Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Nguyên lý hoạt động của GoogleBot mà các SEOer cần biết

Mua 3 tặng 1

Google có sức ảnh hưởng rất lớn đối với các kết quả tìm kiếm và lượng truy cập của một website. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để Google thu thập được các thông tin trên web và lập chỉ mục website đó không? Đó chính là nhờ Googlebot, Googlebot là công cụ để Google lấy thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Để hiểu rõ hơn Google Bot là gì? Cách thức hoạt động như thế nào? Mời bạn cùng khám phá câu trả lời trong bài viết sau.

1. Googlebot là gì?

GoogleBot hay còn gọi là Web crawler - Spider - Huh, tất cả các thuật ngữ được hiểu chung là các “bot” thu thập dữ liệu trên website. Googlebot thu thập dữ liệu các trang web thông qua các liên kết. Nó tìm và đọc nội dung mới và cập nhật và gợi ý những gì nên được thêm vào chỉ mục.

Những công việc mà GoogleBot thực hiện trên trang website của bạn đó là:

- Tìm kiếm, khám phá các trang web, “bò” trên trang web và tìm ra những liên kết mới đề theo dõi, tìm và lập chỉ mục cho các nội dung trên website

- Thu thập thông tin trên từng trang web và cập nhập các cơ sở dữ liệu của Google

GoogleBot là gì
GoogleBot là gì?

Googlebot có 2 phiên bản khác nhau đó là: 

- Googlebot Desktop: mô phỏng hành vi của người dùng truy cập trang web bằng máy tính để bàn.

- Googlebot Smartphone: mô phỏng hành vi của người dùng truy cập trang web bằng điện thoại thông minh.

Dù là theo phiên bản nào thì chúng đều có đặc điểm chung là thu thập các dữ liệu trên trang web của bạn.

GoogleBot thực hiện quá trình này liên tục, không ngừng nghỉ, nó khám phá ra các trang web và đi từ trang này đến trang khác, nó liên tục cập nhập và lưu trữ các dữ liệu trên các trang mà nó đi qua một cách hoàn toàn tự động. Chính vì vậy, GoogleBot có khả năng thu thập dữ liệu trên một trang web nhiều lần và không theo các khoảng dự đoán.

2. Googlebot hoạt động như thế nào?

Cách hoạt động của công cụ Googlebot như sau:

- Googlebot bắt đầu từ một danh sách URL đã biết, bao gồm các trang web mới được đăng ký, các trang web được cập nhật và các trang web được đề xuất bởi người dùng.

- Tiếp theo, Googlebot truy cập vào các URL trong danh sách và tải xuống nội dung của trang web. Sau đó, sử dụng các thuật toán để phân tích nội dung của trang web, bao gồm văn bản, hình ảnh, video và mã HTML.

- Tiếp tục, Googlebot theo dõi các liên kết trên trang web để tìm kiếm các trang web mới. Đồng thời, tiến hành lưu trữ thông tin thu thập được vào chỉ mục của Google. Song song với quá trình này, Googlebot liên tục cập nhật chỉ mục của Google để đảm bảo thông tin được cập nhật và chính xác.

- Cuối cùng, Google sử dụng chỉ mục để hiển thị kết quả tìm kiếm phù hợp cho người dùng.

GoogleBot là một công cụ khá quan trọng ảnh hưởng đến website
GoogleBot là một công cụ khá quan trọng ảnh hưởng đến website

3. Cách Googlebot truy cập vào website của bạn

Cách Googlebot truy cập vào website như sau:

- Đầu tiên, Googlebot sẽ tìm kiếm các thông tin trên mạng internet từ tất cả các nguồn như: Facebook, Twitter,... về máy tính của Google cập nhật Google Index. Dựa vào các yếu tố này, Google sẽ bắt đầu so sánh và đánh giá, xếp hạng trang web của bạn.

- Mỗi lần Googlebot ghé vào website của bạn sẽ là một lần chúng ghi nhận thông tin. Nếu bạn muốn Google tìm thấy website của mình và đánh giá cao thì tất cả các trang web đều cần được Googlebot thu thập lại. Bất kỳ nội dung nào hiển thị trên trang, Googlebot đều có thể truy cập và tại thời điểm đó lấy thông tin.

Tóm lại cách Googlebot truy cập vào website của bạn đó là nó sẽ tiến hành thu thập liên kết trên tất cả các trang được tìm thấy. Từ những liên kết trang đã tìm thấy đó sẽ tìm đến những trang khác với mục đích thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

4. Chặn Googlebot truy cập vào website như thế nào?

Thực tế, không thể ngăn chặn hoàn toàn quá trình Googlebot truy cập vào website của bạn. Bởi nếu như có một người đó follow một đường dẫn từ web server của bạn đến một web server khác thì URL bí mật của bạn cũng sẽ xuất hiện ở trong tag giới thiệu. Khi này, nó có thể sẽ được lưu lại và được public bởi các web server khác.

Tuy nhiên vẫn có một số cách khắc phục điều này đó là:

- Sử dụng một tập tin robots.txt.

- Sử dụng sơ đồ trang web.

- Sử dụng Google tìm kiếm giao diện điều khiển.

chan-googlebot-truy-cap-vao-website.jpg

Chặn Googlebot truy cập vào website

5. Có bao nhiêu loại Googlebot? 

Hiện nay, Google sử dụng nhiều loại Googlebot khác nhau để thu thập dữ liệu cho nhiều mục đích khác nhau. Dưới đây là một số loại Googlebot phổ biến nhất:

- Googlebot Desktop: Loại Googlebot này mô phỏng hành vi của người dùng truy cập trang web bằng máy tính để bàn. Googlebot Desktop là loại Googlebot phổ biến nhất và được sử dụng để thu thập dữ liệu cho hầu hết các trang web.

- Googlebot Smartphone: Loại Googlebot này mô phỏng hành vi của người dùng truy cập trang web bằng điện thoại thông minh. Googlebot Smartphone ngày càng trở nên quan trọng hơn khi ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet.

- Googlebot News: Loại Googlebot này được sử dụng để thu thập dữ liệu cho Google News. Googlebot News thu thập dữ liệu từ các trang web tin tức và blog.

- Googlebot Images: Loại Googlebot này được sử dụng để thu thập dữ liệu cho Google Images. Googlebot Images thu thập dữ liệu từ các trang web có chứa hình ảnh.

- Googlebot Video: Loại Googlebot này được sử dụng để thu thập dữ liệu cho Google Video. Googlebot Video thu thập dữ liệu từ các trang web có chứa video.

Ngoài ra, Google còn sử dụng một số loại Googlebot khác cho các mục đích khác nhau như: Googlebot AdsBot, Googlebot FeedFetcher.

6. Ảnh hưởng của Googlebot đối với trang web của bạn

Googlebot ảnh hưởng rất lớn đến xếp hạng website cũng như khả năng hiển thị kết quả trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Nếu bạn không làm gì, chắc chắn không sớm thì muộn Googlebot cũng sẽ tìm thấy website của bạn. Vì vậy bạn không cần lo lắng việc Googlebot không tìm thấy và lo lắng website của bạn, chỉ là thời gian nhanh hay chậm mà thôi.

Tuy nhiên đối với SEO thì lại khác, Googlebot cần được tiếp nhận sớm. Googlebot cần ghi nhận những thay đổi trên website để trang web có thể được tái lập chỉ mục và có xếp hạng cao hơn sau mỗi lần chỉnh sửa. Website của bạn nếu như không được Googlebot truy cập vào thì khả năng thu thập dữ liệu sẽ bị hạn chế. Như vậy chắc chắn thứ hạng cũng sẽ không cao vì bản chất Googlebot không hiểu bất kỳ thông tin gì về website của bạn.

Kinh nghiệm làm SEO: Bạn cần tối ưu hóa hướng tới Googlebot để quá trình thu thập thông tin được diễn ra dễ dàng và nhanh chóng. Điều này giúp Google nhận diện được thông tin website, từ đó website có cơ hội xuất hiện trên top bảng kết quả tìm kiếm cao hơn.

google-bot-anh-huong-rat-lon-den-xep-hang-website.jpg

Googlebot ảnh hưởng rất lớn đến xếp hạng website

7. Vì sao Googlebot thu thập thông tin chậm?

Nếu bạn nhận thấy một điều rằng Googlebot đang thu thập thông tin chậm thì bạn hãy xem xét xem đâu là lý do. Dưới đây là 3 lý do điển hình khiến Googlebot thu thập thông tin chậm.

7.1. Máy chủ bạn chậm

Trang web nếu như có quá nhiều thông tin bao gồm: nội dung và hình ảnh độ phân giải lớn thì sẽ rất cồng kềnh. Chính điều này sẽ khiến máy chủ hoạt động chậm. Nếu như có quá nhiều tài nguyên trên một trang web thì nó sẽ khiến Googlebot giảm tần suất và độ sâu khi thu thập thông tin. Nguyên nhân bởi mỗi lần Googlebot truy cập vào website này sẽ tốn thời gian hơn rất nhiều những website khác.

7.2. Có quá nhiều lỗi trên website của bạn

Website nếu như có quá nhiều lỗi thì cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc Googlebot thu thập thông tin. Bởi với những website nhiều lỗi, Googlebot sẽ mất thời gian xem xét các nguồn dữ liệu hơn. Để Googlebot thu thập thông tin nhanh bạn cần phải khắc phục lỗi càng sớm càng tốt, hãy truy cập vào “Google Search Console” để bật tính năng tìm lỗi của Google lên, sau đó tiến hành khắc phục hết các lỗi mà Google chỉ ra.

Để website hoạt động tốt, bạn hãy thường xuyên kiểm tra lỗi. Việc thường xuyên kiểm tra web và lỗi web là vô cùng cần thiết để đảm bảo quá trình làm việc của Google diễn ra mượt mà, nhanh chóng.

website-co-nhieu-loi-khien-googlebot-thu-thap-thong-tin-cham.jpg

Website có quá nhiều lỗi khiến Googlebot thu thập thông tin chậm

7.3. Quá nhiều URL

Việc có quá nhiều URL thừa thãi cũng là nguyên nhân gây cản trở quá trình Googlebot thu thập thông tin. Bởi việc thừa URL không cần thiết sẽ khiến quá trình thu thập dữ liệu bị rối loạn và mất kiểm soát. Khi đó, Googlebot sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường để thu thập thông tin nội dung trên trang web của bạn.

8. Cách để cải thiện tốc độ thu thập thông tin cho trang web

Như đã chia sẻ ở trên việc Googlebot thu thập thông tin ảnh hưởng rất nhiều đến thứ hạng website. Vì vậy, trong quá trình làm SEO bằng mọi cách bạn cần phải cải thiện tốc độ thu thập thông tin cho trang web. Sau đây là một số cách hỗ trợ cải thiện tốc độ thu thập thông tin của Googlebot cho trang:

8.1. Kỹ thuật nhốt google bot

Để cải thiện tốc độ thu thập thông tin cho trang bạn có thể tham khảo kỹ thuật nhốt Googlebot. Tức là bạn tìm cách để giữ chân Googlebot ở lại trang của mình lâu hơn. Mục đích để nó tiếp cận được với nhiều nội dung. Để giữ Googlebot ở lại trang lâu hơn, mẹo hay dành cho bạn đó là luôn gắn link đến trang chủ, có categy nội dung khoa học chứa bài viết mới tới hàng loạt từ khóa SEO.

8.2. Cài đặt các nút mạng xã hội

Để giữ chân Googlebot ở lại trang lâu hơn cũng như để cải thiện tốc độ thu thập thông tin, bạn cũng có thể áp dụng cách cài đặt các nút mạng xã hội. Chú ý những bài share mới lên các trang mạng xã hội cần gắn nút, tạo backlink tự nhiên để thu hút Googlebot nhất. Không chỉ giúp cải thiện tốc độ thu thập dữ liệu, việc chia sẻ lên mạng xã hội còn giúp website có một nguồn truy cập tự nhiên ổn định.

cai-dat-cac-nut-mang-xa-hoi.jpg

Cài đặt các nút mạng xã hội giúp website có nguồn truy cập tự nhiên

8.3. Sử dụng Google Search Console

Ngoài 2 cách trên để cải thiện tốc độ thu thập dữ liệu của Google đến trang của bạn, bạn cũng có thể sử dụng tới sự hỗ trợ của Google Search Console. Đây là một dịch vụ Google hoàn toàn miễn phí, nó sẽ giúp bạn duy trì và khắc phục sự cố về hiển thị của website trong các lượt tìm kiếm. Google Search Console sẽ báo cáo cho việc Google tìm kiếm và thu thập dữ liệu từ website của bạn. Tại Google Search Console bạn cũng có thể yêu cầu Googlebot thu thập thông tin website của bạn thông qua mục kiểm tra URL.

8.4. Kỹ thuật Ping

Kỹ thuật Ping là công cụ để kiểm tra kết nối của hai hoặc nhiều thiết bị trên cùng một đường tuyến. Hoặc nó cũng là công cụ để kiểm tra kết nối của máy chủ với máy trạm mà nó được kết nối với nhau bằng cách đo tổng thời gian gửi và trả về gói dữ liệu tiêu chuẩn. Hiện nay có rất nhiều dịch vụ danh bạ website, khi có một trang web mới xuất hiện, các dịch vụ này sẽ nhanh chóng lưu lại link của các website. Google dựa vào đây sẽ phát hiện và lập chỉ mục cho những website mới này. Khi website có sự thay đổi, việc áp dụng kỹ thuật Ping là vô cùng cần thiết, bởi nó giúp gửi tín hiệu cho Google vào website và thu thập nội dung mới.

9. Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thêm các thông tin về GoogleBot và vai trò của GoogleBot trong quá trình làm SEO của doanh nghiệp. Mong rằng các thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về một phần quan trọng trong quá trình làm SEO và học SEO một cách hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!

>> Những lý do khiến Google đánh giá thấp website của bạn và cách khắc phục

>> Nhận dạng và khắc phục các hình phạt từ Google

>> Tìm ngay nguyên nhân khiến website có tỷ lệ thoát cao

[Tổng số: 7 Trung bình: 3]

Tags: Seo
Trở thành hội viên