Rankbrain là gì? Tất cả những gì bạn cần biết về Rankbrain

Rankbrain là gì? Tất cả những gì bạn cần biết về Rankbrain

Mục lục

Rất nhiều người làm SEO, học SEO đã biết đến các thuật ngữ như Google Analytics, Google Search Console hay là Penguin, thế nhưng hầu hết chúng ta lại không để ý đến thuật ngữ Rankbrain, mà hiện nay, thời đại bùng nổ của chí thông minh nhận tạo mà chúng ta gọi là thời đại công nghệ 4.0 nó lại vô cùng quan trọng. 
Vậy chính xác Google Rankbrain là gì? Cách thức hoạt động của nó ra sao? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Google RankBrain là gì?

Google RankBrain là gì?
(Ảnh minh họa Nguồn:backlinko)

Rank Brain là một chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng để giúp xử lý các truy vấn tìm kiếm của Google.
Trước RankBrain, 100% thuật toán của Google đã được mã hóa bằng tay. Vì vậy, quá trình đã diễn ra như thế này:

rankbrain là gì?

Trước kia thì các kỹ sư trực tiếp thay đổi, tính toán các thuật toán, nhưng hiện nay Rankbrain đã thực hiện các công việc đó một cách chính xác hơn rất nhiều.

rankbrain là gì?

Nói tóm lại, RankBrain tự điều chỉnh thuật toán.
Tùy thuộc vào từ khóa, RankBrain sẽ tăng hoặc giảm tầm quan trọng của backlinks, độ mới của nội dung, độ dài nội dung, quyền hạn của miền, v.v.
Sau đó, nó xem xét cách người tìm kiếm Google tương tác với kết quả tìm kiếm mới ra sao. Nếu người dùng thích thuật toán mới tốt hơn, thì nó sẽ giữ lại. Nếu không, RankBrain sẽ khôi phục thuật toán cũ.

Cách thức hoạt động của RankBrain như thế nào? 

Cách thức hoạt động của RankBrain như thế nào? 

RankBrain có hai nhiệm vụ chính

1. Hiểu các truy vấn tìm kiếm (từ khóa) 

Trước khi có Rankbrain, Google sẽ quét các trang để xem chúng có chứa từ khóa chính xác mà người dùng tìm kiếm.
Nhưng vì những từ khóa này hoàn toàn mới, Google không biết người tìm kiếm thực sự muốn gì. Vì vậy, họ đoán bằng cách cố gắng khớp các từ trong tìm kiếm của bạn với các từ trên một trang. Thế nhưng kết quả trả về có tới 15% là không chính xác. Bạn nghĩ 15% là ít đúng không? Nhưng khi bạn xử lý hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, con số đó lên tới 450 triệu từ khóa.

Thế nhưng từ khi có Google RankBrain, nó đã vượt xa so với việc chỉ hiển thị ra những từ khóa đơn giản. Nó biến thuật ngữ tìm kiếm của bạn thành các khái niệm, và cố gắng tìm tất cả các trang có chưa kết quả đó. Kết quả chính xác đến 100%.

2. Đo lường cách mọi người tương tác với kết quả tìm kiếm(sự hài lòng của người dùng)

Chắc chắn rồi, RankBrain có thể hiểu các từ khóa mới, chưa bao giờ xuất hiện. Và nó thậm chí có thể tự điều chỉnh thuật toán.
Nhưng câu hỏi lớn là:
Khi RankBrain hiển thị một tập hợp kết quả, làm thế nào để biết liệu chúng có thực sự chính xác?
Chính vì thế, nó sẽ thực hiện nhiệm vụ quan sát của mình:

Đo lường cách mọi người tương tác với kết quả tìm kiếm(sự hài lòng của người dùng)

Nói cách khác, RankBrain sẽ hiển thị cho bạn một danh sách kết quả tìm kiếm mà họ nghĩ bạn sẽ thích. Nếu nhiều người thích một trang cụ thể trong kết quả thì họ sẽ giúp trang Web đó tăng thứ hạng.
Và nếu người dùng không thích trang đó thì sao? Họ sẽ bỏ trang đó và thay thế nó bằng một trang khác.

Vậy chính xác RankBrain quan sát cái gì?
Nó rất chú ý đến cách bạn tương tác với kết quả tìm kiếm. Cụ thể, nó sẽ dựa vào
- Organic Click-Through-Rate( Tỷ lệ nhấp tự nhiên)
- Dwell Time(Thời gian ngừng)
- Bounce Rate( Tỷ lệ thoát)
- Pogo-sticking
Chúng được gọi là tín hiệu trải nghiệm người dùng (tín hiệu UX).
Ví dụ cụ thể: Bạn tìm kiếm từ khóa sữa chua, nhưng trang đầu tiên và cả trang thứ hai bạn đọc không có thông tin bạn cần.

Vậy chính xác RankBrain quan sát cái gì?

Vì vậy, bạn nhấn nút quay lại của trình duyệt một lần nữa và tìm đến kết quả thứ 3. Và thật may là trang này có chứa thông tin bạn cần, bạn dành ra 5 phút để đọc các thông tin trên đó.

Vậy chính xác RankBrain quan sát cái gì?

Và Bankrain thấy rằng mọi người nhanh chóng rời khỏi một trang để nhấp vào một kết quả tìm kiếm khác, thì nó sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Google: Trang đó không tốt! Hãy cho nó xuống cuối kết quả tìm kiếm đi.  Và những trang còn lại được người dùng nhấp vào nhiều hơn sẽ được đưa lên Top.

Vậy chính xác RankBrain quan sát cái gì?

Vậy là bạn đã hiểu cách nó hoạt động rồi đúng không nào?
Vậy chúng ta cần làm gì với Rankbrain?
Tất nhiên là nó chỉ là máy, chứ không phải là con người. Vì vậy ta hoàn toàn có thể có các biện pháp để tối ưu Website của mình, hạn chế tối thiểu tác động của Rankbrain. Điều cần làm là cung cấp nội dung giá trị có ích với người dùng, đồng thời chơi theo luật của Google, kiểm tra thường xuyên các yếu tố như đã được nêu ở phần cách thức hoạt động của Rankbrain trình bày bên trên. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như cách thức hoạt động của Google và làm SEO hiệu quả với khóa học Học SEO từ A-Z.

Hy vọng bài viết đã cung cấp được cho bạn những thông tin hữu ích, chúc các bạn một ngày làm việc hiệu quả!

>> Nguyên lý hoạt động của GoogleBot mà các SEOer cần biết

>> Những lý do khiến Google đánh giá thấp website của bạn và cách khắc phục

>> Làm thế nào để website trụ vững khi google thay đổi thuật toán

>> Nhận dạng và khắc phục các hình phạt từ Google

 


Tags: Marketing Online Seo