Hướng dẫn tô màu trong photoshop đúng chuẩn mà bạn nên biết

Hướng dẫn tô màu trong photoshop đúng chuẩn mà bạn nên biết

Mục lục

Một trong những kỹ năng cơ bản và quan trọng của photoshop là tô màu. Tô màu trong photoshop không chỉ giúp bạn làm cho bức ảnh sinh động và hấp dẫn hơn, mà còn giúp bạn thể hiện được ý tưởng, cảm xúc và phong cách của mình. Tuy nhiên đối với những người mới bắt đầu tiếp xúc và học Photoshop online cơ bản thì chắc chắn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Bởi vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn tô màu trong photoshop đúng chuẩn mà bạn nên biết.

Cách chọn màu sắc trước khi tô màu trong PTS

Trước khi đi vào hướng dẫn tô màu trong photoshop, bạn cần phải chọn được những màu sắc phù hợp với ảnh của bạn. Một số tiêu chí để chọn màu sắc là:

- Màu sắc phải hài hòa với nhau, không gây ra hiệu ứng chói hay xung đột.

- Màu sắc phải phù hợp với nội dung, ý nghĩa và thể loại của ảnh. Ví dụ, nếu bạn muốn tạo ra ảnh mang tính nghệ thuật, bạn có thể sử dụng những màu sắc tương phản hay khác biệt; nếu bạn muốn tạo ra ảnh mang tính thực tế, bạn có thể sử dụng những màu sắc gần với thực tế hay tự nhiên.

- Màu sắc phải phù hợp với ánh sáng, bóng và chi tiết của ảnh. Ví dụ, nếu ánh sáng là trắng hay xanh lạnh, bạn có thể sử dụng những màu sắc lạnh hay trung tính; nếu ánh sáng là vàng hay đỏ ấm, bạn có thể sử dụng những màu sắc ấm hay nổi bật.

chon-mau-sac-phu-hop-truoc-khi-to.jpg

Chọn màu sắc phù hợp

Để chọn được những màu sắc phù hợp với ảnh của bạn, bạn có thể tham khảo các nguồn sau:

- Bảng màu Color Picker trong photoshop: Là công cụ giúp bạn chọn được bất kỳ màu sắc nào trên bánh xe màu RGB (Red - Green - Blue) hay HSB (Hue - Saturation - Brightness). Bạn có thể điều chỉnh các thông số của từng kênh để có được màu sắc mong muốn.

- Bảng màu Swatches trong photoshop: Công cụ này giúp bạn chọn được những màu sắc đã được định sẵn theo các bộ sưu tập khác nhau, như Web, CMYK, Grayscale, Pantone, hay Custom. Bạn có thể thêm hay xóa các màu sắc trong bảng màu Swatches theo ý thích của mình.

- Các trang web cung cấp bảng màu: là những nguồn tham khảo giúp bạn chọn được những màu sắc hài hòa và phù hợp với ảnh của bạn. Bạn có thể tìm kiếm các trang web này trên internet, ví dụ như Adobe Color, Coolors, Color Hunt, Paletton,…

Trở thành chuyên gia Photoshop bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học giúp bạn tư duy thiết kế đồ họa sáng tạo, có kiến thức bài bản theo lộ trình, cắt ghép, chỉnh sửa...thành thạo. Học thử ngay.

Cắt ghép Banner, Poster sản phẩm đơn giản bằng Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
800.000đ

Kỹ năng photoshop cho họa sỹ Concept Art
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

Làm chủ photoshop cùng Huy Quần Hoa
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
499.000đ
700.000đ

Tìm hiểu về bảng màu Color Picker

Bảng màu Color Picker là một trong những công cụ chỉnh sửa ảnh trong photoshop giúp bạn thay đổi màu sắc của chủ thể. Bạn có thể mở bảng màu Color Picker bằng cách nhấn vào hình chữ nhật màu ở góc dưới bên trái của thanh công cụ (Toolbox) hay bằng cách nhấn phím tắt Ctrl + Alt + C. Trong bảng màu Color Picker, bạn có thể thấy các thành phần sau:

1. Bánh xe màu RGB hay HSB

Đây là nơi bạn chọn được màu sắc mong muốn bằng cách kéo con trỏ chuột trên bánh xe. Bạn có thể chuyển đổi giữa RGB và HSB bằng cách nhấn vào nút RGB hay HSB ở góc trên bên phải của bánh xe.

2. Thanh trượt

Thanh trượt là nơi bạn điều chỉnh được độ sáng của màu sắc bằng cách kéo thanh trượt lên xuống. Bạn có thể chuyển đổi giữa độ sáng và độ tương phản bằng cách nhấn vào nút B hay C ở góc dưới bên phải của thanh trượt.

3. Ô màu

Ô màu là nơi bạn xem được màu sắc đã chọn và so sánh với màu sắc ban đầu. Màu sắc ban đầu là màu sắc hiện tại của công cụ bạn đang sử dụng, ví dụ như Brush Tool hay Paint Bucket Tool. 

Màu sắc đã chọn là màu sắc bạn đã chọn trên bánh xe màu hay thanh trượt. Bạn có thể hoán đổi vị trí của hai ô màu này bằng cách nhấn vào nút Switch Colors ở góc dưới bên trái của ô màu.

o-mau-trong-Color-Picker.jpg

Ô màu trong Color Picker

4. Ô nhập giá trị

Đây là nơi bạn nhập được giá trị số của màu sắc theo các kênh RGB, HSB, Lab hay CMYK. Bạn có thể chuyển đổi giữa các kênh này bằng cách nhấn vào nút RGB, HSB, Lab hay CMYK ở góc dưới bên phải của ô nhập giá trị. Bạn cũng có thể nhập được mã hex của màu sắc trong ô # ở dưới cùng của ô nhập giá trị.

5. Nút OK và Cancel

Đây là nơi bạn xác nhận hay hủy bỏ lựa chọn của mình. Nếu bạn nhấn vào nút OK, màu sắc đã chọn sẽ được áp dụng cho công cụ bạn đang sử dụng. Nếu bạn nhấn vào nút Cancel, màu sắc vừa chọn sẽ được xóa đi. 

phim-ok-va-cancel.jpg

Phím ok và cancel trong bảng màu Color Picker

Hướng dẫn tô màu trong photoshop

Sau khi đã chọn được những màu sắc phù hợp với ảnh của bạn, bạn có thể bắt đầu tô màu trong photoshop. Có nhiều cách để tô màu trong photoshop, nhưng chúng tôi sẽ hướng dẫn tô màu trong photoshop theo bốn cách cơ bản và phổ biến nhất như sau:

1. Cách tô màu từng layer trong photoshop

Layer là một khái niệm quan trọng trong photoshop, giúp bạn quản lý và chỉnh sửa các thành phần khác nhau của ảnh một cách dễ dàng và hiệu quả. Bạn có thể tạo, xóa, nhóm, ẩn, hiện, đổi tên, thay đổi thứ tự, thay đổi chế độ trộn (blend mode), thay đổi độ trong suốt (opacity) hay thêm các hiệu ứng (layer style) cho các layer. Bạn có thể xem và điều khiển các layer trong cửa sổ Layers (Window > Layers hay phím tắt F7).

Hướng dẫn tô màu trong photoshop đối với từng layer:

Bước 1: Trên thanh công cụ bên trái trong pts, có hai hình vuông đè lên nhau. Hình vuông bên trên là Foreground, hình vuông dưới là Background. Bạn có thể sử dụng phím X để thay đổi vị trí của chúng.

to-mau-cho-layer.jpg 

Nhấn phím X

Bước 2: Bạn nhấn vào một trong 2 hình vuông chọn màu mình muốn để tô vào layer rồi nhấn OK.

to-mau-cho-layer-1.jpg

Nhấn ok

Bước 3: Bạn nhấp chuột trái vào layer muốn tô.

to-mau-cho-layer-2.jpg

Nhấp chuột trái

Bước 4: Nhấn tổ hợp phím tắt Alt + Delete để tô màu Foreground hoặc Ctrl + Delete để tô màu background.

to-mau-cho-layer-3.jpg

Hoàn thành tô màu đối tượng trong photoshop

>>> Xem thêm: Các cách làm ảnh chìm trong photoshop cực đơn giản, dễ dàng

2. Cách tô màu nền (background) trong photoshop

Nền (background) là layer đặc biệt trong photoshop, nằm ở dưới cùng của cửa sổ Layers và không thể di chuyển hay xóa được. Nền thường là ảnh gốc hay ảnh nền của ảnh bạn muốn chỉnh sửa. Để tô màu nền trong photoshop, bạn có thể làm theo 5 bước sau:

- Bước 1: Chọn layer nền trong cửa sổ Layers. Bạn có thể nhấn vào tên hay biểu tượng của layer nền để chọn nó.

- Bước 2: Chuyển đổi layer nền thành layer thông thường. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhấn đúp chuột vào layer nền và nhấn OK trong hộp thoại xuất hiện hay bằng cách kéo layer nền ra khỏi khóa ở góc phải của layer nền.

-Bước 3: Chọn công cụ tô màu bạn muốn sử dụng trong thanh công cụ (Toolbox). 

- Bước 4: Chọn màu sắc bạn muốn sử dụng cho công cụ tô màu của bạn trong bảng màu Color Picker hay Swatches. 

- Bước 5: Tô màu cho layer nền của bạn bằng công cụ tô màu đã chọn. 

to-mau-background.jpg

Cách tô màu nền (background) trong photoshop

3. Cách tô màu đối tượng trong photoshop

Đối tượng (object) là các thành phần riêng biệt trên ảnh, ví dụ như người, vật, hoa, cây,… Để thực hành fill màu trong photoshop, không có gì thích thú hơn là tô màu nhân vật. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn tô màu Gaara - nhân vật yêu thích trong Naruto. 

Hướng dẫn tô màu trong photosho:

Bước 1: Chọn layer chứa đối tượng cần tô màu.

to-mau-trong-photoshop.jpg

Nhân vật Gaara khi chưa được tô màu

Bước 2: Trên thanh công cụ, bạn chọn Magic wand tool.

to-mau-trong-photoshop-1.jpg

Vậy là Gaara đã có màu tóc đỏ, đôi mắt xanh rồi đó các bạn

Bước 3: Click chuột vào vùng cần tô sau đó giữ phím shift + click chuột để lấy thêm vùng khác.

to-mau-trong-photoshop-2.jpg

Bạn có thể còn nhiều vùng chọn cùng lúc để tiết kiệm thời gian trong quá trình tô màu

Bước 4: Chọn màu mình muốn tô trong bảng Color picker. Sau đó bấm tổ hợp phím tắt Alt + delete.

to-mau-trong-photoshop-3.jpg

Gaara trong “gấu” hơn với bộ tóc óng và mềm mượt hơn

Một số lệnh đổ màu trong photoshop

Ngoài các cách tô màu đã được giới thiệu ở trên, bạn còn có thể sử dụng các lệnh đổ màu trong photoshop để tạo ra những hiệu ứng màu sắc khác nhau cho ảnh của bạn. Một số lệnh đổ màu phổ biến trong photoshop là:

- Lệnh Hue/Saturation (Image > Adjustments > Hue/Saturation hay phím tắt Ctrl + U): Giúp bạn thay đổi màu sắc (hue), độ bão hòa (saturation) và độ sáng (lightness) của toàn bộ hay một phần của ảnh. Bạn có thể điều chỉnh các thông số này trong cửa sổ Hue/Saturation hay bằng các thanh trượt.

- Lệnh Color Balance (Image > Adjustments > Color Balance hay phím tắt Ctrl + B): Thay đổi tỷ lệ giữa các kênh màu RGB (Red - Green - Blue) của toàn bộ hay một phần của ảnh. Bạn có thể điều chỉnh các thông số này trong cửa sổ Color Balance hay bằng các thanh trượt.

- Lệnh Photo Filter (Image > Adjustments > Photo Filter hay phím tắt Ctrl + Alt + F): Giúp bạn áp dụng một lớp lọc màu sắc cho toàn bộ hay một phần của ảnh, giống như khi bạn chụp ảnh với máy ảnh kỹ thuật số. Bạn có thể chọn lớp lọc mong muốn trong cửa sổ Photo Filter hay bằng cách nhấn vào nút Filter ở góc trên bên trái của cửa sổ Photo Filter.

- Lệnh Gradient Map (Image > Adjustments > Gradient Map hay phím tắt Ctrl + Alt + G): Áp dụng một dải màu sắc từ đen đến trắng hay từ một màu sắc nào đó đến một màu sắc khác cho toàn bộ hay một phần của ảnh. Bạn có thể chọn dải màu sắc mong muốn trong cửa sổ Gradient Map hay bằng cách nhấn vào hình chữ nhật màu ở góc trên bên trái của cửa sổ Gradient Map.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về Drop Shadow trong Photoshop đơn giản chi tiết nhất

Gradient-Map.jpg

Lệnh Gradient Map

Kết luận

Tô màu trong photoshop là một kỹ năng cơ bản và quan trọng, giúp bạn làm cho ảnh của bạn sinh động và hấp dẫn hơn, cũng như thể hiện được ý tưởng, cảm xúc và phong cách của mình. Để tô màu trong photoshop đúng chuẩn, bạn cần phải biết cách chọn màu sắc, sử dụng bảng màu Color Picker, tô màu từng layer, tô màu vùng chọn bất kỳ, tô màu nền, tô màu đối tượng và sử dụng các lệnh đổ màu. Mong rằng với hướng dẫn tô màu trong photoshop trên đây, bạn sẽ có được những thiết kế bắt mắt nhất. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên