Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn cách group trong Ai, cách bỏ gộp siêu đơn giản và nhanh

Nếu bạn từng làm việc với Illustrator chắc chắn bạn đã quá quen thuộc với thao tác nhóm và tách các đối tượng khác nhau bằng lệnh Group và Ungroup trong AI. Hai lệnh này có chức năng rất hữu ích khi bạn muốn tạo ra nhiều đối tượng. Để sử dụng hai công cụ này một cách thành thạo, bạn cần phải bổ sung kiến thức cơ bản về Illustrator. Trong bài viết sau đây, Unica sẽ giúp bạn có thêm thông tin về công cụ group trong Ai, cùng khám phá nhé.

1. Khái niệm gộp layer trong AI

Gộp layer trong AI hay group trong Ai là thao tác kết hợp nhiều layer thành một layer. Không giống với layer trong Adobe Photoshop, layer trong Adobe Illustrator sẽ chứa rất nhiều các nhóm hơn, mỗi nhóm lại có rất nhiều đối tượng con. Nếu bạn không biết thao tác gộp layer thì đối tượng hiển thị trong Ai sẽ đều nằm trong 1 layer. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình làm việc của bạn.

gop-layer-trong-ai.jpg

Group trong Ai là thao tác kết hợp nhiều layer thành một layer

Việc gộp layer có thể giúp bạn quản lý các đối tượng trong tài liệu của mình một cách dễ dàng hơn, đồng thời giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ. Thêm nữa, lệnh group trong Ai cũng giúp quá trình thiết kế được diễn ra thuận lợi hơn, không bị ảnh hưởng bởi các vị trí tương đối hay thuộc tính của chúng. Gộp layer là một thao tác cơ bản nhưng hữu ích trong AI. Vì vậy, bất kỳ ai theo học thiết kế hay làm việc với Ai cũng đều phải biết cách group layer trong Ai.

2. Có thể gộp layer trong Illustrator không?

Trong phần mềm Illustrator không có lệnh hợp nhất các lớp. Bởi các đối tượng ở trong Illustrator tồn tại dưới dạng vector chứ không phải dưới dạng trình biên tập ảnh bitmap. Tuy nhiên trong quá trình làm việc với Illustrator bạn vẫn có thể gộp layer bằng cách nhóm các đối tượng lại với nhau.

thao-tac-group-trong-ai.jpg

Bạn hoàn toàn có thể gộp layer trong Illustrator

3. Khi nào cần gộp layer trong Illustrator?

Bạn nên thử dụng thao tác gộp đối tượng trong Ai khi muốn chuyển đổi một số hình dạng và thuộc tính của đối tượng. Bởi khi này, thao tác gộp layer sẽ giúp quá trình chuyển đổi của bạn được diễn ra thuận tiện hơn. Gộp layer giúp kết hợp nhiều đối tượng riêng lẻ thành một nhóm nên dễ dàng làm việc. Sau khi đã gộp chúng lại thành một thực thể duy nhất, bạn có thể di chuyển hoặc biến đổi nhiều đối tượng mà không lo ảnh hưởng đến vị trí

Nếu chọn từng đối tượng và di chuyển sẽ rất mất thời gian. Hơn nữa, sau khi di chuyển xong các đối tượng còn không được sắp xếp đồng đều. Vì thế, bạn nên gộp layer trong Illustrator để nhóm chúng lại. Nói chung, bạn nên thực hiện thao tác gộp layer trong Illustrator khi bạn thực hiện các thao tác biến đổi giống nhau trên cùng một đối tượng. Việc group trong Ai vô cùng đơn giản, chỉ cần một cú nhấp chuột với công cụ Selection là được.

layer-trong-illustrator.jpg

Bạn nên gộp layer trong Illustrator để thao tác làm việc được nhanh hơn

4. Nguyên tắc khi gộp layer trong Illustrator

Khi group layer trong Ai bạn cần nhớ kỹ những nguyên tắc sau:

- Các đối tượng sau khi nhóm sẽ được xếp chồng lên nhau một cách tuần tự trong cùng một lớp của hình ảnh sau đối tượng ở nền trước. Vì vậy quá trình gộp layer trong Illustrator có thể sẽ làm thay đổi cách sắp xếp của các đối tượng trên tất cả lớp và thứ tự xếp chồng của chúng ở trong một lớp cụ thể.

- Trường hợp bạn chọn các đối tượng trên các lớp khác nhau và nhóm chúng thì các đối tượng sẽ được nhóm lại trong lớp của đối tượng đã được chọn ở phía trước.

- Các đối tượng được nhóm cũng có thể sẽ được lồng vào nhau, điều này tức là chúng có thể được nhóm lại bên trong các đối tượng hoặc nhóm khác để tạo thành các nhóm lớn hơn. Các nhóm thường sẽ xuất hiện dưới dạng phân tử và bạn nếu muốn có thể di chuyển nó ra vào nhóm.

>>> Xem thêm: Cách di chuyển đối tượng trong Illustrator chi tiết và nhanh nhất

thao-tac-gop-layer-trong-ai.jpg

Chú ý kỹ các nguyên tắc khi thực hiện thao tác gộp layer

5. Cách ungroup trong AI dành cho layer

Lệnh UnGroup trong AI được dùng để tách một nhóm các đối tượng thành các đối tượng riêng lẻ để thuận tiện trong quá trình thao tác. Nếu bạn cần chỉnh sửa một đối tượng trong một nhóm, trước tiên bạn phải hủy nhóm tất cả các đối tượng. Sau đó, bạn có thể tự do chỉnh sửa và di chuyển các đối tượng riêng lẻ và cũng có thể áp dụng hiệu ứng cho chúng.

Cách ungroup trong Ai dành cho layer như sau:

- Bước 1: Đầu tiên, cách ungroup trong ai là bạn hãy khởi chạy phần mềm Adobe Illustrator và mở dự án chứa nhóm mà bạn muốn hủy nhóm.

- Bước 2: Bạn nhấn vào bất kỳ đối tượng nào trong nhóm để gộp đối tượng trong ai. Nhóm này được phân định bởi một đường màu xanh mỏng.

chon-cac-doi-tuong

Chọn các đối tượng

- Bước 3: Tiếp theo, bạn hãy nhấp chuột phải vào bất cứ nơi nào trong nhóm và chọn “UnGroup” từ menu ngữ cảnh xuất hiện. Hoặc nhấn vào “Object” trong thanh menu trên cùng. Sau đó, bạn nhấn vào “Group hoặc Object” từ menu thả xuống. Tiếp theo hãy nhấn vào “UnGroup”, các đối tượng cần ungroup illustrator.

ungroup

UnGroup

- Bước 4: Cuối cùng, bạn hãy nhấn “Ctrl + S” để lưu dự án.

/ungroud-trong-ai

Cách group trong ai

Lưu ý:

- Bạn có thể sử dụng phím tắt Shift + Ctrl + G hủy bỏ group trong ai.

- Để nhóm lại các đối tượng, bạn hãy nhấn và giữ Shift, chọn từng đối tượng và nhấn chuột phải vào một trong các đối tượng rồi chọn “Group” từ Menu.N

6. Cách bỏ group trong AI

Để bỏ group trong AI, bạn có thể sử dụng các bước sau:

Bước 1: Chọn nhóm đối tượng mà bạn muốn bỏ group.

Bước 2: Nhấn chuột phải vào nhóm đối tượng và chọn Ungroup. Hoặc, bạn cũng có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + G để bỏ group trong Ai.

ungroup

Chọn Ungroup để bỏ gộp layer

Sau khi bỏ group, bạn sẽ thấy các đối tượng trong nhóm được tách ra thành các đối tượng riêng biệt.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách thêm artboard trong AI, chỉnh sửa và sao chép artboard

7. Lưu ý khi gộp đối tượng trong AI

Để quá trình group trong Ai thuận lợi, không ảnh hưởng đến quá trình thiết kế thì bạn cần phải đặc biệt chú ý tới một số những lưu ý quan trọng sau:

7.1. Sao lưu bản gốc 

Việc gộp đối tượng trong AI sẽ kết hợp các đối tượng thành một đối tượng duy nhất. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không thể di chuyển hoặc chỉnh sửa các đối tượng trong nhóm riêng lẻ nữa. Vì vậy, nếu bạn cần chỉnh sửa các đối tượng trong nhóm riêng lẻ sau khi gộp hoặc muốn đảm bảo an toàn cho dữ liệu của mình, bạn cần sao lưu bản gốc của các đối tượng đó.

7.2. Chắc chắn đã chọn đúng layer

Khi gộp đối tượng trong AI, bạn cần chắc chắn đã chọn đúng layer. Bởi vì nếu như bạn chọn sai layer, các đối tượng sẽ không được gộp lại, quá trình gộp layer trong Ai sẽ gặp nhiều khó khăn.

group-trong-ai.jpg

Trước khi gộp layer cần kiểm tra xem đã chọn đúng layer chưa?

7.3. Chú ý tới thứ tự layer

Thứ tự layer sẽ quyết định thứ tự hiển thị của các đối tượng trong nhóm. Vì vậy bạn cần phải đặc biệt chú ý tới thứ tự layer. Nếu các đối tượng được gộp từ các layer khác nhau, thì thứ tự layer của các đối tượng đó sẽ được giữ nguyên trong nhóm. Điều này có nghĩa là các đối tượng nằm trên layer nằm trên cùng sẽ được hiển thị ở trên cùng của nhóm.

Khi bạn chú ý tới thứ tự layer bạn sẽ bạn đảm bảo được các đối tượng sẽ hiển thị theo thứ tự mong muốn. Hơn nữa,việc chú ý tới thứ tự layer cũng giúp bạn sử dụng các đối tượng trong nhóm cho nhiều mục đích khác nhau như in ấn hoặc xuất bản.

7.4. Kiểm tra kỹ trước và sau khi gộp

Bạn cần phải kiểm tra kỹ trước và sau khi gộp. Điều này giúp đảm bảo rằng các đối tượng đã được gộp chính xác và bạn không gặp phải bất kỳ vấn đề nào sau khi gộp. Nếu bạn kiểm tra kỹ trước và sau khi gộp đối tượng, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ gặp phải các vấn đề sau khi gộp.

8. Kết luận

Như vậy, qua nội dung bài viết trên Unica đã giúp các bạn tìm hiểu về group trong Ai và Ungroup trong Illustrator như nào. Nếu bạn đọc muốn biết thêm nhiều kiến thức mới về thiết kế hãy tham khảo khóa học illustrator online trên Unica, các giảng viên sẽ hướng dẫn chi tiết các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao giúp người học có thể áp dụng ngay vào trong công việc và học tập.

[Tổng số: 41 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên