C&B là gì? Công việc của chuyên viên C&B là gì?

C&B là gì? Công việc của chuyên viên C&B là gì?

Mục lục

Đối với mỗi công ty, phòng nhân sự luôn đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch, thu hút nhân tài cũng như phát huy tối đa nguồn nhân lực. Trong đó, C&B là được coi là những người nắm giữ cán cân tiền lương của mọi nhân viên. Vậy C&B là gì, công việc của chuyên viên C&B là gì? Hãy cùng Unica tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. C&B là gì?

C&B trong tiếng Anh là từ viết tắt của cụm từ Compensation & Benefit (Compensation nghĩa là sự bồi thường và Benefit là phúc lợi). Khi hai từ này được gộp lại và đặt trong ngữ cảnh của doanh nghiệp nó có nghĩa là tiền lương và chính sách phúc lợi.

>>> Xem ngay: MBTI là gì? Trắc nghiệm hướng nghiệp cùng MBTI

c-b-la-gi.png

Vậy C&B có thể được hiểu là một bộ phận thuộc phòng nhân sự và là lĩnh vực liên quan đến tiền lương, thưởng, cũng như chế độ đãi ngộ, các chính sách phúc lợi của một công ty. Tuy nhiên, với mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, thì vị trí C&B cũng có thể do kế toán đảm nhiệm.

Phòng nhân sự của công ty sẽ gồm có các bộ phận cơ bản như sau: 

- Bộ phận Tuyển dụng - R (Recruitment)

- Bộ phận Đào tạo và phát triển - T&D (Training & Development)

- Bộ phận đảm nhận về tiền lương và phúc lợi - C&B (Compensation & Benefit)

- Bộ phận hành chính ( Admin)

- Bộ phận phát triển và tổ chức ( Organization Development)

- Bộ phận quản lý tài năng ( Talent Management)

- Bộ phận xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp ( Corporate Culture)

Người làm C&B có nhiệm vụ đảm bảo quyền lợi và việc thưởng phạt phân minh theo đúng chính sách, xử lý các vấn đề về thanh toán, khiếu nại về lương, thưởng, bảo hiểm, thôi việc, nghỉ việc, nghỉ phép. Các chế độ khác của nhân viên trong công ty, đề xuất giải pháp khắc phục các vấn đề về quyền lợi của nhân viên sao cho hợp lý và thỏa mãn sự hài lòng cao nhất. 

2. Vai trò của C&B trong doanh nghiệp là gì?

Trong doanh nghiệp, bộ phận C&B đóng vai trò rất quan trọng bởi:
- Bộ phận C&B sẽ là những người có trách nhiệm kiểm tra khối lượng công việc của nhân viên từ đó quy đổi thành giá trị thực tế, cũng như đo lường mức độ hoạt động hiệu quả của toàn bộ hệ thống nhân sự.

- Bộ phận C&B sẽ có trách nhiệm đề xuất và trình lên cấp trên các chính sách liên quan đến tiền lương, thưởng, phúc lợi của nhân viên, tuy nhiên các chính sách đó phải đảm bảo được tài chính cho công ty.

- Bộ phận C&B cũng sẽ đảm nhận công việc bồi dưỡng, đào tạo nhân sự, cũng như đào thải nhân sự kém, đồng thời duy trì và tuyển dụng nhân tài về với công ty.

3. Công việc của chuyên viên C&B là gì?

c-va-b-la-gi-1.jpg

Xây dựng chế độ lương thưởng các chính sách đối với người lao động

- Xây dựng, đề xuất sửa đổi, ban hành, bổ sung nội quy, tiền lương, các chế độ chính sách, quy chế liên quan đến lao động, đãi ngộ cho người lao động.

- Thực hiện, xây dựng các thủ tục liên quan đến việc đăng ký nội quy lao động như quyết toán, tính toán các mức thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên theo quy định pháp luật.

- Xây dựng bảng thanh toán tiền lương, thưởng, phụ cấp, làm ca, làm thêm giờ, theo đúng Quy chế của Công ty và theo Quy định của pháp luật.

- Thực hiện các thủ tục liên quan đến bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động theo quy định.

- Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về luật lao động.

- Chịu trách nhiệm chủ trì tiếp, làm việc với các cơ quan quản lý về thanh tra, kiểm tra lao động cũng như chế độ chính sách cho người lao động.

Thực hiện công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật

- Chịu trách nhiệm xây dựng các quy chế khen thưởng, các chính sách đãi ngộ và khen thưởng một cách công khai, minh bạch theo chính sách của công ty. 

- Tổ chức cũng như phát động các chương trình thi đua theo quy định của công ty theo định kỳ để biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân đạt thành tích tốt.

Công việc khác 

- Tổ chức lưu trữ cũng như chịu trách nhiệm quản lý chung tất cả các hồ sơ, tài liệu, văn bản của Ban nhân sự.

- Thống kê, báo cáo các công việc theo định kỳ, đột xuất công tác nhân sự.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cấp trên.

4. Những điều cần có ở chuyên viên C&B là gì?

Những kỹ năng cơ bản đầu tiên của một là có kiến thức tin học văn phòng như word, Powerpoint, excel điều này giúp cho việc quản lý những thông tin của tất cả nhân viên trong doanh nghiệp một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Ngoài ra cũng cần những kỹ năng mềm như

1. Kỹ năng giao tiếp 

- Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng mà bất cứ ngành nghề hay công việc nào cũng cần tới. Những người C&B là những người đứng ra thay mặt công ty để xử lý những vấn đề liên quan tới đời sống và tinh thần của nhân viên. Vì vậy kỹ năng giao tiếp lắng nghe, nắm bắt tâm lý là kỹ năng cần phải có.

2. Kỹ năng tổ chức và quản lý

- Là một chuyên viên C&B bạn cần biết định, xác đinh mục tiêu và lên kế hoạch cụ thể tạo động lực cho mọi người làm việc. Bạn cần phân tích hiệu quả công việc của mỗi cá nhân từ đó phân bổ nguồn lực một cách hợp lý và chặt chẽ, cũng như biết cách đặt thứ tự ưu tiên một cách chính xác. Mọi việc giám sát cũng như đánh giá năng lực mỗi cá nhân đều nằm trong tầm kiểm soát của bạn

- Yếu tốt giúp bạn thành công trong nghề C&B là phải năng động nhiệt tình và ham học hỏi. Nếu kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng của bạn còn hạn chế bạn nên tích cực trau dồi, quan sát những người khác để mình có thêm kinh nghiệm làm việc cho bản thân.

Ngoài ra bạn cũng cần có tính kỷ luật, tỉ mỉ cho từng chi tiết trong công việc đó cũng là tiền đề để bạn phát triển và thành công hơn. Đây không hẳn là công việc nhàm chán mà nó có rất nhiều thử thách, mỗi ngày đi làm bạn phải giải quyết các vấn đề nhân sự khác nhau, giao tiếp và làm việc trực tiếp với con người nên đòi hỏi bạn cũng phải thật khéo léo và đa dạng hóa bản thân để giao tiếp được với mọi người và mọi vấn đề. 

3. Có kiến thức về pháp luật 

- Kiến thức về pháp luật ở đây chính là việc bạn biết vận những những kiến thức pháp luật vào chính sách phục lợi của công ty và luôn thường xuyên cập nhật. Những chính sách mới được đề ra sẽ có phần ảnh hưởng rất lớn tới phúc lợi của công ty.

5. Tìm hiểu lộ trình thăng tiến trong công việc của C&B

Để trở thành một chuyên viên C&B chuyên nghiệp đó là cả một quá trình dài lỗ lực học tập trau dồi kiến thức cũng như kỹ năng mềm cho bản thân. Lộ trình thăng tiến trong công việc của C&B bao gồm: 

>>> Xem ngay: Headhunter là gì? Vì sao Headhunter lại được ưa chuộng hiện nay?

lo-trinh-thang-tien-c-b.jpg

- Payroll Executive: Nhân viên tính bảng lương có chức năng của vị trí này là lập bảng chấm công, bảng lương hằng tháng cho nhân viên. 

- Payroll Specialist : chuyên viên chấm công, Hiểu và thực thi quy trình hệ thống quy định tiền lương của công ty. 

- Payroll Supervisor : giám sát công việc, quản lý chấm công, so sánh hiệu quả năng suất hoạt động của công ty

- C&B Specialist: xây dựng và triển khai chính sách lương thưởng, thiết lập kế hoạch dự báo ngân sách cho công ty

- C&B Management : xây dựng thiết lập mục tiêu lương thưởng và phúc lợi 

- Total Rewards Director: hoạch định chiến lược, tầm nhìn dài hạn về hệ thống lương thưởng trong 3 - 6 năm về lương thưởng và phúc lợi. 

Chắc hẳn với những thông tin mà bài viết vừa chia sẻ ở trên, bạn đã có thể hiểu được C&B là gì rồi phải không?

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Nhân sự