Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

IT là gì? Mô tả công việc nghề IT chi tiết nhất

Nội dung được viết bởi Trần Duy Thanh

Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, mọi hoạt động của con người đều gắn liền với máy tính và các thiết bị điện tử. Chính vì vậy, nhu cầu về ngành nghề IT đang tăng cao. Vậy IT là gì? Tại sao ngành này lại hot? Cùng Unica tìm hiểu thông tin qua bài viết sau nhé.

Ngành IT là gì?

IT là viết tắt của từ Information Technology, có nghĩa là Công nghệ thông tin. Đây là một thuật ngữ bao gồm phần mềm, Internet, hệ thống máy tính,... Chúng sẽ tham gia việc xử lý dữ liệu, phân phối, trao đổi, lưu trữ dưới các hình thức khác nhau.

Những người làm trong ngành IT được gọi là lập trình viên. Hiện nay, Công nghệ thông tin được phân thành 05 chuyên ngành phổ biến: kỹ thuật máy tính; Khoa học máy tính; hệ thống thông tin; kỹ thuật phần mềm; mạng máy tính truyền thông. Trong đó, kỹ thuật phần mềm và an toàn thông tin đang là hai ngành được quan tâm nhất.

IT được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh tế, tạo ra dòng thông tin và thiết lập quá trình tự động tăng năng suất. Nhìn chung, ngành IT không chỉ là một lĩnh vực kỹ thuật mà còn là một môi trường sáng tạo. Đây là mảnh đất mà các chuyên gia có thể phát triển các giải pháp độc đáo và cải tiến. Vì vậy, IT mở ra nhiều cơ hội cho sự đổi mới và phát triển, đóng vai trò thiết yếu trong kỷ nguyên số hóa.

IT là viết tắt của từ Information Technology

IT là viết tắt của từ Information Technology

Mô tả công việc của nghề IT

Trong bối cảnh thị trường công nghệ Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng, IT được xem là một ngành vô cùng tiềm năng, đem đến nhiều cơ hội việc làm. Nghề IT được chia thành IT phần mềm và IT phần cứng

Mô tả công việc IT phần cứng

Đối với những lập trình viên đi theo hướng IT phần cứng/mạng sẽ thực hiện những công việc sau:

  • Cài đặt, sửa chữa máy móc các trạm trong mạng lưới.

  • Trách nhiệm với các thiết bị ngoại vi như máy in, bộ định tuyến,...

  • Đảm bảo các phần cứng của máy tính (chuột, bàn phím, màn hình, ổ cứng)... được hoạt động ổn định.

  • Cài đặt, thiết lập cấu hình theo từng phiên bản máy tính theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

  • Xây dựng và duy trì hoạt động mạng cục bộ.

  • Đảm bảo tính bảo mật cho hệ thống máy tính, hệ thống máy tính của doanh nghiệp/

  • Hướng dẫn cách hoạt động của những phần mềm mới, hoặc các thiết bị của máy tính cho người dùng mới.

  • Chủ động lên lịch bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống để đảm bảo công việc trơn tru không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

  • Theo dõi, ghi chép về lịch sử sửa chữa, bảo trì của các thiết bị. 

Nhìn chung, nhân viên IT phần cứng có trách nhiệm trong việc cài đặt, sửa chữa và duy trì các thiết bị và hệ thống phần cứng. Họ có nhiệm vụ đảm bảo hoạt động hiệu quả và ổn định của server, máy tính, mạng và các linh kiện khác.

Mô tả công việc của IT phần cứng

Mô tả công việc của IT phần cứng

Mô tả công việc IT phần mềm

Đối với ngành IT phần mềm, lập trình viên cần phải thực hiện những công việc sau:

  • Cài đặt, nâng cấp, bảo trì hệ thống, quản trị dữ liệu khác như sao lưu, cấu hình đồng bộ hay phục hồi dữ liệu,..

  • Phát triển và duy trì hệ thống website hoặc các ứng dụng, phần mềm được quản lý bởi doanh nghiệp.

  • Đánh giá kỹ thuật và đưa ra các giải pháp công nghệ dành cho đối tác.

  • Nghiên cứu công nghệ mới, các cấu trúc, khả năng ứng dụng và phát triển các ứng dụng tự động cho doanh nghiệp nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh, sản xuất.

  • Hỗ trợ quản lý kỹ thuật website cho công ty.

  • Hướng dẫn người dùng cách sử dụng hệ thống, phần mềm.

Nhân viên IT phần mềm đóng vai trò quan trọng để duy trì và phát triển các ứng dụng và hệ thống trong doanh nghiệp. Họ có trách nhiệm đưa ra những giải pháp hoặc tạo ra những phần mềm đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Mô tả công việc IT phần mềm

Mô tả công việc IT phần mềm 

Những kỹ năng cần có để trở thành IT chuyên nghiệp

Tính đến năm 2024, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp về lĩnh vực công nghệ vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho sinh viên ngành IT. Để tăng khả năng cạnh tranh, lập trình viên cần trang bị những kỹ năng sau:

Kỹ năng chuyên môn 

Kỹ năng chuyên môn là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ngành nghề nào cũng cần phải có, đặc biệt là đối với ngành IT:

  • Mảng Mobile: Trang bị kiến thức về những hệ điều hành đang có trên thị trường như Android, iOS,... Bạn cần phải biết viết các ứng dụng, phần mềm trên các nền tảng di động cho người dùng. 

  • Mảng website: Trang bị kiến thức chuyên môn về các ngôn ngữ lập trình, các kỹ thuật để xây dựng và nâng cấp website. 

  • Mảng embedded: Mảng này liên quan đến các công việc máy móc, cài đặt sẵn chương trình máy trong điều hòa, tivi, tủ lạnh,..

Kỹ năng quản lý dự án, quản lý thời gian hiệu quả 

IT không phải là một công việc đơn giản, nó đòi hỏi những lập trình viên cần phải dành rất nhiều thời gian để học tập, nghiên cứu và phát triển nó. Đa số, IT thường làm việc cả ngày và đêm nên để trở thành IT chuyên nghiệp bạn cần có kỹ năng quản lý dự án.

Việc sắp xếp công việc theo khung thời gian hợp lý, cố định sẽ giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn. Hãy tự đặt ra deadline để đảm bảo tiến độ công việc không bị chồng chéo lên nhau và hoàn thành mục tiêu hiệu quả.

Hơn nữa, việc quản lý thời gian không chỉ giúp lập trình viên làm việc có khoa học, nâng cao năng suất, tiến độ mà còn giúp họ đảm bảo sức khỏe.

Kỹ năng làm việc nhóm

Công việc trong ngành IT rộng và có sự liên quan mật thiết với nhau, nên bạn cần phải có kỹ năng làm việc nhóm. Để hoàn thành một công việc xây dựng hay phát triển phần mềm cần phải có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa từng chức năng với nhau. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm là một mắt xích quan trọng để có thể làm việc hiệu quả. 

Một số kỹ năng cấp thiết mà IT cần có

Một số kỹ năng cấp thiết mà IT cần có

Kỹ năng giao tiếp

Một số vị trí trong nghề IT như IT helpdesk,.. cần phải tương tác và giao tiếp với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp. Đặc biệt mỗi khi phát sinh các vấn đề hay sự cố không may, bạn cần phải biết cách trình bày, giải thích và hướng dẫn người dùng một cách hiệu quả. Vì vậy, việc trang bị kỹ năng giao tiếp cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng để bạn trở thành một IT tài năng, chuyên nghiệp và có chỗ đứng trong ngành này.

Kỹ năng ngoại ngữ

Đối với ngành IT, kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh rất cần thiết. Tiếng anh là ngôn ngữ quốc tế trong lĩnh vực công nghệ thông tin và Internet. Việc hiểu và sử dụng được tiếng Anh giúp bạn tiếp cận nhanh chóng đến tài liệu, kiến thức mới nhất trên toàn cầu.

Ngoài ra, việc giỏi ngoại ngữ cũng giúp bạn có được cơ hội việc làm chất lượng hơn tại các tập đoàn đa quốc gia, hoặc các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới.

Học IT ra trường làm gì?

Các cơ hội nghề nghiệp trong ngành IT rất đa dạng và phong phú. Sau khi tốt nghiệp ngành IT, sinh viên hoàn toàn có thể lựa chọn một trong những công việc dưới đây:

  • Phát triển ứng dụng di động.

  • Phát triển website (Web Developer).

  • Lập trình nhúng.

  • Phát triển game.

  • Trí tuệ nhân tạo.(AI).

  • Bảo mật thông tin.

  • Kết hợp với các ngành nghề khác.

  • Phân tích hệ thống.

  • Quản trị cơ sở dữ liệu, quản lý dự án, kỹ thuật,...

  • Kỹ sư phần mềm.

Hiện tại, IT vẫn đang được đánh giá là một ngành nghề rất triển vọng trong tương lai. Do đó, nó không chỉ đem đến cơ hội nghề nghiệp đa dạng mà còn hứa hẹn tốc độ phát triển nhanh.

Học IT ra trường làm gì? Lương có cao không?

Học IT ra trường làm gì? Lương có cao không?

Lương ngành IT có cao không?

Lương trong ngành IT cao hay thấp phụ thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng và vị trí công việc. Các chuyên gia IT có kinh nghiệm thường nhận được mức lương hấp dẫn, đặc biệt là trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, bảo mật thông tin và phát triển phần mềm. 

Hiện tại, mức lương trung bình của lập trình viên tại Việt Nam dao động trong khoảng 10 đến 25 triệu đồng mỗi tháng. Được phân thành các phân khúc sau:

  • Sinh viên mới ra trường có mức lương trong khoảng 07 triệu đồng mỗi tháng.

  • Lập trình viên website có mức lương từ 08 đến 13 triệu đồng cho vị trí front-end và 11 đến 15 triệu đồng cho vị trí back-end.

  • Đối với kinh nghiệm từ 1 đến 3 năm trong nhóm chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (Machine Learning) sẽ có thu nhập từ 50 đến 70 triệu/tháng.

  • Lập trình viên có kinh nghiệm về Blockchain có thể đạt được mức lương gấp 3 lần trung bình, do nhân sự ngành này đang rất khan hiếm.

  • Những vị trí mang tính chiến lược như giám đốc có thể đạt đến mức lương 132 triệu đồng/tháng.

Top 3 trường đào tạo IT tốt nhất Việt Nam

Nếu bạn đang tìm kiếm một trường đào tạo IT tốt để bản thân có thể phát triển và xin việc thì hãy tham khảo TOP 3 trường sau nhé:

  • Ngành IT - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST) vào tháng 03 năm 1995. Đây là một trong 13 thành viên của Hiệp hội các trường đại học Châu Á - Thái Bình Dương. Điểm sáng của trường là hệ đào tạo Elitech chuyên tập trung sàng lọc các sinh viên giỏi và đào tạo thành chuyên gia trong ngành IT.

Khoa công nghệ thông tin của trường đại học Bách Khoa

Khoa công nghệ thông tin của trường đại học Bách Khoa

  • Ngành IT - Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Khoa công nghệ thông tin Trường Đại học Công nghệ (UET) được thành lập vào năm 1995, chuyên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu phát triển công nghệ thông tin. Đặc biệt, UET còn có chương trình liên kết với nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khoa công nghệ thông tin trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc Gia Hà Nội

Khoa công nghệ thông tin trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc Gia Hà Nội

  • Ngành IT - Trường Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Công nghệ thông tin  (UIT) được thành lập từ năm 2004.  Hiện tại trường đang có 7 chương trình đào tạo đặc biệt và 3 chương trình đào tạo thạc sĩ, 2 chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ.

Khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Công nghệ Thông tin

Khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Công nghệ Thông tin

Triển vọng nghề nghiệp của ngành IT

Ngành IT đang có triển vọng phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Sự bùng nổ của công nghệ số và internet đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới, từ phát triển phần mềm, trí tuệ nhân tạo đến bảo mật thông tin. Nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia IT cũng không ngừng tăng, đặc biệt là trong các công ty IT đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, học máy và an ninh mạng đang trở thành những ngành hot, thu hút sự quan tâm từ các công ty công nghệ lớn và nhỏ. Sự tăng trưởng này không chỉ mở ra nhiều cơ hội mà còn yêu cầu nhân lực có chuyên môn vững chắc.

Ngoài ra, các công nghệ 4.0 với xu hướng như Internet of Things (IoT), Big Data hay điện toán đám mây đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc. Điều này tạo ra nhu cầu lớn cho các chuyên gia IT có khả năng ứng dụng các công nghệ này trong thực tiễn.

Kết luận

Ngành IT hiện đang là một lĩnh vực đầy triển vọng, đem đến nhiều cơ hội nghề nghiệp và thu nhập cao. Các chuyên gia không ngừng học hỏi và nâng cấp khả năng chuyên môn, phát triển các kỹ năng cần thiết. Việc hiểu ngành IT là gì, các kỹ năng mà một lập trình viên cần có sẽ giúp bạn trau dồi tốt hơn, chinh phục các nhà tuyển dụng trong tương lai.

0/5 - (0 bình chọn)