Target là gì? Tổng hợp thông tin về target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Target là gì? Tổng hợp thông tin về target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Mục lục

Trong bất kỳ hoạt động marketing hay kinh doanh nào, việc target đúng thị trường mục tiêu luôn là một công đoạn vô cùng quan trọng bởi chính những đối tượng đó mới thật sự là người sẵn sàng mua sản phẩm của bạn và đem về cho bạn những con số doanh thu tuyệt vời. Đặc biệt là khi Facebook đang ngày càng trở thành một cộng đồng online khổng lồ với vô vàn nhu cầu, vấn đề hay mong muốn khác nhau. Làm thế nào để tìm ra được thị trường mục tiêu của bạn? Target là gì mà marketer Facebook nào cũng quan tâm? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Khái niệm Target là gì?

target là gì 1

Khái niệm Target là gì? Target la gi?

Theo từ điển Anh - Việt khái niệm target được hiểu là mục tiêu, hoặc hành động nhằm hướng đến một mục tiêu nào đó. Mở rộng khái niệm ra lĩnh vực Digital Marketing, target có thể hiểu là hành động xác định nhóm đối tượng thị trường mục tiêu và nhắm đến họ để doanh nghiệp khai thác triển khai các chiến lược trong lĩnh vực Digital, đem về doanh thu cho doanh nghiệp.

Hay hiểu một cách ngắn gọn nhất target chính là việc doanh nghiệp phân tích khách hàng mục tiêu của mình và tập trung vào họ.

Việc xác định được thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp là điều rất quan trọng, nhất là khi thị trường ngày càng có nhiều xu hướng biến đổi, buộc doanh nghiệp phải biết cách "chuyển mình" để đến gần hơn với khách hàng mục tiêu của mình. Do vậy công việc target khách hàng mục tiêu luôn là một trong những việc được ưu tiên trước khi đưa sản phẩm của doanh nghiệp ra thị trường.

2 cách target thị trường mục tiêu phổ biến hiện nay

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu 

Target là gì 2

Target là gì? Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Để xác định được khách hàng mục tiêu cụ thể và sát thực tế nhất bạn nên dựa vào các thông tin, số liệu về nhân khẩu học, khu vực địa lý, sở thích và những hành vi của tệp khách hàng mục tiêu bạn đang nhắm đến.

 - Về nhân khẩu học: Trong Nhân khẩu học yêu cầu bạn quan tâm về các thông tin cá nhân cơ bản nhất như độ tuổi, giới tính, mức thu nhập cá nhân, nơi định cư sinh sống, tình trạng hôn nhân, học vấn...

 - Về Khu vực địa lý: Tệp khách hàng của bạn nằm trong nước hay nước ngoài? Phân bố ở thành phố hay nông thôn, khu vực của họ có đặc điểm đặc trưng gì...?

 - Về sở thích: Tệp khách hàng mục tiêu bạn đang nhắm đến họ thích gì? Họ quan tâm điều gì? Xu hướng sở thích của họ như thế nào?...

 - Về hành vi: Hành vi ở đây có thể là hành vi du lịch, di chuyển giữa các khu vực, các nước trên thế giới. Hành vi cũng có thể là hành vi mua hàng trực tuyến hay tại các trung tâm mua sắm, địa điểm bán hàng, ngoài ra cũng có thể là hành vi thói quen như thích hàng tiện lợi hay hàng sang trọng, độc quyền...

Đây chỉ là những tiêu chí rất nhỏ để bạn có thể xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Ngoài ra bạn còn có thể target theo rất nhiều cách khác như theo mô hình nhu cầu của con người. Tuy nhiên những tiêu chí này vẫn là rất hiệu quả đối với người làm kinh doanh hay làm tiếp thị quảng cáo sản phẩm. Khai thác được số thông tin trên của khách hàng bạn cũng đã có được chân dung khách hàng gần như khá đầy đủ và chi tiết rồi. 

Xác định quy mô thị trường mục tiêu

Target là gì 3

Target là gì? Xác định quy mô thị trường mục tiêu

Ngoài tự thu thập thông tin trên, bạn còn có thể thực hiện một số cách khác để có được nhiều thông tin chi tiết hơn về tệp khách hàng mục tiêu bạn đang nhắm đến. Ví dụ như thực hiện khảo sát khách hàng, hoặc phỏng vấn khách hàng nếu họ cho phép. Ngoài ra bạn có thể yêu cầu một nhóm khách hàng nhỏ người tiêu dùng tương ứng với hồ sơ data khách hàng hiện có của bạn thực hiện trả lời các câu hỏi dạng Q&A.

Quan trọng là xác định quy mô thị trường mục tiêu của bạn. Có thể hiểu quy mô thị trường mục tiêu của bạn ở đây là độ bao phủ của bạn tới khách hàng mục tiêu của mình. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào ngân sách cũng như chiến lược mà doanh nghiệp có thể thực thi. 

Nếu trước đây thị trường mục tiêu của bạn chỉ là những khách hàng trực tiếp tới địa điểm bán hàng hoặc tiếp thị tại nhà cho họ, thì ngày nay khi lĩnh vực Digital marketing phát triển mạnh mẽ, thị trường mục tiêu của bạn đã không chỉ còn là những vị khách trực tiếp đó nữa, mà còn bao gồm cả rất nhiều tệp khách hàng tiềm năng trên các mạng xã hội như Facebook, Google, Instagram... Việc xác định được thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp sẽ càng giúp doanh nghiệp có được nhiều hơn khách hàng mục tiêu, từ đó biết cách điều hướng chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.

5 tiêu chí SMART cần đạt khi target mục tiêu cho doanh nghiệp là gì?

1. Specific – tính cụ thể, rõ ràng: nên gắn mục tiêu cụ thể vào một con số chính xác và mốc thời gian cụ thể, điều này sẽ giúp định hướng cho các hoạt động kinh doanh hiệu quả về sau.

2. Measurable – có thể đo lường được hiệu quả: Tùy từng tiêu chí mà sẽ có những cách đo lường hiệu quả khác nhau, chẳng hạn như hiệu quả chiến dịch đạt bao nhiêu %, doanh số cụ thể là bao nhiêu $, số lượng khách hàng mụ tiêu đã mua hàng là bao nhiêu người,...

Target là gì 4

Target là gì? 5 tiêu chí SMART cần đạt khi target thị trường mục tiêu

- Achievable – vừa sức: Mỗi doanh nghiệp sẽ có tiềm lực và giới hạn khác nhau, nên đưa ra những mục tiêu vừa phải sao cho vừa có thể đem lại sự thách thức nhất định cho nhân viên vừa vẫn có thể đạt được KPI trong khả năng của mình. 

- Realistics – thực tế: Cũng giống như tiêu chí trên, mục tiêu khai thác thị trường cần phải tương quan thực tế với những nguồn lực của doanh nghiệp như nhân sự, ngân sách, thời gian thực hiện... 

- Timebound – có thời hạn: Vạch ra mục tiêu cho chiến lược kinh doanh thì cũng phải có thời gian cụ thể để dừng lại và đánh giá hiệu quả của chúng. Tránh để sự mơ hồ về thời gian gây ảnh hưởng đến hiệu quả vốn có thể đạt được của chiến dịch. 

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về khái niệm target là gì, tầm quan trọng của việc target đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và 5 tiêu chí cần đat khi thực hiện target khách hàng.

Mời bạn đọc tiếp tục đón đọc thêm các bài viết hay khác cùng chủ đề:

Target audience là gì? 5 câu hỏi để Target audience chính xác nhất

Mô hình SMART là gì?

Cách tìm Customer insight như thế nào

5 bước nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp bứt phá từ con số 0


Tags: marketing