Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

6 Cách trị ho cho bà bầu dứt điểm, an toàn

Trị ho cho bà bầu thực sự không quá khó như nhiều chị em vẫn nghĩ. Chỉ với những phương pháp đơn giản, mẹ bầu có thể “đánh bay” cơn ho nhanh chóng, dứt điểm. Để biết được những phương pháp đó là gì, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây. 

Tại sao bà bầu bị ho? 

Bên cạnh thắc mắc về cách trị ho cho bà bầu thì nhiều chị em cũng không biết được tại sao bà bầu lại bị ho. Thực tế, ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể, nhằm loại bỏ các chất gây khó thở ra ngoài cơ thể. Trong quá trình mang thai, hệ miễn dịch của mẹ có sự thay đổi, chính vì vậy tình trạng ho là điều thường gặp.

>>> Xem thêm:  3 Cách tính ngày rụng trứng để sinh con chính xác tới 99%?

tri-ho-cho-ba-bau-1.jpg%20.jpg

Khi mang thai hệ miễn dịch thay đổi nên mẹ bầu dễ bị ho 

Ngoài nguyên nhân thay đổi hệ miễn dịch thì còn có nhiều nguyên nhân khác gây nên tình trạng ho ở mẹ bầu. Cụ thể như:

- Dạ dày thực quản bị trào ngược do tử cung quá lớn tạo áp lực lên ổ bụng khiến dịch dạ dày trào ngược lên đường hô hấp. Điều này sẽ gây nên tình trạng viêm họng và khiến mẹ bầu bị ho. 

- Dị ứng cũng khiến cho mẹ bầu bị ho trong suốt thai kề. Theo đó, nếu hít phải những chất gây dị ứng như phấn hoa, khói bụi sẽ gây nên tình trạng ho theo cơn. 

- Mẹ bầu bị nhiễm virus khiến hệ thống miễn dịch suy giảm và xuất hiện tình trạng ho. Đây là biểu hiện rất nguy hiểm và mẹ cần có cách trị ho cho bà bầu kịp thời. 

- Mẹ bầu có tiền sử bị hen suyễn nên thường xuyên xuất hiện những cơn ho khò khè trong suốt thai kỳ. 

- Các cơ của phế quản hoạt động quá mức trong quá trình mang thai sẽ gây co thắt phế quản gây nên những cơn ho dai dẳng. 

- Mẹ bầu bị viêm phế quản cũng thường xuyên bị ho kèm theo tình trạng khò khè, khó thở. 

Cách trị ho cho bà bầu dứt điểm

1. Duy trì lối sống lành mạnh 

Khi mang thai, cơ thể của mẹ bầu sẽ thay đổi hệ thống miễn dịch, chính vì vậy để bảo vệ sức khỏe, tránh xa những cơn ho thì mẹ cần duy trì một lối sống lành mạnh. Đặc biệt, vào mùa đông, mẹ cần chú ý giữ ấm cho cơ thể kết hợp với chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng và tập thể dục, thể thao đều đặn. 

tri-ho-cho-ba-bau-2.jpg%20.jpg

Vào mùa đông, mẹ bầu cần giữ ấm cho cơ thể 

Để đảm bảo có được hệ miễn dịch tốt nhất thì mẹ nên uống đủ viamin cũng như các loại men vi sinh kháng thể. Mẹ có thể bổ sung qua đường ăn uống hoặc các thực phẩm chức năng. Mẹ cũng nên chú ý tránh tiếp xúc với người bị bệnh, người đang bị ho vì có thể bị lây nhiễm qua đường hô hấp. 

2. Uống nhiều chất lỏng 

Cách trị ho cho bà bầu đơn giản và nhanh chóng nhất đó là uống nhiều chất lỏng. Vì vậy, khi bị ho, mẹ hãy bổ sung thêm nước lọc, nước trái cây, vừa làm dịu cơn ho vừa giúp bổ sung thêm khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Theo lời khuyên của các bác sĩ, mẹ nên bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày, nước trái cây nên uống sau bữa ăn 30 phút. 

3. Nghỉ ngơi đầy đủ 

Thư giãn trong căn phòng yên tĩnh, ngủ trưa khoảng 30 phút, ngủ đủ giấc về đêm, không thức khuya là một trong những cách đơn giản giúp bảo vệ sức khỏe mẹ bầu và đẩy lùi những cơn ho nhanh chóng. 

Nếu mẹ khó ngủ, thường xuyên thức giấc hoặc bị stress, căng thằng thì trong quá trình nghỉ ngơi mẹ có thể kết hợp với việc nghe nhạc. Đây là một trong những cách giúp mẹ thư giãn hiệu quả hơn, đồng thời giúp bé yêu nhà bạn phát triển não bộ ngay từ trong bụng mẹ. 

4. Bổ sung thực phẩm tăng cường miễn dịch

Hệ miễn dịch thay đổi khiến mẹ mắc phải tình trạng ho khó chịu, do đó để đẩy lùi cơn ho nhanh chóng thì mẹ nên bổ sung thêm những thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch. Đây là cách trị ho cho bà bầu ngay tại nhà mà chị em nhất định không thể bỏ lỡ. 

>>> Xem thêm: 3 Cách chăm sóc da khi mang thai dành cho mẹ bầu

tri-ho-cho-ba-bau-3.jpg%20.jpg

Mẹ nên thường xuyên bổ sung những thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch

5. Tránh xa các tác nhân gây dị ứng 

Nếu mẹ bị ho do các tác nhân gây dị ứng thì cách tốt nhất là mẹ nên tránh xa những tác nhân này. Mẹ nên vệ sinh không gian sống sạch sẽ, tránh để tù đọng bụi bẩn sẽ khiến tình trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn. Khi đi ra ngoài, mẹ cũng nên tránh tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng bằng việc đeo khẩu trang y tế. 

6. Áp dụng phương pháp dân gian 

Các phương pháp dân gian cũng được nhiều mẹ bầu áp dụng khi bị ho bởi tính hiệu quả và an toàn. Cụ thể, mẹ có thể sử dụng quất hoặc chanh đem chưng với mật ong và ngậm thường xuyên trong ngày. Cách này sẽ giúp cho cổ họng được dễ chịu hơn, từ đó cơn ho cũng được đẩy lùi nhanh chóng. 

Mẹ cũng có thể pha một ly trà nóng với mật ong và chanh để uống vào buổi sáng và buổi tối. Cách này không chỉ giúp giảm ho mà còn giúp làm dịu tình trạng đau dạ dày (nếu có) và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. 

Nguyên tắc trị ho cho bà bầu

Không tự ý sử dụng các loại thuốc

Trong quá trình mang bầu, thai phụ không nên tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ, kể cả thuốc nam và thuốc tây. Trong tình trạng gặp phải bệnh lý quá nặng cần sử dụng thuốc, mẹ bầu phải tuân theo liều lượng, loại thuốc mà bác sĩ đã chỉ định cũng như thường xuyên khám định kỳ để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Nghỉ ngơi điều độ, giữ gìn vệ sinh

Ho nhiều khiến mẹ bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt. Chính vì thế trong gia đoạn này, mẹ cần được nghỉ ngơi, ăn uống khoa học, tránh tiếp xúc nơi đông người và súc nước miệng sinh lý vào buổi sáng và tối để cải thiện được tình trạng ho mỗi ngày. 

Đặc biệt, khi tiếp xúc nơi đông người, mẹ bầu cần đeo khẩu trang để hạn chế tình trạng viêm nhiễm và lây các bệnh trong không khí một cách hiệu quả nhất. 

Trong trường hợp mẹ bầu bị ho dai dẳng lâu ngày, dù đã áp dụng các cách trị ho cho mẹ bầu nêu trên nhưng vẫn không khỏi thì cách tốt nhất là mẹ nên đến gặp bác sĩ. Điều này sẽ giúp mẹ chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời hơn. Mẹ cũng nên trang bị cho mình những kiến thức quan trọng về sức khỏe cũng như chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và luyện tập khoa học để có một thai kỳ thật khỏe mạnh và hạnh phúc.

Chúc mẹ có một thai kỳ thật khỏe mạnh và hạnh phúc!

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Mang Thai