Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế các Designer phải biết

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế các Designer phải biết

Mục lục

Màu sắc đóng vai trò rất quan trọng trong các ấn phẩm thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, nhiều Designer lại không biết được ý nghĩa màu sắc trong thiết kế cụ thể là gì. Chính điều này khiến cho việc sử dụng màu và phối màu trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn những ý nghĩa cụ thể của từng loại màu sắc trong học thiết kế mà bạn cần nắm vững. 

Vai trò của màu sắc trong thiết kế đồ họa

Trước khi tìm hiểu về từng ý nghĩa màu sắc trong thiết kế cụ thể nhất, thì các Designer cần nắm được vai trò của màu sắc đối với các ấn phẩm thiết kế. Cụ thể, màu sắc chính là yếu tố quan trọng quyết định đến cảm xúc của người dùng. Ví dụ, màu đỏ sẽ tạo cảm giác khó chịu, màu đen tạo cảm giác buồn ngủ, màu xanh tạo nên sự yên tĩnh trong suy nghĩ.

>>> Xem ngay: 6 nguyên tắc phối màu cơ bản bạn phải biết trong thiết kế

y-nghia-mau-sac-trong-thiet-ke-1.png%20.png

Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm xúc cho người xem 

Chính điều này đã khẳng định rằng, màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng và thu hút đối với người xem. Những ấn phẩm thiết kế có màu sắc ấn tượng sẽ càng gây được thiện cảm với khách hàng. 

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế đồ họa

Thực tế, mỗi màu sắc sẽ đóng một vai trò khác nhau đối với ấn phẩm thiết kế nói riêng và các sản phẩm khác nói chung.Cụ thể như sau: 

Màu đen 

Nhiều người thường nghĩ màu đen gợi lên sự huyền bí và ma mị. Tuy nhiên, ý nghĩa thực chất của màu đen là sự độc nhất, quyền uy xen lẫn sự táo bạo. Đồng thời màu đen cũng thường ám chỉ cái ác. Nhưng nó cũng là biểu tượng cho sự giàu có.

Màu xanh dương 

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế đối với màu xanh dương đó chính là tính vững bền và chắc chắn, nó tương tự như biển cả. Khi nhắc đến màu này, người dùng sẽ nghĩ ngay đến bầu trời và đại dương, vì vậy xanh dương rất thích hợp để thiết kế những ấn phẩm liên quan đến ngành du lịch, thời trang, xây dựng, nước uống. 

giải mã ý nghĩa màu sắc trong thiết kế

Màu xanh dương là biểu tượng của sự chắc chắn và bền vững 

Màu vàng 

Từ trước đến nay, màu vàng là màu đại diện cho ánh sáng và sự vĩnh cửu. Tiếp xúc với màu vàng sẽ tạo cảm giác ấm áp và lạc quan hơn. Chính vì vậy, màu vàng rất thích hợp để thiết kế các ấn phẩm in ấn liên quan đến trang sức phụ kiện, mỹ phẩm cao cấp, nữ trang… Ngoài ra, màu vàng cũng là biểu tượng nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự sáng tạo. Là một màu của nắng tượng trưng cho niềm tin và sức mạnh.

Màu đỏ 

Khi tiếp xúc với màu đỏ, người xem sẽ có cảm giác căng thẳng và kích thích hơn. Và màu đỏ cũng tượng trưng cho máu, một màu khát khao bùng cháy, luôn mong muốn được cống hiến hết mình. Màu đỏ thường được dùng để chia bố cục với mục đích làm nổi bật thu hút người xem 

Màu xanh lá cây 

Màu xanh lá cây là đại điện cho sự bình yên và tĩnh lặng trong bộ ý nghĩa màu sắc trong thiết kế. Bên cạnh đó, nó còn thể hiện cho ý chí và khát vọng vươn lên, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chính vì vậy, xanh lá cây rất thích hợp với ngành xây dựng, mỹ phẩm thiên nhiên, thời trang trẻ, du lịch ngoại cảnh… 

Màu tím 

Màu tím là biểu tượng của sự chung thủy, nhưng bên cạnh đó nó còn thể hiện cho sự ấm áp, quan tâm, chăm sóc và cả sự thanh lịch. Đây chính là lý do mà màu tím thường được sử dụng trong các thẩm mỹ viện, spa, nội thất…

Màu cam 

Bí ẩn, tinh tế pha lẫn chút mạnh mẽ là những tính từ dùng để chỉ đặc tính của màu cam. Do đặc thù này mà màu cam thường được dùng trong những lĩnh vực mang tính sáng tạo, đặc biệt là giáo dục học đường. 

Màu xanh lá cây

Xanh lá cây, biểu trưng cho sự sống, sinh sôi nảy nở của muôn loài. Hứa hẹn mang đến một tương lai tươi đẹp cho thế hệ sau. Đó cũng chính là gì do mà các doanh nghiệp mới xây dựng đều lựa chọn màu xanh lá là biểu tượng khởi đầu

Màu hồng 

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế của màu hồng đó chính là sự trẻ trung, mơ mộng và nhẹ nhàng. Chính vì vậy, màu hồng thường được dùng để thiết kế những ấn phẩm in ấn dành cho trẻ em hoặc thời trang nữ.

>>> Xem ngay: Bật mí 9 công cụ phối màu online đỉnh cao chi tiết nhất

giải đáp ý nghĩa màu sắc trong thiết kế

Màu hồng thường được dùng trong lĩnh vực trẻ em và thời trang nữ 

Màu nâu 

Mang trong mình sự trầm lặng, cổ điển, màu nâu thực sự rất thích hợp với những ấn phẩm thiết kế mang phong cách vintage, ví dụ như: quán cà phê, quần áo, quán ăn… 

Màu trắng 

Màu trắng thường được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực liên quan đến cưới hỏi, thực phẩm sạch bởi đây là màu sắc mang ý nghĩa tinh khiết, tao nhã và nhẹ nhàng.

Màu xám

Không huyền bí và quyền lực như màu đen, màu xám là đại diện cho trí tưởng tượng và sự sáng tạo. Vì vậy, màu này thực sự phù hợp với các lĩnh vực liên quan đến nam giới như: thời trang, mỹ phẩm, thể thao. 

Màu xanh dương

Là một màu có vị thế độc tôn trong thiết kế đồ họa nhờ sự tươi mới, mang nhiều nhiệt huyết của tuổi trẻ. Môt màu biểu trưng cho sự hòa bình, mang một tính chất chắc chắn.

Bánh xe màu căn bản

color-wheel-2.png

Bánh xe màu sắc

Với vòng tròn gồm 12 màu sắc, và mỗi màu sắc đó lại có 8 cấp độ khác nhau. Tổng cộng sẽ có 106 màu sắc cơ bản, đấy chính là những con số màu sắc giúp bạn lựa chọn màu sắc đơn giản hơn.

Sự hài hòa của màu sắc

Được thể hiện qua sự phối hợp màu sắc nhuần nhuyễn để tạo ra sự khác biệt trong thiết kế.

Bối cảnh màu sắc đem lại

Mỗi khi nhắc đến bối cảnh, người ta lại nhắc đến phông nền, hình ảnh nền, bố cục màu. Một bối cảnh màu sắc chỉ thật sự đẹp khi nó được kết hợp chúng một cách hoàn hảo nhất mà thôi.

Với những ý nghĩa màu sắc trong thiết kế cụ thể nêu trên, chắc chắn sẽ giúp các nhà thiết kế thuận tiện hơn trong quá trình chọn lựa màu sắc cho ấn phẩm của mình. Việc kết hợp màu sắc phù hợp chắc chắn là yếu tố hàng đầu giúp bạn hoàn thiện tác phẩm của mình. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên