Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Big data là gì? Công nghệ biến “sắt” thành “vàng”

Mua 3 tặng 1

Big Data là gì? Tại sao big data trở nên rất quan trọng đến thế trong thời đại kinh tế phát triển toàn cầu. Không những thế, trong thời đại công nghệ 4.0, 5.0, chúng ta có lẽ nghe rất nhiều đến các phần mềm AI, big data Machine Learning, điện toán đám mây… nhưng bạn có biết những công nghệ đó đều là tài nguyên của Big data. Như vậy, big data là gì và nó giúp ích cho doanh nghiệp như thế nào.

Big data là gì?

Ở Việt Nam, các công ty công nghệ lớn đều rất cần kỹ sư big data, sẵn sàng trả một mức lương nghìn đô để của họ. Nhưng nhìn vào thực tế, nhân lực của Việt Nam hiểu được về Big data rất ít, nói không quá thì chỉ nhân tài chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Như vậy, Big data là gì và nó lại được xem trọng đến vậy?

Hiểu đơn giản, data là dữ liệu, là tập hợp tất cả số lượng, ký tự hoặc số liệu mà trên đó hoạt động được thực hiện bởi máy tính và lưu trữ, truyền tin dưới dạng tín hiệu và ghi trên phương tiện ghi từ tính, quang học và cơ học.

Có thể bạn còn không hiểu Big Data là gì? Vậy thì chắc chắn bạn cũng sẽ không biết được sức mạnh của nó khi kết hợp với các công nghệ khác như AI (Trí tuệ nhân tạo), IoT (Internet vạn vật), Blockchain (Công nghệ chuỗi khối) - 4 trụ cột chính trong cách mạng công nghiệp 4.0. Và bạn cũng sẽ không thể hình dung được 4 công nghệ này sẽ sớm XÁO TRỘN cuộc sống của bạn như thế nào. Bài viết này sẽ trang bị cho bạn 1 số kiến thức cơ bản về Big Data, đủ để bạn tự đưa ra kết luận cho chính mình, giải thoát chính mình.

Big Data có nghĩa là Dữ liệu lớn, vô cùng lớn, ở nhiều kiểu cách khác nhau: chữ, số, hình ảnh, âm thanh, video. Nó có thể vô nghĩa hoặc có nghĩa, tin cậy hay không đáng tin cậy, và quan trọng là, số lượng của nó tăng cực nhanh. Bạn có lờ mờ cảm nhận được những điều trên không? 

Với những hiểu biết về big data trên thì tại sao bạn không là tiên phong để bắt kịp xu hướng trở thành một kỹ sư big data.

Big data là gì

Big data được hiểu là dữ liệu lớn

Đặc trưng của big data

Sau khi bạn đã hiểu được big data là gì thì bạn sẽ tò mò xem đặc trưng của nó như nào mà nó lại ghê gớm đến vậy phải không?

Big data thường có 3 đặc trưng cơ bản, chúng ta thường gọi tắt là 3V.

>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách dùng data validation

Volume (khối lượng dữ liệu)

Sự thu nhập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, nó bao gồm các giao dịch kinh doanh, phương tiện truyền thông xã hội và thông tin từ cảm biến hoặc dữ liệu từ máy này sang máy khác.

Bạn có thể nhận thấy, ngày trước vấn đề lưu trữ là một công việc khó khăn và tốn thời gian rất nhiều nhưng với big data  thì bạn có thể yên tâm.

Velocity (Tốc độ xử lý và phân tích dữ liệu)

Luồng dữ liệu với tốc độ chưa từng thấy, thông tin xử lý kịp thời. Thẻ RFID cảm biến và đo được ánh sáng thông minh, thúc đẩy các luồng dữ liệu trong thời gian realtime.

Đề cập đến tốc độ tạo ra dữ liệu thì chúng ta không thể không kể đến dữ liệu đã được xử lý và phân tích vô cùng chính xác. 

Variety (Sự đa dạng của dữ liệu)

Đặc trưng cuối cùng của big data đó là dữ liệu ở tất cả các loại định dạng. Nói có cấu trúc, dữ liệu số  từ các cơ sở dữ liệu truyền thống đến tài liệu văn bản phi cấu trúc, email, video, dữ liệu đánh dấu chứng khoán, giao dịch…

Cụ thể:

- Dữ liệu có cấu trúc: là dữ liệu trong đó cơ sở dữ liệu và kho dữ liệu dựa trên ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc.

- Dữ liệu phi cấu trúc: Nó tồn tại ở dạng các tệp văn bản, tài liệu trong cụm Hadoop.

- Dữ liệu bán cấu trúc: Nhật ký máy chủ website, truyền dữ liệu từ cảm biến.

bifg data là gì

Big data có 3 đặc trưng 3V cơ bản

Siêu năng lực mà big data đem đến cho doanh nghiệp

Bạn có trong tay hàng trăm, hàng triệu dữ liệu nhưng bạn có nghĩ rằng bạn để im thì nó chẳng thể nào biến được thành “vàng” đúng không?

Và không phải tự nhiên big data được mệnh danh là “mỏ vàng’ cần phải được khai phá tiềm năng. Và các công ty lớn không phải tự dưng dùng rất nhiều tiền đầu tư vào khai thác và phân tích dữ liệu.

Big data có khối lượng dữ liệu khổng lồ và có tầm ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến sự phát triển của doanh nghiệp, nó cải thiện hoạt động, các chương trình cung cấp dịch vụ khách hàng.

Khi doanh nghiệp phân tích dữ liệu chính xác sẽ giúp cho công ty có thể tiếp tập khách hàng tiềm năng lớn, nhờ vậy doanh nghiệp có thể cập nhật và cải thiện chiến lược tiếp thị nhanh chóng. Có sự tinh chỉnh kịp thời các dịch và kỹ thuật tiếp thị đúng đắn để nâng cao tỷ lệ tương tác, chuyển đổi khách hàng cực cao.

>> Đọc ngay: 

Mô hình xây dựng chiến lược bán hàng đỉnh cao nhất hiện nay

Mách bạn cách giới thiệu sản phẩm mới gây được ấn tượng mạnh 

big data là gì

Big data giúp doanh nghiệp phát triển mạnh

Hiện nay, ứng dụng của Big Data được sử dụng vào rất nhiều ngành như trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ngành năng lượng, trong sản xuất và vận tải, trong an ninh trật tự, trong tài chính, phát triển đô thị thông minh hiện đại…

Big data quả là nguồn tài nguyên quý giá đối với doanh nghiệp, tổ chức, cũng là cơ hội việc làm cho rất nhiều người lựa chọn. Như vậy, big data là gì đã được chúng tôi tổng hợp lại. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp ích rất nhiều  cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 2 Trung bình: 1]

Tags: