10 Phương pháp tăng cường trí nhớ hiệu quả nhất

10 Phương pháp tăng cường trí nhớ hiệu quả nhất

Mục lục

Tốc độ và khả năng ghi nhớ đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp bạn học tập và làm việc hiệu quả. Thế nhưng làm thế nào để có thể nhớ nhanh và nhớ lâu hơn. Hãy cùng Unica tìm hiểu các phương pháp tăng cường trí nhớ vô cùng hữu ích thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé. 

Phương pháp tăng cường trí nhớ hiệu quả

1. Luyện tập thể dục thể thao

Như chúng ta cũng đã biết, tập thể dục giúp tăng cường cơ bắp và cải thiện sức khỏe một cách đáng kể. Thế nhưng ít ai biết rằng, tập thể dục vô cùng có lợi đối với các hoạt động của trí óc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tham gia vào một thói quen tập luyện thường xuyên có thể giúp giảm khả năng suy giảm tinh thần theo tuổi tác đồng thời cải thiện khả năng học tập và trí nhớ diễn ra trong não bộ. Chính vì thế, bạn không nhất thiết phải tập những bộ môn thể dục thể thao yêu cầu sức bền lớn mà có thể tập những bài tập nhẹ nhàng nhưng thường xuyên như: đi bộ, Aerobic, đạp xe.

2. Ngủ đủ giấc

Sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi, căng thẳng, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho não bộ của mình được nghỉ ngơi đó chính là đi ngủ đúng giờ và tận hưởng một đêm ngon giấc. 

Nghiên cứu về lợi ích của giấc ngủ đối với trí nhớ đã bắt đầu gần một thế kỷ trước. Vẫn còn những câu hỏi xung quanh vai trò của giấc ngủ và quá trình xử lý trí nhớ, nhưng các nhà nghiên cứu đồng ý một điều: Một thói quen ngủ lành mạnh là một phần quan trọng trong việc tăng cường trí nhớ ở vùng ngoại tuyến. Nói cách khác, nếu bạn muốn giữ cho trí nhớ của mình được cải thiện, bộ não của bạn cần thời gian để nghỉ ngơi, lướt qua những ký ức trong ngày, lưu giữ và sắp xếp những gì quan trọng.

>>> Xem ngay: Tổng hợp 10 cách tập trung học hiệu quả nhất

tang-cuong-tri-nho.jpg

Ngủ đủ giấc

3. Ăn nhiều thực phẩm chứa Flavonoid

Sau bữa cà phê buổi sáng, hãy cân nhắc làm cho mình một bát sữa chua, cùng với quả việt quất và sô cô la đen bào sợi. Quả việt quất và sô cô la đen đều chứa nhiều flavonoid - các chất chuyển hóa từ thực vật được phát hiện có tác dụng hạn chế khả năng làm suy giảm trí nhớ và cải thiện chức năng ghi nhớ của não bộ. 

Các loại thực phẩm khác có nhiều flavonoid bao gồm: bắp cải, trà xanh, cải xoăn, rượu vang đỏ, đậu nành, hành.

tang-cuong-tri-nho.jpg

Sử dụng thực phẩm tốt cho não

4. Thực hành Thiền

Thiền được biết đến là một trong những bộ môn giúp tăng cường và cải thiện chức năng ghi nhớ một cách hiệu quả. Ngoài ra, thông qua các bài tập thiền, người tập còn có thể ngăn ngừa một số bệnh lý liên quan đến thoái hóa não. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết về những bài tập thiền giúp tăng cường trí nhớ thì có thể tham khảo khóa học Thiền và quản trị cảm xúc cho người hiện đạicủa giảng viên Đỗ Thị Mai (Mai Đỗ) có trên Unica.vn.

Tham khảo khóa học “Thiền và quản trị cảm xúc cho người hiện đại”

Lộ trình khóa học có 20 bài giảng với thời lượng 02 giờ 31 phút, bao gồm hai nội dung chính như sau: thở thiền, kiểm soát cảm xúc và cơn giận, thiền ứng dụng cho người hiện đại. Khóa học được biên soạn và giảng dạy bởi giảng viên dày dặn kinh nghiệm Mai Đỗ sẽ giúp bạn nắm được phương pháp tập thiền đơn giản, hiệu quả và dễ áp dụng ngay tại nhà. Chỉ cần bám sát lộ trình học mà giảng viên cung cấp, bạn sẽ có một sức khỏe tốt, khả năng kiểm soát cảm xúc hiệu quả và gia tăng độ tập trung, tính kiên trì trong suốt quá trình tập luyện. 

XEM TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Xem ngay: Thiền và quản trị cảm xúc cho người hiện đại  

5. Tạo câu chuyện trong tâm trí của bạn

Bản thân TÊN và SỐ ĐIỆN THOẠI có thể dễ dàng bị quên nếu có ít hoặc không có ngữ cảnh liên quan. Khi bạn được giới thiệu thông tin mới, hãy lưu ý về môi trường xung quanh và bất kỳ chi tiết nào có thể có mà bạn có thể liên kết với thông tin cụ thể. Nhận ra thứ tự của các sự kiện và sau đó bạn có thể phát lại chúng trong tâm trí của mình để tìm ra câu trả lời chính xác nhất.

6. Tập luyện trí não

- Cũng như các bộ phận khác cơ thể con người, bộ não cũng cần phải thường xuyên rèn luyện, có thể trau dồi sự nhạy bén, giúp bộ não mạnh khỏe cũng xử lý thông tin một cách nhanh chóng dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa.

- Một trong những cách hiện nay được nhiều người sử dụng rèn luyện trí não là sử dụng các thiết bị và phương pháp ghi nhớ khác nhau, hình dung khái niệm trong quá trình ghi nhớ, chú ý đến những thông tin khó, thay đổi quy trình học tập để ghi nhớ hiệu quả bằng các trò chơi như ghép hình, 

7. Giảm lượng đường trong khẩu phần ăn

- Đường là thực phẩm được nhiều người lựa chọn nhưng chính đường là một yếu tố gây mất trí nhớ. Một nghiên cứu cho rằng ruống quá nhiều đồ ngọt  bao gồm cả nước trái cây có liên quan tới tổng khối lượng não sẽ gây ra dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer. Việc tránh dung nạp nhiều đường có thể chống lại nguy cơ trên.

8. Tránh ăn nhiều calo

>>> Xem ngay: Bật mí 10 tác phong làm việc khoa học giúp bạn thành công

phuong-phap-tang-cuong-tri-nho.jpg

- Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chế độ ăn nhiều calo có thể làm suy giảm trí nhớ và dẫn đến béo phì. Những ảnh hưởng đến trí nhớ có thể do chế độ ăn kiêng nhiều calo dẫn đến viêm những bộ phận quan trọng của não. Do vậy bạn nên tránh ăn quá nhiều calo trong khẩu phần ăn hàng ngày là tốt cho sức khỏe.

9. Uống cafein

- Có nhiều nghiên cứu cho thấy caffeine tăng cường quá trình củng cố trí nhớ (đặc biệt là quá trình giải mã hoặc lưu giữ thông tin). Không chỉ vậy sử dụng cà phê còn làm giảm được nguy cơ mắc bện tim mạch, tiểu đường, các bệnh về thần kinh

10. Ghi chép ra giấy bút

- Ghi chép bằng giấy bút giúp bạn nhớ được các thông tin tốt hơn, vì điều đo buộc bạn phải nhớ các thông tin mà mình đã ghi ra. 

Ngoài 10 phương pháp tăng cường trí nhớ mà Unica đã chia sẻ, nếu bạn đang là học sinh, sinh viên muốn cải thiện khả năng ghi nhớ của mình thì có thể tham khảo một trong các tips gợi ý vô cùng hiệu quả như:

Không thể phủ nhận một điều rằng, trí nhớ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công việc và cuộc sống. Sở hữu trí nhớ tốt sẽ có thể là một tài sản lớn cho dù bạn là sinh viên đang tìm kiếm thói quen học tập tốt hơn, một người trưởng thành quan tâm đến việc cải thiện kỹ năng của họ hay một người đã nghỉ hưu muốn duy trì sự nhạy bén khi họ già đi. Chính vì thế, bạn đừng bỏ qua 5 phương pháp tăng cường trí nhớ mà chúng tôi đã chia sẻ để cải thiện khả năng nhớ nhanh, nhớ lâu của mình nhé!

Đánh giá :

Tags: Tăng trí nhớ