Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Retro là gì? Sự ra đời của phong cách Retro và ứng dụng của nó

Mua 3 tặng 1

Retro, màu Retro, phong cách ăn mặc Retro, nội thất mang hơi thở Retro. Khái niệm Retro đã xuất hiện và trở thành một hot trend làm điên đảo xu hướng giới trẻ hiện nay. Nếu là một người nắm bắt xu hướng nhanh chắc chắn bạn biết Retro là gì. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu được chính xác khái niệm Retro. Vậy hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết khái niệm Retro cũng như những đặc trưng của riêng phong cách Retro nhé!

Khái niệm Retro là gì?

retro-la-gi-3.jpg

Phong cách Retro - xu hướng hot trend cực mạnh mẽ

Retro là gì? Đây là một từ mượn bắt nguồn từ tiếng Latin là viết tắt của Retrospective - tức phong cách hoài cổ, hoài niệm của những năm 50, 60 thế kỉ 20. Đặc trưng của Retro cũng là nét hoài cổ trong đó, thể hiện rõ nhất trong màu sắc, các họa tiết hoặc sự đơn giản mộc mạc của chúng. Retro cũng mang hàm nghĩa là quay lại quá khứ thay vì hướng đến tương lai.

Nếu ở những thời điểm của năm 50, 60 thế kỉ 20, phong cách Retro đã tạo nên cơn sốt thời trang phong cách ấn tượng, đặc biệt thì nay phong cách Retro trở lại và tạo nên làn sóng xu hướng cực mạnh mẽ thu hút hầu hết giới trẻ và những người yêu thích cái đẹp. Nổi bật đặc trưng bởi các họa tiết cũ, màu sắc, cách phối cũ nhưng không hề nhàm chán mà còn đem đến cảm giác thân thuộc, mộc mạc và tinh tế. Bước vào một căn phòng mang hơi thở xưa cũ, mộc mạc và đơn giản, cùng đặc trưng màu sắc cũ cổ thì có nghĩa là bạn đang đi vào một không gian Retro rồi đấy.

Bạn đã hiểu được Retro là gì rồi chứ! Vậy phong cách Retro là gì? Rất đơn giản, đó là việc sử dụng những đặc trưng của Retro vào cuộc sống, vào thiết kế nội thất, phong cách ăn mặc thời trang hoặc bất cứ lĩnh vực nào có thể ứng dụng. Tuy nhiên chúng ta vẫn sẽ thấy nhiều nhất phong cách Retro trong cách ăn mặc, thiết kế và phim ảnh, đây là những lĩnh vực có thể thể hiện tốt nhất phong cách và hơi thở đặc trưng của Retro. 

Sự ra đời của phong cách Retro

Retro được ra đời ở thế chiến thứ hai, trong giai đoạn hậu chiến, Retro là từ ngữ được sử dụng nhiều hơn do sự xuất hiện của Retrorocket. Đồng thời nó được sử dụng rộng rãi trong các chương trình du hành không gian của Mỹ. Đặc biệt ở Pháp từ Retro được tái hiện lại trong các cuốn tiểu thuyết và những bộ phim trong thời gian bị Đức đóng chiếm. Sau đó được du nhập sang Anh và bắt đầu xuất hiện nhiều hơn vào các ngành thời trang và văn hóa nơi đây.

Phân biệt phong cách Retro và Vintage

>>> Xem ngay: Lookbook là gì? Cách để chụp lookbook ấn tượng nhất

retro-la-gi-4.jpg

Phân biệt phong cách Retro và Vintage

Sẽ có không ít bạn trẻ nhầm lẫn giữa phong cách Retro và Vintage bởi chúng rất hay đi với nhau. Tuy nhiên đây là hai trường phái có sự khác biệt khá rõ nét. 

Nếu Retro được hiểu là quay lại quá khứ thay vì hướng đến tương lai, tức những sản phẩm thiết kế có hơi thở và phong cách quá khứ Retro, thì Vintage lại được hiểu là những gì đã có trong quá khứ và giờ được dùng lại (chẳng hạn như font chữ Vintage, quần áo Vintage).

Ngoài ra đặc trưng khác biệt của hai phong cách này còn nằm trong màu sắc. Nhìn sơ qua có thể nhìn ra ngay màu Retro có màu khá nổi bật như cam, vàng, xanh khá mạnh mẽ, trong khi màu Vintage thì mang đậm hơi thở thời gian hơn với các gam màu trang nhã như màu be, ngà, trắng, nâu nhạt, xám dễ đem đến cảm giác nhẹ nhàng hơn.

Việc ứng dụng phong cách Retro được nhiều nhà thiết kế lựa chọn hơn phong cách Vintage cũng một phần nằm trong vấn đề màu sắc khi mà Retro có thể giúp nhà thiết kế vận dụng được những nét cũ của thế kỷ trước mà không làm mất hay lấn át đi sự hiện đại, phóng khoáng hiện nay. Cùng tìm hiểu chi tiết những ứng dụng của phong cách Retro là gì trong cuộc sống của con người hiện nay nhé!

Ứng dụng của phong cách Retro

Trong thời trang

Đây có lẽ là lĩnh vực đầu tiên mà bất cứ ai cũng có thể nhìn ra. Sự xuất hiện của phong cách Retro trong thời gian vừa qua đã tạo nên cơn sốt Retro cực hot trong giới trẻ, làm ảnh hưởng rất lớn tới xu hướng thời trang toàn cầuvà cho đến nay sức ảnh hưởng của nó vẫn còn rất lớn. 

Xuất hiện từ những năm 50, 60 của thế kỷ 20 từ Pháp, sau đó lan tới Anh và lan ra toàn cầu, phong cách Retro cho đến nay đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế thời trang, vừa sáng tạo ra những nét mới mẻ vừa phải giữ nguyên được sức hút khó cưỡng và hơi thở xưa cũ đặc trưng của Retro.

>>> Xem ngay: Material Design là gì? Ứng dũng của Google Material Design

retro-la-gi-1.jpg

Ứng dụng của phong cách Retro trong thời trang

Trong thiết kế nội thất

Nội thất cũng là một nơi mà các nhà thiết kế và kiến trúc sư rất ưa chuộng và ứng dụng phong cách Retro vào. Đặc trưng nhất của đồ nội thất Retro đó là màu sắc và sự đơn giản tinh túy. Sự xuất hiện của Retro trong nội thất đã tạo nên sự tinh tế mềm mại khó cưỡng và sự sang trọng bậc nhất cho căn phòng, vừa mang đậm sự hoài niệm cổ xưa vừa không hề cũ kỹ mà vô cùng hiện đại, thời thượng.

Và thông thường, các màu sắc Retro được ứng dụng trong nội thất khá thống nhất, tuy nhiên sự ngẫu hứng ấn tượng cũng lại đến từ sự kết hợp màu sắc như vậy, đặc biệt là đối với các tone màu Pastel.

retro-la-gi-2.jpg

Ứng dụng của phong cách Retro trong nội thất - 1 

retro-la-gi-5.jpg

Ứng dụng của phong cách Retro trong nội thất - 2

retro-la-gi-6.jpg

Ứng dụng của phong cách Retro trong nội thất

Như vậy bạn đã biết Retro là gì và ứng dụng phong cách Retro trong thời trang cũng như trong nội thất, hi vọng với những thông tin này bạn đã có thể xây dựng phong cách Retro và nắm bắt xu hướng thời đại một cách thông minh, tinh tế và thời thượng nhất cho mình. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

[Tổng số: 2 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên