Cách thở trong Yoga đúng dành cho “tân binh”

Cách thở trong Yoga đúng dành cho “tân binh”

Mục lục

Cách thở trong Yoga là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Đây chính là điều kiện cần và đủ để mang lại hiệu quả tối đa nhất cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nắm được kỹ thuật thở Yoga đúng cách. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ giúp các bạn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Kỹ thuật thở trong Yoga quan trọng như thế nào?

Trước khi đi tìm hiểu cách thở trong Yoga, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu tầm quan trọng của kỹ thuật thở nhé!

Chắc hẳn có không ít bạn “chân ướt chân ráo” tập Yoga trong những ngày đầu thắc mắc rằng, tại sao huấn luận viên lại yêu cầu cố gắng phình bụng thật to mỗi khi hít vào đúng không? Đối với bộ môn Yoga, việc hít thở đúng cách quan trọng không kém gì so việc việc tập đúng tư thế.

Cách thở trong Yoga

Cách thở trong Yoga rất quan trọng đối với sức khỏe người tập

Trong quá trình tập Yoga, việc thực hiện đúng các động tác, kết hợp nhịp nhàng với hơi thở sẽ giúp cho khí huyết được lưu thông tốt hơn. Việc này sẽ giúp người tập tăng thời gian hấp thu nhiều dưỡng khí vào máu. Từ đó, đảm bảo các hoạt động trao đổi chất, tuyến nội tiết và các chức năng trong cơ thể được đảm bảo.

Bên cạnh đó, khi duy trì cách thở đúng cách trong suốt quá trình tập Yoga, cơ thể sẽ được thả lỏng, mọi căng thẳng được “đánh bay”, đầu óc được thư giãn và thoải mái hơn rất nhiều.

Kiểm soát hơi thở được xem là “linh hồn” của Yoga. Do đó, nếu bạn chỉ quan tâm đến luyện tập các động tác sao cho đúng mà không quan tâm đến kỹ thuật thở thì tất cả những cố gắng của bạn sẽ “đổ sông đổ bể”, thậm chí gây ra những tác động ngược cho sức khỏe. Cụ thể, bạn sẽ phải đối mặt với một số vấn đề liên quan đến hệ thần kinh như: đau đầu, mất tập trung, chóng váng…

Cách thở trong Yoga đúng cho người mới

Kỹ thuật thở Ujjayi

Trong số các kiểu thở Yoga, Ujjayi là kỹ thuật thở có tác dụng hiệu quả nhất đối với hệ thần kinh. Với cách tập thở này, người tập có thể xua tan căng thẳng, lo lắng ngay từ buổi tập đầu tiên. Đặc biệt, có thể luyện tập bất cứ khi nào tinh thần cảm thấy bất an, stress. Kỹ thuật thở Ujjayi được thực hiện như sau:

Đầu tiên, bạn cần ngồi đúng tư thế tập thiền. Cách thở trong Yoga đúng cách là khép chặt miệng, nhắm mắt lại, hít thở đều và thở nhẹ nhàng bằng mũi.

- Sau đó, hãy hít vào thật sâu cho đến khi bụng căng hết mức thì bạn hãy bắt đầu giữ hơi từ 5 đến 6 giây rồi nhẹ nhàng thở ra.

- Khi thở ra, bạn hãy cúi nhẹ đầu. Lưu ý, lúc này cằm sẽ tì nhẹ vào điểm nối giữa xương quai xanh. Để đẩy hết không khí ra khỏi lồng ngực, bạn hãy hóp chặt bụng.

- Đối với kỹ thuật này, thời gian hít vào, thở ra sẽ dài và sâu hơn so với nhịp thở bình thường.

Cách thở trong Yoga

 Ujjayi là kỹ thuật thở có tác dụng hiệu quả nhất đối với hệ thần kinh

Bạn có tập Yoga ngay tại nhà để cải thiện sức khỏe, thể chất và tinh thần bằng cách đăng ký khóa học “Tập Yoga cơ bản ngay tại nhà với Nguyễn Hiếu” của giảng viên Nguyễn Hiếu trên UNICA.

Kỹ thuật Nadi Shodhana

Kỹ thuật Nadi Shodhana hay còn được gọi là kỹ thuật thở mũi luân phiên. Đây là cách hít thở được rất nhiều áp dụng khi tập Yoga. Kỹ thuật Nadi Shodhana giúp người tập cân bằng hệ thần kinh, thanh lọc cơ thể và “đánh bay” căng thẳng. Kỹ thuật này được thực hiện như sau:

- Với kỹ thuật này, bạn cần phải chọn nơi yên tĩnh trước khi tập. Sau đó, người thẳng lưng với một tư thế thoải mái.

- Tiếp đến, bạn hãy thả lỏng tay trái đặt lên trên đùi. Còn tay phải bạn đưa lên mặt. Bây giờ, hãy cụp ngón tay trỏ và ngón giữa lại. Sau đó, dùng ngón tay cái bịt lỗ mũi bên phải, rồi hít vào bằng lỗ mũi trái.

- Khi đã hoàn thành việc hít vào, bạn hãy dùng ngón áp út bị lỗ mũi bên trái, rồi mở lỗ mũi bên phải. Cuối cùng thở ra từ từ bằng lỗ mũi bên phải.

- Hiểu một cách đơn giản cách thở trong Yoga bằng kỹ thuật này là hít vào bằng lỗ mũi này nhưng sẽ thở ra bằng lỗ mũi khác. Việc này sẽ được thực hiện luân phiên với nhau.

- Khi đã hoàn thành 10 lần, bạn hãy đổi tay, thứ tự hít vào, thở ra giữa 2 lỗ mũi rồi thực hiện thêm 10 lần nữa để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Cách thở trong Yoga

Kỹ thuật Nadi Shodhana hay còn được gọi là kỹ thuật thở mũi luân phiên

Những lưu ý bạn cần ghi nhớ 

- Nếu bạn là người có sức khỏe không được tốt, bạn cần cân nhắc thật kỹ việc tự tập Yoga tại nhà mà không có người hướng dẫn.

- Trong quá trình tập nếu xuất hiện tình trạng chóng mặt, buồn nôn, khó thở thì bạn hãy làm chậm hoặc thực hiện việc thở bình thường, không nên cố ép bản thân.

- Tùy theo từng trường phái, giai đoạn tập sẽ có các động tác, cách thở Yoga khác nhau. Vì vậy, bạn nên tìm cho mình một huấn luyện viên để luyện tập cách thở đúng, nhằm mang lại hiệu quả tối đa nhất.

Trong bài viết trên, UNICA đã hướng dẫn cho các bạn cách thở trong Yoga đúng cách. Tập Yoga không quá khó nhưng cũng không hề đơn giản, bạn hãy cố gắng luyện tập để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.


Tags: Yoga