9 Bí quyết xây dựng kỹ năng thuyết trình thu hút

9 Bí quyết xây dựng kỹ năng thuyết trình thu hút

Mục lục

Thuyết trình là một kỹ năng cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Có những người thuyết trình cả ngày vẫn thu hút người nghe, nhưng cũng có rất nhiều người thuyết trình ru người nghe chìm vào giấc ngủ, hoặc cảm thấy không thích thú. Hôm nay Unica.vn sẽ bật mí cho bạn 3 bước giúp xây dựng kỹ năng thuyết trình thu hút nhất.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là những kỹ năng vốn có hoặc được trau dồi theo thời gian để tạo nên bài thuyết trình ấn tượng, thu hút được sự quan tâm đông đảo của khán giả. Kỹ năng thuyết trình bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như: chất giọng, ngôn ngữ cơ thể, cấu trúc bài thuyết trình, bố cục Slide hoặc phong thái của người thuyết trình. 

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình ?

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả là một phần của giao tiếp. Bạn cần có kỹ năng thuyết trình hiệu quả để trình bày ý tưởng, dự án, kế hoạch, chiến lược và sản phẩm của mình trước khán giả, nhóm và trước các nhà đầu tư mạo hiểm trực tuyến và ngoại tuyến. Trong tương tác này, điều quan trọng là phải có kỹ năng trình bày kỹ thuật và phi kỹ thuật để đạt được mục tiêu cuối cùng. 

Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình là một phần của nhau. Để đạt được hiệu quả trong giao tiếp bạn cần có kỹ năng thuyết trình. Kỹ năng thuyết trình giúp bạn giao tiếp hiệu quả và chuyên nghiệp hơn với khán giả, sếp, các thành viên trong nhóm, sinh viên và giáo viên của mình.

Trong khi mọi người giao tiếp trực tuyến và ngoại tuyến ở các định dạng bằng văn bản, bằng lời nói và hình ảnh như bài đăng trên blog, bài đăng trên mạng xã hội, video youtube, trình chiếu và hội thảo và trong các cuộc họp chính thức, v.v. để thuyết phục khán giả nhỏ và lớn hơn. Nhưng không phải tất cả đều sử dụng kỹ năng thuyết trình và đó là lý do tại sao hầu hết mọi người không hiệu quả trong giao tiếp trong cuộc họp, lớp học và các cuộc phỏng vấn, v.v.

Vì vậy, kỹ năng thuyết trình là rất quan trọng để giao tiếp hiệu quả hơn để thông điệp được truyền đi một cách có ý nghĩa trong tâm trí mọi người và người đọc / khán giả / người xem và khách hàng mục tiêu.

>>> Xem ngay: 8 Kỹ năng thuyết trình trước đám đông mang lại thành công

xay-dung-ky-nang-thuyet-trinh.jpg

Thuyết trình là kỹ năng quan trọng trong công việc và cuộc sống

Làm thế nào để cải thiện được kỹ năng thuyết trình? 

Phát triển kỹ năng thuyết trình tốt đòi hỏi sự nỗ lực và chăm chỉ. Để cải thiện kỹ năng thuyết trình, bạn phải:

1. Nghiên cứu khán giả trước khi trình bày: Điều này sẽ cho phép bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm của khán giả. Sau đó, bạn có thể phát triển các thông điệp mà đối tượng mục tiêu của bạn có thể hiểu rõ hơn. Ví dụ, trong trường hợp là một khán giả phân tích, bạn có thể thêm các dữ kiện và số liệu khác vào bản trình bày của mình.

2. Xây dựng cấu trúc bài thuyết trình của bạn một cách hiệu quả: Cách tốt nhất để làm điều này là bắt đầu với việc nói với khán giả rằng trong phần giới thiệu, bạn dự định sẽ trình bày những gì. Tiếp theo là trình bày ý tưởng và kết thúc bài thuyết trình bằng cách nhắc lại những điểm chính.

3. Thực hành nhiều: Tập luyện nhưng không đi vào việc ghi nhớ bài thuyết trình. Các buổi tập luyện giả định sẽ giúp giảm bớt sự lo lắng và trông tự tin trong ngày thuyết trình chính thức. Đảm bảo rằng bạn luyện tập thành tiếng, vì nó cho phép bạn xác định và loại bỏ lỗi hiệu quả hơn. Đừng ghi nhớ bất cứ điều gì vì nó sẽ làm cho bài thuyết trình của bạn trông máy móc. Điều này có thể làm giảm mức độ tương tác của khán giả.

3 bước  giúp xây dựng kỹ năng thuyết trình thu hút

3 bước giúp xây dựng kỹ năng thuyết trình thu hút

Bí quyết xây dựng kỹ năng thuyết trình thu hút

1. Xuất hiện với thần thái sẵn sàng

Thần thái là một trong những yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của một bài thuyết trình, hoặc bất kỳ cuộc giao tiếp nào. Không ai muốn theo dõi một người thuyết trình với tư thế không thoải mái, tâm lý lo lắng, sợ hãi. 

Thần thái còn được thể hiện ở việc lựa chọn trang phục, bạn nên lựa chọn những trang phục phù hợp với nội dung của buổi thuyết trình, với cuộc nói chuyện, với độ tuổi của bạn. 6 giây đầu tiên mà người khác nhìn và đánh giá bạn là ở vẻ bề ngoài. Chính vì vậy, hãy chú ý và làm tốt điều này nhé!

Thần thái sẵn sàng giúp thuyết trình đạt hiệu quả cao

Thần thái sẵn sàng giúp thuyết trình đạt hiệu quả cao

2. Trình bày nội dung một cách khoa học

Nội dung là phần chính của một buổi thuyết trình hay một cuộc nói chuyện, nó sẽ giúp bạn làm chủ sân khấu. Bạn sẽ không bao giờ tự tin nếu không biết mình phải làm gì, nói những gì trong buổi thuyết trình. Bạn nên trình bày sao cho dễ hiểu nhất và đặt ra những vấn đề xung quanh câu chuyện mà bạn kể. Nên đặt ra câu hỏi để khiến buổi thuyết trình trở nên tự nhiên hơn và có thể lôi kéo được người nghe tham gia vào cuộc thuyết trình của bạn.

3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể kết hợp ngữ điệu

Ngôn ngữ cơ thể là một vũ khí vô cùng lợi hại trong giao tiếp, giúp bạn thành công trong giao tiếp cũng như trong thuyết trình. Tuy nhiên cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể như thế nào hợp lý thì không phải ai cũng biết. Ngôn ngữ cơ thể được thể hiện thông qua ánh mắt, cử chỉ, hành động, cách kiểm soát gương mặt, nụ cười, vị trí và khoảng cách với đối tượng giao tiếp… Biết cách sử dụng những công cụ này, bạn sẽ lấy lòng được đối tượng giao tiếp. 
Việc kết hợp ngữ điệu giọng nói cũng rất cần thiết có tác dụng giúp bạn làm nổi bật được những nội dung quan trọng trong giao tiếp, nên vận dụng khéo léo kỹ năng này.

Thần thái sẵn sàng giúp thuyết trình đạt hiệu quả cao

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể kết hợp ngữ điệu là vũ khí lợi hại cần khi thuyết trình

4. Hiểu rõ vấn đề cần thuyết trình

Nếu muốn bài thuyết trình được diễn ra trôi chảy, bạn cần hiểu rõ về vấn đề mà bạn đang đề cập đến. Càng hiểu rõ về vấn đề, bạn sẽ càng tự tin hơn khi thuyết trình. Bên cạnh đó, khi đặt ra được mục tiêu truyền tải đến người nghe thì bạn có thể xây dựng bố cục cho bài thuyết trình một cách khoa học và logic nhất. Điều này không chỉ giúp cho người nghe hiểu rõ hơn mà còn giúp họ chú ý đến bài thuyết trình của bạn.

5. Chú ý đến âm lượng và tông giọng

Sẽ chẳng có ai muốn nghe bạn nói nếu bạn thuyết trình với một giọng nói đều đều. Do đó, bạn hãy cho khán giả thấy được sự hứng thú của bạn qua giọng nói trong lúc thuyết trình với một thái độ tích cực. Việc ăn nói lưu loát, âm điệu lên xuống, những ý quan trọng được nhấn mạnh sẽ giúp khán giả theo dõi, đồng thời nắm bắt được những ý chính mà bạn muốn truyền tải.

 

ky-nang-thuyet-trinh-hieu-qua-1.jpg

Ăn nói lưu loát, những ý quan trọng được nhấn mạnh sẽ giúp khán giả theo dõi bài thuyết trình của bạn

6. Xây dựng sự uy tín

Xây dựng sự uy tín là một trong những cách giúp bạn có được kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Khả năng thuyết phục của bạn có thể được quyết định trước khi bắt đầu bài thuyết trình. Sự uy tín cá nhân sẽ quyết định điều này, bởi sẽ chẳng có ai muốn nghe một người mà họ không tin tưởng và tôn trọng.

Chính vì vậy, việc đầu tư phát triển chuyên môn trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi sẽ ảnh hưởng đến người khác. Khi thuyết trình, bạn hãy đảm bảo rằng những thông tin này rất cần thiết và đáng tin cậy cho khán giả. Ngoài ra, phong cách thuyết trình sinh động cũng sẽ góp phần xây dựng một uy tín tốt.

7. Nắm bắt tâm lý của người nghe

Nắm bắt tâm lý của người nghe là một trong những kỹ năng thuyết trình mà bạn không nên bỏ qua. Để bài thuyết trình thu hút được khán giả, bạn cần “nằm lòng” đối tượng mà bạn đang hướng đến. Bạn hãy tìm hiểu xem họ đang muốn được bạn cung cấp những thông tin gì.

Việc nắm bắt được tâm lý của người nghe sẽ giúp bạn xây dựng được bài thuyết trình mang lại những thông tin hữu ích. Để thu hút người nghe, tùy vào đối tượng khán giả mà bạn hãy thêm những yếu tố phù hợp. Ví dụ, bạn trình bày trước lớp thì hãy tìm kiếm các câu chuyện, vấn đề mà thu hút được các bạn. Còn nếu đối tượng của bạn là đối tác, khách hàng thì bài thuyết trình của bạn cần nhấn mạnh vào những lợi ích mà họ quan tâm.

8. Luyện tập trước khi vào bài thuyết trình

Để bài thuyết trình được diễn ra trôi chảy và thành công, bạn cần luyện tập thật kỹ. Bạn có thể học thuyết trình trước đám đông bằng cách thử nói và ghi âm lại nội dung thuyết trình. Sau đó, nghe đi nghe lại nhiều lần để điều chỉnh sao cho thích hợp nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng những kỹ năng thuyết trình vào cách nói chuyện hàng ngày. Việc này sẽ giúp kỹ năng thuyết trình hiệu quả hơn rất nhiều.

>>> Xem ngay: Top 4 khóa học kỹ năng thuyết trình hay nhất bạn cần biết

ky-nang-thuyet-trinh-hieu-qua-2.jpg

Luyện tập trước khi vào bài thuyết trình là cách giúp kỹ năng thuyết trình hiệu quả

9. Thiết kế bài thuyết trình

Bạn hãy phân chia thời gian mà bạn có thể trình bày ở mỗi slide. Hãy cố gắng trình bày các trang một cách rõ ràng, không nên trình bày quá nhiều chữ khiến khán giả bị rối mắt. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các hình ảnh và biểu đồ màu sắc để gia tăng sự hấp dẫn. Ngoài Powerpoint thì còn khá nhiều công cụ khác mà bạn có thể lựa chọn khi muốn thiết kế bài thuyết trình bắt mắt như: Canva, Google Presentation, Prezi…

Trên đây là 3 bước giúp xây dựng kỹ năng thuyết trình thu hút. Tuy nhiên đây chỉ là những kỹ năng căn bản mà người thuyết trình cần phải có. Để tìm hiểu một cách đầy đủ nội dung chi tiết về các bước tạo nên buổi thuyết trình thành công, tuyệt đối đừng bỏ lỡ Trọn bộ kỹ năng thuyết trình ấn tượng và chuyên nghiệp giúp bạn làm chủ mọi cuộc thuyết trình, đàm phán cũng như chinh phục mọi thính giả một cách hiệu quả.

Và còn điều bất ngờ nữa mà Unica muốn mang đến cho bạn, đó chính là kho tàng kiến thức đến từ khóa học kỹ năng giao tiếp và học làm MC của chuyên gia hàng đầu Unica sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng thuyết trình của mình và khả năng trả lời, giao tiếp với người lắng nghe bài thuyết trình của bạn.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Thuyết trình