Ý nghĩa của hoa cúc trong văn hóa người Việt

Ý nghĩa của hoa cúc trong văn hóa người Việt

Mục lục

Hoa cúc có mặt trên Trái Đất từ rất lâu đời và là loài hoa được rất nhiều người yêu thích. Bởi không chỉ có vẻ đẹp nhẹ nhàng hay mùi hương dễ chịu, mà hoa cúc còn có ý nghĩa thể hiện sự cao thượng, lạc quan, chín chắn,…Hoa cúc bình dị và đơn sơ đến lạ kỳ, thế nhưng chính nét giản đơn ấy lại trở thành một điều đáng yêu và đáng thích mà không phải loài hoa nào cũng có được. “Cúc vốn đơn sơ lắm mặn mòi”, hoa cúc nhẹ nhàng lắm, gần gũi lắm và cũng mang lại nhiều cảm xúc nơi tâm hồn người ngắm hoa. Hãy cùng Unica khám phá từng ý nghĩa của loài hoa này trong bài viết dưới đây nhé.

Nguồn gốc của hoa cúc

heo nghiên cứu, hoa cúc có nguồn gốc từ Trung Quốc và được tìm thấy vào thế kỉ XV TCN. Ở Trung Quốc, hoa cúc là biểu tượng cho sự trường tồn. 
Ý nghĩa này bắt nguồn từ sự tích: Xa xưa, có một vị vua già được nghe kể về một loại thần dược giúp con người có thể sống trường sinh ở trên đảo Long Phi. Tuy nhiên, chỉ có những chàng trai trẻ mới có thể tìm thấy loài cây này. Cho nên, vị vua này đã tuyển chọn và cử 24 tráng sĩ đi tìm kiếm thảo dược ấy về cho mình. Nhưng khi đến được hòn đảo Long Phi thì đây chỉ là một hoang mạc nhỏ và chỉ có duy nhất cây cúc vàng sống được. Họ mang cây cúc vàng trở về và dâng lên cho nhà vua. Kể từ đó, hoa cúc vàng được người dân Trung Quốc xem như là loài hoa biểu tượng của sự trường thọ.
Bên cạnh đó, cũng có giả thiết khác cho rằng, hoa cúc được bắt nguồn từ đất nước Nhật Bản, được thuần hóa từ những bông hoa cúc dại và có mặt cách đây 5000 năm.

Ý nghĩa hoa cúc theo màu sắc

+ Hoa cúc màu trắng: Chúng ta đều biết đây là loài hoa tượng trưng cho lòng hiếu thảo của con cái dành cho người sinh thành ra mình. Ngoài ra, màu sắc của hoa cúc trắng còn thể hiện sự tinh khôi, tinh kiết, sự thanh cao và vẻ đẹp ngây thơ trong sáng và gần gũi. Đây là loài hoa mang theo nhiều ý nghĩa đẹp thích hợp để dành tặng cho mọi đối tượng.
+ Hoa cúc tím: thay những lời nhắn gửi yêu thương của các cặp tình nhân, mang thông điệp về một tình yêu thủy chung, say đắm, mãi mãi bên nhau không bao giờ chia lìa.

Ý nghĩa của hoa cúc

Hoa cúc tím - tượng trưng cho sự chung thủy

+ Hoa cúc xanh: mang đến một thông điệp về hạnh phúc đầy ý nghĩa. Hãy biết quý trọng và gìn giữ những niềm vui và hạnh phúc quanh mình, không phải tìm kiếm đâu xa.
+ Hoa cúc màu vàng: tượng trưng cho sự hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, tổ tiên. Mặt khác, trong đời sống tâm linh hoa cúc vàng còn mang biểu tượng của sự sống mãnh liệt và mang niềm vui hạnh phúc đối với mỗi người.

Ý nghĩa của hoa cúc

Hoa cúc vàng - tượng trưng cho sự hiếu thảo

Ý nghĩa của hoa cúc theo phong thủy

Theo các chuyên gia phong thủy, hoa cúc tượng trưng cho sức sống, sự trường thọ và cả phúc lộc, niềm vui. Vì lẽ đó, mỗi độ tết đến xuân về, người ta lại đặt trước cổng hay thềm nhà những chậu cúc vàng với mong muốn một năm mới dồi dào sức khỏe và phúc lộc.

Hoa cúc tượng trưng cho người quân tử

Hoa cúc là loài hoa đại diện cho mùa thu trong bộ tranh Tứ quý: Tùng, Cúc, Trúc, Mai. Xuất phát từ văn hóa Nho giáo, bộ tranh này biểu trưng cho người quân tử.
Thêm vào đó, hoa cúc có đặc điểm “Diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa” (nghĩa là lá không rời cành, hoa không rụng xuống đất) đã hàm ý tượng trưng cho khí tiết kiên trung của người quân tử.

Mẹo chọn hoa cúc đúng cách để giữ được lâu hơn

Để có được bình hoa cúc đẹp và tươi lâu,  bạn nên chọn những bông hoa có phần nhụy chưa nở hết, cánh hoa xếp khít và đều nhau, không bị méo hay dập nát. Đối với lá và thân hoa thì phải xanh mướt, không bị úa, chọn những bông hoa có thân thẳng.

Trên đây là những ý nghĩa tiêu biểu của loài hoa cúc mà không phải ai cũng biết. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. 

Chúc các bạn có một ngày thật vui vẻ và ý nghĩa.

>> Dạy cắm hoa cơ bản theo phong cách phương Tây

>> Tổng hợp ý nghĩa thú vị của các loài hoa mà không phải ai cũng biết

>> Gợi ý 5 cách cắm hoa cúc đẹp cho không gian phòng khách thêm rực rỡ

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên