Cách trị mụn đầu đen ở mũi hiệu quả ngay tại nhà

Cách trị mụn đầu đen ở mũi hiệu quả ngay tại nhà

Mục lục

Mụn đầu đen thường xuất hiện nhiều ở nam nữ độ tuổi thiếu niên do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi gây nên. Tuy không gây nguy hiểm nhưng mụn xuất hiện sẽ gây tâm lý mặc cảm, tự tin, chị em mất tự nhiên mỗi khi giao tiếp. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này? Bài viết sau đâu Unica sẽ bật mí cho bạn các cách trị mụn đầu đen hiệu quả ngay tại nhà, mời bạn cùng khám phá nhé.

1. Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen chính là loại mụn trứng cá mờ, lỗ chân lông hở nên có sự thông thoáng giữa nhân mụn với môi trường bên ngoài. Mụn đầu đen có đặc điểm: kích thước nhỏ (khoảng 1mm), nhân mụn trồi lên trên bề mặt da, không gây đau. Mụn đầu đen xuất hiện là do vi khuẩn, tế bào chết hay bụi bẩn tích tụ làm hạn chế sự thoát ra của tuyến dầu ở bề mặt da gây mụn. Các nốt mụn hình thành tiếp xúc với không khí bị oxy hoá sẽ chuyển sang màu đen.

Mụn đầu đen có thể xuất hiện ở nhiều vị trí như: mũi, trán, cổ, ngực, lưng,... Trong đó mũi là vị trí nổi nhiều mụn đầu đen nhất. Sở dĩ mũi xuất hiện nhiều mụn đầu đen vì ở đây các tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh mẽ. Hơn nữa mũi còn có các khe, rãnh, những chỗ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, bụi bẩn bám vào gây mụn đầu đen. So với những vị trí khác thì ở phần da ở mũi cũng mỏng hơn nên khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng mặt trời lâu sẽ khiến mụn đầu đen xuất hiện nhiều.

cach-tri-mun-dau-den-o-mui-1.jpg%20

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở mũi

2. Nguyên nhân gây nên mụn đầu đen ở mũi 

Nhiều chị em thường chỉ chăm chăm quan tâm đến cách trị mụn đầu đen ở mũi mà quên mất những nguyên nhân gây nên tình trạng này, khiến cho mụn đầu đen càng nặng hơn. Theo chia sẻ của các chuyên gia trong các khoá học chăm sóc da cho biết: Thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây nên việc xuất hiện của mụn đầu đen ở mũi, điển hình là các nguyên nhân sau:

- Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh: Việc tuyến bã nhờn ra quá nhiều sẽ gây tình trạng da nhờn, lỗ chân lông to, mặt lúc nào trông cũng bóng nhờn. Kết hợp với tế bào chết sẽ tạo thành nốt lỗ bên trong dẫn đến sự xuất hiện của mụn đầu đen.

- Sự xâm nhập của vi khuẩn: Vi khuẩn có trên da là một trong những nguyên nhân khiến cho mụn đầu đen hình thành và phát triển, đặc biệt là ở mũi. Nếu không được điều trị tận gốc thì có thể hình thành mụn bọc hoặc những nốt tấy đỏ. 

- Không vệ sinh mặt thường xuyên: Việc không vệ sinh da mặt mỗi ngày khiến cho bã nhờn và vi khuẩn tích tụ càng nhiều. Từ đó gây nên tình trạng mụn đầu đen ở mũi. 

- Phụ nữ mang thai: Đối với phụ nữ mang thai thì tỉ lệ mọc mụn đầu đen ở mũi cao hơn. Sỡ dĩ là do nội tiết tố androgen khiến bã nhờn phát triển mạnh hơn, gây nên tình trạng mụn đầu đen ở mũi. 

- Sử dụng chất kích thích: Các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá… có chứa hóa chất khiến cho da dễ bị tổn thương, gây nên tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn đầu đen, đặc biệt là ở phần mũi.

Sử dụng quá nhiều chất kích thích là nguyên nhân điển hình gây mụn đầu đen

- Chế độ ăn uống không khoa học: Thực đơn bữa ăn hàng ngày nếu như thường xuyên ăn thức ăn cay nóng, dầu mỡ, uống nhiều nước ngọt, rượu bia,... sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mụn đầu đen xuất hiện. Bởi vì những thức ăn, đồ uống trên sẽ kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ gây mụn.

- Uống không đủ nước: Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, là thành phần không thể thiếu cho các hoạt động của cơ thể, việc không uống đủ nước mỗi ngày cũng là một trong những nguyên nhân điển hình gây mụn đầu đen.

- Lạm dụng sử dụng thuốc: Quá trình lạm dụng sử dụng thuốc sẽ làm thay đổi tế bào da nhanh chóng, làm tăng nguy cơ nổi mụn đầu đen.

3. Cách trị mụn đầu đen ở mũi với nguyên vật liệu từ nhà bếp

Nếu mụn đầu đen không được điều trị kịp thời sẽ khiến làn da của bạn ngày càng trở nên lão hóa và xấu xí. Vì vậy, nếu bị mụn đầu đen ở mũi, hãy áp dụng ngay những cách trị mụn đầu đen “thần sầu” sau đây:

3.1. Trị mụn đầu đen ở mũi bằng mật ong và nha đam

Sự kết hợp giữa mật ong và nha đam được xem là một trong những cách trị mụn đầu đen ở mũi vô cùng hiệu quả. Bởi thành phần trong 2 nguyên liệu này có nhiều dưỡng chất, giúp kháng khuẩn và loại bỏ mụn đầu đen rất hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu bạn dùng mặt nạ nha đam mật ong để dưỡng da còn giúp da được trắng sáng và mịn màng hơn. Để trị mụn đầu đen bằng mật ong, bạn hãy làm theo cách sau:

Chuẩn bị

- Gel nha đam: 200 gram.

- Mật ong: 2 thìa cà phê

Cách thực hiện

- Bước 1: Xay nhuyễn phần thịt nha đam, sau đó trộn lẫn với mật ong.

- Bước 2: Rửa mặt sạch, thoa hỗn hợp vừa tạo nên mặt, thoa nhiều hơn ở phần mũi có mụn đầu đen, sau đó massage theo vòng tròn.

- Bước 3: Để nguyên trên mặt trong vòng 10 - 15 phút và rửa lại bằng nước sạch.

- Bước 4: Thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo.

cach-tri-mun-dau-den-o-mui-2.jpg%20

Bạn có thể sử dụng mật ong để trị dứt điểm tình trạng mụn đầu đen ở mũi 

3.2. Đắp mặt nạ than hoạt tính để trị mụn đầu đen ở mũi

Than hoạt tính có cấu trúc xơ rỗng, độ xốp cao nên có khả năng hấp thụ bụi bẩn và tạp chất rất tốt. Chính vì vậy mà hiện nay than hoạt tính đang được ứng dụng rất nhiều vào trong quá trình điều trị mụn đầu đen ở mũi. Để tăng cường hiệu quả trị mụn và làm sạch da, bạn có thể kết hợp than hoạt tính cùng với bột đất sét bentonite.

Cách làm mặt nạ than hoạt tính để trị mụn đầu đen ở mũi như sau:

- Bước 1: Đầu tiên nghiền nát 2 viên than hoạt tính, sau đó trộn với nửa muỗng cà phê đất sét bentonite.

- Bước 2: Trộn đều các nguyên liệu này lại với nhau cho đến khi được hỗn hợp sền sệt.

- Bước 3: Thoa hỗn hợp lên vùng da mụn đầu đen, chờ khoảng 20 phút.

- Bước 4: Cuối cùng rửa sạch lại mặt với nước ấm rồi để khô tự nhiên.

3.3. Trị mụn đầu đen ở mũi bằng kem đánh răng

Trong kem đánh răng có chứa chất sodium pyrophosphate, giúp làm dịu da, se cồn mụn, làm sạch lỗ chân lông và hỗ trị mụn đầu đen hiệu quả. Còn muối có tác dụng diệt khuẩn, giảm mụn và ngăn ngừa sự tiết dầu. Vì vậy, khi kết hợp 2 nguyên liệu này, sẽ giúp trị mụn đầu đen hiệu quả. 

Chuẩn bị

- Kem đánh răng: 1 thìa cà phê

- Muối: 1/2 thìa cà phê

- Bàn chải đánh răng lông mềm.

- Khăn vải

Cách thực hiện

- Bước 1: Trộn đều muối và kem đánh răng với nhau, sau đó bôi đều lên vùng mũi.

- Bước 2: Dùng bàn chải lông mềm chải nhẹ theo vòng tròn ở vùng mũi.

- Bước 3: Chải đều trong vòng 5 phút thì rửa lại bằng nước và thấm khô bằng khăn mềm.

Thực hiện đều đặn tuần 2 lần sẽ giúp loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả.

Kem đánh răng giảm mụn và ngăn ngừa sự tiết dầu

3.4. Cách trị mụn đầu đen ở mũi bằng muối

Muối có tính axit, kháng khuẩn, kháng viêm, sát khuẩn cao nên có thể trị mụn đầu đen. Đối với cách trị mụn đầu đen bằng muối bạn có thể dùng nước muối pha loãng thoa trực tiếp lên vùng da mụn. Tuy nhiên thường muối hay được kết hợp với những nguyên liệu khác như: mật ong, chanh, dầu oliu,... để nâng cao hiệu quả. Muối khi kết hợp với chanh giúp nhân đôi công dụng, loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua.

Chuẩn bị

- Chanh: nửa quả vắt lấy nước cốt

- Muối: 1/2 thìa cà phê

Cách thực hiện

- Bước 1: Trộn nước cốt chanh với muối khuấy đều cho muối tan ra.

- Bước 2: Rửa sạch mặt rồi đắp hỗn hợp vừa tạo lên vùng da mụn.

- Bước 3: Để nguyên khoảng 15 phút, sau đó rửa lại với nước ấm.

3.5. Trị mụn đầu đen mũi nhờ đắp mặt nạ đất sét

Đắp mặt nạ đất sét là phương pháp hữu hiệu giúp đánh bay mụn đầu đen trên mặt nhanh chóng. Nhờ các phân tử có đặc tính thấm hút, mặt nạ đất sét có thể thấm hút dầu, chất bẩn, cặn bã đang tồn tại trong lỗ chân lông hiệu quả. Đắp mặt nạ đất sét, da mặt sẽ hấp thu toàn bộ khoáng chất, đất sét làm nhiệm vụ loại bỏ mụn đầu đen cho da.

Chuẩn bị

- Đất sét trắng: 3 thìa cà phê

- Nước: 60ml.

Cách thực hiện

- Bước 1: Trộn bột đất sét với nước sao cho thành hỗn hợp có độ sền sệt vừa phải

- Bước 2: Rửa sạch mặt, sau đó dùng ngón tay đắp một lượng bột đất sét lên mặt, nhât là những vùng đang có nhiều mụn đầu đen như cánh mũi.

- Bước 3: Để im trên mặt cho khô khoảng 20 phút rồi rửa sạch mặt lại với nước ấm.

Mặt nạ đất sét giúp trị mụn đầu đen hiệu quả

3.6. Cách trị mụn đầu đen ở mũi bằng chanh

Chanh tươi chứa hơn 80% là nước, trong đó còn bao gồm hàm lượng axit citric giúp loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn từ sâu bên trong lỗ chân lông. Hàm lượng vitamin C, B1 và ​​riboflavin còn giúp làm sạch da và ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn, sẹo thâm.

Cách trị mụn đầu đen ở mũi bằng nước cốt chanh như sau:

- Bước 1: Vắt một quả chanh ra để lấy nước cốt, sau đó pha loãng với một chút nước để không gây kích ứng da.

- Bước 2: Dùng bông tẩy trang thấm đều dung dịch nước cốt chanh sau đó đắp lên vùng da có nhiều mụn đầu đen.

- Bước 3: Để nguyên cho dung dịch khô trên da khoảng 15 - 20 phút, sau đó rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước mát.

3.7. Trị mụn đầu đen trên mũi bằng mặt nạ sữa chua, bột gạo

Sữa chua và bột gạo là "thần dược" rất tốt cho quá trình chăm sóc giúp da sáng mịn và hồng hào tự nhiên. Bộ đôi nguyên liệu này khi kết hợp với nhau tạo thành lớp mặt nạ có khả năng loại bỏ hết bụi bẩn, tế bào chết, điều trị mụn đầu đen cực nhanh chóng và hiệu quả.

Chuẩn bị

- Bột gạo: 2 thìa cà phê

- Sữa chua không đường: 1/2 hộp

Cách thực hiện

- Bước 1: Trộn đều tất cả các nguyên liệu trên lại với nhau để tạo hỗn hợp sền sệt.

- Bước 2: Làm sạch da mặt rồi thoa hỗn hợp lên da, đặc biệt là vùng mũi có nhiều mụn đầu đen.

- Bước 3: Để nguyên như vậy khoảng 10 - 15 phút để loại bỏ mụn đầu đen.

- Bước 4: Rửa sạch mặt với nước mát để se khít lại nhanh chóng.

Trị mụn đầu đen trên mũi bằng mặt nạ sữa chua, bột gạo

3.8. Trứng gà 'thần dược' trị mụn đầu đen hiệu quả

Trị mụn đầu đen bằng trứng gà luộc được đánh giá là phương pháp vô cùng đơn giản và dễ dàng. Đối với loại mặt nạ lột mụn cám, các nhân mụn sẽ được loại bỏ nhanh chóng, lỗ chân lông được thu nhỏ đáng kể, tình trạng sưng, viêm trên da cũng được khắc phục nhanh chóng.

Cách thực hiện

- Bước 1: Luộc chín trứng gà, sau đó bóc vỏ.

- Bước 2: Trứng sau khi đã bóc cho vào một cái khăn sạch, sau đó tiến hành lăn trứng trên vùng da bị mụn đầu đen.

- Bước 3: Cứ thế lăn đều trên vùng da mụn cho đến khi trứng nguội hẳn là xong.

Ngoài trị mụn đầu đen bằng phương pháp lăn trứng gà, bạn cũng có thể điều trị mụn đầu đen bằng lòng trắng trứng gà kết hợp với những loại nguyên liệu khác như: nha đam, mật ong, dưa leo,...

4. Gợi ý các cách trị mụn đầu đen khác

Ngoài những cách trị mụn đầu đen đơn giản bằng nguyên liệu tự nhiên như trên có chia sẻ bạn cũng có thể tham khảo các cách trị mụn khác sau.

4.1. Rửa mặt 2 lần/ ngày

Rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt phù hợp với da để loại bỏ hết bụi bẩn, dầu nhờn, lớp trang điểm cũng là một trong những cách hiệu quả để trị dứt điểm mụn đầu đen. Bởi khi mặt sạch thì sẽ không có môi trường thuận lợi để mụn đầu đen phát triển. Như vậy, chúng sẽ không thể xuất hiện gây mất thẩm mỹ cho gương mặt của bạn.

Rửa mặt 2 lần/ ngày để hết mụn đầu đen

4.2. Dùng miếng dán lột mụn

Tại vùng mũi chứa nhiều mụn đầu đen, bạn có thể sử dụng miếng dán lột mụn để loại bỏ chỉ sau một lần sử dụng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại miếng dán lột mụn khác nhau, bạn chú ý mua đúng loại để mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra cũng không nên quá lạm dụng dùng vì miếng lột mụn có thể làm dầu bảo vệ tự nhiên của da.

4.3. Tẩy tế bào chết cho da

Tế bào chết khi không được loại bỏ thường xuyên sẽ tích tụ trên da khiến da trở nên thô sạm, sần sùi. Thêm nữa tế bào chết khi gặp dầu nhờn sẽ tạo môi trường lý tưởng cho mụn đầu đen xuất hiện. Vì vậy, để có làn da khoẻ mạnh, không chứa mụn đầu đen bạn phải tẩy tế bào chết cho da, tần suất khoảng 2 lần/ tuần là hợp lý.

4.4. Xông hơi và lấy nhân mụn‏

Xông hơi hiện đang là cách trị và ngăn chặn mụn đầu đen hiệu quả lại an toàn, dễ thực hiện nên được đông đảo mọi người tin tưởng lựa chọn. Trong quá trình xông hơi, hơi mước nóng sẽ giúp cho các nhân mụn mềm hơn, từ đó dễ dàng lấy ra triệt để giúp ngăn ngừa mụn hiệu quả.

4.5. Cách trị mụn đầu đen ở mũi tận gốc bằng các sản phẩm retinoids 

Sử dụng sản phẩm retinoids cũng là cách trị mụn đầu đen cho hiệu quả cực cao. Các sản phẩm này khi thoa lên da sẽ tác động lên các cơ quan thụ cảm trong da, từ đó cải thiện quá trình phát triển và tái tạo của làn da, ngăn ngừa quá trình hình thành mụn. Hiện nay mỹ phẩm giả, kém chất lượng đang tràn lan rất nhiều trên thị trường, vì vậy các bạn cần thật cẩn trọng trong việc lựa chọn để bảo vệ làn da nhé.

4.6. Bôi gel axit salicylic

Bôi gel axit salicylic hỗ trợ điều trị mụn trứng cá nhẹ, mụn đầu đen và mụn đầu trắng hiệu quả. Không chỉ vậy, thành phần axit salicylic còn giúp ngăn ngừa quá trình hình thành nhân mụn trong tương lai. Để sử dụng gel bôi salicylic acid trị mụn an toàn, hãy tìm hiểu kỹ thành phần và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng nhé.

4.7. Trị mụn đầu đen bằng Vaseline

Vaseline với thành phần chính là: petroleum jelly, được hình thành trong quá trình sản xuất dầu thô vừa có khả năng tẩy trang, làm sạch da vừa cung cấp độ ẩm, chữa lành những tổn thương cho da. Ngoài ra, các tinh chất có trong Vaseline còn giúp loại bỏ tế bào chết cực kỳ hiệu quả. Vì vậy, sản phẩm hỗ trị mụn đầu đen hiệu quả, không gây tổn thương hay kích ứng trên da. Nếu bạn đang không biết làm sao để trị mụn đầu đen, hãy sử dụng Vaseline để khắc phục.

Trị mụn đầu đen bằng Vaseline không gây kích ứng trên da

5. Một vài lưu ý khi trị mụn đầu đen ở nhà

Khi chăm sóc da mụn đầu đen ở nhà có thể là một phương pháp hiệu quả để giảm thiểu mụn đầu đen và không gây tốn kém nhiều chi phí. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều khi trị mụn đầu đen ở nhà như sau:

- Không nên bóp mụn đầu đen: Bóp mụn đầu đen có thể gây ra viêm nhiễm và sẽ làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

- Sử dụng sản phẩm làm sạch phù hợp: Sản phẩm làm sạch là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa và giảm thiểu mụn đầu đen. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng sản phẩm phù hợp với loại da của mình.

- Sử dụng kem chống nắng: Tia UV có thể làm cho tình trạng mụn đầu đen trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn cần sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài trời.

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: Một số thực phẩm nhất định, như đồ ăn nhanh và đồ ngọt có thể gây ra mụn đầu đen. Do đó, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống của mình và tăng cường sự tiêu hóa.

- Tìm hiểu về các phương pháp trị mụn đầu đen: Có rất nhiều phương pháp trị mụn đầu đen khác nhau, từ các sản phẩm chăm sóc da đến các phương pháp điều trị tại nhà. Bạn nên tìm hiểu kỹ về các phương pháp này trước khi bắt đầu trị liệu.

6. Kết luận

Trên đây là những cách trị mụn đầu đen ở mũi hiệu quả ngay tại nhà mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc mà Unica đã tổng hợp được. Mong rằng với những thông tin chia sẻ này chị em đã tìm được cho mình phương pháp chăm sóc da phù hợp nhất giúp da sạch mụn và luôn khoẻ, trắng sáng, tươi tắn rạng rỡ.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên