Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

SMTP là gì? Vũ khí “lợi hại” để triển khai Email Marketing hiệu quả

Mua 3 tặng 1

Như các bạn đã biết, Email Marketing là một công cụ vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch tiếp thị, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Hiểu được ý nghĩa đó, hiện nay các doanh nghiệp sử dụng SMTP ngày càng nhiều cho Email Marketing nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả. Vậy SMTP là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé !

Thuật ngữ SMTP là gì?

Simple Mail Transfer Protocol là tên đầy đủ của SMTP, hiểu theo dịch nghĩa chuyên ngành là giao thức chuyển thư đơn giản. Đó là một tập hợp các nguyên tắc giao tiếp cho phép phần mềm truyền Email qua Internet. Hầu hết các phần mềm email được thiết kế để sử dụng SMTP cho mục đích giao tiếp khi gửi email và nó chỉ hoạt động cho các thư đi. Khi mọi người thiết lập các chương trình Email của họ, họ thường phải cung cấp địa chỉ của máy chủ SMTP của nhà cung cấp dịch vụ Internet cho thư đi. Có hai giao thức khác POP3  (Post Office Protocol) và IMAP (Internet Message Access Protocol)  được sử dụng để truy xuất và lưu trữ Email.

SMTP là gì

Giải thích thuật ngữ SMTP trong Email

Mục đích của việc sử dụng SMTP là gì

- SMTP cung cấp một bộ mã giúp đơn giản hóa việc giao tiếp thông điệp Email giữa các máy chủ. Đó là một kiểu viết tắt cho phép một máy chủ chia các phần khác nhau của thông báo thành các danh mục mà máy chủ khác có thể hiểu được. Bất kỳ thư Email nào cũng có người gửi, người nhận hoặc đôi khi nhiều người nhận và nội dung thư và thường là tiêu đề. Từ quan điểm của người dùng, khi họ viết một Email, họ sẽ thấy giao diện đẹp mắt của phần mềm Email của họ, nhưng một khi thông điệp đó xuất hiện trên Internet, mọi thứ sẽ được biến thành chuỗi văn bản. Văn bản này được phân tách bằng các mã hoặc số xác định. Nhiệm vụ của SMTP là cung cấp các mã đó và Email được xây dựng dựa theo phần mềm chuyên dụng để hiểu hết ý nghĩa của chúng được áp dụng trong getresponse để truyền thư đi đến các địa chỉ email đã có sẵn trong tệp.

- Mục đích khác của SMTP là thiết lập các quy tắc giao tiếp giữa các máy chủ. Ví dụ, các máy chủ có cách tự nhận dạng và thông báo loại giao tiếp mà chúng đang cố gắng thực hiện. Ngoài ra còn có các cách để xử lý các lỗi, bao gồm cả những điều phổ biến như địa chỉ email không chính xác. Trong một giao dịch SMTP điển hình, một máy chủ sẽ tự nhận dạng và thông báo loại hoạt động mà nó đang cố gắng thực hiện. Máy chủ khác sẽ cho phép hoạt động và thông báo sẽ được gửi đi. Nếu địa chỉ người nhận bị sai hoặc nếu có một số vấn đề khác, máy chủ nhận có thể trả lời bằng một số loại thông báo lỗi.

- Điểm mạnh nhất của SMTP là độ tin cậy và tính đơn giản. Thật dễ dàng để thiết lập phần mềm sử dụng các quy tắc giao tiếp SMTP và nó sẽ hoàn thành công việc. Tin nhắn đến được với người nhận hoặc có thông báo lỗi giải thích tại sao không thể thực hiện được.

SMTP là gì

Cơ chế hoạt động của SMTP

Cách thức hoạt động của SMTP

Sau khi tìm hiểu SMTP là gì, mời bạn đọc cùng tìm hiểu cách thức hoạt động của SMTP.

SMTP hoạt động như một quy trình ba bước, sử dụng mô hình máy khách/máy chủ.

- Đầu tiên, máy chủ Email sử dụng SMTP để gửi thư từ ứng dụng Email, chẳng hạn như Outlook hoặc Gmail, đến máy chủ Email.

- Thứ hai, máy chủ Email sử dụng SMTP như một dịch vụ chuyển tiếp để gửi Email đến máy chủ Email nhận.

- Thứ ba, máy chủ nhận sử dụng ứng dụng khác Email để tải thư đến qua IMAP và đặt nó vào hộp thư đến của người nhận.

SMTP so với IMAP

Được lưu trữ trên máy chủ, SMTP được sử dụng để gửi, chuyển tiếp hoặc chuyển tiếp thư nhưng không thể nhận thư.

Mặt khác, IMAP là một giao thức Email xử lý việc quản lý và truy xuất các thông điệp Email. IMAP giữ một email trên máy chủ, sau đó đồng bộ hóa nó trên một số thiết bị. IMAP được sử dụng để nhận Email chứ không phải gửi chúng.

Khi được sử dụng cùng nhau, SMTP và IMAP sẽ truyền các thông điệp Email. 

SMTP là gì

Cùng sử dụng SMTP và IMAP trong Email Marketing

SMTP so với API HTTP

SMTP đã được sử dụng từ năm 1982 và vẫn là giao thức email phổ biến nhất để gửi email gần 4 thập kỷ sau đó. Tuy nhiên, đã có xu hướng sử dụng các API HTTP dựa trên đám mây để gửi và nhận Email.

API HTTP cung cấp hai lợi thế: Giao tiếp giữa ứng dụng khách và máy chủ Email (ví dụ: khi sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động) nhanh hơn SMTP vì API HTTP yêu cầu ít lệnh qua lại hơn để xác thực người gửi và người nhận. Ngoài ra, các API cung cấp chức năng không khả dụng bằng SMTP.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu SMTP là gì. Thấu hiểu được mục đích sử dụng cũng như cơ hoạt động của SMTP, chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ sử dụng SMTP trong khi triển khai các chiến dịch liên quan đến Email Marketing của mình. Bởi SMTP sẽ giúp cho Email Marketing hoạt động hiệu quả, nâng cao khả năng phân phối và định hình chi phí Email Marketing hữu ích đây là cách làm email marketing hiệu quả.

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi những chia sẻ của Unica. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình học email marketing. Chúc các bạn thành công hơn nữa trong tương lai !

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên