lý khách hàng và chinh phục khách hàng một cách hiệu quả nhất.

>> Bài học “vàng” về content marketing - Sáng tạo hay là chết

>> Nguyên tắc 3R trong Content Marketing những điều cần lưu ý

>> 4 cách viết content marketing hiệu quả làm mới thương hiệu

>> Bí quyết chốt sale thành công với content marketing

Đánh giá :

Tags: