Tồn tại và Diệt vong trên thị trường trà sữa Việt Nam

Tồn tại và Diệt vong trên thị trường trà sữa Việt Nam

Mục lục

Trong những năm gần đây, chúng ta có thể nhìn thấy thị trường trà sữa Việt Nam đang bước vào thời kỳ hoàng kim. Nhiều doanh nghiệp nhận thấy việc kinh doanh này là mỏ vàng cần được khai thác. Không có gì lạ lẫm khi một tuyến đường trên Hà Nội có đến hàng chục quán trà sữa được mở ra. Nhưng thực sự, thị trường này có thật sự dễ kiếm và tồn tại lâu dài hay không? Làm cách nào để các thương hiệu trà sữa có thể tồn tại được?

Tổng quan thị trường trà sữa Việt Nam

Có thể bạn không tin, nhưng theo nghiên cứu khảo sát thì trà sữa là thức uống được yêu thích thứ 2 tại Việt Nam, nó là món đồ uống giải khát khoái khẩu của rất nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên và đặc biệt là nhân viên văn phòng. Nhưng thị trường này chỉ phát triển mạnh mẽ ở các trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh.... giao động trung bình một ly trà sữa có thể từ 30 đến 70 nghìn đồng tùy từng thương hiệu, kích cỡ…

Chính vì giới trẻ có đam mê và có những người nghiện trà sữa với các loại topping mà chúng ta có thể thấy sự trỗi dậy của trà sữa, nó gần như thống trị thị trường nước uống. Chúng ta dễ dàng có thể kể được những cái tên đình đám nổi tiếng như Gong cha, KOI, Ding Tea, The Coffee House, Tocotoco, Bobapop…

thị trường trà sữa Việt Nam

Thị trường trà sữa là mỏ vàng cần được khai thác

Các quán trà sữa này mọc san sát như nấm, các tuyến đường Hà Nội mà bạn có thể kể tên như đường Hồ Tùng Mậu, Tây Hồ, đường Thanh Niên… Các thương hiệu trà sữa này đang nỗ lực hết mình để có thể trở thành đế vương và phủ sóng toàn đất nước Việt Nam. Nếu bạn là chủ của 1 trong những thương hiệu nào đó thì hãy cố gắng tìm cách xây dựng thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng bằng cách nhượng quyền thương hiệu.

Xu hướng việc sử dụng trà sữa tại Việt Nam

Thị trường trà sữa Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ và nó là xu hướng mới của ngành giải khát Việt Nam. Theo nghiên cứu thị trường về trà sữa thì tần suất sử dụng loại đồ uống này ở mức rất cao và vô cùng cao. Ở đây có ai tự tin nói rằng mình uống trà sữa ít nhất 2 lần/ tuần thậm chí nhiều hơn con số 2? Vâng, theo khảo sát trên địa bàn Hà Nội gần đây thì 50 % số người được hỏi mua trà sữa ít nhất 1 lần/ tuần, đơn giản vì trà sữa ngon, hợp khẩu vi, nhanh, gọn, lẹ và giá cả phù hợp, thuận tiện cho việc mang đi.

Thêm nữa, các quán trà sữa hiện nay mọc như nấm, cơ sở vật chất khang trang hơn rất nhiều, cửa hàng được mở rộng đầu tư thiết bị công nghệ cao nên người mua có thể ngồi chờ rất thuận lợi.

Nhưng do sự phát triển quá ghê gớm của thị trường này, là chủ của thương hiệu, doanh nghiệp bạn cần phải xây dựng được một chiến lược Marketing  để tạo ra sự khác biệt cũng như lợi thế cho mình. Sức mạnh của Digital Marketing rất mạnh mẽ.

thị trường trà sữa việt nam

Có rất nhiều các thương hiệu trà sữa nổi tiếng

Nghiên cứu thị trường trà sữa Việt Nam

Nghiên cứu thị trường là điều bạn cần làm đầu tiên nếu muốn mở một quán trà sữa hay nhượng quyền thương mại. Đơn giản, nó giúp bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng, mong muốn của người tiêu dùng là gì và đặc biệt, thương hiệu của bạn ghi được trong tâm trí của khách hàng.

Có rất nhiều quán trà sữa đã phải đóng cửa khi chưa kịp biết đến tên và có nhiều người phải dừng việc kinh doanh béo bở này lại. Tuy màu mỡ nhưng xu hướng của người trẻ luôn luôn muốn sự mới lạ và yêu thích cái lạ nên đây không phải cuộc chiến cho những thương hiệu không chịu thay đổi, chịu làm mới mình.

Và hiện nay, có rất nhiều công ty trà sữa nghiên cứu thị trường để  có thể nắm được thị hiếu của người tiêu dùng. Các bước cơ bản nghiên cứu thị trường như sau:

Bước 1:  Xác định mục tiêu nghiên cứu

Mục tiêu nghiên cứu bao giờ cũng là bước rất quan trọng để bạn xác định được vấn đề mình muốn nghiên cứu và cái đích của vấn đề nghiên cứu. 

Sau đó bạn cần dành thời gian cũng như chi phí cho việc nghiên cứu để thu thập dữ liệu như phỏng vấn, quan sát, điều tra, khảo sát, dùng bảng câu hỏi

Bước 2: Chuẩn bị và thu thập thông tin

Sau khi bạn đã hoàn tất mọi thứ và bước tiếp theo đó là nghiên cứu thị trường trà sữa như lập câu hỏi nghiên cứu, khảo sát, thiết kế bảng hỏi…

Sau đó bạn cần cố gắng thu thập tất cả những gì người khảo sát viết để phân tích được hành vi của họ.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ khảo sát thị trường trà sữa Việt Nam mà bạn có thể tham khảo Online giúp tiếp chi phí cũng như thời gian.

thị trường trà sữa Việt Nam

Nghiên cứu hành vi người sử dụng trà sữa

Bước 3: Tổng hợp

Bạn cần tổng hợp lại mọi thông tin và bắt đầu phân tích chúng. Ở bước này, hãy cố gắng sử dụng những phần mềm kỹ thuật, phân tích chuyên sâu để đưa ra con số chính xác cũng như giúp bạn tiết kiệm thời gian.

Không những thế, bạn cũng cần phân tích đối thủ cạnh tranh cả mình là ai để xem xét điểm mạnh và điểm yếu từ đó có kế hoạch phát triển sản phẩm, thương hiệu hợp lý.

Muốn kinh doanh được trà sữa trên thị trường trà sữa Việt Nam đầy biến động không phải đơn giản. Tồn tại hay chết của một thương hiệu phụ thuộc hết vào sự đổi mới và sáng tạo của doanh nghiệp. Bạn cần biết mình là ai để  định vị được thương hiệu trên thị trường.

>> Mời bạn đọc quan tâm đón đọc:

Top 3 khóa học trà sữa Online được săn đón nhiều nhất

3 cách làm trân châu bằng bột năng siêu ngon chuẩn quán trà sữa

5 bước cần thiết để kinh doanh trà sữa thành công cho người mới bắt đầu

Ý tưởng kinh doanh ít vốn thu lãi khủng “hot” nhất năm 2020

Top 3 khóa học pha chế đồ uống dành cho người Startup


Tags: Kinh doanh trà sữa