Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Ngoại tình tư tưởng là gì? 10+ dấu hiệu khiến bạn phải giật mình

Ngoại tình tư tưởng là một hình thức khá đặc biệt nhưng đang rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Biểu hiện của ngoại tình trong tư tưởng đó là vợ hoặc chồng đang mơ mộng và có tình cảm tới một đối tượng khác. Để hiểu rõ hơn ngoại tình tư tưởng ở đàn ông và phụ nữ là như thế nào? Dấu hiệu nhận biết cụ thể ra sao? Mời bạn cùng tham khảo trong nội dung bài viết sau đây nhé.

1. Ngoại tình tư tưởng là gì?

Ngoại tình tư tưởng là thuật ngữ thường thấy trong hôn nhân để chỉ tình trạng bạn đã lập gia đình, đã kết hôn nhưng vẫn có suy nghĩ, mơ mộng hay nảy sinh tình cảm yêu thương với một người khác. Khác với ngoại tình thông thường, ngoại tình tư tưởng tức là tất cả những biểu hiện suy nghĩ, tơ tưởng của bạn tới đối tượng khác không phải bạn đời chỉ dựa trên mặt cảm xúc, hoàn toàn không có liên quan đến quan hệ về mặt thể xác.

ngoai-tinh-tu-tuong.jpg

Ngoại tình tư tưởng là suy nghĩ, mơ tưởng tới người khác không phải bạn đời

Nhiều người nghĩ rằng, việc mơ mộng hay có tình cảm với một người khác chỉ trong suy nghĩ chỉ là cảm xúc nhất thời, là cách để giải toả cảm xúc chứ  không phải ngoại tình. Tuy nhiên đó sẽ là căn nguyên, là tiền đề dẫn đến sự đổ vỡ gia đình. Điều này dần dần có thể dẫn đến suy nghĩ và mong muốn thực hiện các hành động không chung thuỷ với người bạn đời của mình.

2. Nguyên nhân ngoại tình tư tưởng là gì?

Hiện nay tình trạng ngoại tình tư tưởng đang ngày càng phổ biến. Theo thống kê có khoảng 45% nam giới và 35% nữ giới thừa nhận mình có cảm xúc với một đối tượng khác không phải bạn đời của mình. Vậy nguyên nhân dẫn đến ngoại tình tư tưởng là gì?

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngoại tình trong tư tưởng đó là do yếu tố cảm xúc. Khi nhìn thấy một người đẹp hay một người quá ga lăng, tâm lý tự một phần nào đó trong con người khiến chúng ta suy nghĩ, tơ tưởng và có tình cảm với họ. Chính vì xuất phát từ yếu tố cảm xúc nên nhiều khi chúng ta ngoại tình tư tưởng mà chính chúng ta cũng không hề biết.

ngoai-tinh-tu-tuong-la-gi.jpg

Ngoại tình tư tưởng xuất phát phần lớn từ yếu tố cảm xúc

Bên cạnh đó, ngoại tình tư tưởng cũng có thể xảy ra khi hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, lửa tình yêu vợ chồng không còn nhiệt huyết, nồng cháy như lúc ban đầu. Khi vợ và chồng không còn quá nhiều cảm xúc dành cho nhau, tình trạng ngoại tình rất dễ xảy ra.

3. Dấu hiệu ngoại tình tư tưởng là gì?

Có rất nhiều biểu hiện của ngoại tình tư tưởng như: thường xuyên phàn nàn về đối phương, thích bắt chuyện với người lạ, có quá nhiều bí mật muốn giấu bạn đời,... Sau đây là cụ thể những dấu hiệu khi ngoại tình tư tưởng cho bạn tham khảo.

3.1. Bạn thường phàn nàn về bạn đời với người khác

Biểu hiện đầu tiên phải nói đến của ngoại tình tư tưởng đó chính là hay phàn nàn về đối phương. Sự phàn nàn với người khác về người bạn đời của mình là một biểu hiện ngoại tình phổ biến mà không phải ai cũng có thể nhận ra. Cách này không chỉ áp dụng để nhận biết phụ nữ muốn ngoại tình, mà còn dành cho cả đàn ông. 

dau-hieu-ngoai-tinh-tu-tuong.jpg

Thường xuyên phàn nàn về đối phương với người khác

Thực tế, đôi khi sự phàn nàn cũng có thể là bạn đang chia sẻ mối quan hệ của mình với mọi người để họ cho lời khuyên. Tuy nhiên nếu như bạn liên tục phàn nàn thì chắc chắn mối quan hệ vợ chồng bạn đang có vấn đề. Khi này, tư tưởng muốn ngoại tình là rất cao.

3.2. Bạn dễ dàng bắt chuyện, đẩy đưa với người lạ

Đôi khi việc bạn dễ dàng bắt chuyện, đẩy đưa với người lạ cũng là một nguyên nhân dẫn đến ngoại tình. Nếu bạn cho rằng việc mình bắt chuyện với người khác chỉ là vì mình thuộc mẫu người có tính cách vui vẻ, cởi mở thì điều đó không sai. Tuy nhiên nếu như bạn bắt chuyện với người mới theo hướng trêu đùa, hay "thả thính" thì đây chính là dấu hiệu của ngoại tình tư tưởng.

3.3. Bạn có “người bạn bí mật” chưa bao giờ kể ra

Đôi khi việc bạn có một người bí mật và không bao giờ nói ra với người bạn đời của mình cũng là một trong những biểu hiện thường thấy của ngoại tình tư tưởng. Thực tế, ai cũng có quyền tự do cá nhân, tuy nhiên việc duy trì mối quan hệ đặc biệt, nảy sinh tình cảm với một người khác mà giấu kín bạn đời thì đó vẫn là biểu hiện của ngoại tình tư tưởng.

Thông thường, trường hợp ngoại tình này hay xảy ra ở phụ nữ. Bởi họ vừa muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình, nhưng cũng không nỡ buông bỏ mối quan hệ mập mờ với người khác.

dau-hieu-khi-ngoai-tinh-tu-tuong.jpg

Bạn có người bí mật chưa bao giờ kể ra với bạn đời của mình

3.4. Bạn nằm mơ quan hệ tình dục với người khác

Có thể bạn không biết nhưng giấc mơ ban đêm một phần chính là phản ánh trực tiếp những suy nghĩ của ban ngày. Nếu bạn mơ thấy mình đang quan hệ tình dục với người khác mà không phải vợ hay chồng của mình thì đó cũng là dấu hiệu của ngoại tình tư tưởng. Khi không được thoả mãn chuyện chăn gối, người vợ hoặc chồng sẽ có mong muốn được giải toả, khi sự giải toả này chưa thành hành động thì đó chính là ngoại tình tư tưởng.

3.5. Bạn quá gần gũi với những người bạn khác giới

Nếu đã có gia đình rồi thì cả vợ và chồng đều phải biết đặt ra giới hạn với các mối quan hệ bên ngoài. Sự gần gũi quá mức với những người bạn khác giới khi đã có gia đình sẽ rất dễ gây hiểu lầm, hơn nữa đó cũng là dấu hiệu phổ biến của ngoại tình tư tưởng bạn cần phải lưu tâm.

Thực tế ai cũng có bạn bè bên cạnh để chia sẻ, giúp đỡ những lúc khó khăn. Tuy nhiên chúng ta cần phải biết giữ khoảng cách, nhất là khi đã kết hôn.

bieu-hien-khi-ngoai-tinh-tu-tuong.jpg

Gần gũi quá mức với người khác giới là biểu hiện của ngoại tình tư tưởng

3.6. Bạn thường xuyên “thả thính” với người khác

Nếu bạn thắc mắc không biết ngoại tình tư tưởng là như thế nào hãy thử xem mình có hay "thả thính" với bạn khác giới không nhé. Nhiều bạn nghĩ rằng, việc thả thính này không phải ngoại tình mà chỉ là trêu nhau để thêm gia vị hài hước cho cuộc sống.

Tuy nhiên nếu đã kết hôn rồi thì tốt nhất nên hạn chế để không xảy ra hiểu lầm. Khi đã lập gia đình, bạn không thể xem nhẹ việc thả thính được, đôi khi những lời nói đùa vô hại lại là lý do khiến vợ chồng bạn xảy ra mâu thuẫn đó.

3.7. Bạn có những mối quan hệ ảo

Đôi khi việc bạn chơi game chat với bạn khác giới, lướt web chat với bạn ảo,... cũng là biểu hiện của ngoại tình tư tưởng. Khi thích thú nhắn tin với những mối quan hệ ảo rồi bỏ bê việc chăm sóc mối quan hệ thực sự, lâu dần mối quan hệ vợ chồng sẽ rạn nứt, xa cách. Sự xa cách này sẽ là dấu hiệu của ngoại tình mà nhiều bạn thường không để ý.

tac-hai-cua-ngoai-tinh-tu-tuong.jpg

Quan tâm những mối quan hệ ảo hơn mối quan hệ thực sự

3.8 Bạn không trung thực về tình hình tài chính

Có thể bạn không biết nhưng dấu hiệu của ngoại tình tư tưởng đôi khi cũng liên quan đến vấn đề tài chính. Theo kết quả của một cuộc khảo sát  với 23.000 người thì trong đó có hơn 60% đàn ông và phụ nữ nói dối về tài chính của mình. Khi không rõ ràng, minh bạch về vấn đề tài chính thì nguy cơ không chung thuỷ là rất cao. Tuy vấn đề tài chính có vẻ không liên quan gì đến tình cảm nhưng đây vẫn là dấu hiệu khi ngoại tình tư tưởng điển hình bạn cần chú ý.

3.9. Bạn không đủ dũng cảm đứng lên bảo vệ bạn đời

Trong cuộc sống hôn nhân không tránh khỏi được có lúc bạn sẽ nghe thấy những điều không hay về bạn đời của mình. Khi này nếu là một người chung thuỷ chắc chắn bạn sẽ tìm mọi cách để bảo vệ bạn đời của mình. Tuy nhiên nếu như bạn không đủ dũng cảm, thậm chí còn có những lời lẽ đồng tình với mọi người xung quanh thì đó chính là dấu hiệu khi ngoại tình tư tưởng. Mặc dù không phải lúc nào người bạn đời của bạn cũng lúc, tuy nhiên dù như thế nào thì bạn cũng nên khéo léo, lựa lời để giảm nhẹ mức độ thay vì đổ thêm dầu vào lửa.

Việc bạn không đủ dũng cảm đứng lên bảo vệ bạn đời của mình là một dấu hiệu ngoại tình tư tưởng rất đáng lo ngại. Bởi nếu như tình cảm vợ chồng không đủ sức mạnh để vượt qua tất cả thì sẽ không thể bền chặt được, ly hôn là điều rất dễ xảy ra.

lam-the-nao-de-khong-ngoai-tinh-tu-tuong.jpg

Bạn không dám đứng lên, không đủ dũng cảm để bảo vệ bạn đời

3.10. Bạn thường xuyên nhớ tới một người nào đó

Nếu như đã kết hôn và có một cuộc sống gia đình riêng mà bạn vẫn thường xuyên nhớ tới một người nào đó không phải vợ/ chồng của mình thì đó chính là biểu hiện của ngoại tình tư tưởng. Bạn đừng nghĩ rằng việc nhớ nhung này chỉ là cảm xúc nhất thời, không phát triển lên và không gây hậu quả nghiệm quả gì thì không phải là ngoại tình. Tuy nhiên, việc đang sống cùng một người lại nghĩ, tơ tưởng về một người khác là không thể được. Khi bạn thường xuyên nhớ tới một người, dần dần nó sẽ thúc đẩy bạn hành động và cuối cùng là phá vỡ cuộc sống hôn nhân hiện tại.

3.11. Bạn nghĩ rằng người ấy hiểu mình hơn bất cứ ai

Khi bạn đã có tình cảm, cảm xúc với người khác thì chắc chắn bạn sẽ luôn thấy người ấy là hiểu mình nhất. Suy nghĩ người ấy hiểu mình hơn cả bạn đời chính là dấu hiệu của ngoại tình tư tưởng rất dễ nhận biết.

Khi thấy người ấy hiểu mình, bạn sẽ có xu hướng chia sẻ nhiều. Thay vì tâm sự, chia sẻ với bạn đời bạn đã chuyển sang tâm sự với một người khác. Lâu dần mối quan hệ của bạn với người khác giới đó  phát triển lên và đi quá giới hạn. Từ đây, ngoại tình tư tưởng đã để lại hệ quả, phát triển lên gây ảnh hưởng tới mối quan hệ vợ chồng hiện tại.

ngoai-tinh-tu-tuong-lam-sao-khong.jpg

Cảm thấy người ấy hiểu mình hơn bất cứ ai là biểu hiện của ngoại tình tư tưởng

3.12. Giảm thời gian bên cạnh vợ của mình

Dấu hiệu điển hình của ngoại tình tư tưởng ở đàn ông đó chính là giảm thời gian bên cạnh vợ của mình. Sau mỗi giờ tan làm, thay vì về nhà quây quần với vợ con thì họ lại thích ở ngoài, thích trò chuyện, ăn uống, vui chơi với những mối quan hệ khác. Biểu hiện một người chồng không muốn dành thời gian cho vợ chính là dấu hiệu ngoại tình tư tưởng phổ biến, ai cũng có thể dễ dàng nhận ra.

Đối với trường hợp này, dần dần ngoại tình tư tưởng sẽ phát triển lên khiến tình cảm vợ chồng có khoảng cách, rạn nứt. Đối với những người có sự trưởng thành trong hôn nhân chắc chắn sẽ biết giới hạn của mình để dừng lại. Còn với những người để cảm xúc chi phối chắc chắn sẽ không thể thoát khỏi tình huống có người thứ 3.

4. Cách thoát khỏi ngoại tình trong tư tưởng

Làm sao để không bị ngoại tình tư tưởng là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Sau đây là cách giải thoát khỏi ngoại tình trong tư tưởng từ các chuyên gia tâm lý, bạn hãy tham khảo nhé.

4.1. Hạn chế việc tiếp xúc thường xuyên với người thứ ba

Hạn chế tiếp xúc với người thứ ba là cách thoát khỏi ngoại tình trong tư tưởng rất hiệu quả. Khi không tiếp xúc với người thứ ba, chỉ dành thời gian cho bạn tình thì bạn sẽ không suy nghĩ tới người ấy, khi không nghĩ tới thì mối quan hệ sẽ không phải triển. Từ đó bạn sẽ nguôi ngoai tư tưởng ngoại tình.

ngoai-tinh-tu-tuong-o-dan-ong.jpg

Hạn chế tiếp xúc với người thứ ba để tránh ngoại tình tư tưởng

4.2. Chia sẻ với chính người bạn đời của mình

Để thoát khỏi ngoại tình trong tư tưởng bạn hãy thẳng thắn chia sẻ với bạn đời của mình chứ đừng nên giấu giếm những suy nghĩ, tình cảm của mình. Đôi khi việc thẳng thắn chia sẻ với nhau lại là cách để cải thiện mối quan hệ vợ chồng được tốt đẹp hơn đó. Bạn hãy dũng cảm nói lên những rung động nhất thời của bạn với người ấy, những điểm mà bạn không hài lòng với bạn đời của mình. Nếu bạn đời yêu thương bạn thực sự, chắc chắn họ sẽ thông cảm, chia sẻ và cố gắng để làm hài lòng bạn hơn.

4.3. Gặp chuyên gia tâm lý

Như đã chia sẻ ở phần trên, ngoại tình tư tưởng chính là hình thức ngoại tình ở trong suy nghĩ và chưa thể hiện ra thành hành động. Vì vậy, ngay khi thấy có biểu hiện bạn hãy đi gặp bác sĩ tâm lý để họ giúp bạn tìm ra hướng giải quyết.

Thông qua các buổi trò chuyện, bác sĩ tâm lý sẽ dần giúp bạn tháo gỡ những vấn đề khúc mắc trong lòng và giúp bạn thay đổi tư duy lệch lạc của bản thân. Bác sĩ tâm lý sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái tư tưởng hơn, không còn suy nghĩ về đối tượng khác ngoài bạn đời nữa. Đồng thời họ cũng sẽ giúp bạn hàn gắn lại vết nứt trong mối quan hệ vợ chồng.

ngoai-tinh-tu-tuong-co-toi-khong.jpg

Gặp bác sĩ tâm lý để tư tưởng cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn

4.4. Điều trị các rối loạn về tình dục

Trong tình yêu không thể thiếu được tình dục và trong đời sống vợ chồng cũng vậy. Nếu vợ hoặc chồng bị suy giảm ham muốn tình dục sẽ là nguyên nhân gây rạn nứt tình cảm, bạn đời dễ đi ngoại tình. Vì vậy để tránh ngoại tình trong mọi trường hợp, tốt hơn hết là nên đi điều trị các vấn đề về rối loạn tình dục hạnh phúc vợ chồng không bị ảnh hưởng.

5. Câu hỏi liên quan tới ngoại tình tư tưởng

Để hiểu rõ hơn về ngoại tình tư tưởng? Ngoại tình tư tưởng có đáng sợ không? Sau đây Unica sẽ cung cấp thêm cho bạn một số thông tin có liên quan đến vấn đề này, bạn hãy tham khảo và lưu lại ngay nhé.

5.1. Ngoại tình tư tưởng thường kéo dài bao lâu?

Ngoại tình tư tưởng là hình thức ngoại tình rất khó phát hiện, thậm chí nhiều người còn không biết mình đã mắc phải kiểu ngoại tình này. Về vấn đề ngoại tình tư tưởng kéo dài bao lâu thì sẽ rất khó để đưa ra một câu trả lời cụ thể, bởi nó phụ thuộc vào cá nhân mỗi người. Nếu bạn là người có ý thức quyết tâm và tinh thân bản lĩnh cao, bạn sẽ nhanh chóng gạt bỏ được những suy nghĩ lệch lạc. Tuy nhiên nếu bạn thấy ngoại tình tư tưởng không phải là ngoại tình, không có tinh thần cố gắng để thoát ra thì ngoại tình tư tưởng rất có thể sẽ dẫn đến ngoại tình thực sự.

ngoai-tinh-tu-tuong-keo-dai-bao-lau.jpg

Ngoại tình tư tưởng kéo dài bao lâu sẽ tuỳ vào mỗi người

5.2. Ngoại tình tư tưởng có tội không?

Ngoại tình tư tưởng có tội hay không sẽ tuỳ thuộc vào mức độ. Thực tế ngoại tình trong tư tưởng là không có tội. Tuy nhiên nếu nó ảnh hưởng đến cuộc sống nói chung và hôn nhân nói riêng, hơn nữa còn phát triển thành ngoại tình thực sự thì sẽ là có tội.

Trong pháp luật Việt Nam, ngoại tình tư tưởng tuy không thể xử phạt và kết án cụ thể nhưng thực chất nó có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến hôn nhân hạnh phúc gia đình. Ngoại tình tư tưởng dần dần sẽ khiến mối quan hệ vợ chồng đi đến ranh giới của sự rạn nứt, đổ vỡ.  

6. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin có liên quan tới vấn đề ngoại tình tư tưởng là gì mà chúng tôi đã tổng hợp được. Hy vọng rằng với những chia sẻ chi tiết trong bài viết, các bạn đã hiểu rõ hơn về vấn đề này và biết cách làm sao để giữ gìn hạnh phúc gia đình được bền chặt nhất. Ngoại tình tư tưởng tiềm ẩn nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình rất cao nên các bạn cần hết sức chú ý, tuyệt đối không nên chủ quan nếu như mắc phải nhé.

[Tổng số: 22 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên