Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

4 cách xóa background trong illustrator đơn giản mà bạn nên biết

Mua 3 tặng 1

Illustrator là một phần mềm thiết kế đồ họa chuyên vẽ bằng cách sử dụng các thuật toán, các đối tượng hình học, các đường giới hạn, text kết hợp với nhau. Việc kết hợp này nhằm tạo thành một đối tượng vector, có thể thay đổi kích thước mà không bị mất chất lượng. Trong quá trình thiết kế, bạn có thể gặp phải những hình ảnh có nền không mong muốn, làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và đồng bộ của sản phẩm. Vì vậy, việc xóa background trong illustrator là một kỹ năng cần thiết cho bất kỳ designer nào.

Tại sao nên xóa nền trong Illustrator?

Tách nền trên Ai có nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

- Giúp tập trung vào phần quan trọng của hình ảnh, làm nổi bật thông điệp và ý tưởng của bạn.

- Giúp loại bỏ những chi tiết thừa, không cần thiết hoặc gây rối mắt cho người xem.

- Tạo ra sự đồng nhất và hài hòa giữa các thành phần trong thiết kế, đặc biệt khi bạn muốn ghép nhiều hình ảnh lại với nhau.

- Giúp tiết kiệm dung lượng file và thời gian tải khi xuất ra các định dạng khác nhau.

tach-nen-dem-lai-nhieu-loi-ich.jpg

Tách nền bằng Ai đem lại nhiều lợi ích cho người dùng

4 cách xóa background trong illustrator đơn giản

Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn 4 cách xóa background trong illustrator đơn giản mà hiệu quả, bao gồm xóa nền vector, tách nền bằng Pen Tools & Clipping Mask, xóa nền bằng Image Trace, bỏ nền trắng bằng cách xuất hình ảnh dưới dạng tệp EPS. Từng phương pháp cụ thể sẽ được giới thiệu ở dưới đây:

1. Xóa nền vector

Đây là cách xóa đối tượng trong Illustrator đơn giản cho những hình ảnh được vẽ bằng vector, tức là được tạo ra từ các điểm, đường thẳng và đường cong. Bạn có thể nhận biết được loại hình ảnh này bằng cách zoom vào và xem có xuất hiện các pixel hay không. Nếu không có pixel, tức là hình ảnh là vector.

1.1. Hướng dẫn nhanh cách tách nền trong illustrator

Vào Ai, chọn File > Chọn Open (Ctrl + O) > Chọn file vector cần tách nền Ai> Nhấn Open > Chọn Layer > Nhấn vào mũi tên xổ xuống bên cạnh vector > Nhấn vào layer background ở dưới cuối cùng > Click vào thùng rác.

1.2. Hướng dẫn chi tiết cách tách nền trong illustrator

Bước 1: Vào Ai, chọn File cần tách nền trong adobe illustrator, chọn Open hoặc nhấn phím tắt Ctrl + O.

mo-file-chon-open.jpg

Chọn Open hoặc nhấn phím Ctrl+O

Bước 2: Chọn vào file vector cần tách nền và nhấn Open để mở file.

chon-anh-can-tach-nen-nhan-ok.jpg

Chọn vào file vector cần tách nền và nhấn Open

Bước 3: Chọn tab Layer và nhấn vào mũi tên xổ xuống bên cạnh vector đó.

nhan-vao-mui-ten-xo-xuong.jpg

Nhấn vào mũi tên xổ xuống

Bước 4: Sau khi xổ vector xuống, hãy nhấn vào layer background ở dưới cuối cùng rồi chọn biểu tượng thùng rác.

nhan-vao-bieu-tuong-thung-rac.jpg

Nhấn vào biểu tượng thùng rác ở góc dưới bên phải

Sau khi tách nền trong Ai thành công, bạn hãy tiến hành Export ảnh dưới định dạng .PNG để ảnh xuất ra không có nền.

ket-qua-tach-nen.jpg

Kết quả tách nền 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách chèn ảnh vào illustrator và quản lý hình ảnh trong AI

2. Xóa background trong illustrator bằng Pen Tools & Clipping Mask

Đây là cách xóa nền dành cho những hình ảnh có đường viền phức tạp, không thể xóa bằng cách đơn giản như cách trên. Bạn sẽ sử dụng công cụ Pen Tools để vẽ một đường viền bao quanh phần hình ảnh bạn muốn giữ lại, sau đó sử dụng chức năng Clipping Mask để cắt bỏ phần nền thừa.

2.1. Hướng dẫn nhanh cách tách nền bằng ai

Mở file Illustrator chứa hình ảnh cần xóa nền > Chọn Pen Tool (P) và vẽ một đường viền bao quanh phần hình ảnh bạn muốn giữ lại. Chọn cả hình ảnh và đường viền vừa vẽ bằng Selection Tool (V). Sau đó, chọn Object > Clipping Mask > Make hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + 7 để tạo Clipping Mask.

2.2. Hướng dẫn chi tiết tách nền bằng ai

- Bước 1: Mở file cần xóa nền ảnh trong illustrator. Bạn có thể kéo thả file vào biểu tượng của phần mềm hoặc chọn File > Open để mở file.

chon-file-can-chinh-nhan-ok.jpg

Nhấn Open để mở file

- Bước 2: Chọn công cụ Pen Tool (P) và vẽ một đường viền bao quanh phần hình ảnh bạn muốn giữ lại. Bạn có thể nhấp chuột để tạo các điểm neo, kéo chuột để tạo các đường cong và nhấn Esc để kết thúc đường viền. Bạn nên vẽ đường viền sao cho nó chạm vào đường biên của hình ảnh, để tránh bị cắt mất phần hình ảnh khi tạo Clipping Mask.

chon-Pen-Tool.jpg

Chọn Pen Tool

ve-duong-vien-bao-quanh-doi-tuong.jpg

Vẽ đường viền quanh đối tượng

- Bước 3: Chọn cả hình ảnh và đường viền vừa vẽ bằng Selection Tool (V). Bạn có thể kéo chuột để tạo một hình chữ nhật bao quanh cả hai thành phần hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + A để chọn tất cả.

chon-Selection-Tool.jpg

Chọn Selection Tool (V)

- Bước 4: Chọn Object > Clipping Mask > Make hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + 7 để tạo Clipping Mask. Bạn sẽ thấy phần nền thừa của hình ảnh bị cắt bỏ, chỉ còn lại phần hình ảnh nằm trong đường viền.

chon-Clipping-Mask.jpg

Chọn Clipping Mask

ket-qua-tach-nen-bang-Pen-Tools-Clipping-Mask.jpg

Kết quả sau khi xóa nền 

3. Cách xóa background trong illustrator bằng Image Trace

Đây là cách xóa nền dành cho những hình ảnh được nhập từ các nguồn khác, không phải là vector, mà là raster, tức là được tạo ra từ các pixel. Bạn sẽ sử dụng chức năng Image Trace để chuyển đổi hình ảnh từ raster sang vector, sau đó xóa nền theo cách đã hướng dẫn ở trên.

3.1. Hướng dẫn nhanh xóa nền trong ai

Mở file ảnh muốn tách nền > Dùng công cụ Selection Tool chọn vào ảnh > Nhấp vào menu thả xuống bên cạnh Image Trace > Chọn High Fidelity Photo hoặc Low Fidelity Photo > Nhấn chọn Expand > Nhấn chuột phải vào ảnh > Chọn Ungroup > Nhấn vào các mảng màu background > Nhấn nút Delete > Lặp lại các bước đến khi xóa hết màu background.

3.2. Hướng dẫn chi tiết xóa nền trong ai

- Bước 1: Mở file cần tách đối tượng trong Ai. Bạn có thể kéo thả file vào biểu tượng của phần mềm hoặc chọn File > Open để mở file.

mo-file-can-tach-nen.jpg

Nhấn Open để mở file cần tách nền

- Bước 2: Chọn công cụ Selection Tool (V) và nhấp chuột vào hình ảnh. Bạn sẽ thấy một khung xanh lá cây bao quanh hình ảnh, có nghĩa là bạn đã chọn được hình ảnh.

- Bước 3: Chọn Window > Image Trace để mở khung Image Trace. Đây là cửa sổ cho phép bạn điều chỉnh các thiết lập để chuyển đổi hình ảnh từ raster sang vector.

chon-Image-Trace.jpg

Chọn Image Trace

- Bước 4: Chọn chế độ màu phù hợp với hình ảnh của bạn, ví dụ High Fidelity Photo hoặc Low Fidelity Photo. Bạn có thể thấy sự thay đổi trên hình ảnh khi bạn chọn các chế độ khác nhau.

chon-High-Fidelity-Photo-hoac-Low-Fidelity-Photo.jpg

Chọn High Fidelity Photo hoặc Low Fidelity Photo

- Bước 5: Chọn số lượng màu tối đa bằng cách sử dụng thanh trượt. Bạn có thể tăng hoặc giảm số lượng màu để có được kết quả mong muốn. Nếu muốn xóa nền trắng trong Illustrator, bạn có thể giảm số lượng màu xuống càng ít càng tốt.

- Bước 6: Nhấn Trace để chuyển đổi hình ảnh thành vector. Bạn sẽ thấy hình ảnh của bạn được biến thành các đường viền màu xám.

- Bước 7: Nhấn Expand để chuyển đổi hình ảnh thành các đối tượng vector. Bạn sẽ thấy các điểm neo xuất hiện trên các đường viền, cho biết rằng bạn đã có thể chỉnh sửa các đối tượng vector.

chon-Expand.jpg

Nhấn Expand để chuyển đổi hình ảnh thành các đối tượng vector

- Bước 8: Nhấn chuột phải vào hình ảnh và chọn Ungroup để tách các đối tượng vector ra khỏi nhau. Bạn có thể di chuyển hoặc xoay các đối tượng vector riêng biệt.

chon-Ungroup.jpg

Chọn Ungroup để tách các đối tượng vector ra khỏi nhau

- Bước 9: Chọn các đối tượng nền và nhấn Delete để xóa nền Ai. Bạn có thể chọn nhiều đối tượng cùng một lúc bằng cách nhấn và giữ phím Shift khi nhấp chuột. Bạn có thể lặp lại bước này cho đến khi xóa hết nền của hình ảnh.

xoa-tung-mang.jpg

Xóa từng mảng tới khi xóa hết nền

ket-qua-sau-khi-xoa-nen.jpg

Kết quả sau khi xóa xong nền

4. Cách tách nền trong ai bằng cách xuất hình ảnh dưới dạng tệp EPS 

Cách tách nền trong ai bằng cách xuất hình ảnh dưới dạng tệp EPS phù hợp với những người muốn lưu hình ảnh trong suốt. Bạn có thể phóng to hình ảnh theo ý muốn mà không làm giảm chất lượng ảnh gốc. Phương pháp này cũng giúp bạn có thể dễ dàng xóa nền logo trong Illustrator. 

4.1. Hướng dẫn nhanh cách xóa nền trong ai

File > chọn Save as > chọn Illustrator EPS > Save > Đổi Tiff thành màu 8-bit > OK

4.2. Hướng dẫn chi tiết cách xóa nền trong ai

- Bước 1. Vào File > chọn Save as . Trong mục Save as Type, bạn chọn Illustrator EPS và nhấn Save.

- Bước 2. Trong Xem trước trong cửa sổ EPS, bạn cần đổi Tiff thành màu 8-bit.

- Bước 3. Nhấn vào OK để lưu tệp là bạn sẽ có một tệp EPS với nền trong suốt.

ket-qua-xuat-anh-duoi-dang-EPS .jpg

Kết quả xuất hình ảnh dưới dạng tệp EPS

Trên đây là 4 cách xóa background trong illustrator đơn giản nhất dành cho những bạn mới tiếp xúc với thiết kế. Mong rằng qua bài viết này, các bạn có thể tiếp cận một cách dễ dàng hơn với các công cụ để xóa phông trong quá trình học Illustrator và thực hành. Chúc các bạn thành công.

[Tổng số: 33 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên