Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Trigger Powerpoint là gì? Cách dùng trigger trong Powerpoint

Bên cạnh việc sử dụng con trỏ chuột, phím Next, Enter hoặc mũi tên sang ngang để tạo hiệu ứng trong PowerPoint thì bạn cũng có thể sử dụng kỹ thuật Trigger. Trigger là một kỹ thuật tạo hiệu ứng trong PowerPoint chuyên nghiệp giúp bạn điều khiển các hoạt động của các hiệu ứng được nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bài viết sau Unica sẽ hướng dẫn bạn cách dùng Trigger trong PowerPoint, hãy tham khảo ngay nhé.

1. Trigger trong PowerPoint là gì?

Trong PowerPoint, Trigger là một kỹ thuật được sử dụng rất nhiều trong thuyết trình để điều khiển hiệu ứng chạy theo ý muốn của người dùng. Trigger là kỹ thuật cò súng, là một kỹ thuật rất khó và phức tạp nên rất ít khi được sử dụng.

Với kỹ thuật này, bạn có thể tự mình tạo ra những hiệu ứng đặc biệt cho PowerPoint như: kích hoạt vòng quay may mắn, lật mở ô chữ, nhấn nút bấm đồng hồ và vô vàn những lợi ích tuyệt vời khác.

 

ky-thuat-trigger-trong-powerpoint.jpg

Trigger là một kỹ thuật được sử dụng rất nhiều trong thuyết trình

2. Cách dùng Trigger trong PowerPoint

Trigger mang đến cho người dùng PowerPoint một bộ chuyển độc đáo. Vì vậy nó hỗ trợ rất nhiều cho người dùng trong quá trình làm slide thuyết trình. Bài thuyết trình được làm từ kỹ thuật Trigger sẽ trông thu hút và ấn tượng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, kỹ thuật này khá khó dùng và hơi phức tạp. Để giúp bạn sử dụng Trigger ppt được thuật tiện và dễ dàng nhất, sau đây Unica sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng Trigger trong PowerPoint, hãy tham khảo nhé.

- Bước 1: Đầu tiên bạn mở file PowerPoint, sau đó vào file mà bạn muốn tạo hiệu ứng.

vao-file-tao-hieu-ung.jpg

Vào file bạn muốn tạo hiệu ứng

- Bước 2: Tiếp theo bạn vào thẻ Home => Chọn tiếp Arrange.

chon-Arrange.jpg

Chọn Arrange

- Bước 3: Tiếp tục bạn chọnSelection Pane.

chon-Selection-Pane.jpg

Chọn Selection Pane

- Bước 4: Bước tiếp theo bạn đặt lại tên cho các nhóm hoặc vật thể dùng để Trigger. Do đặc thù các vật thể và nhóm trong PowerPoint đều sẽ được đặt theo số thứ tự nên sẽ rất khó để nhận biết trong các bước tiếp theo.

dat-lai-ten-cho-cac-nhom-vat-the.jpg

Đặt lại tên cho các nhóm vật thể

- Bước 5: Click chuột vào group muốn kích hoạt Trigger. Trong bài viết này mình lấy ví dụ là nhóm Text 01. Tiếp tục trong mục Advanced Animation bạn chọn thẻ Animation => Chọn Trigger.

thao-tac-tao-hieu-ung-trigger.jpg

Thao tác tạo hiệu ứng Trigger

Bước 6: Ở mục On the click of, bạn chọn vật thể/nhóm dùng để Trigger cho vật thể/nhóm đó. Ở đây, mình chọn nhóm 01-xanh lá để tương ứng với nhóm Text 01.

chon-nhom-ban-muon-dung.jpg

Chọn nhóm bạn muốn dùng để Trigger

Với các nhóm khác bạn lặp lại các bước tương tự như trên. Như vậy là bạn đã tạo thành công hiệu ứng Trigger cho slide của mình rồi đấy, vô cùng đơn giản đúng không nào!

3. Một số lưu ý khi tạo hiệu ứng trigger trong powerpoint

Hiệu ứng trigger là một trong những hiệu ứng quan trọng trong PowerPoint, giúp bạn tạo ra các bài thuyết trình hấp dẫn và lôi cuốn hơn. Tuy nhiên để thực hiện một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất cách tạo hiệu ứng Trigger trong PowerPoint thì bạn cần phải đặc biệt chú ý tới một số những vấn đề quan trọng sau:

3.1. Cần xác định rõ đối tượng chủ động, đối tượng bị động

Đối tượng chủ động là đối tượng mà bạn muốn kích hoạt hiệu ứng trigger. Đối tượng bị động là đối tượng mà bạn muốn hiệu ứng trigger tác động đến. Bạn cần xác định rõ hai đối tượng này trước khi tạo hiệu ứng Trigger. Như vậy mới có thể tạo Trigger trong ppt đúng như mong muốn.

3.2. Chia nhỏ các đối tượng vào các nhóm để dễ quản lý

Có nhiều hiệu ứng Trigger khác nhau, mỗi hiệu ứng có một mục đích sử dụng riêng. Bạn cần chia nhỏ các đối tượng, sau đó lựa chọn hiệu ứng phù hợp với mục đích của mình để kết quả áp dụng hiệu ứng được đúng như mong muốn. Việc chia nhỏ các đối tượng vào các nhóm đồng thời cũng giúp bạn dễ dàng quản lý hiệu quả và dễ dàng chỉnh sửa (nếu cần).

Ví dụ, nếu bạn muốn một đối tượng xuất hiện, bạn có thể sử dụng hiệu ứng Appear. Nếu bạn muốn một đối tượng biến mất, bạn có thể sử dụng hiệu ứng Disappear.

trigger-la-ky-thuat-quen-thuoc.jpg

Chia nhỏ các đối tượng vào các nhóm để dễ quản lý

3.3. Cần nắm rõ các cách thức tạo Trigger 

Nắm rõ các cách thức tạo Trigger sẽ giúp bạn tạo ra các bài thuyết trình hấp dẫn và lôi cuốn hơn. Hiện nay đang có hai cách để tạo trigger trong PowerPoint đó là:

- Sử dụng hộp thoại Trigger: Đây là cách tạo trigger truyền thống. 

- Sử dụng Animation Painter: Animation Painter là một công cụ giúp bạn sao chép các hiệu ứng hoạt hình từ một đối tượng sang một đối tượng khác. Bạn có thể sử dụng Animation Painter để sao chép Trigger từ một đối tượng sang một đối tượng khác.

4. Kết luận

Với những kiến thức chia sẻ về cách dùng trigger trong powerpoint chắc chắn sẽ giúp bạn có một bài thuyết trình chuyên nghiệp, ấn tượng. Để thành thạo PPT hơn bạn hãy tham gia khoá học PowerPoint trên Unica để nắm thêm nhiều kỹ năng hơn về công cụ thuyết trình PowerPoint, các mẹo cũng như cách tạo ra một bài thuyết trình chyên nghiệp. Trong quá trình thao tác, có vấn đề gì khó khăn, bạn hãy truy cập vào khóa học Powerpoint chuyên nghiệp từ cơ bản đến nâng cao để trau dồi thêm kiến thức, cũng như các kỹ năng tin học văn phòng cho mình trên Unica nhé. 

>> Xem thêm: Mẹo nhỏ trong cách trình chiếu PowerPoint bạn nên biết

Hướng dẫn thiết lập liên kết trigger trong nội bộ Slide

[Tổng số: 239 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên