Những thông tin cần nắm về thủ tục đăng ký thương hiệu

Những thông tin cần nắm về thủ tục đăng ký thương hiệu

Mục lục

Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì vấn đề đăng ký thương hiệu luôn cần được quan tâm chú trọng hàng đầu. Vậy thủ tục đăng ký thương hiệu gồm những bước nào? Hãy cùng UNICA tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

>> Nhận diện thương hiệu là gì? Bí quyết xây dựng bộ diện thương hiệu ấn tượng

>> Tuyệt chiêu phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu chuẩn xác nhất

>> Tuyệt chiêu cách đặt tên thương hiệu đẹp, ấn tượng

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu được hiểu là tên gọi, logo, biểu tượng, dấu hiệu nhận biết, thiết kế hay sự kết hợp của tất cả các yếu tố trên. Mục đích chính của thương hiệu là phân biệt sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đối với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Ở đây, bạn nên chú ý đến từ “phân biệt”, trong đó, sự phân biệt giữa các sản phẩm là yếu tố quan trọng liên quan hàng đầu đến lợi nhuận của công ty.

thủ tục đăng kí thương hiệu

Thương hiệu của một doanh nghiệp là “duy nhất”

Đặc biệt, thương hiệu mang dấu ấn riêng sẽ luôn thể hiện một cách đầy đủ và ấn tượng bởi lợi ích của sản phẩm/dịch vụ lên các bao bì của công ty để khẳng định chất lượng và xuất xứ của nó.

Nhãn hiệu có là thương hiệu?

Nhiều người vẫn hiểu nhầm rằng nhãn hiệu chính là thương hiệu, nhưng trên thực tế đây là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Nhãn hiệu là dấu hiệu giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình với các doanh nghiệp khác. Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng cũng như đối tác của mình. 

Còn thương hiệu là dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một sản phẩm/hàng hóa hoặc một dịch vụ nào đó được sản xuất hoặc cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. Tuy nhiên, để được sử dụng độc quyền, bạn cần tiến hành các thủ tục đăng ký thương hiệu theo quy định hiện hành.

Một đơn vị kinh doanh sẽ chỉ có duy nhất một thương hiệu. Còn nhãn hiệu thì có thể có nhiều chủng loại, thành phần khác nhau. Ví dụ: Đơn vị Sony đang là một trong những thương hiệu lớn nhất hiện nay về công nghệ, điện tử và họ chỉ lấy duy nhất một nhãn hiệu là “Sony”. Tuy nhiên, lại có rất nhiều nhãn hiệu hàng hóa đi kèm như: Sony Ericssion, Sony Xperia,...

Tại sao phải đăng ký thương hiệu sản phẩm?

Đăng ký thương hiệu sản phẩm nhằm mục đích bảo vệ thương hiệu của mình trước cách đối thủ cạnh tranh cũng nên hạn chế tình trạng này thương hiệu của bạn bị các đối tượng khác làm giả, làm nhái. Do vậy, các đơn vị kinh doanh cần chuẩn bị các thủ tục đăng ký thương hiệu để được bảo vệ về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, việc bảo vệ thương hiệu thực chất là việc bạn bảo vệ chính nhãn hiệu của mình. Bởi hiện nay, luật Sở hữu Trí tuệ Việt Nam chỉ tiến hành đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho thương hiệu của bạn. Như vậy, việc đăng kí thương hiệu sẽ giúp tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và văn minh.

>> Xây dựng thương hiệu cá nhân trong thế giới phẳng

thủ tục đăng kí thương hiệu

Bạn cần phân biệt được chính xác 2 khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu

Thủ tục đăng ký thương hiệu được thực hiện như thế nào?

Đăng ký thương hiệu tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và văn minh, an toàn và hiệu quả. UNICA xin chia sẻ các bước cơ bản khi thực hiện đăng ký thương hiệu như sau:

Bước 1: Xác định nơi nộp đăng ký thương hiệu sản phẩm

Hiện tại, cơ quan duy nhất tiếp nhận hồ sơ đăng kí thương hiệu sản phẩm là cục sở hữu Trí tuệ Việt Nam, trụ sở chính được đặt tại Hà Nội cùng 2 chi nhánh đại diện tại thành Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Cục Sở hữu Trí tuệ để nộp đơn từ thứ 2 đến thứ 6 (giờ hành chính). Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nộp qua đường bưu điện hoặc nộp hồ sơ online nếu bạn ở xa.

Tuy nhiên, khách hàng nên chọn hình thức gửi hồ sơ trực tiếp, tránh trường hợp thất lạc, mất phí sẽ ảnh hưởng tới quá trình thực hiện thủ tục đăng kí thương hiệu của doanh nghiệp.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ cho việc nộp đơn đăng ký thương hiệu

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đủ, đúng, hợp lệ các giấy tờ, tài liệu như sau:

-Tờ khai đăng ký (theo mẫu).
- 05 mẫu thương hiệu sản phẩm sẽ đăng ký độc quyền được in trên Giấy A4, kích thước 8cmx8cm.
- Giấy giới thiệu, chứng minh thư (áp dụng trường hợp tự nộp đơn đăng ký) hoặc Giấy ủy quyền cho tổ chức đại diện nộp đơn đăng ký.
- Chứng từ đã nộp lệ phí.
- Tài liệu khác (nếu có) theo từng nội dung công việc.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu sản phẩm tại Cục Sở hữu Trí tuệ

Bạn có thể nộp trực tiếp hồ sơ tại Cục SHTT. Khi tới làm đăng ký thương hiệu, doanh nghiệp cần mang theo:

- 02 tờ khai, sau khi tiếp nhận hồ sơ, 1 bản nộp cho Cục SHTT, 1 bản sẽ được trả lại cho người nộp, trong bản trả lại sẽ có số đơn, ngày nộp đơn và dấu lưu của Cục SHTT.

- Sau khi hoàn thiện phần thiết kế thương hiệu, doanh nghiệp nhanh chóng tới cơ quan có thẩm quyền gần nhất để đăng ký. Bởi theo quy định của pháp luật, sẽ áp dụng những ai nộp hồ sơ trước sẽ được ưu tiên.

thủ tục đăng kí thương hiệu

Thủ tục đăng kí thương hiệu cần thực hiện nhanh nhất có thể

Trên đây là những thông tin về thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng, bài viết đã cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Chúc các bạn luôn thành công!


Tags: Branding