Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Undo trong Photoshop – Cách quay lại bước trước trong Ps

Undo (hoàn lại) là thao tác vô cùng quan trọng trong Photoshop, khi bạn thao tác sai trong Photoshop, chỉ cần Undo một cái là xong. Undo trong Photoshop giúp bạn dễ dàng sửa lại các lỗi trên bản thảo, từ đó hỗ trợ tăng tốc công việc cực hiệu quả. Bài viết sau đây Unica sẽ tổng hợp cho bạn các thông tin xoay quanh chủ đề undo trong Photoshop, mời bạn tham khảo để có thể làm chủ công cụ này một cách tốt nhất nhé.

1. Tổng quan về lệnh undo trong Photoshop

Trong quá trình làm việc với Photoshop, không tránh khỏi được có lúc bạn thao tác sai và muốn quay lại bước trước để làm lại. Khi này, bạn sẽ cần sử dụng đến công cụ Undo. Undo là một trong những lệnh quan trọng nhất trong Photoshop. Lệnh này cho phép bạn hoàn tác, quay trở lại bước trước đó trong Photoshop. Undo được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi chỉnh sửa ảnh.

undo-trong-photoshop.jpg

Undo là lệnh quan trọng trong Photoshop

Theo mặc định Undo sẽ hoạt động khi bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z, nhấn càng nhiều thì sẽ càng quay trở lại nhiều thao tác cho đến khi quay trở lại trạng thái ban đầu.

Để kiểm soát thao tác Undo trong Photoshop, bạn quản lý thông qua bảng History. Cách kiểm tra History theo đường dẫn đó là: chọn Window => Chọn History. Khi này bảng History sẽ hiện ra tất cả các bước bạn đã thực hiện với phần mềm. Nếu bạn muốn quay lại bước nào chỉ cần nhấn đúp chuột vào nó là được. 

Trường hợp bạn Undo quá tay thì có thể Redo. Đây là lệnh đối lập với Undo , để sử dụng Redo bạn sử dụng tổ hợp phím: Ctrl + shift + Z (Window) hoặc Cmd + shift + Z (Mac). Undo và Redo thường được kết hợp song song với nhau để giúp bạn có thao tác thiết kế một cách dễ dàng nhất.

thao-tac-history-trong-pts.jpg

Kiểm soát thao tác Undo trong Photoshop tại bảng History

>>> Xem thêm: Học photoshop trong bao lâu sẽ thành thạo? Lưu ý khi học photoshop

Trở thành chuyên gia Photoshop bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học giúp bạn tư duy thiết kế đồ họa sáng tạo, có kiến thức bài bản theo lộ trình, cắt ghép, chỉnh sửa...thành thạo. Học thử ngay.

Cắt ghép Banner, Poster sản phẩm đơn giản bằng Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
800.000đ

Kỹ năng photoshop cho họa sỹ Concept Art
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

Làm chủ photoshop cùng Huy Quần Hoa
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
499.000đ
700.000đ

2. Cách sử dụng Undo trong Photoshop

Có rất nhiều cách để thực hiện nút undo trong Photoshop, mỗi cách sẽ có những ưu - nhược điểm và cách thực hiện riêng. Sau đây Unica sẽ hướng dẫn bạn cách làm từng trường hợp, hãy tham khảo nhé.

2.1. Phím tắt undo trong Photoshop

Sử dụng phím tắt undo trong Photoshop giúp bạn thực hiện thao tác một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cho bạn:

Cách Undo trong Photoshop bằng phím tắt ở phiên bản cũ

Ở các phiên bản Photoshop cũ nếu bạn muốn dùng lệnh Undo thì bạn thực hiện như sau: Chọn Edit => Chọn Undo (hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z). Cách undo này vô cùng đơn giản tuy nhiên nó chỉ thực hiện được một lần.

undo-trong-photoshop-bang-phim-tat.jpg

Undo bằng phím tắt Ctrl + Z

Trường hợp nếu bạn muốn Undo nhiều lần thì bạn thực hiện thao tác như sau: Nhấn tổ hợp Ctrl + Alt + Z (Win) hoặc Cmd + Otp + Z (Mac). Cứ hực hiện thao tác như vậy cho đến khi quay lại được bước mà bạn mong muốn.

Để xác định xem phím tắt bạn sử dụng để Undo đã đúng hay chưa thì bạn kiểm tra như sau: Tại thanh menu chọn Edit => Chọn Step Backwards. Bên cạnh Step Backwards sẽ xuất hiện phím tắt tương ứng cho lệnh Undo nhiều lần.

lenh-undo-trong-pts.jpg

Kiểm tra phím tắt Undo nhiều lần

>>> Xem thêm: Hướng dẫn thêm và cách sử dụng action photoshop chi tiết nhất

Cách Undo trong Photoshop bằng phím tắt ở phiên bản mới

Ở các phiên bản mới thì phím tắt Undo lệnh Toggle Last State: tổ hợp phím Ctrl + Alt + Z (Win) hoặc Cmd + Otp + Z (Mac). Đây là phím tắt để quay về 1 bước trước đó, lệnh Undo này sẽ hoạt động: 1 Undo, sau đó là 1 Redo.

Để kiểm tra xem tổ hợp phím tắt Undo trong Photoshop đã đúng hãy chưa bạn thực hiện như sau: Tại thanh menu chọn Edit => Chọn Toggle Last State.

lenh-undo-trong-pts-mot-lan.jpg

Kiểm tra lệnh Undo một lần

2.2. Undo trong photoshop bằng History

Ngoài cách Undo bằng phím tắt trong pts thì bạn cũng có thể sử dụng bảng quản lý History để quay trở lại bước muốn chỉnh sửa. Đối với cách undo trong Photoshop bằng History thì bạn thực hiện như sau: Tại thanh menu chọn Window => Chọn History để mở bảng quản lý History. Tại bảng History sẽ hiển thị ra tất cả các bước mà bạn đã thực hiện. Khi này bạn chỉ cần click chuột vào bước mình muốn quay trở lại là được.

undo-trong-photoshop-bang-history.jpg

Thao tác mở bảng quản lý History

3. Cách tăng số lần undo trong Photoshop

Có thể bạn không biết nhưng Photoshop quy định mặc định số lần Undo sẽ là 20 thao tác. Trường hợp bạn đang chỉnh sửa một bức ảnh phức tạp cần nhiều lần Undo hơn thì bạn cần tăng số lần thao tác Undo lên.

Để tăng số lần Undo trong Photoshop bạn thực hiện như sau: Mở Photoshop tại thanh menu nằm ngang chọn File => Chọn Preferences => Chọn General. Khi này tại ô History States, bạn có thể thay đổi số lần Undo tuỳ ý theo mong muốn của mình.

cach-tang-undo-trong-photoshop.jpg

 Cách tăng số lần undo trong Photoshop

Lưu ý: Mặc dù có thể tuỳ chỉnh tăng số lần Undo trong Photoshop lên nhưng bạn cũng cần biết rằng, nếu số lần Undo càng cao thì Photoshop sẽ càng sử dụng thêm nhiều bộ nhớ tạm để lưu các thao tác xử lý ảnh. Điều này khiến cho tốc độ chạy Photoshop chậm đi rất nhiều, dễ xảy ra tình trạng lag giật hoặc tro pts.

4. Kết luận

Như vậy Unica vừa cùng bạn tìm hiểu xong cách Undo trong Photoshop. Có thể nói, Undo là lệnh quan trọng trong Photoshop, nó cho phép thực hiện quay lại nhiều lần dựa trên thiết lập lịch sử mặc định. Nếu bạn không muốn sử dụng phím tắt Undo mặc định, bạn hoàn toàn có thể tự thiết lập riêng cho mình. Mong rằng những thông tin chia sẻ trên hữu ích giúp bạn có quá trình thiết kế nhanh chóng và thuận tiện nhất. Nếu muốn biết thêm về pts, mời bạn tham gia các lớp học pts online của Unica. Bài giảng được thiết kế xúc tích, trực quan nên chắc chắn sẽ kiến bạn hài lòng.

[Tổng số: 2 Trung bình: 2]

Tags: Photoshop
Trở thành hội viên
Tác giả
Bùi Thanh Tùng Team leader Design
Giảng viên - Senior graphic design LienVietPostBank Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Đã từng làm tại Tập đoàn BĐS Nam Cường, Đại học FPT, EuroWindow và hiện tại là Ngân h&ag...