Social media là gì? Tổng quan về social media marketing

Social media là gì? Tổng quan về social media marketing

Mục lục

Khi bước chân vào lĩnh vực học marketing, chắc hẳn bạn đã nghe về thuật ngữ “Social Media Marketing” và tự hỏi rằng đó là gì, có chức năng gì trong quá trình triển khai các chiến lược marketing? Trong bài viết này, Blog Unica sẽ giúp các bạn có một cái nhìn toàn diện nhất về Social media là gì, mời bạn cùng theo dõi.

Social media là gì?

Nói một cách ngắn gọn thì social media là các công cụ dùng cho việc giao tiếp, chia sẻ thông tin trên nền tảng internet.

Social media marketing (SMM là gì) là một hình thức tiếp thị qua Internet, bằng hình thức sử dụng những công cụ là các trang web và mạng xã hội. Mục tiêu của social media là sản xuất nội dung mà người dùng dễ dàng chia sẻ với mạng xã hội của họ, từ đó giúp công ty tăng cường mức độ hiện diện thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

 social media la gi
Thế nào là social media?

Một trong những thành phần chính của SMM là tối ưu hóa phương tiện truyền thông xã hội (SMO-social media optimization ). Giống như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), SMO là gì? SMO chính là một chiến lược để thu hút khách truy cập mới vào một trang web. SMO có thể được thực hiện theo hai cách: thêm liên kết phương tiện truyền thông xã hội vào nội dung, ví dụ như nút share, like,... hoặc quảng bá hoạt động thông qua các phương tiện xã hội bằng cách cập nhật trạng thái hay là bài đăng trên blog. 

Các kênh Social Media phổ biến hiện nay có thể kể đến như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Pinterest… Theo thống kê gần đây nhất, số thành viên gia nhập mạng xã hội Youtube đã đạt khoảng 500 triệu, Facebook đã lên đến hơn 750 triệu – những con số này cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của mạng xã hội đến với người dùng. Mặt khác sự bùng nổ của các kênh xã hội này cũng đã tạo ra thị phần khách hàng tiềm năng, rộng lớn lại  “màu mỡ” đa dạng mà bất kì doanh nghiệp nào cũng mong muốn khai thác và tiếp cận.

Những thành phần chính của social media

Dựa theo mô hình nổi tiếng được nghiên cứu và xây dựng bởi tiến sĩ Tracy L.Tulen, social media được chia thành 4 nhóm như sau:

- Nhóm 1: Social Community là gì, nó nổi bật là mạng xã hội, là các kênh tập trung vào việc phát triển các mối quan hệ và gắn kết những người dùng có cùng sở thích, mối quan tâm. Vì thế, các social community có tính năng tương tác đa chiều, cho phép người dùng trò chuyện, kết nối và chia sẻ thông tin.

- Nhóm 2: Social Publishing là các trang giúp truyền tải nội dung trên mạng. Gồm các trang blog, microsite, các trang dành cho việc đăng tải hình ảnh/ video/ audio/ document, các trang đánh dấu trang và các trang tin tức.

- Nhóm 3: Social Commerce là hình thức tận dụng các công cụ trực tuyến hỗ trợ cho việc mua và bán, là một phần của thương mại điện tử, nơi người mua, bán có thể linh động hơn trong việc tương tác, phản hồi và chia sẻ kiến thức.

- Nhóm 4: Social Entertainment là các trang hay các công cụ trực tuyến cho phép người dùng vui chơi và giải trí. Nổi bật gồm có social game, các trang web chơi game trực tuyến…

Chức năng của Social Media là gì?

- Một trong những chức năng được nhắc tới đầu tiên của Social Media chính là việc giúp người dùng có thể chia sẻ những nội dung, thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn thông qua những kênh truyền thông như báo chí truyền hình. 

- Không chỉ vậy Social Media còn giúp con người kết nối với thế giới, chia sẻ thông tin với cộng đồng, đồng thời mang lại những lợi ích về mặt xã hội cũng như thúc đẩy phát triển các hoạt động kinh tế ở nhiều cấp độ khác nhau.

- Xét về góc độ kinh thế thì nó giúp các doanh nghiệp thực hiện những chiến dịch digital marketing. Thông qua việc sử dụng miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi mà doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích và thiết kiệm được chi phí nhân sự cũng như thời gian tiếp thị thông qua các kênh social media marketing. 

- Thu hút số lương lớn traffic một cách nhanh chóng giúp bạn cải thiện việc SEO hiệu quả, mang hình ảnh thương hiệu đến nhiều người hơn, tăng độ uy tín cũng như danh tiếng của thương hiệu lên nhiều lần. Ngoài ra, các kênh truyền thông còn giúp cho kết nối xây dựng những mối quan hệ lâu dài của nhiều đối tượng khách hàng. 

- Còn với phương diện xã hội thì truyền thông giúp thúc đẩy việc ngành giáo dục phát triển nhanh hơn. Với sự phổ cập rộng rãi của internet, giờ đây việc học tập trở nên dễ dàng bao giờ hết. Ngoài ra, việc cập nhật những thông tin nóng từ thời sự, đời sống hàng ngày cũng nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Các loại hình SMM thường gặp

1. Social Networks

Social network là trang web cho phép những người có cùng sở thích chia sẻ thông tin, ảnh và video cho nhau. Đây cũng được xem như là loại hình SMM được sử dụng mạnh mẽ và có sức lan tỏa rất lớn, đặc biệt là ở Việt Nam. Người người, nhà nhà đều sử dụng chúng. Với hơn 60 triệu người dùng, Facebook được xem là "tiềm năng Social" vô cùng lớn mạnh để xây dựng và lan tỏa thông điệp, thương hiệu của mình tới người dùng. Vậy đâu là cách giúp bạn khai thác tối đa tiềm năng vô hạn này? Cùng tìm hiểu ngay tại khóa học Facebook Marketing từ A - Z.

Điển hình cho hình thức này là Facebook
Điển hình cho hình thức này là Facebook

2. Social News

Đây là hình thức Marketing Online dựa trên những website kiểu tin tức xã hội, giải trí. Ngoài việc đọc tin tức họ còn có thể thảo luận, đánh giá về nội dung tin vừa đọc hay đặt ra câu hỏi cần tư vấn.

3. Social Bookmarking Sites

Social Bookmark hiểu nôm na là đánh dấu trang cộng đồng giúp những người sử dụng Internet có thể lưu trữ, quản lý, tìm kiếm địa chỉ những trang web yêu thích trực tuyến trên Internet và chia sẻ nó với bạn bè dựa trên các công cụ trình duyệt web thông qua các từ khóa phân loại.

Cũng như các dịch vụ khác. Các nhà cung cấp dịch vụ thường đính kèm theo các dịch vụ mở rộng kèm theo dịch vụ chia sẻ đường link ví dụ như: Cho điểm, thêm chú thích (comment) cho từng đường link một, khả năng nhập và xuất tập hợp các đường link yêu thích từ trình duyệt, từ một file dữ liệu, từ một cộng đồng khác.

4. Social Blog Comments and Forums

Blog và Forums (diễn đàn), mục đích để truyền đạt những thông tin hữu ích, những thông điệp có lợi cho doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ, cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm, tìm hiểu khách hàng, xây dựng một cộng đồng người ủng hộ... Đây được xem như là “cặp bài trùng” có tầm ảnh hưởng rất lớn đến SMM. 

5. Social Microblogging

Có thể hiểu social microblogging là các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập nên cho bất cứ ai đăng ký để nhận được thông tin. Chúng là một phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog. 

Như tên gọi của nó “micro” tức là nhỏ, vì vậy blog dạng này nhỏ hơn website thông thường.

cac loai hinh social media marketing thuong gap
Twitter chính là điển hình cho hình thức này

6. Social Media Sharing 

Social Media Sharing dựa trên những website chuyên chia sẻ thông tin dạng hình ảnh, video. Các website này cũng có những tính năng xã hội khác như tạo lập hồ sơ, đóng góp ý kiến về nội dung được chia sẻ.

Social Media Sharing 
Youtube chính là trang điển hình cho hình thức này

Nếu biết cách khai thác Social Media Marketing hiệu quả, chắc chắn doanh nghiệp sẽ đạt được lợi nhuận vô cùng lớn với chi phí thấp. Nếu doanh nghiệp bạn chưa có hoặc chưa quan tâm đến công cụ này thì hãy bắt đầu xây dựng 1 hệ thống Internet Marketing ngay, bởi hiệu quả mà nó mang lại sẽ khiến cho bạn vô cùng bất ngờ.

Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích về social media là gì và social media marketing mà Blog Unica muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn nhiều vấn đề trong các chiến lược marketing của doanh nghiệp. Cảm ơn bạn đã theo dõi và xin chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên