Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Giải đáp câu hỏi: Trẻ 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là chuẩn theo WHO?

Trong hành trình nuôi con, cân nặng luôn là một vấn đề được các mẹ bỉm sữa đặc biệt quan tâm. Bởi vậy mà vấn đề: Trẻ 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là chuẩn? luôn là vấn đề được các mẹ chú ý hơn cả. Để có câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất cho vấn đề này, mời các bạn tham khảo nội dung mà Unica chia sẻ trong bài viết sau.

1. Bé 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là đủ?

Trong những tháng đầu đời, trẻ em nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt của cha mẹ và người thân. Và việc kiểm soát chiều cao, cân nặng là một cách quan trọng nhất để có thể theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như sự phát triển của con yêu. Vậy, trẻ 4 tháng cân nặng bao nhiêu là đủ? Thực tế, trẻ 4 tháng tăng bao nhiêu kg phụ thuộc vào trọng lượng của trẻ lúc mới sinh. Theo viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị khi trẻ từ 4 đến 6 tháng tuổi cân nặng nên tăng gấp đôi so với lúc mới chào đời.

be-4-thang-tuoi-can-nang-bao-nhieu.jpg

Cân nặng của bé 4 tháng tuổi sẽ phụ thuộc vào trọng lượng lúc mới sinh

Bên cạnh đó, các mẹ có thể so sánh cân nặng của con mình theo chuẩn cân nặng mà tổ chức WHO đã công bố. Cân nặng bé trai 4 tháng tuổi chuẩn là 7 kg và cân nặng bé gái 4 tháng tuổi chuẩn là 6,4 kg. Tương ứng với cân nặng của trẻ thì chiều cao trung bình của của trai từ 61 – 66 cm và đối với bé gái từ 59 – 64 cm. Nhìn chung, bé trai sẽ có cân nặng và chiều dài cơ thể cao hơn so với các bé gái, tuy nhiên sự chênh lệch này không quá lớn.

Nếu trẻ đạt được đúng chỉ số chiều cao và cân nặng như trên thì được đánh giá là có sức khỏe tốt. Và nếu trẻ có mức cân thấp hơn thì trẻ đang bị thiếu cân, có nguy cơ suy dinh dưỡng. Còn khi cân nặng cao hơn chỉ số trên trong khi chiều cao trong hoặc dưới mức trên được coi là thừa cân và có nguy cơ béo phì.

Trường hợp trẻ có chiều cao và cân nặng đều cao hơn mức trung bình thì có thể trẻ có sự phát triển vượt trội về mặt thể chất mà không phải bị thừa cân. Mỗi trẻ sẽ có sự phát triển không giống nhau, sẽ có trẻ phát triển nhanh nhưng sẽ có trẻ phát triển chậm hơn và có khi chiều cao có thể phát triển không đồng đều với cân nặng.

2. Tại sao tăng cân lại quan trọng đối với bé 4 tháng tuổi?

Cân nặng chính là thước đo cho sự phát triển của bé, đặc biệt là bé 4 tháng tuổi. Thông qua cân nặng mẹ sẽ biết được sức khoẻ của con có đang ổn định hay không. Ngoài ra thông qua cân nặng trẻ 4 tháng tuổi mẹ cũng có cơ sở để điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của bé sao cho phù hợp nhất.

Quá trình tăng cân giúp mẹ đánh giá được mức độ tăng trưởng của trẻ

Sau khi đã trả lời được câu hỏi: "Trẻ 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là đủ" thì hầu như mẹ nào cũng muốn biết tại sao việc tăng cân lại quan trọng. Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, tăng cân quan trọng đối với trẻ 4 tháng tuổi là vì những lý do sau:

- Tăng cân là dấu hiệu rõ ràng của sự phát triển và tăng trưởng của bé. Sự tăng cân đủ mức cho phép bé phát triển chiều cao, trí não, cơ bắp và hệ thống miễn dịch một cách khỏe mạnh.

- Tăng cân cho thấy bé đang nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển khỏe mạnh.

- Tăng cân trong giai đoạn 4 tháng tuổi trẻ sẽ có trữ lượng chất béo dự trữ để hỗ trợ quá trình hấp thụ và chuyển hóa chất béo khi chuyển từ sữa mẹ hoặc sữa công thức sang thức ăn rắn.

3. Nguyên nhân khiến cân nặng của bé 4 tháng tuổi không tăng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho cân nặng của bé 4 tuổi không tăng như: bé bú không đủ, mẹ không đủ sữa, chất lượng sữa mẹ thấp, trẻ bị rối loạn tiêu hoá. Cụ thể các nguyên nhân khiến 4 tháng tuổi không tăng như sau:

3.1. Bé bú không đủ

Trong giai đoạn 4 đến 5 tháng tuổi, mẹ cần cung cấp cho bé nhiều dưỡng chất hơn để chuẩn bị bước vào thời kỳ ăn dặm. Ngoài ra, việc cung cấp đủ chất sẽ khiến cơ thể bé khỏe mạnh để đáp ứng được nhu cầu vận động. Tuy nhiên, vì một trong những lý do dưới đây khiến bé không bú không đủ so với lượng sữa cần thiết, làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng cân của bé: 

- Mẹ không đủ sữa cho bé bú khiến bé gặp vấn đề về cân nặng.

- Bé có thể bú ít do ảnh hưởng của tác động môi trường bên ngoài

- Mẹ bế sai cách, sai tư thế làm ảnh hưởng đến khả năng bú sữa của bé.

Bé bú không đủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số cân nặng

3.2. Mẹ không có sữa

Với những mẹ không đủ sữa thì buộc phải kết hợp sữa công thức cho bé bú mỗi ngày. Với một số bé đã bú quen sữ mẹ thì việc cho bé sử dụng sữa công thức sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Khi bé chán bú và không chịu hợp tác với các loại sữa công thức thì đây chính là nguyên nhân khiến bé chậm tăng cân.

3.3. Chất lượng sữa mẹ thấp

Khi mẹ đang trong giai đoạn cho con bú, nếu mẹ thường xuyên bị đi ngoài, ăn thực phẩm cay nóng cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho bé, giúp bé tăng cân đều đặn thì sữa mẹ cần đảm bảo các nhóm dưỡng chất bao gồm: Vitamin và khoáng chất, bột đường, Protein, chất béo). 

3.4. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Khi trẻ gặp phải một số bệnh lý như: đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu, tiêu chảy, nhiễm khuẩn khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước cũng làm cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng vào cơ thể. Nhờ vậy mà trẻ dù ăn rất nhiều nhưng vẫn tăng cân chậm và không đều. 

be-4-thang-tuoi-can-nang-bao-nhieu.1.jpg

Để bé tăng cân mẹ cần đáp ứng đủ 3 yêu cầu ăn, ngủ và vận động

4. Cần làm gì khi bé 4 tháng tuổi chậm tăng cân?

Sau khi biết được trẻ 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là đủ, nếu bé chưa đủ số cân trung bình mẹ cần phải xây dựng chế độ chăm sóc khác đi cho bé. Cụ thể cách tăng cân cho bé mẹ có thể áp dụng như sau:

4.1. Chăm sóc giấc ngủ của trẻ 4 tháng tuổi

Để cải thiện cân nặng, việc đầu tiên mẹ cần làm đó là chăm sóc giấc ngủ cho bé. Nếu trẻ có xu hướng vừa ngủ vừa bú mẹ nên cù nhẹ vào chân để đánh thức trẻ dậy và tiếp tục ti mẹ. Vào những hôm thời tiết nóng nực hay không gian không yên tĩnh khiến cho bé khó ngủ, mẹ cần phải quan sát kỹ lưỡng để cải thiện không gian ngủ cho bé. Ngoài ra, mẹ cũng cần phải để bé ngủ trong không gian sạch sẽ, thoáng mát và yên tĩnh để tăng cường chất lượng giấc ngủ. Khi ngủ đủ giấc, ngủ ngon thì chắc chắn cân nặng của bé sẽ cải thiện đáng kể.

4.2. Lưu ý cách cho bé bú

Mẹ muốn bé 4 tháng tuổi phát triển đúng cân nặng chuẩn theo WHO nên lưu ý đến cách cho bé bú. Bởi trẻ dưới 6 tháng tuổi sữa mẹ là tốt nhất và an toàn nhất, mẹ cần đảm bảo con có đủ lượng sữa nạp vào cơ thể thì mới có thể tăng cân được. Cách cho bé bú đúng là:

- Điều chỉnh tư thế bế để bé có thể ngậm được hết đầu ti, bé càng ngậm sâu vào quầng vú thì sẽ càng nhận được nhiều sữa hơn.

- Thời gian cho con bú không nên quá nhanh, khoảng 20 - 30 phút là hợp lý.

- Cho bé bú trong không gian yên tĩnh, không quá sáng để bé có thể tập trung bú được nhiều sữa nhất.

- Nên cho bé bú khi bé đang thức.

- Phải cho bé bú khi đói và dừng lại khi no, không nên để bé bú ngắt quãng.

be-4-thang-tuoi-can-nang-bao-nhieu.2.jpg

Cha mẹ cần có sự chăm sóc và theo dõi đặc biệt với trẻ 4 tháng tuổi

4.3. Bổ sung dinh dưỡng thông qua những nguồn khác

Với các mẹ ít sữa, không có sữa thì nên cho con uống thêm sữa công thức. Tuy nhiên cần chọn đúng loại sữa, tốt nhất là nên chọn sữa có ít thành phần lactose bởi hệ tiêu hóa non nớt của trẻ rất khó dung nạp loại đường này.

Để cải thiện cân nặng của trẻ, mẹ cũng có thể bổ sung thêm men tiêu hoá, các mẹ nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có chứa các thành phần Probiotics (vi khuẩn có lợi) và Prebiotics (chất xơ hòa tan).

4.4. Khuyến khích bé vận động

Các mẹ nếu muốn cải thiện cân nặng cũng như chiều con cho con thì nên dành nhiều thời gian chơi với con để kích thích bé vận động. Vào giai đoạn này, mỗi ngày bé chỉ nên ngủ từ 13 - 14h, còn lại sẽ ăn và chơi, việc vận động sẽ giúp cơ thể cứng cáp và tăng sự linh hoạt cơ thể. Thêm nữa điều này cũng giúp bé tăng thêm chiều cao và cân năng đáng kể. Đặc biệt, bé 4 tháng tuổi nếu thường xuyên vận động sẽ có thể lật lẫy thành thạo, ngồi vững.

4.5. Thực hiện theo tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ

Ngoài những cách cải thiện cân nặng cho trẻ 4 tháng tuổi như trên đã chia sẻ mẹ cũng có thể cho con đi khám dinh dưỡng rồi làm theo tư vấn của bác sĩ, chuyên gia. Việc đi khám bác sĩ không chỉ giúp mẹ có định hướng rõ lộ trình chăm sóc bé một cách tốt nhất mà còn giúp mẹ cảm thấy an tâm hơn, nắm rõ được tình hình sức khoẻ của con mình.

5. Kết luận

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc của mẹ bỉm sữa trẻ 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là đủ? Cần làm gì khi trẻ 4 tuổi không tăng cân. Hy vọng rằng, qua bài viết này, các mẹ sẽ nắm được cân nặng phù hợp cho bé 4 tháng tuổi để có cách chăm sóc tốt nhất cho sự phát triển của bé. Bạn đọc quan tâm mời tham khảo thêm khoá học nuôi dạy con để trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức hay về nuôi dạy con khoa học giúp bé phát triển toàn diện mẹ yên tâm hơn.

Chúc bé yêu luôn khỏe mạnh!

[Tổng số: 75 Trung bình: 2]

Tags: