Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mách bạn 3 cách crop trong ai chi tiết, dễ hiểu nhất dành cho người mới

Crop trong Ai là một thủ thuật nhỏ của phần mềm Adobe Illustrator được rất nhiều người quan tâm. Cách crop trong Ai thực hiện rất đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện sao cho nhanh nhất. Trong nội dung bài viết hôm nay, Unica sẽ hướng dẫn các bạn cách crop trong Illustrator, hãy tham khảo ngay nhé.

1. Crop hình trong AI khi nào?

Một trong những câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc đó là “khi nào nên cắt hình trong AI”. Có lẽ đây là một trong những câu hỏi mà những ai chưa biết Crop trong AI sẽ đặt ra đầu tiên.

Cắt hình trong AI chính là thao tác cắt, crop hình ảnh theo kích thước tùy chỉnh. Đây là cách đơn giản nhất để bạn tái tạo lại bố cục, tạo điểm nhấn cho bức ảnh. Để từ đó, khi sử dụng những File thiết kế này, các bức ảnh được đẹp mắt và đúng kích thước. Nhưng đã bao giờ bạn hỏi là cắt như thế nào để nhanh và chính xác nhất chưa? Hãy cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé!

crop-hinh-trong-Ai.jpg

Crop hình trong Ai là thao tác cắt hình ảnh theo kích thước tuỳ chỉnh

2. Yếu tố nào giúp xác định chính xác vùng cần crop?

Khi crop illustrator bạn cần phải chú ý đến các yếu tố sau để các định được chính xác vùng chọn.

- Mục đích của việc crop: Xác định được mục đích của việc crop sẽ giúp bạn xác định vùng cần crop phù hợp.

- Chủ thể của hình ảnh: Xác định chính xác chủ thể của hình ảnh sẽ giúp bạn xác định vùng cần crop để làm nổi bật chủ thể đó.

- Các yếu tố xung quanh chủ thể: Các yếu tố xung quanh chủ thể sẽ giúp bạn xác định vùng cần crop để loại bỏ các yếu tố không cần thiết.

- Bố cục của hình ảnh: Xác định rõ ràng bố cục hình ảnh sẽ giúp bạn xác định vùng cần crop để tạo bố cục mới phù hợp hơn.

cach-crop-hinh-trong-illustrator.jpg

Khi crop hình trong Ai bạn cần xác định được mục đích cắt để làm gì

3. Cách Crop trong Ai nhanh nhất dành cho người mới

Có rất nhiều công cụ để bạn có thể cắt ảnh trong Ai, tiêu biểu như Cropping Tools, Pen Tool trong Ai hay Clipping Mask. Ở nội dung bài viết này, Unica sẽ hướng dẫn bạn cách cắt ảnh trong Ai trên cả 3 công cụ này, cùng tham khảo để biết cách thực hiện nhanh chóng nhất nhé.

3.1. Cách cắt ảnh trong ai bằng Cropping Tools

Cropping Tools là công cụ crop ảnh trong Ai đang được rất nhiều người yêu thích sử dụng. Cách cách cắt trong Illustrator vô cùng đơn giản, kể cả là người mới làm quen với Adobe Illustrator cũng đều có thể thực hiện thành thạo chỉ sau 1 lần học. Sau đây là hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện cho bạn tham khảo.

3.1.1. Hướng dẫn nhanh

Mở phần mềm Adobe Illustrator => Tại thanh menu chọn File => chọn Open => Chọn tấm hình muốn cắt trong Ai => Chọn Open để thêm vào Ai => Lựa chọn công cụ Selection tool (phím tắt V) để cắt => Click chuột vào ảnh muốn cắt => Chọn Crop Image => Kéo các góc để xác định ranh giới cắt của hình ảnh => Thực hiện xong click chọn vào Apply là hoàn thành.

3.1.2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Đầu tiên bạn mở phần mềm Adobe Illustrator, tại giao diện chính chọn File => Chọn Open. Hoặc để nhanh hơn bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + O để chọn ảnh muốn cắt lên Ai.

chon-ctrl-o-de-mo.jpg

Nhấn Ctrl + O để chọn ảnh muốn cắt

Bước 2: Tại cửa sổ hình ảnh hiển thị ra, bạn tìm và chọn ảnh, sau đó nhấn Open.

tim-va-chon-hinh-anh.jpg

Chọn Open để mở ảnh

Bước 3: Tại thanh menu phía bên trái bạn chọn công cụ Selection Tool (phím tắt V), sau đó click vào ảnh mà bạn muốn cắt trên bảng giao diện.

chon-cong-cu-crop-anh.jpg

Chọn công cụ Selection Tool

Bước 4: Tiếp theo trên Control Panel bạn lựa chọn công cụ Crop Image.

chon-cong-cu-crop-image.jpg

Lựa chọn Crop Image để cắt ảnh

Bước 5: Dùng chuột kéo các góc để xác định ranh giới muốn cắt. Thao tác này sẽ xác định ranh giới để cắt ảnh nên bạn cần thực hiện thật cẩn thận để được ảnh cắt đúng với nhu cầu.

keo-cac-goc-de-cat-anh.jpg

Kéo các góc để xác định ranh giới cắt

Bước 6: Cuối cùng trên Control Panel chọn Apply để áp dụng cắt ảnh. Hoặc để nhanh hơn bạn có thể nhấn phím Enter (trên Windows) hoặc hay Return (trên MacOS). Như vậy là bạn đã hoàn tất quá trình sử dụng phần mềm Ai crop image thành công.

nhan-apply-de-hoan-thanh.jpg

Nhấn Apply để hoàn thành cắt ảnh

Thành thục Illustrator chỉ trong thời gian ngắn bằng cách đăng ký khoá học online qua video. Khoá Illustrator giúp bạn nắm được toàn bộ kiến thức từ A-Z về Illustrator, bao gồm cả các kiến thức nâng cao giúp bạn trở thành một design chuyên nghiệp.

Adobe Illustrator CC 2015 từ cơ bản đến nâng cao
Lê Đức Lợi
299.000đ
900.000đ

Thành thạo Adobe Illustrator từ cơ bản đến nâng cao
Trịnh Đức Dương
299.000đ
800.000đ

Chiến Thần Illustrator
Nguyễn Vũ Hoàng Hiệp
199.000đ
800.000đ

3.2. Crop ảnh trong illustrator bằng Pen Tools

Pen Tool là công cụ phổ biến mà ai khi sử dụng phần mềm thiết kế cũng sử dụng. Cách crop trong Ai vô cùng đơn giản, sau đây là hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện cho bạn tham khảo, hãy lưu lại ngay nhé.

3.2.1. Hướng dẫn nhanh

Mở Adobe, tại giao diện chính chọn File => Chọn Open => Chọn ảnh muốn crop => Chọn Open > Chọn công cụ Pen Tool để vẽ hình dạng ảnh muốn cắt => Chọn ảnh và hình vừa vẽ => Tiếp theo chọn công cụ Object => Tại đây chọn tiếp công cụ Clipping Mask => Cuối cùng click chuột chọn Make (phím tắt Ctrl + 7) là hoàn thành quá trình crop hình ảnh trong Ai.

3.2.2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Đầu tiên mở phần mềm Adobe Illustrator => Tại giao diện chính từ menu chọn File => Chọn Open.

chon-ctrl-o-de-mo.jpg

Chọn Open để mở hình ảnh

Bước 2: Tại giao diện mới bạn tìm và chọn hình ảnh mà mình muốn cắt, sau đó chọn Open để mở hình ảnh đó lên Ai.

tim-va-chon-hinh-anh.jpg

Tìm và chọn hình ảnh chèn lên Ai

Bước 3: Tại thanh công cụ phía bên tay trái bạn chọn công cụ Pen Tools (phím tắt P) (biểu tượng cái đầu bút máy).

chon-cong-cu-pen-tool-de-cat.jpg

Chọn công cụ Pen Tools

Bước 4: Tiếp theo sử dụng bút Pen Tools để vẽ hình dạng ảnh muốn cắt, bạn có thể vẽ hình dạng ảnh tuỳ ý, đó có thể là người hay vật đều được.

ve-hinh-dang-anh-muon-cat.jpg

Vẽ hình dạng ảnh muốn cắt bằng bút Pen Tools

Bước 5: Sau khi đã vẽ hình dạng ảnh bằng bút Pen Tool xong, tiếp theo bạn lựa chọn công cụ Selection tool (phím tắt V) để chọn ảnh mà bạn muốn cắt và hình ảnh vừa vẽ.

Lưu ý: Khi chọn bạn hãy vừa click vào từng đối tượng vừa giữ phím Shift để ảnh được cân đối nhé.

chon-anh-muon-cat-va-hinh-cat.jpg

Chọn ảnh muốn cắt và hình vừa vẽ

Bước 6: Từ thanh menu Object => chọn Clipping Mask và chọn Make (phím tắt Ctrl + 7) để tiến hành thao tác cắt ảnh trong Ai. Như vậy là hoàn thành quá trình crop trong Illustrator.

tien-hanh-cat-anh-trong-ai.jpg

Tiến hành cắt ảnh trong Illustrator

>>> Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế logo bằng Ai chi tiết và đơn giản cho người mới

3.3. Cắt ảnh trong illustrator bằng Clipping Mask

Clipping Mask là công cụ cắt ảnh trong Ai cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Cũng tương tự như các công cụ khác, Clipping Mask khi dùng để cắt ảnh trong Illustrator có cách thực hiện vô cùng đơn giản. Để biết cách cắt ảnh trong Ai bằng Clipping Mask như thế nào, các bạn hãy tham khảo nội dung chia sẻ ngay sau đây nhé.

3.3.1. Hướng dẫn nhanh

Mở Adobe Illustrator chọn tab File => Chọn Open => Lựa chọn hình ảnh muốn crop trong Ai => Chọn Open => Lựa chọn công cụ Rectangle Tool (phím tắt M) để vẽ hình dạng ảnh muốn cắt => Click chuột kéo vẽ hình theo tỷ lệ => Chọn ảnh và hình vừa vẽ => Chọn menu Object => Chọn công cụ Clipping Mask => Chọn Make (phím tắt Ctrl + 7) là hoàn thành.

3.3.2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Mở phần mềm Adobe Illustrator, từ menu chọn File => Chọn tiếp Open.

chon-ctrl-o-de-mo.jpg

Chọn Open để mở hình ảnh

Bước 2: Giao diện mới hiện ra, bạn tìm và chọn hình ảnh muốn crop, sau đó chọn Open để thêm ảnh vừa chọn vào Ai.

tim-va-chon-hinh-anh.jpg

Tìm và chọn hình ảnh muốn crop trong Ai

Bước 3: Tiếp theo bạn sử dụng công cụ Rectangle Tool (phím tắt M) để vẽ hình dạng mà bạn muốn cắt. Khi sử dụng công cụ này bạn có thể vẽ bất cứ hình dạng nào mà mình muốn, có thể là hình vuông, hình tròn hay hình chữ nhật đều được. Ở trong bài viết này, chúng tôi sẽ vẽ hình tròn.

chon-cong-cu-ve-hinh-dang-anh.jpg

Chọn công cụ Rectangle Tool để vẽ hình dạng muốn cắt

Bước 4: Sau khi vẽ xong bạn điều chỉnh lại kích thước sao cho phù hợp.

chinh-ti-le-phu-hop.jpg

Chỉnh tỷ lệ phù hợp

Bước 5: Sử dụng công cụ Selection tool (phím tắt V) để chọn ảnh mà bạn muốn cắt và hình ảnh vừa vẽ. Để chọn ảnh và hình bạn vừa bấm giữ phím Shift vừa click vào từng đối tượng, đừng quên nhấn và kéo chuột trên toàn bộ vật thể cần cắt.

chon-anh-muon-cat-va-hinh-vua-ve.jpg

Chọn ảnh muốn cắt và hình vừa vẽ

Bước 6: Cuối cùng, bạn từ thanh menu bạn chọn Object, sau đó tìm đến và click chuột chọn Clipping Mask, tiếp theo chọn Make (phím tắt Ctrl + 7) là hoàn thành quá trình crop ảnh của mình.

thao-tac-crop-anh-cuoi-cung.jpg

Thao tác crop ảnh cuối cùng

4. Kết luận

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn chi tiết cho bạn 3 cách crop trong Ai đơn giản nhất. Với các thao tác này, kể cả những người mới học Illustrator cũng có thể thực hành một cách nhanh chóng nhất. Hy vọng nội dung trong bài viết đã mang nhiều thông tin hữu ích đến cho bạn đọc. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi!

[Tổng số: 12 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Lê Đức Lợi Giảng viên
Giảng viên Lê Đức Lợi - giảng viên chuyên ngành Graphic Design tại FPT Arena từ năm 2007. - Anh có hơn 15 năm làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa tại nhiều công ty thiết kế và quảng cá...