Bật mí 4 cách resize ảnh trong photoshop từ cơ bản đến nâng cao

Bật mí 4 cách resize ảnh trong photoshop từ cơ bản đến nâng cao

Mục lục

Photoshop hiện đang là phần mềm chỉnh sửa và thiết kế ảnh “chiếm lĩnh” toàn cầu với số lượng người sử dụng lớn. Photoshop có rất nhiều tính năng, ngoài việc chỉnh sửa, thêm hiệu ứng, chèn ký tự,... thông thường, Photoshop còn có thể chỉnh sửa kích cỡ hàng loạt các bức ảnh (resize ảnh) chỉ trong vòng một “nốt nhạc”. Vậy, Resize ảnh là gì? Cách resize ảnh trong photoshop như thế nào? Đây chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều người đang học photoshop online. Vì thế, bạn hãy cùng Unica tìm câu trả lời trong nội dung bài viết sau đây nhé.

1. Resize ảnh là gì?

Resize ảnh là cách thay đổi kích thước hình ảnh nhỏ hơn so với hình ảnh gốc để phù hợp đăng lên Website hay diễn đàn, tránh tình trạng ảnh quá to hoặc dung lượng ảnh quá lớn. Để thực hiện thao tác này một cách đơn giản và chuẩn xác nhất. Hiện có khá nhiều phần mềm bổ trợ cho người dùng dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tính chất công việc cần xử lý ảnh thế nào để dùng phần mềm cho phù hợp.

giam-kich-thuoc-anh-trong-photoshop-4.jpg

Resize là gì? Cách Resize ảnh trong Photoshop được nhiều người lựa chọn để thay đổi kích thước

2. 4 cách Resize ảnh trong Photoshop

Sau khi giải thích thuật ngữ file resize là gì, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu về cách resize trong photoshop. Để Resize hình ảnh thì có rất nhiều phẩn mềm kể cả online lẫn offline đều giúp bạn có thể dễ dàng thực hiện công việc này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 4 cách resize ảnh trong photoshop dễ thực hiện nhất, hay tham khảo ngay nhé.

2.1. Cách thay đổi kích thước ảnh bằng công cụ Image Size

Image Size là công cụ resize ảnh photoshop đang được rất nhiều người sử dụng. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách thay đổi kích thước ảnh resize bằng photoshop, cụ thể hơn là bằng công cụ Image Size.

2.1.1. Hướng dẫn nhanh

Đầu tiên bạn mở Photoshop => Chọn Image => Chọn Image Size => Lựa chọn bỏ Resample Image => Sau đó điều chỉnh kích thước ảnh tại Width, Height, Resolution => Cuối cùng nhấn OK là được.

2.1.2. Hướng dẫn chi tiết

Chi tiết các bước resize ảnh trong Photoshop bằng công cụ Image Size thực hiện như sau:

- Bước 1: Mở Photoshop, click chuột chọn Image trên thanh menu, tiếp theo chọn Image Size. Hoặc có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl +Shift +I.

chon-image-size-de-resize-anh.jpg

Chọn Image => chọn Image Size

- Bước 2: Tại cửa sổ công cụ Image Size hiện ra, bạn nhập Width (chiều rộng) Height (chiều cao) mà bạn muốn thay đổi, cuối cùng nhấn OK là được.

thay-doi-kich-thuoc-anh.jpg

Thay đổi kích thước ảnh theo mong muốn

>>> Xem thêm: Gợi ý top 15 phần mềm ghép tên vào ảnh miễn phí trên điện thoại

Thành thạo Photoshop tại nhà với khóa học Photoshop Online đang bán chạy nhất. Khóa học giúp bạn thành thạo Layer, Liquify, Easer, Brush, blend... .Đăng ký ngay.

Ghép ảnh chuyên nghiệp với Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
700.000đ

Cắt ghép Banner, Poster sản phẩm đơn giản bằng Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
800.000đ

Kỹ năng photoshop cho họa sỹ Concept Art
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

2.2. Chỉnh kích thước ảnh trong photoshop bằng công cụ Crop Tools

Ngoài công cụ Image Size thì bạn cũng có thể tiến hành cách resize hình trong photoshop bằng công cụ Crop Tools. Cách chỉnh kích thước ảnh trong photoshop bằng công cụ Crop Tools như sau:

2.2.1. Hướng dẫn nhanh

Lựa chọn ảnh cần resize cho lên Photoshop => Chọn Crop Tools => Click chuột trái và kéo thả cạnh, góc của ảnh => Chọn Enter => Nhấn biểu tượng chữ V ở góc trên giao diện Photoshop là hoàn thành

2.2.2. Hướng dẫn chi tiết

Chi tiết các bước thực hiện resize ảnh bằng công cụ Crop Tools như sau:

- Bước 1: Chèn ảnh muốn resize trên Photoshop => Tại thanh công cụ bên tay trái chọn Crop Tool.

chon-cong-cu-crop-tool.jpg

Chọn công cụ Crop Tools

- Bước 2: Kéo chuột để di chuyển kích thước chiều rộng và chiều cao của khung ảnh sao cho đúng như mong muốn. Phần ảnh sáng sẽ là khung ảnh còn lại của bạn sau khi đã Crop còn phần ảnh tối sẽ là phần bị cắt bỏ. Sau khi đã điều chỉnh xong, bạn nhấn Enter để Crop ảnh.

crop-anh-trong-photoshop-de-dang.jpg

Kéo chuột để di chuyển kích thước chiều rộng và chiều cao của khung ảnh

- Bước 3: Cuối cùng nhấn chữ V ở góc trên để lưu ảnh là hoàn thành.

nhan-v-de-luu-anh.jpg

Lưu hình ảnh đã resize

2.3. Cách thay đổi kích thước ảnh bằng công cụ Canvas Size

Canvas Size là tính năng tăng kích thước điểm ảnh tổng thể khung ảnh. Cái hay của công cụ này đó là sử dụng thêm đường viền, văn bản hoặc hình ảnh, còn lại khung chính thì vẫn giữ nguyên. Cách resize ảnh hàng loạt trong photoshop bằng công cụ này như sau:

2.3.1. Hướng dẫn nhanh

Mở Photoshop chèn ảnh muốn resize => Chọn Image => Chọn tiếp Canvas Size => Thay đổi kích thước Width (chiều rộng), Height (chiều cao) và lựa chọn đơn vị kích thước phù hợp => Nhấn OK là hoàn thành.

2.3.2. Hướng dẫn chi tiết

Chi tiết các bước thay đổi kích thước bằng công cụ Canvas Size như sau:

- Bước 1: Mở phần mềm Photoshop nhấn Ctrl + O và chọn hình ảnh mình muốn resize cho lên Photoshop. Tiếp theo, trên thanh menu nhấn chọn Image => Chọn Canvas Size (có thể nhấn tổ hợp Ctrl + Shift + C để thay thế).

thay-doi-kich-thuoc-anh-bang-cong-cu-canvas-size.jpg

Chọn Canvans Size để thay đổi kích thước ảnh

- Bước 2: Tại giao diện công cụ Canvans Size mở ra bạn tiến hành thay đổi kích thước chiều rộng (Width), chiều cao (Height).

Bên dưới tùy chọn Anchor cho phép bạn chỉ định nơi để tăng hay giảm kích thước khung ảnh. Tùy chọn này sẽ bao gồm một lưới kích thước 3 x 3, chọn một trong 9 ô này thì đồng nghĩa với việc sẽ thay đổi nơi Canvas được phóng to, thu nhỏ.

Dưới cùng phần Canvas extension color cho phép bạn thay đổi màu sắc những khoảng trống mở rộng khi tăng kích thước ảnh. Cuối cùng nhấn OK để hoàn tất quá trình thay đổi kích thước.

thay-doi-kich-thuoc-anh-tren-canvas-size.jpg

Thay đổi kích thước chiều rộng (Width), chiều cao (Height).

2.4. Resize ảnh bằng photoshop với công cụ Transform

Công cụ Transform cho phép thay đổi các phần riêng biệt của hình ảnh một cách nhanh chóng, thay vì việc phải thay đổi toàn bộ hình ảnh. Công cụ này cực thích hợp khi bạn muốn kết hợp hình ảnh này với một hình ảnh khác.

2.4.1. Hướng dẫn nhanh

Đầu tiên nhấn Ctrl + O để chèn hình ảnh cần chỉnh sửa lên Photoshop => Chọn Edit => Tiếp tục chọn Free Transform => Thay đổi kích thước theo ý muốn => Nhấn biểu tượng chữ V để hoàn tất.

2.4.2. Hướng dẫn chi tiết

- Bước 1: Mở hình ảnh cần thay đổi kích cỡ trên Photoshop. Sau đó chọn Edit => Tiếp tục chọn Free Transform. Hoặc có thể thay thế bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + T.

chon-cong-cu-transfrorn.jpg

Chọn Edit => chọn Free Transform

- Bước 2: Lúc này sẽ xuất hiện một hình chữ nhật sẽ bao quanh lấy ảnh, bạn thực hiện thao tác kéo thả chuột tại các góc để phóng to, thu nhỏ hoặc xoay trái, xoay phải theo ý muốn.

dieu-chinh-kich-thuoc-hinh-anh.jpg

Điều chỉnh thay đổi kích thước ảnh

- Bước 3: Cuối cùng nhấn biểu tượng chữ V để lưu thay đổi kích thước là hoàn thành quá trình thay đổi kích thước

an-dau-tich-de-hoan-thanh.jpg

Nhấn V để lưu thay đổi

Ngoài cách dùng pts để thay đổi kích thước ảnh, bạn cũng có thể tham khảo thêm những phần mềm thay đổi kích thước ảnh khác như Fast Image Resizer, Light image Resizer, PIXresizer, Picture Resize Genius,...

3. Lưu ý khi resize ảnh trong photoshop

Như bên trên đã chia sẻ thì có thể thấy rằng, cách resize ảnh trong photoshop không hề khó, chỉ cần thực hiện một số những thao tác hết sức đơn giản là bạn đã thực hiện thành công. Tuy nhiên, để có được những bức ảnh resize ảnh đẹp nhất bạn cần chú ý một số những lưu ý sau:

3.1. Lựa chọn chế độ resize phù hợp

Lưu ý đầu tiên bạn cần biết đó chính là resize ảnh với kích thước phù hợp, tuỳ thuộc nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi người mà kích thước ảnh sẽ khác nhau. Nếu bạn resize ảnh để đăng lên mạng xã hội, hãy resize ảnh với kích thước tối đa là 1080x1920 pixel. Nếu bạn resize ảnh để in ra, hãy resize ảnh với kích thước lớn hơn, tùy thuộc vào kích thước của bản in.

3.2. Không resize quá nhỏ/lớn

Chú ý không nên resize ảnh quá lớn hoặc quá nhỏ. Bởi nếu như resize ảnh quá nhỏ, ảnh sẽ bị mờ và kém chất lượng còn nếu như resize ảnh quá lớn, ảnh sẽ bị pixelated và không đẹp mắt. Hãy resize ảnh ở mức độ vừa phải để đảm bảo chất lượng hình ảnh được tốt nhất.

cach-resize-anh-trong-photoshop.jpg

Resize ảnh với kích thước phù hợp, không resize quá nhỏ/lớn

3.3. Chỉnh DPI để đảm bảo độ phân giải in ấn phù hợp

DPI là một đơn vị đo độ phân giải của ảnh. Độ phân giải ảnh càng cao thì số lượng điểm ảnh trên mỗi inch càng lớn, và ảnh sẽ càng sắc nét. Đối với in ấn, độ phân giải ảnh tối thiểu cần thiết là 300 DPI. Nếu ảnh có độ phân giải thấp hơn 300 DPI, ảnh sẽ bị mờ và kém sắc nét khi in ra. Để đảm bảo độ phân giải in ấn phù hợp, bạn cần điều chỉnh DPI của ảnh trước khi in.

3.4. Sử dụng công cụ "Sharpen"

Công cụ "Sharpen" trong Photoshop là một công cụ được sử dụng để tăng độ sắc nét của một bức ảnh. Để bức ảnh sau khi resize được sắc nét và chất lượng hơn, nhất là với những hình ảnh resize xong bị mờ nhờ, bạn hãy sử dụng cộng cụ này để hỗ trợ khắc phục nhé.

3.5. Xem kết quả trước khi lưu

Hãy xem lại kết quả sau khi đã resize xong để đảm bảo có được sản phẩm đúng như mong muốn. Nếu bạn hài lòng với kết quả, hãy nhấp vào nút "OK" để lưu hình ảnh. Nếu bạn không hài lòng với kết quả, hãy nhấp vào nút "Cancel" để hủy các thay đổi.

Note: Ngoài thay đổi kích thước ảnh để tăng độ nét, bạn cũng nên tô màu trong photoshop để có bức ảnh hấp dẫn và cuốn hút hơn. 

4. Kết luận

Bài viết là tổng hợp chi tiết 4 cách resize ảnh bằng photoshop cho bạn tham khảo. Hy vọng với kiến thức bổ ích về Resize ảnh là gì và cách resize ảnh trong photoshop mà Unica đã chia sẻ ở trong bài viết, các bạn đã có thể thực hiện thao tác chỉnh sửa ảnh được dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Chúc các bạn thực hiện thành công.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên