Bài học “vàng” về content marketing - Sáng tạo hay là chết

Bài học “vàng” về content marketing - Sáng tạo hay là chết

Mục lục

Trong kỷ nguyên của thông tin và công nghệ số, sáng tạo là khác biệt và là điều kiện tiên quyết để quyết định thành công. Một cá nhân sáng tạo là một cá nhân nổi bật, một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp có nhiều nhân tố sáng tạo. Doanh nghiệp cần ý thức được content marketing không đơn thuần là cung cấp thông tin, mà đó là nghệ thuật, là tinh hoa có giá trị đến cộng đồng.

Content is King
Content is King

Đây cũng chính là những gì anh Tạ Ngọc Tiến - Chuyên gia Content Marketing tại TNI Group chia sẻ trong khóa học 2 Giờ Xây dựng kế hoạch Content Marketing trên Unica của mình. Cùng dành 5 phút để nghiền ngẫm về những chia sẻ của Co-founder giàu kinh nghiệm, luôn mang trong mình sứ mệnh giúp cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao vị thế cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập thế giới nhé!

Chuyên gia Content Marketing tại TNI Group

Đây là khóa học nền tảng về Content Marketing, dành cho những bạn mới bắt đầu, những bạn start-up muốn xây dựng thương hiệu với nguồn vốn hạn chế. Trong đó giảng viên sẽ đề cập đến khái niệm và tầm quan trọng của Content, quy trình 3 bước để làm content marketing sáng tạo để tạo ra giá trị cho khách hàng và doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đề cập đến phần những bài học “vàng” mà giảng viên đúc kết qua 3 phần của khóa học.

Trong suốt nội dung khóa học, các bài giảng được truyền tải nhẹ nhàng bằng kinh nghiệm thực tế, không đặt nặng lý thuyết. Qua đó học viên sẽ tự tìm được định nghĩa riêng về content cho riêng mình và rút ra bài học từ những người đi trước. Như anh Tiến chia sẻ "Content marketing không có gì xa lạ, nó là đời". 

Trước khi sáng tạo, cần đi tìm giá trị

Đa phần các blog hay website thành công đều viết về các sự kiện mang tính thời sự, các sự kiện nóng hổi mà xã hội đang quan tâm. Điều này sẽ thu hút một lượng truy cập (traffic) cực kỳ lớn cho doanh nghiệp. 

Vậy bạn tìm giá trị ở đâu và tìm như thế nào? 
Vậy bạn tìm giá trị ở đâu và tìm như thế nào? 

- Thông qua phân khúc thị trường mục tiêu của mặt hàng, công ty kinh doanh mà bạn đã xác định, hãy tìm hiểu khách hàng đang muốn gì, quan tâm đến gì. Ví dụ bạn cung cấp sản phẩm đồ dùng học tập, thì khách hàng là phụ huynh, học sinh và sinh viên, những đối tượng này quan tâm đến vấn đề gì? Bạn cần điều tra, tìm hiểu đối tượng này từ hành vi của họ, nhu cầu quan tâm để từ đó chuẩn bị nội dung sáng tạo về sau.
- Bạn có thể sử dụng công cụ Google Trends để theo dõi các vấn đề nổi trội nhất và sáng tạo theo đó.

Sáng tạo ra giá trị 

Để có thể sáng tạo, bạn cần có mục tiêu và kế hoạch hành động cụ thể. Một vấn đề- ba giải pháp và năm hành động thực tế. 

Bước 1: Xác định mục tiêu hành động

Bạn có thể đặt mục tiêu là số lượng hay chất lượng và tạo concept cho nó. Lý do nằm ở Google. Các trang sản xuất trên 4 nội dung 1 ngày thông thường sẽ nhận nhiều hơn 55% lượng traffic từ công cụ tìm kiếm.
Và hãy nhớ rằng, nội dung sản xuất ra phải có ý nghĩa, đừng viết tràn lan đại hải nhưng không rút ra được bài học hay chia sẻ hữu ích gì cho cộng đồng.
 

Bước 2: Xác định dạng nội dung

Dạng nội dung tức là hình thức trình bày mà bạn sử dụng, ví dụ hình ảnh, bài viết, video, meme, infographic…. Mỗi một nội dung sẽ được thể hiện theo các cách khác nhau. Ví dụ bạn viết về quy trình bán hàng, thay vì một bài viết đầy chữ thì bạn chuyển đổi nó thành quy trình sẽ dễ dàng hơn cho người đọc và nhận được nhiều truy cập hơn. Đây là phần vô cùng quan trọng mà nhiều người làm Content bỏ qua.
 

Bước 3: Xác định kênh truyền tải

Có 3 kênh để bạn có thể truyền tải như: 
+ Kênh trả phí: TV, kênh của người nổi tiếng, báo,...các kênh này có sẵn đối tượng công chúng mục tiêu và bạn cần trả phí để được chia sẻ trên đó.
+ Kênh media: Blog, Website, Facebook,... các kênh này kiểm soát và xây dựng dễ dàng.
+ Kênh Earned media: Là những kênh sinh ra do hoạt động truyền miệng...
Thông thường chúng ta nên sử dụng những kênh mà bạn có thể kiểm soát nội dung và đo lường trên đó được. Bạn cần xác định nhu cầu, nguồn lực, đối tượng muốn truyền tải là ai để xác định sẽ dùng kênh nào.

Truyền tải giá trị

Khi đã tìm và sáng tạo, bước không thể nào bỏ qua là truyền tải giá trị đến cộng đồng. 

Truyền tải giá trị

Bước 1: Tạo lịch trình quản lý nội dung

Đây là bước rất quan trọng, giúp bạn kiểm soát số lượng, tần suất nội dung trên các kênh, dễ dàng phân chia nguồn lực, đánh giá được hiệu quả trên các kênh và kịp thời đưa ra các điều chỉnh phù hợp.

Bước 2: Sáng tạo từng mẩu nội dung

Tại bước này, bạn sẽ được học cách sáng tạo nội dung sao cho thu hút khách hàng nhất, với nội dung thông tin đa dạng, bắt trend hoặc mang tính thời sự cao sẽ thu hút hàng trăm ngàn người đọc.

Bước 3: Đo lường nội dung

Có thể thấy quy trình mà giảng viên Tạ Ngọc Tiến đưa ra vô cùng chi tiết, tỉ mỉ. Giống như một sơ đồ, một bản kế hoạch chi tiết để nhìn vào đó, người sáng tạo nội dung không đi lệch hướng và nâng cao hiệu suất cạnh tranh của mình.
Kết thúc khóa học, anh Tiến đã giúp cho các bạn học viên của mình nắm được các yếu tố, các điểm mấu chốt quyết định đến sự thành công trong content marketing. Content không chỉ là viết lách hay “chém gió” mà đó là sự lao động sáng tạo của khối óc!

Liệu nội dung bài giảng đã giúp bạn mở mang phần nào về content? Các bạn có muốn được “khai sáng” kiến thức về nghề content và cách tốt nhất để đi đến thành công với nghề này? Đăng ký ngay khóa học 2 giờ Xây dựng kế hoạch Content Marketing để được truyền tải toàn bộ những kỹ năng, kinh nghiệm cũng như cách lên chiến lược kế hoạch cho bản thân mình. 

Chúc bạn thành công!

>> Nguyên tắc 3R trong Content Marketing những điều cần lưu ý

>> Content Marketing: Chiến lược học hỏi từ đối thủ cạnh tranh

>> 5 Bí quyết tạo ra content "thần sầu" mà bạn chưa biết

>> 3 khóa học Content Marketing online đỉnh cao tại Unica bạn nên biết

Đánh giá :

Tags: