Cách làm Email Marketing hiệu quả theo quy trình từ A - Z

Cách làm Email Marketing hiệu quả theo quy trình từ A - Z

Mục lục

Email Marketing hiện đang là một phương cách marketing online rất hiệu quả trong việc đem lại lợi nhuận kinh doanh cho doanh nghiệp. Vậy Email Marketing là gì? Làm Email Marketing cho người mới bắt đầu có khó không? Tất cả những thắc mắc của bạn sẽ được Unica bật mí trong bài viết dưới đây.

1. Email Marketing là gì?

Email Marketing là một trong những khái niệm thuộc chuyên ngành truyền thông và kinh doanh. Hiểu một cách đơn giản, Email Marketing là hình thức quảng bá dịch vụ thông qua email một cách khéo léo để khách hàng có thể biết đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, đồng thời xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn với khách hàng. Email Marketing cũng là một hình thức giúp bạn khảo sát, lấy được ý kiến của khách hàng để cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ/sản phẩm của mình ngày càng tốt hơn. 

cach-lam-email-marketing.jpg

Email Marketing là gì? 

Có thể nói, Email Marketing là hình thức quảng bá hình ảnh bản thân tới hàng nghìn người với chi phí thấp, thậm chí là 0 đồng. 

Khi nhắc tới Email Marketing, bạn có thể áp dụng các hình thức Email như sau:

- Bản tin (Newsletter): Loại hình Email này giúp bạn cập nhật người đăng ký với thông tin được lên lịch về sản phẩm và quảng cáo nội dung.

- Chào hàng (Sales Pitch): Email chào hàng được sử đụng để thuyết phục khách hàng tiền năng.

- Khảo sát (Survey): Tiến hành cuộc khảo sát qua Email giúp bạn nhận được dữ liệu quý giá và những phản hồi chân thực từ phía khách hàng.

- Thông báo (Announcement): Email thông báo được sử dụng nhằm nói với khách hàng về một sự thay đổi sắp diễn ra tại doanh nghiệp. Các thông báo này tuy không ảnh hưởng đến doanh thu nhưng bận vãn có thể chèn các thông điệp để tăng hình ảnh thương hiệu.

2. Tầm quan trọng của Email Marketing

- Đối với một doanh nghiệp, để có thể tiếp cận được những khách hàng tiềm năng thì việc thu thập được thông tin là vô cùng cần thiết. Không ai khác, Email sẽ giúp bạn sở hữu data khách hàng với số lượng lớn.

- So với các công cụ Marketing Online khác, Email là hình thức tiết kiệm chi phí quảng cáo lên tới 75%. Đây được xem là hình thức tiếp thị sản phẩm vô cùng khéo léo và cho phép phản hồi giúp đo lường được hiệu quả khi triển khai chiến dịch.

- Thêm một ưu điểm nổi bật khi sử dụng Email Marketing đó là thời gian thực hiện nhanh chóng với tệp khách hàng lớn và có thể nhận được phản hồi ngay lập tức.

3. Làm Email Marketing có khó không?

Khi nói về làm Email Marketing có thể bạn sẽ nghĩ công việc này rất khó khăn và không dễ dàng thực hiện. Khác hẳn với những gì bạn suy nghĩ, làm Email Marketing rất đơn giản, bạn có thể tự làm mà chưa từng học Email Marketing. Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp bạn tối ưu hóa marketing cùng hệ thống marketing hoàn toàn tự động, bạn chỉ cần cài đặt là đã có thể thực hiện. 

cach-lam-email-marketing.jpg

Làm Email Marketing có khó không? 

Nếu bạn chưa từng làm Email Marketing và không biết bắt đầu từ đâu thì có thể tham khảo các bước trong quy trình làm Email Marketing được UNICA chia sẻ dưới đây. 

4. Cách làm Email Marketing cho người mới bắt đầu

Bước 1: Tạo nội dung Email

Để có thể gửi email cho khách hàng thì trước hết bạn cần tạo ra một Email với hình thức và nội dung hấp dẫn. Đầu tiên bạn cần lên ý tưởng và sườn Email có cấu tạo là một Email Marketing đúng chuẩn. Bên cạnh đó bạn cũng nên chú ý đến câu chữ sao cho ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn nhưng vẫn có thể truyền tải được nội dung mà mình muốn gửi tới khách hàng. 

Bước 2: Đăng ký tài khoản phần mềm Email Marketing

Khi đăng ký tài khoản bạn sẽ được hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể. Do đó, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn là đã có thể tạo lập tài khoản Email Marketing cho riêng mình. 

cach-lam-email-marketing.jpg

Cách làm Email Marketing chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu mà bạn không nên bỏ qua 

Bước 3: Nhập danh sách email và gửi Email hàng loạt tới khách hàng

Ở bước này bạn cần chú ý chỉ nên gửi tới những khách hàng phù hợp và tránh gửi với tần suất dày đặc. Ở bước này bạn nên áp dụng autoresponder để gửi thư tới hàng loạt danh sách khách hàng trong tệp giúp tiết kiệm thời gian gửi rất nhiều.

Bước 4: Thống kê, phân tích kết quả đồng thời đưa ra những giải pháp cải thiện hiệu quả

Đây là một trong những bước quan trọng giúp bạn thấy rõ được kết quả được kết quả chiến dịch của mình, giúp bạn nhận thấy được những tồn tại, từ đó đưa ra được những giải pháp tích cực để chiến dịch tiếp theo đạt hiệu quả tối ưu. 

Trên đây là những kiến thức bổ ích giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi Email Marketing là gì? Làm Email Marketing có khó không? Đặc biệt là biết được cách làm Email Marketing đạt hiệu quả cao. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đọc sẽ có thể tự tạo được cho mình một Email Marketing chuyên nghiệp, ấn tượng nhất. 

5. Cách viết Email Marketing lôi cuốn

Tiêu đề hấp dẫn chỉ ra đúng nhu cầu của khách hàng

Với những người thường xuyên sử dụng Email thì có một điều dễ dàng nhận thấy đó là phần tiêu đề sẽ xuất hiện đầu tiên trước khi người đọc “click” vào nội dung. Chính vì vậy, muốn khách hàng quan tâm đến toàn bộ thông tin mà Email cung cấp thì tiêu đề phải thật sự hấp dẫn và lôi cuốn. Người soạn có thể sử dụng chữ cái in hoa cùng với việc sử dụng những từ ngữ đắt giá để kích thích sự tò mò của khách hàng.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý một điều rằng, dù tên tiêu đề có hay đến đâu nhưng nếu không đánh trúng vào nhu cầu của khách hàng thì tỉ lệ convert cũng vô cùng thấp. Chính vì vậy, để tiêu đề email vừa hấp dẫn, lôi cuốn nhưng vẫn đánh trúng vào nhu cầu của khách hàng thì bạn phải nắm bắt được tâm lý của đại đa số khách hàng mà mình đang hướng tới. 

Tạo bố cục

Khi soạn thảo một Email, bạn cần phân chia các nội dung một cách rõ ràng bao gồm nội dung mở đầu, hình ảnh, các đường dẫn, nút kêu gọi hành động tại các vị trì hợp lý. Bởi khi mở Email, khách hàng sẽ nhìn một Email một cách tổng thế, nếu bố cục Email không được trình bay rõ ràng thì nó sẽ nhanh lập tức bị cho vào thùng rác mà chưa cần đọc.

Trong phần trình bày bố cục, bạn nên lựa chọn những hình ảnh sinh động, mô tả được nội dung mà bạn muốn truyền tải tới khách hàng của mình. Chú ý đến chất lượng và vị trí ảnh để sử dụng hình ảnh cho phù hợp nhất. 

cach-lam-email-marketing.jpg

Nội dung Email phải ngắn gọn, súc tích và có trọng tâm

Nội dung Email ngắn gọn, súc tích và đi vào trọng tâm

Thực tế đã chứng minh, nếu bạn là một người sử dụng Email thì hằng ngày sẽ có rất nhiều Email tiếp thị và quảng cáo sản phẩm được gửi tới. Ngay cả bạn và khách hàng cũng không có quá nhiều thời gian để có thể đọc kĩ hết những Email đó. Chính vì thế, việc tạo ra một email có nội dung dài dòng, quá nhiều thông tin sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy chán nản, mệt mỏi khi không biết thông điệp quan trọng chính của email này là gì. Hiểu được thực trạng đó, muốn tăng tỉ lệ convert cao trong email thì bạn cần biết cách xây dựng và sắp xếp nội dung một cách hợp lý. Nội dung mà bạn đang cung cấp phải mang tính chắt lọc thông tin, ngắn gọn, súc tích, đi vào trọng tâm và đặc biệt là phải truyền tải được thông điệp đến đại đa số khách hàng. 

Cá nhân hóa Email 

Trong các cách viết Email marketing hấp dẫn thì việc cá nhân hóa Email sẽ giúp tăng tỉ lệ nhấp chuột và mang lại hiệu quả cao hơn trong việc triển khai các chiến dịch Marketing. Đặt địa vị là một khách hàng khi nhận được một email tiếp thị sản phẩm, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thích thú nếu email nó chỉ đích danh tên tuổi của bạn thay vì những Email mang tính chất chung chung.

Kêu gọi hành động

Bản chất của việc triển khai email marketing là quảng cáo, tiếp thị sản phẩm chính vì vậy việc sử dụng lời kêu gọi hành động chính là mục đích cuối cùng của chiến dịch. Việc đưa ra lời kêu gọi hành động như: “mua ngay”, “tìm hiểu ngay”, “click ngay”....sẽ thúc đẩy hành động mua hàng từ phía khách hàng. Và chắc chắn “call to action” như vậy sẽ khiến khách hàng cảm thấy vô cùng hứng khởi trước thông tin email mà bạn cung cấp, khiến họ nhanh chóng tìm đến Website của bạn.  

cach-lam-email-marketing.jpg

Kêu gọi hành động

6. Thiết kế thành phần nội dung của Email Marketing

Dòng tiêu đề đầu tiên

Tiêu đề thư nằm ngay phía đầu của Email, là nơi người đọc nhìn thấy đầu tiên trước khi mở Email. Chính vì thế, làm sao để tiêu đề trở nên ấn tượng là một trong những vấn đề cân nhắc khi thiết kế Email Marketing. Thông thường sẽ có một vài gợi ý cho bạn như sau:

- Sử dụng dòng tiêu đề đầu tiên như một đường link để tạo cơ hội cho người dùng nhấn vào trang Web của bạn, từ đó tăng lượt View trên Website của bạn.

- Tiêu đề thường đi kèm với Banner, vì vậy bạn nên thiết thế Banner nhỏ gọn, dung lượng vừa phải để tăng tốc độ load trang và khách hàng có thể nhìn thấy dễ dàng.

Chèn Logo trong Email

Logo là biểu tượng giúp khách hàng nhận biết thương hiệu của bạn. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định xem khách hàng có nên tiếp tục đọc Email hay không.

Khi thiết kế Email, bạn nên đặt Logo ở phần đầu để người xem dễ dàng nhìn thấy. Tuy nhiên Logo thường có dung lượng lớn nên rất có thể sẽ xảy ra trường hợp Email không được load hoàn chình nên bạn phải tính đến trường hợp không tải được, tạo nên một Email trống rất mất thẩm mỹ và gây khó chịu với người đọc.

Ngoài ra, người đọc thường có xu hướng đọc từ trái sang phải nên phải tối ưu hóa lợi ích của Logo thì bạn nên đặt Logo ngay ở đầu phía bên trái của Email sẽ khiến khách hàng dễ nhận biết hơn.

Hình nền

Sử dụng hình nền Email không nên quá sặc sỡ và đặc biệt chú ý thiết kế sao cho mẫu Email vẫn giữ được chuẩn mực trong trường hợp hình nền không được hiển thị.

Từ ngữ được xem là Spam

Dù Email được thiết kế hoàn hảo đến đâu thì vẫn có trường hợp thư bị rơi vào Spam do sử dùng từ ngữ không phù hợp. Vì thế nên chú ý sử dụng công cụ kiểm tra Spam để chỉ định từ ngữ được liệt vào Spam. 

Có thể thấy Email Marketing là công cụ đắc lực giúp cá nhân/doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, gia tăng doanh số và bán được sản phẩm/dịch vụ của mình. Tuy nhiên, làm sao để tăng doanh số bằng Email Marketing là một trong những câu hỏi mà rất nhiều chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm câu trả lời.

UNICA chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên