Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

SBU là gì? Tầm quan trọng của nó đến sự tồn tại của doanh nghiệp

Mua 3 tặng 1

Nếu bạn đang có ý định startup và mở một doanh nghiệp riêng cho mình trong tương lai thì đừng bỏ qua việc tìm hiểu về SBU là gì hay Strategic Business Unit là gì và tại sao nó lại quan trọng đến sự tồn tại của doanh nghiệp. 

SBU là gì?

SBU là cụm từ viết tắt của Strategic Business Unit, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là đơn vị kinh doanh chiến lược, có tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu riêng, việc lập kế hoạch được thực hiện tách biệt với các hoạt động kinh doanh khác của công ty. Tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của bộ phận vừa khác biệt với doanh nghiệp mẹ vừa là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động lâu dài của doanh nghiệp.

Nói một cách đơn giản, SBU là một nhóm các doanh nghiệp liên kết chịu trách nhiệm xử lý kế hoạch kết hợp của nó, tức là công ty tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, phân loại vô số doanh nghiệp của mình thành một vài bộ phận riêng biệt, một cách khoa học. Nhiệm vụ có thể bao gồm phân tích và phân nhánh của nhiều loại hình kinh doanh.

Nó có thể là một bộ phận kinh doanh, một dòng sản phẩm của bộ phận hoặc thậm chí là một sản phẩm / thương hiệu cụ thể, hướng đến một nhóm khách hàng cụ thể hoặc một vị trí địa lý.

sbu là gì

sbus là gì 

Đặc điểm của đơn vị kinh doanh chiến lược

- Doanh nghiệp riêng biệt hoặc một nhóm các doanh nghiệp tương tự, cung cấp phạm vi lập kế hoạch tự quản.

- Tập hợp riêng của các đối thủ cạnh tranh.

- Một người quản lý chịu trách nhiệm về việc lập kế hoạch chiến lược, lợi nhuận và hiệu quả hoạt động của bộ phận.

Một đơn vị kinh doanh chiến lược được thành lập đặc biệt để nhắm đến một phân khúc thị trường cụ thể, đòi hỏi chuyên môn về sản xuất hoặc quản lý, không có mặt trong công ty mẹ.

>> Xem thêm: Corporation là gì? “Ông trùm” của những chiến lược Marketing lớn

Cấu trúc của một SBU

Như vậy, các bạn đã nắm được cơ bản SBU là gì? Cấu trúc của SBU bao gồm các đơn vị điều hành ; trong đó các đơn vị hoạt động như một doanh nghiệp tự chủ. Cán bộ cao nhất của công ty giao trách nhiệm của doanh nghiệp cho các nhà quản lý, về các hoạt động thường xuyên và chiến lược của đơn vị kinh doanh. Vì vậy, cán bộ công ty chịu trách nhiệm về việc xây dựng và thực hiện chiến lược toàn diện và quản lý SBU bằng các biện pháp kiểm soát chiến lược và tài chính.

Có ba cấp độ trong một đơn vị kinh doanh chiến lược, trong đó trụ sở chính của công ty vẫn ở trên cùng, SBU  ở giữa và các bộ phận được nhóm lại theo sự giống nhau, trong mỗi SBU, vẫn ở cuối. Do đó, các bộ phận trong SBU được liên kết với nhau và các nhóm SBU độc lập với nhau. Trên quan điểm chiến lược, mỗi SBU là một doanh nghiệp độc lập.

Một đơn vị kinh doanh chiến lược duy nhất được coi là trung tâm lợi nhuận và được điều hành bởi các cán bộ công ty . Nó nhấn mạnh đến việc lập kế hoạch chiến lược thay vì kiểm soát hoạt động để các bộ phận riêng biệt của SBU có thể phản ứng nhanh nhất có thể với môi trường kinh doanh đang thay đổi.

sbu là gì

Cấu trúc 1 SBU đơn giản

Tầm quan trọng của SBU với doanh nghiệp

Là giải pháp cho vấn đề tổ chức của công ty

Nguyên tắc quan trọng đầu tiên để quản lý dược doanh nghiệp đó chính là tổ chức. Người quản lý cần nhìn rõ tổ chức của mình là gì. Nếu bạn làm trong mảng quản lý marketing thì hãy cố gắng xử lý sản phẩm một cách hiệu quả.

SBU xuất hiện, bằng cách phân sản phẩm độc lập, người chịu trách nhiệm sản phẩm sẽ tự tổ chức và chịu trách nhiệm sản phẩm với các bộ phận liên quan như kế toán, marketing, kinh doanh sao cho tối ưu nhất.

Doanh nghiệp đầu tư hợp lý vào sản phẩm

Đầu tư bao nhiêu tài chính vào mỗi SBU là hợp lý? Khi đó doanh nghiệp cần sử dụng ma trận BCG là câu trả lời cụ thể. Trong ma trận này, SBU sẽ được chia theo thị phần và tỷ lệ tăng trưởng của thị phần, do đó người quản lý sẽ có một cái nhìn khách quan nhất về sản phẩm cần đầu tư.

Đánh giá chính xác tỷ lệ lợi nhuận sản phẩm

SBU là gì thực sự rất quan trọng. Bằng cách chia sản phẩm thành các SBU chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện về tổ chức theo dõi chính xác các khoản đầu tư, lợi nhuận thu về mỗi SBU.

Không những thế, mỗi sản phẩm được nhắm đúng khách hàng và phân khúc sẽ mang lại khả năng sinh lợi lớn nhất.

sbu là gì

Sử dụng SBU để quản lý sản phẩm

Hoàn thiện STP 

SBU và STP có mỗi liên kết rất chặt chẽ.

Một sản phẩm của công ty thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có nắm đúng mục tiêu và phân khúc thị trường hay không, là phụ thuộc vào STP Marketing.

Với 1 sản phẩm khối lượng đã lớn như vậy thì với hơn 1 sản phẩm thì khả năng làm việc sẽ như thế nào? Do đó, cần chia nhỏ mỗi sản phẩm thành 1 SBU để quản lý tốt hơn.

Ngoài chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến khách hàng và quản trị doanh nghiệp của mình, nếu bạn là chủ một doanh nghiệp đang loay hoay chưa biết cách quản lý hãy tham khảo thêm khoá học quản trị doanh nghiệp từ vừa và nhỏ các chuyên gia sẽ hướng dẫn cũng như đưa ra lời khuyên giúp bạn có thể lựa chọn cũng như có đầy đủ kỹ năng giúp việc quản lý hiệu quả hơn.

>> Xem thêm: Partnership là gì? Content Partnership là gì?

Phân tích SBU trong ma trận Boston

Để phân tích được SBU trong ma trận Boston thì chúng ta cần hiểu được khái niệm ma trên Boston là gì. Boston có tên tiếng Anh là Boston Consulting Group có nghĩa là mô trận tăng trưởng, ma trận BCG được pahts triển bởi Boston Consulting Group, một công ty tư vấn quản lý nổi tiếng có trụ sở chính tại Hà Nội. 

Ma trận Boston là một công cụ hữu ích dùng để phân tích, lập kế hoạch danh mục đầu tư của các công ty đa dạng có nhiều SBU. Ma trận này giúp cho doanh nghiệp lập được kế hoạch cũng như xác định được nhu cầu về vốn đầu tư và những nơi có thể đầu tư ở các lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong cấu trúc kinh doanh của doanh nghiệp. Để từ đó doanh nghiệp biết nên đầu tư hay rút vốn.

Ma trận này gồm có bốn bước

- Phân tích tổ chức kinh doanh thành nhiều SBU.

- Đánh giá, xác định những SBU triển vọng của tổ chức. 

- So sánh từng SBU với các SBU khác với sự trợ giúp của ma trận BC.

- Đặt mục tiêu chiến lược cho từng SUB.

Hướng dẫn phân tích SBU trong ma trận Boston

Dựa trên những phân tích về mức độ phát triển của thị trường cũng như thị phần tương đối, chúng ta có thể so sánh từ SBU với các SBU khác nhau bằng các phân tích ma trận BCG của từng SBU trong ma trận BCG.

Phan tich sbu trong ma tran

Chiến lược SBU là gì

Góc phần tư thứ nhất: Ngôi sao 

Đây được coi là danh mục đầu tư hay SBU tốt nhất dành cho các daonh nghiệp. Ở SBU này, các sản phẩm ngôi sao có mức tăng trưởng tố và chiến thị phần cao và tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Tất cả những sản phẩm thuộc phần này thường là những sản phẩm độc quyền hoặc sản phẩm mới ra mắt thị trường và nhận được sự yêu thích và đánh gia cao từ phía khách hàng. Nhưng một sản phẩm có mức độ tăng trưởng cao đồng nghĩa với việc lượng vốn đầu tư sẽ rất cao. 

Trong trường hợp, ngôi sao đầu tư phát triển tốt trong tương nếu tốc độ tăng trưởng có giảm thì nó cũng sẽ trở thành bò sữa, tức là mức độ tăng trưởng thấp nhưng vẫn chiếm được thị phần cao trong thị trường. Vậy nên, lời khuyên cho các doanh nghiệp là nên đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm thuộc nhóm ngôi sao.

Góc phần tư thứ hai: Bò sữa

Bò sữa là SBU thể hiện ở những nhóm có mức tăng trưởng thị trường thấp nhưng lại chiếm thị phần cao. Đối với những sản phẩm thuộc nhóm này sẽ giúp cho doanh nghiệp thu được lợi nhuận tương đối ổn định. Ngoài ra, các sản phẩm ở ô bò sữa sẽ mang lại lợi nhuận giúp biến SBU chiếm lĩnh thị trường. 

Vì vậy, các công ty nên đầu tư nhiều và SBU bò sữa để duy trì mức năng suất và doanh thu hiện tại cũng như tạo lợi nhuận cho công ty tương lai. 

Góc phần tư thứ ba: Dấu hỏi

SBU dấu hỏi chỉ những sản phẩm có mức độ tăng trưởng cao nhưng chiếm thị phần thấp trong thị trường. Những sản phẩm nhóm này cần một số vốn đầu tư lớn nhưng lại thu về ít lợi nhuận. Vì vậy nó sẽ có tên là dấu hỏi. Nó cũng thể phát triển thành ngôi sao nhưng cũng có thể biến thành con chó tùy vào thị trường cũng như kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy nên các daonh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra được một chiến lược kinh doanh hợp lý nhất.

Góc phần tư thứ tư: Con chó

Con chó dùng để chỉ những sản phẩm có mức độ tăng trưởng và thị trường thấp. Đối với những sản phẩm thuộc nhóm này, doanh nghiệp không cần thiết phải đầu tư nguồn lực bởi nó sẽ không thu về lợi nhuận hay thị phần mà công ty mong muốn.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn biết những vấn đề cơ bản về SBU là gì cũng cấu trúc của 1 sbu hoạt động. Bạn đọc muốn hiểu rõ hơn những kiến thức hữu ích về cách lập kế hoạch, chiến dịch quảng cáo tối ưu hãy truy cập vào trang web Unica.vn để tham khảo các khoá học marketing online đang hot nhất hiện nay.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn đọc!

[Tổng số: 2 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên