Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Phong cách Rustic là gì? Đặc trưng Rustic trong thiết kế nội thất

Mua 3 tặng 1

Nếu những năm 50 của thế kỉ XX Retro là phong cách thiết kế thịnh hành và được ưa chuộng thì đến những năm 60 lại là thời kì phong cách Rustic lên ngôi. Vậy phong cách Rustic là gì? Đặc trưng của phong cách thiết kế Rustic ra sao? Cùng UNICA tìm hiểu về phong cách Rustic trong bài viết dưới đây nhé!

Thiết kế nội thất là gì ?

Thiết kế nội thất là tổng hợp các công việc mà kiến trúc sư phải làm để tạo ra một không gian sống có đầy đủ công năng, khoa học, thẩm mỹ, tiện ích… Hay nói một cách khác, thiết kế nội thất là việc mà các nhà thiết kế vận dụng những kiến thức về kỹ thuật, mỹ thuật cùng kinh nghiệm và sự sáng tạo của mình để tạo ra các sản phẩm thiết kế. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người thiết kế phải biết sắp xếp bố cục một cách hợp lý, đặc biệt là phải có tư duy nhạy bén, sáng tạo và bắt kịp xu hướng của thời đại. Do vậy, thiết kế nội thất là một công tác tổng hợp của nghệ thuật, mỹ thuật và khoa học kỹ thuật.

Thiết kế nội thất được xem là cánh tay nối dài giúp công trình kiến trúc trở nên hoàn thiện. Bởi một công trình kiến trúc dù có quy mô lớn, kiểu dáng sang trọng, hiện đại mà không có thiết kế, trang trí nội thất cũng sẽ trở thành một công trình chưa hoàn mỹ. 

>>> Xem ngay: Typography là gì? Quy tắc về Font chữ trong Typography

Phong cách Rustic

Bản vẽ thiết kế nội thất

Phong cách Rustic là gì? 

Rustic một trong những phong cách thiết kế chủ yếu tập trung đầu tư và tạo điểm nhấn vào những nét đẹp mộc mạc và tự nhiên. Phong cách thiết kế này được bắt nguồn từ ngôi nhà mộc mạc, đơn giản nhưng lại rất độc đáo của nữ hoàng Marilyn Monroe. Rustic trở nên thịnh hành hơn vào những năm 60 của thế kỉ XX và đến nay phong cách thiết kế này vẫn luôn được ưa chuộng. 

phong-cach-rustic

Phong cách Rustic là gì?

Phong cách Rustic mang đến vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, hướng đến thiên nhiên với sự kết hợp của những gam màu đơn giản từ những vật liệu, sản phẩm nội thất cũ kĩ. Tuy nhiên, chính vẻ đẹp mộc mạc ấy đã tạo nên sức hút lớn cho mọi người khi chạm mặt. Đây cũng chính là lý do vì sao ta có thể bắt gặp phong cách thiết kế này ở nhiều không gian khác nhau như nhà ở, nhà hàng, quán cafe thậm chí là cả ở những buổi tiệc cưới. 

Trong giai đoạn hiện nay, phong cách Rustic đã được cách tân đổi mới, các nhà thiết kế đã sử dụng những sản phẩm nội thất hiện đại tuy nhiên vẫn giữ lại nét đặc trưng riêng biệt của phong cách độc đáo này. Chắc chắn rằng khi sống trong những không gian được thiết kế theo phong cách Rustic bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu. 

Đặc trưng của phong cách Rustic

Sử dụng nguyên liệu gỗ và đá

Những không gian sống được thiết kế theo phong cách Rustic luôn hướng tới thiên nhiên và việc sử dụng nguyên liệu gỗ, đá là một trong những minh chứng cho điều đó. Khi bước vào không gian mang phong cách Rustic bạn sẽ bắt gặp những bức tường được làm bằng đá, sử dụng gỗ thô để làm xà dầm hay trần nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ. Đây cũng chính là một trong những đặc trưng nổi bật nhất của phong cách Rustic trong thiết kế nội thất hiện đại. 

phong-cach-rustic-1

Phong cách Rustic sử dụng đá và gỗ trong thiết kế và trang trí không gian nội thất

Sử dụng vải thiên nhiên

Thảm trải sàn, gối tựa, rèm cửa được làm bằng vải thiên nhiên được xem là nét đặc trưng riêng biệt của phong cách Rustic. Khi mới ra đời, không gian sống được thiết kế theo phong cách Rustic thường sử dụng những loại vải tự dệt với hoa văn họa tiết đơn giản. Đến nay, nét đặc trưng đó vẫn được giữ nguyên và áp dụng trong không gian sống của nhiều gia đình. 

Ngoài ra, bên cạnh vải thiên nhiên thì da bò cũng là vật liệu được ưa chuộng sử dụng trong phong cách thiết kế Retro bởi vẻ đẹp tự nhiên và chất lượng mà nó mang lại. 

Thiết kế cửa sổ lớn

Khi nói đến phong cách Rustic thật thiếu sót khi không bàn đến những khung cửa sổ được thiết kế rộng lớn nhằm tạo không gian mở và mang thiên nhiên vào không gian sống. Phần lớn những khung cửa sổ được thiết kế theo phong cách này đều sử dụng gỗ tự nhiên và trang trí bằng những cây hoa leo giúp mang đến cảm giác thoải mái, bình yên cho người sử dụng. 

phong-cach-rustic-2

Cửa sổ của những ngôi nhà mang phong cách Rustic được thiết kế rộng lớn

Màu sắc tự nhiên

Thay vì sử dụng những gam màu nổi bật, lòe loẹt những ngôi nhà mang phong cách Rustic thường sở hữu màu sắc nhẹ nhàng với tone màu trầm ấm. Sử dụng sơn tường màu trắng hay màu sắc tự nhiên như màu gỗ, màu đá cũng là nét đặc trưng của phong cách thiết kế Rustic. 

Lò sưởi

Đây cũng là một phần không thể thiếu trong phong cách Rustic. Bởi lẽ lò sưởi là biểu tượng của tình yêu ấm áp, nó giúp tình cảm gia đình được thêm gắn kết hơn. Nếu như trong nhà bạn được thiết kế lò sưởi đốt củi thì nó sẽ mang đậm phong cách Rustic.

>>> Xem ngay: Product Design là gì? Yếu tố quan trọng tạo lên Product Design

dac-trung-phong-cach-rustic.jpg

Lò sưởi phong cách Rustic

Bếp cũng là điểm nhấn mang đậm phong cách Rustic

Tại Bắc Âu vào những năm thập niên 60, việc nội trợ đối với mọi người được xem là việc hết sức quan trọng. Và không gian bếp cũng được đặc biệt chú trọng. Một căn bếp phải luôn được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thiết kế một cách nổi bật nhất.

Với việc bày trí đồ nội thất bếp và không gian bếp mang đậm Rustic từ bàn ăn, tủ gỗ, sàn, tường nhà đều được làm từ chất liệu gỗ. Và những bức tranh trang trí mang đậm phong cách cổ điển sẽ làm cho căn nhà mang đậm phong cách hoài cổ, yên bình cho gia chủ.

Với những chia sẻ bổ ích trên chắc hẳn bạn đọc đã hiểu thế nào là phong cách Rustic và nắm được các đặc trưng cơ bản của phong cách này trong thiết kế nội thất rồi nhỉ? Để trở thành một nhà thiết kế nội thất giỏi ngoài việc am hiểu những kiến thức, kỹ năng thiết kế thì bạn cần nắm rõ xu hướng phong cách thiết kế nội thất thời thượng, hiện tại trên Unica có khoá học thiết kế nội thất hay đang được nhiều người theo dõi, các giảng viên sẽ bật mí cho bạn những kiến thức hay mà không phải ai cũng biết.

Cảm ơn và mời bạn đọc theo dõi!

[Tổng số: 3 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên