Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Illustrator là gì? Học Illustrator có thể làm được những gì?

Adobe Illustrator (Ai) là một phần mềm thiết kế đồ hoạ vectơ quan trọng, đóng vai trò nền tảng trong lĩnh vực thiết kế. Nếu bạn đang tìm một phần mềm thiết kế 2D và 3D chuyên nghiệp để phục vụ cho việc thiết kế của mình thì Ai chính là công cụ hữu ích dành cho bạn. Để biết Illustrator là gì? Học Illustrator có thể làm được những gì? Mời bạn tham khảo nội dung trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

1. Phần mềm illustrator là gì?

Adobe Illustrator được đánh giá là một phần mềm thiết kế đồ hoạ quan trọng gần như là bậc nhất hiện nay. Nếu bạn yêu thích thiết kế và muốn theo đuổi con đường học thiết kế thì chắc chắn bạn phải hiểu rõ và sử dụng thành tạo phần mềm này.

1.1. Giới thiệu về adobe illustrator

Adobe Illustrator là một phần mềm thiết kế chuyên dùng để vẽ rất nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ mà có lẽ không ai là không biết đến. Illustrator sử dụng các thuật toán, các đối tượng hình học kết hợp text để tạo thành một đối tượng vectơ. Vectơ là các đối tượng được tạo thành từ các đường và đường cong, bạn có thể thoải mái thay đổi kích thước mà không lo làm giảm chất lượng của chúng. Nhờ đó, sản phẩm được tạo nên từ Ai có thể được lưu trữ và in ra ở mọi kích thước mà không lo ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng.

illustrator-la-gi

Adobe illustrator là gì?

Nói một cách dễ hiểu, Adobe Illustrator là tên gọi của một phần mềm thiết kế đồ họa. Chúng cung cấp một môi trường làm việc, mà ở đó chúng ta có thể thỏa sức sáng tạo. Sử dụng phần mềm Ai bạn có thể tạo ra những sản phẩm thiết kế mà không cần đến sự hiển diện của những bức ảnh được chụp từ máy ảnh.

Illustrator được sử dụng với mục đích chính là vẽ hình minh hoạ. Vì vậy, Illustrator sở hữu một bộ công cụ phong phú cho phép người dùng tạo các đồ họa phức tạp. Bạn có thể sử dụng Ai để tạo nhân vật và phối cảnh phim hoạt hình.

1.2. Adobe illustrator dùng để làm gì

Sau khi đã biết phần mềm adobe illustrator là gì? Tiếp theo bạn cần phải biết adobe illustrator để làm gì? Adobe Illustrator có thể làm được rất nhiều thứ như sáng tạo icon, sáng tạo ấn phẩm truyền thông, vẽ hình minh hoạ, nhân vật hoạt hình, xoay và lật ảnh,... Do nó có thể làm được rất nhiều thứ nên hiện nay, Illustrator được sử dụng rộng rãi bởi các nhà thiết kế đồ họa, họa sĩ minh họa, và các nhà thiết kế web. Phần mềm này cũng được sử dụng bởi các doanh nghiệp để tạo logo, biểu tượng, và các tài liệu marketing khác.

Hiện nay, các trường đào tạo về thiết kế hay các công ty về đồ họa đang yêu cầu rất khắt khe, bắt buộc phải có chuẩn đầu ra Ai. Vì vậy nếu như bạn muốn theo đuổi con đường thiết kế, bắt buộc bạn phải thành thạo phần mềm này.

Ai-dung-de-ve-hinh-minh-hoa.jpg

 Adobe illustrator dùng để vẽ hình minh hoạ

2. Điểm khác biệt của Illustrator là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà Adobe Illustrator được đánh giá là một trong những phần mềm thiết kế đồ hoạ bậc nhất hiện nay. Ai chắc chắc không giống như những phần mềm thiết kế thông thường, nó mang sức mạnh mà khó có những phần mềm nào hiện nay có thể sánh bằng được. Vậy điểm khác biệt của illustrator là gì? Sau đây Unica sẽ giải đáp cho bạn.

Illustrator là phần mềm của sự sáng tạo

Khác với những phần mềm thiết kế khác, Illustrator được đánh giá là phần mềm thiên về sự sáng tạo. Phần mềm này thường được ưu tiên sử dụng để tạo ra các đối tượng mới dựa trên tưởng tượng. Bởi vậy nên nó giúp thiết kế lên những sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân của người thiết kế. Nếu như Photoshop chỉ giúp chỉnh sửa hình ảnh thông thường thì Illustrator lại giúp vẽ hình ảnh mới. Photoshop và Illustrator đã bổ trợ rất tốt cho nhau. Chính vì vậy mà nó được nhận xét là cặp bài trùng mà ai học thiết kế cũng đều phải sử dụng thành thạo.

phan-mem-adobe-illustrator-la-gi.jpg

Illustrator giúp người dùng thoả sức sáng tạo hình ảnh mới

Illustrator là phần mềm tạo vector mạnh mẽ

Ngoài điểm khác biệt trên, Illustrator còn được đánh giá là phần mềm vectơ mạnh mẽ. Do là phần mềm vẽ hình vectơ nên sản phẩm mà nó tạo nên cũng là đối tượng vectơ. Ưu điểm của đối tượng vectơ đó là dễ dàng thay đổi kích thước mà không lo bị giảm chất lượng. Điều này tạo ra ưu thế khi thiết kế nhằm mục đích in ấn. Với AI bạn chỉ cần thiết kế 1 đối tượng kích thước bằng hạt đậu nhưng bạn hoàn toàn có thể in ấn, thu phóng nó ra ở mọi kích thước khác nhau.

Ngoài ra, thiết kế bằng phần mềm Ai cũng tương thích tốt với các phần mềm khác. Nếu bạn thiết kế nhân vật hoạt hình hay để marketing thương hiệu, bạn bắt buộc phải thiết kế bằng AI vì nó tương thích với các phần mềm khác như: AE, PR tốt hơn các phần mềm vector khác.

Mặc dù phần mềm Adobe Illustrator được đánh giá rất cao, việc học Ai là rất cần thiết để trở thành bậc thầy thiết kế và kiếm được ra tiền. Tuy nhiên việc học Ai không hề đơn giản. Bạn hãy kiên trì và chăm chỉ theo đuổi nó nhé.

Ai-la-phan-mem-vecto-manh-me.jpg

Illustrator là phần mềm tạo vector mạnh mẽ

3. Illustrator có ưu và nhược điểm gì?

Cũng giống như những phần mềm khác, Adobe Illustrator cũng có ưu điểm và nhược điểm. Sau đây là chi tiết tầt tật tật những ưu điểm và nhược điểm của phần mềm này cho bạn tham khảo:

3.1. Ưu điểm 

- Giao diện quen thuộc: Ưu điểm của Illustrator là gì? Nếu bạn là fan của adobe thì bạn có thể dễ dàng nhận ra một giao diện hết sức quen thuộc. Vậy điểm quen thuộc này là gì? Các phần mềm đồ họa tĩnh xuyên suốt cho Photoshop, Illustrator, Indesign… chúng có giao diện tương đồng, từ màu sắc, thanh công cụ, thanh điều khiển, màn hình làm việc, menu… Từ đó, chúng ta đều nhìn thấy nét vừa quen thuộc nhưng lại rất riêng của adobe.

- Hỗ trợ người dùng tối đa: Trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, Illustrator là phần mềm vector cho phép thực hiện hầu hết các yêu cầu cơ bản, tất nhiên không bao gồm việc chỉnh sửa ảnh. Bên cạnh đó, giúp người dùng thao tác dễ dàng, nhanh chóng, nét vẽ mượt mà, chỉnh sửa các đối tượng nhanh chóng. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ dàn trang, phối màu, điều chỉnh kích thước, cũng như các hiệu ứng phức tạp khác…

Illustrator là gì?

So với corel thì màu sắc hiển thị trong phần mềm Illustrator đẹp và trung thực hơn

- Tính tương thích: Tính tương thích của phần mềm Adobe Illustrator tốt hơn rất nhiều so với các phần mềm khác.

- Màu sắc tuyệt vời: So với corel thì màu sắc hiển thị trong phần mềm Illustrator đẹp và trung thực hơn rất nhiều. Màu sắc hiển thị trong Illustrator tươi tắn, bắt mắt, nhờ đó mà những sản phẩm thiết kế trở nên ấn tượng hơn.

- In ấn ở mọi kích thước: Illustrator là phần mềm đồ họa vector, do đó sản phẩm của phần mềm này cho phép thiết kế ở mọi kích thước. Bạn chỉ cần thiết kế 1 file rất nhỏ mà có thể in ở kích thước vô cùng lớn. Đặc biệt là chế độ link ảnh, cho phép file thiết kế cực nhỏ và nhẹ.

- Tốc độ sao chép ấn tượng: Illustrator là một phần mềm có khả năng sao chép đối tượng vượt trội. Đặc biệt là khả năng sao chép thuộc tính đa dạng, hỗ trợ nhiều loại đối tượng khác nhau.

3.2. Nhược điểm

- Gây khó khăn cho người mới bắt đầu: Nhược điểm lớn nhất của Illustrator là gì? Có thể nói, chinh phục được phần mềm này khá khó, đa số người làm thiết kế đều cho rằng, khi bắt đầu với Illustrator cực kỳ khó khăn.

- Tốc độ căn chỉnh chậm: Adobe Illustrator có khả năng căn chỉnh tương đối chậm. Khi sử dụng Illustrator bạn phải lựa chọn align và sử dụng chuột để tiến hành chọn lệnh căn chỉnh, nhưng trong Corel thì bạn chỉ cần chọn phím tắt là được. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến tốc độ làm việc của người thiết kế.

- Không được nhiều người làm in ấn sử dụng: Phần mềm Illustrator được đông đảo người làm thiết kế sử dụng. Tuy nhiên, đối với cộng đồng người làm in ấn, quảng cáo thì

nhuoc-diem-cua-phan-mem-ai.jpg

Nhược điểm của phần mềm Adobe Illustrator

>>> Xem thêm: 4 cách xóa background trong illustrator đơn giản mà bạn nên biết

4. Ứng dụng của Illustrator trong đời sống thế nào

Sau khi đã biết Illustrator là gì? Ưu nhược điểm của phần mềm này như thế nào? Phần tiếp theo của bài viết chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn về tính ứng dụng adobe illustrator. Hiện nay, Illustrator đang được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Tiêu biểu như sau:

4.1. Vẽ minh họa

Để tạo vector và chỉnh sửa theo các đặc tính riêng như hình dáng, độ dày, màu sắc. Illustrator hỗ trợ bạn vẽ lại các bản vẽ tay nhân vật trong phim hoạt hình trên phần mềm, hoặccó thể sáng tạo không giới hạn các hình vẽ mới. Ai là phần mềm gì và trong mỗi phần mềm AI thì bạn có thể dùng pen để vẽ, sử dụng kết hợp cùng công cụ gradient để tạo hình sống động.Unica sẽ lấy ví dụ cho bạn hình vẽ được thực hiện trên Adobe Illustrator, cùng xem nhé:

ve-ai.jpg

4.2. Bộ nhận dạng thương hiệu

Nằm trong 8 dạng thiết kế đồ hoạ quan trọng, bộ nhận diện thương hiệu là chức năng cơ bản của Illustrator. illustrator hỗ trợ đặc biệt tốt từ việc thiết kế logo, các chi tiết hay thiết kế bao bì về nhận diện thương hiệu. Điều này bởi vì Illustrator là công cụ tuyệt vời để vẽ với các vector, hình học, giúp cho designers dễ dàng thực hiện kế hoạch phác thảo, đồ lại hình vẽ hoặc chỉnh sửa. 

ve-logo-ai.jpg

Thông thường, các designers sẽ phác thảo sẵn logo hoặc một bộ thương hiệu các nhân nào đó theo brand guideline, sau đó sẽ thiết kế để vẽ lại trên phần mềm adobe illustrator với các công cụ thường dùng như pen tool, shape. Có khá nhiều dạng logo như biểu tượng hoặc biểu tượng logo kết hợp lại. Nhưng trải qua mỗi thời kì sẽ có những thay đổi xu hướng để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. 

4.3. Sử dụng Illustrator thiết kế ấn phẩm truyền thông

Với việc thị trường truyền thông truyền thống kết hợp với công nghệ số ngày càng phát triển, làm thế nào để sản phẩm của bạn nổi bật thu hút khách hàng trên Mạng xã hội hay Offline? 

hinh-ve-sang-tao-illustrator.jpg

Câu trả lời là bạn nên tìm hiểu thiết kế sản phẩm trên phần mềm Adobe Illustrator. Không đơn thuần là hình ảnh chỉnh sửa đơn giản như Photoshop, thiết kế qua Illustrator tự do sáng tạo và chất lượng màhình ảnh đem lại sống động hơn với các nét vẽ màu sắc. Với các sản phẩm, sự kiện đòi hỏi sự sáng tạo, lôi cuốn bắt mắt khách hàng thì Illustrator là sự lụa chọn hàng đầu cho bạn

4.4. INFOGRAPHIC

 Là viết tắt của Information Graphic, Infographic là một hình thức đồ họa trực quan cho phép sử dụng hình ảnh để trình bày thông tin, truyển tải dữ liệu hoặc kiến thức thể hiện chúng một cách nhanh gọn và rõ ràng. Như vậy, nhiệm vụ của infographic là truyền tải thông tin một cách dễ hiểu, đơn giản và đẹp mắt! Để làm Infographic, đa phần các anh em designers sử dụng phần mềm Illustrator.

infographic.jpg

4.5. Sáng tạo icon

Nếu trong một khoảng khắc nào đó, bạn có ý tưởng cho các icon, hay thử phác hoạ emoji theo sở thích, thì Adobe Illustrator là trợ thủ đắc lực cho bạn. Với hệ thống Grid System, bạn có thể tạo được các icon với những shape đơn giản như vuông, tròn, tam giác..v.v 

sang-tao-icom

>>> Xem thêm: Mách bạn 3 cách crop trong ai chi tiết, dễ hiểu nhất dành cho người mới

5. Hướng dẫn cách sử dụng phần mềm adobe illustrator

Để sử dụng phần mềm Adobe Illustrator đầu tiền bạn cần phải vào trang chính thức của Adobe để tải phần mềm về máy, sau đó tiến hành cài đặt. Lưu ý: Illustrator khá nặng nên nó đòi hỏi máy tính của bạn phải đáp ứng đủ yêu cầu. Như vậy mới có thể sử dụng phần mềm để tạo nên những bản thiết kế một cách trơn tru và mượt mà nhất.

Sau khi đã tải phần mềm Adobe Illustrator về máy thành công, tuỳ từng mục đích cũng như nhu cầu mà sẽ sử dụng các công cụ trên Illustrator tương ứng. Adobe Illustrator được đánh giá là một phần mềm khó sử dụng, tuy nhiên không phải mọi thao tác đều khó, nếu bạn chỉ sử dụng Ai để thiết kế thông thường thì hoàn toàn có thể sử dụng dễ dàng.

su-dung-adobe-nhu-the-nao.jpg

Sử dụng Adobe Illustrator như thế nào sẽ tuỳ vào nhu cầu mỗi người

Một số mẹo sử dụng Adobe Illustrator:

- Để sử dụng hiệu quả Illustrator, bạn nên tìm hiểu về các công cụ và tính năng của phần mềm này. Có rất nhiều tài nguyên trực tuyến và sách hướng dẫn giúp bạn học cách sử dụng Illustrator.

- Bạn cần phải thường xuyên thực hành để cải thiện kỹ năng thiết kế đồ họa vector của mình. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tạo các dự án đơn giản và dần dần nâng cao độ phức tạp của các dự án của mình.

- Bạn nên tham gia các cộng đồng thiết kế đồ họa để chia sẻ ý tưởng và học hỏi từ những người khác.

6. Kết luận

Trên đây là chi tiết toàn bộ thông tin về phần mềm Adobe Illustrator là gì? mà Unica đã tổng hợp được. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trong bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc phần mềm Ai là gì? Cũng như hiểu rõ về ưu và nhược điểm của phần mềm này. Việc học illustrator cơ bản không hề dễ dàng, do đó, bạn cần phải kiên trì và trau dồi thêm nhiều kiến thức mới để trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Học Illustrator từ căn bản đến nâng cao"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 19 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên